รีบเช็คตัวเองก่อนเลย! 4 คุณลักษณะ SME ขอสินเชื่อยาก

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันยอดขาย คือ สิ่งแรกๆ ที่ผู้ประกอบการ SME ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะยอดขายก็คือรายได้และกำไรของธุรกิจ หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องเสียเวลามานั่งคิดเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจ โดยเฉพาะการทำบัญชี ในเมื่อขายดิบขายดี ก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่า คุณกำลังลดโอกาสในการขอสินเชื่อลงไป 

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงอยากให้ผู้ประกอบการ SME ลองสำรวจตัวเองดูก่อนว่า ตัวเองกำลังมีพฤติกรรมหรือคุณลักษณะการบริหารจัดการธุรกิจของตัวเองแบบไหนบ้าง เพราะจะทำให้ขอสินเชื่อธนาคารได้ยากขึ้น

1.ไม่เดินบัญชีธนาคาร

ขอสินเชื่อยาก

การที่ผู้ประกอบการมีเงินหมุนเวียนทางการค้า โดยไม่ผ่านระบบบัญชีธนาคาร บางครั้งก็หมุนเวียนในนามบุคคลอื่น หรือซื้อขายกันเป็นเงินสด ทำให้ธนาคารไม่เห็นปริมาณกระแสเงินสดที่หมุนเวียนเข้าออกจริงๆ ในธุรกิจ จึงเกิดความไม่มั่นใจว่า ธุรกิจมีประวัติการรับและจ่ายเงินอย่างไรกันแน่ กลายเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

ดังนั้น ผู้ประกอบการควรรับและจ่ายเงินผ่านทางบัญชีธนาคาร ซึ่งปัจจุบันก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สาขา แต่สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านทางออนไลน์บนมือถือได้แล้ว และหากคุณซื้อของเงินสด เมื่อได้รับเงินมาก็ควรรีบเอาไปเข้าบัญชีธนาคารอย่าเอาเก็บไว้ในลิ้นชัก เพราะนอกจากคุณจะได้เดินบัญชีแล้ว ยังป้องกันเงินหายได้อีกด้วย

2. ให้ข้อมูลไม่ชัดเจน

io16

การที่ SME ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลที่ครบถ้วนให้แก่ธนาคาร เช่น แหล่งที่มาของรายได้ไม่ชัดเจน ไม่มีเอกสารการค้าขายอ้างอิง ไม่ว่าจะเป็น บัญชีซื้อ บัญชีขาย สำเนาใบกำกับภาษี ใบสั่งซื้อ ใบเสร็จรับเงิน ซึ่งการให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนชัดเจนนั้น จะทำให้ธนาคารมีข้อมูลไม่เพียงพอในการพิจารณาสินเชื่อ เพราะเอกสารเหล่านี้จะสนับสนุนที่มาของรายได้ธุรกิจ

ว่าคุณค้าขายกับใคร ต้องรับและจ่ายเงินเมื่อไหร่ ซึ่งส่งผลกับความต้องการเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจทั้งสิ้น ดังนั้น หากคุณมีแผนจะขยับขยายธุรกิจด้วยการขอสินเชื่อ ก็ต้องเก็บเอกสารทุกอย่างเอาไว้ให้ครบถ้วน เป็นการป้องกันไว้ดีที่สุด

3. ลงบัญชีขายน้อยกว่าความเป็นจริง

io14

เป็นพฤติกรรมที่ผู้ประกอบการทำเพื่อประโยชน์ทางภาษี คือ ลงบัญชีขายน้อยกว่าที่ขายได้จริงๆ แล้วลงบัญชีซื้อตามจริงหรือสูงกว่าความเป็นจริง เพื่อให้รายรับน้อยกว่ารายจ่าย จะได้เสียภาษีน้อยกว่าความเป็นจริง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า นั่นก็ทำให้ธนาคารเห็นผลประกอบการที่ไม่ใช่ของจริง ทำให้เป็นอุปสรรคในการขอสินเชื่อกับธนาคาร

4. นำเงินหมุนเวียนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

io15

ผู้ประกอบการ SME มักจะคิดว่าไม่เป็นไร ก็เหมือนกระเป๋าซ้ายกระเป๋าขวา แต่การนำเงินหมุนเวียนของบริษัทไปซื้อสินทรัพย์ หรือจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนตัวนั้น ไม่ทำให้เกิดรายได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เพราะเงินหมุนเวียนคือเงินที่ไว้ใช้จ่ายในบริษัท เพื่อผลิตสินค้าขาย เป็นรายได้ให้ธุรกิจ

ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรแยกเงินบริษัทออกจากเงินส่วนตัวให้ชัดเจน เพราะการใช้เงินปนกันเช่นนี้ อาจทำให้ธุรกิจประสบปัญหาขาดสภาพคล่องได้ในที่สุด อีกทั้งยังทำให้ธุรกิจต้องขอสินเชื่อเกินความจำเป็นที่แท้จริง ซึ่งผู้ประกอบการอาจจะไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อตามที่ขอ เพราะธนาคารมองว่าผู้ประกอบการมีสภาพคล่องเพียงพออยู่แล้ว

ได้เห็นกันแล้วว่า 4 คุณลักษณะของธุรกิจ SME ที่จะขอกู้เงินจากธนาคารได้ยากมีอะไรบ้าง ดังนั้น ผู้ประกอบการก็ลองสำรวจตัวเองว่า มีพฤติกรรมแบบข้างต้นหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารธุรกิจใหม่ทันที เพราะอย่าลืมแม้คุณจะขายสินค้าได้กำไร แต่ไม่รู้จักการจัดการด้านบัญชี ใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ ให้ข้อมูลไม่เป็นจริง อาจเจ๊งได้ครับ

อ่านบทความ SMEs อื่นๆ goo.gl/U5Yny2


Tips

  1. ไม่เดินบัญชีธนาคาร
  2. ให้ข้อมูลไม่ชัดเจน
  3. ลงบัญชีขายน้อยกว่าความเป็นจริง
  4. นำเงินหมุนเวียนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

อ้างอิงข้อมูลจาก goo.gl/D3Lzos

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช