รายได้น้อย ปี 2563 ควรลงทุนอะไรดี

ปีที่แล้ว (2562) เคยเขียนเรื่องรายได้น้อยปี 2562 ควรลงทุนอะไรดี ตอนนั้นเราโฟกัสไปที่พฤติกรรมการเก็บออม การลงทุนกับทองคำ ขายของออนไลน์ การเป็นนายหน้า รวมไปถึงการทำงานออนไลน์ต่างๆ ทั้งเป็น Youtuber หรือภาพถ่ายในเว็บไซต์ เป็นต้น แต่ใน 2563 นี้

หัวข้อเดียวกันคือรายได้น้อยปี 2563 ควรลงทุนอะไรดีแต่สิ่งที่ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเปลี่ยนไปคือสภาพเศรษฐกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคที่ระยะเวลา 1 ปีก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะพอสมควรทีเดียว ลองมาดูว่าปี 2563 ที่จะถึงนี้ลงทุนอะไรถึงจะมีโอกาสสำเร็จมากที่สุด

ภาพรวมทิศทางเศรษฐกิจปี 2563

ควรลงทุนอะไรดี

ส่วนใหญ่จะคาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่า ปี 2563 เศรษฐกิจจะยังซบเซาไม่เลิก ด้วยข้อมูลหลายด้านกำลังบ่งชี้ว่าไม่มีอะไรที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากสงครามการค้า การส่งออกที่ลดลง การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวช้า การบริโภคมีแนวโน้มชะลอตัว รายได้และการจ้างงานลดลง โดยเฉพาะภาคการผลิตเพื่อการส่งออก และยังมีแรงกดดันจากหนี้ภาคครัวเรือนระดับสูง ทำให้จีดีพีโตต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้

ซึ่งพิษของเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีอาจเห็นตัวอย่างได้จากการเลิกจ้างพนักงานและปรับลดพนักงานในโรงงานหรือบริษัทต่างๆ ไม่นับรวมการปิดสาขาของธุรกิจต่างๆ เพื่อลดรายจ่ายตัวเองให้น้อยลง ล้วนแต่เป็นภาพรวมของเศรษฐกิจปี 2563 ที่ยังไม่รู้ว่าจะมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ตอนไหน

อย่างไรก็ดีใช่ว่าภาพรวมเศรษฐกิจที่ไม่ดีจะทำให้เราหากินอะไรไม่ได้เลย ในมุมกลับกันปี 2563 หากไปสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคและกระแสสังคมยุคใหม่พบว่ามี 7 เทรนด์น่าสนใจที่ลงทุนไว้ยังไงก็ไม่ผิดหวัง

1. ลงทุนโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นพวก Gen Y

24

หากในปี 2563 ใครมีแผนในการออกสินค้าตัวหรือบริการตัวใหม่ๆ หากต้องการลดความเสี่ยง ขอแนะนำให้จับกลุ่ม “Gen Y” ไว้ ซึ่งการลงทุนกับกลุ่ม Gen Y ที่วิเคราะห์แล้วว่า จะเป็นผู้ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เป็นกำลังหลักในการทำงานบ่งบอกถึงการมีกำลังซื้ออยู่ในมือเนื่องจากหารายได้ด้วยตนเอง โดย Generation Y คือกลุ่มคนที่เกิดช่วง 1981-1997 บุคคลกลุ่มนี้มีลักษณะชื่นชอบสินค้าในสิ่งที่จะแสดงออกถึงความเป็นตัวเอง

ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์หรือแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ มีความแปลกแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ในตลาด ขณะที่ราคาต้องเหมาะสมและคุ้มค่า ซึ่งวิธีเข้าถึงคนกลุ่มนี้จึงต้องสร้างประสบการณ์กับสินค้าให้กับผู้ใช้ได้เข้าถึงสินค้า มีการโต้ตอบสื่อสารจากแบรนด์โดยตรงและรวดเร็ว มีความรู้สึกว่าตนใกล้ชิดและเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์

2. ลงทุนกับผู้สูงวัย

17

ภาพจาก bit.ly/2ycwrD0

โลกยุคใหม่นอกจากกลุ่ม Gen Y ที่จะเติบโตและมีจำนวนเพิ่มขึ้นไม่แพ้กันคือ “ผู้สูงวัย” คำว่า “สังคมผู้สูงอายุ” คือสิ่งที่เราได้ยินได้ฟังกันมานาน และน่าจะเห็นผลชัดเจนนับแต่ปี 2563 เป็นต้นไป ซึ่งในประเทศไทย สังคมผู้สูงอายุมีแนวโน้มผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นธุรกิจที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูผู้สูงอายุทั้งทางร่างกายและจิตใจจึงเป็นที่ต้องการ ทั้งบริการและดูแลแบบ Nursing Home บ้านและคอนโดฯ เพื่อผู้สูงอายุ การวางแผนการเงิน ประกันชีวิต-สุขภาพ สินค้าอุปโภคบริโภคที่เหมาะกับกลุ่มผู้สูงอายุ

โดยมุ่งเน้นนวัตกรรมสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อตอบโจทย์อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบแพกเกจจิ้ง โปรโมชัน บริการดีลิเวอรี และอย่าลืมว่าการทำประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงกลุ่มผู้สูงวัยควรชัดเจน เข้าใจง่าย หากมีตัวหนังสือประกอบก็ควรทำขนาดตัวอักษรให้อ่านง่ายด้วยเช่นกัน

3.ลงทุนกับธุรกิจสุขภาพ

18

3 กระแสโลกยุคใหม่นอกจาก Gen Y, ผู้สูงวัย ก็ยังมี “เทรนด์สุขภาพ” ที่เริ่มเห็นชัดเจนในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาที่คนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย กินอาหารสุขภาพมากขึ้น ไม่น่าแปลกที่ธุรกิจแนวนี้ยังพร้อมจะเติบโตได้อีกมาก

ทั้งส่วนของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่อยากจะดูดีขึ้นหรือไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง รวมทั้งธุรกิจเครื่องสำอางที่ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 3 แสนล้านบาท ซึ่งแม้จะเต็มไปด้วยหลากหลายแบรนด์ในตลาดมากมาย แต่ความต้องการยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ดังนั้น ธุรกิจนี้ยังคงเปิดรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ ที่มีจุดเด่นต่างจากแบรนด์อื่นๆ และการดูแลตัวเองในที่นี้ยังรวมถึงสินค้าออร์แกนิกที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ สำคัญคือการทำตลาดที่จะแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่น และสำคัญกว่าคือคุณภาพสินค้าที่ต้องมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูง

4.ธุรกิจด้านดิจิทัล

16

ภาพจาก bit.ly/33JfcXL

ใครที่ไม่รู้ว่าจะไปเริ่มลงทุนกับอะไร บางคนบอกว่ามีทุนน้อยไม่รู้จะทำอะไรดี ลองสำรวจตัวเองดูว่าถ้าทุนน้อยแต่มีความสามารถด้าน ดิจิทัล อันนี้โป๊ะเช๊ะ เพราะใช้หากินได้แน่นอน โลกยุคใหม่ใครเก่งด้านดิจิทัลได้เปรียบสุดๆ ไม่จำเป็นต้องทำงานประจำ แค่มีความสามารถด้านดิจิทัล ก็หารายได้เป็นกอบเป็นกำ

ไม่ว่าจะเป็นรับจ้างเขียนโปรแกรม รับจ้างวาดสติ๊กเกอร์ไลน์ , รับออกแบบแอพพลิเคชั่น , วางระบบเครือข่าย ไม่นับรวมคนที่มีความรู้อาจจะพัฒนา “คอร์สออนไลน์” ออกมาให้ผู้สนใจได้เข้าเรียนในหัวข้อต่างๆ โลกยุคใหม่คนอยากเป็นนายตัวเองเพิ่มมากขึ้น และยิ่งถ้ามีความสามารถในสิ่งเหล่านี้ หาเงินได้ง่ายๆ แน่

5. ธุรกิจด้านโลจิสติกส์

15

ภาพจาก bit.ly/2Mkfa2q

ขณะนี้ธุรกิจที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์มีการเติบโตที่ก้าวกระโดดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อโลกออนไลน์เติบโต โลจิสติกส์ ก็เติบโตเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการส่งสินค้า เอกสาร อาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ชอบความสะดวก สบาย รวดเร็ว

ดังนั้น โลจิสติกส์เป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง Customer Experience ที่ดีได้ เราจึงต้องให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นพิเศษ โดยจะต้องมีความยืดหยุ่นในการวางแผนขีดความสามารถให้ตรงตามความต้องการ มีความคล่องตัวและมองเห็นภาพได้แบบ Real-time ตอบรับกับยุคแห่งเทคโนโลยีที่ไม่มีใครอยากรอ

6.ลงทุนกับธุรกิจแฟรนไชส์

23

อันนี้น่าจะตอบโจทย์คนอยากลงทุนได้ชัดเจนที่สุด เพราะแวดวงแฟรนไชส์ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็มีการเติบโตสูงมาก แต่ละแฟรนไชส์มีการขยายสาขาและมีการพัฒนารูปแบบการลงทุนใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์คนลงทุนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

ข้อดีของการลงทุนในแฟรนไชส์คือการไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ มีอุปกรณ์ วัตถุดิบ การบริหารจัดการร้าน การส่งเสริมการตลาด และแบรนด์แฟรนไชส์ส่วนใหญ่มีฐานลูกค้าของตัวเอง ผู้ลงทุนสามารถต่อยอดการลงทุนได้ง่ายขึ้น สำหรับคนมีทุนน้อยสามารถเลือกแพคเกจลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเอง

ในอัตราเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันไปถึงหลักหมื่นต้นๆ สำคัญคือการหาทำเลในการขายที่ดีรวมถึงควรทำตลาดออนไลน์ควบคู่กับการเปิดหน้าร้านไปด้วย ธุรกิจแฟรนไชส์ปัจจุบันมีครบทุกหมวดหมู่ที่ต้องการทั้งอาหาร เครื่องดื่ม บริการ สถาบันการศึกษา ค้าปลีก ผู้สนใจลงทุนต้องสำรวจตัวเองว่าอยู่ในพื้นที่ไหน และคนในพื้นที่มีความต้องการแฟรนไชส์แบบใดเพื่อให้การลงทุนกับแฟรนไชส์จะได้ทำกำไรได้มากที่สุด

สำหรับคนที่สนใจจะเลือกลงทุนในแบบแฟรนไชส์ ดูรายละเอียดแฟรนไชส์ที่ต้องการได้ที่ https://bit.ly/2kw8bbQ

7.ลงทุนเป็นนายตัวเอง

21

การเป็นนายตัวเองมีข้อดีคือมีอิสระทางด้านเวลาแต่ก็ต้องแลกมากับความรับผิดชอบอย่างสูง ไม่มีธุรกิจไหนที่ประสบความสำเร็จได้โดยไม่พยายาม สำหรับคนจบใหม่อาจใช้เวลาสักระยะในการหาประสบการณ์ทำงานในด้านที่ตนคิดว่าจะเอามาปรับใช้ทำธุรกิจ

เรียนรู้สักระยะและเมื่อมีประสบการณ์มากพอค่อยขยับออกมาทำกิจการของตัวเอง ปัจจุบันกระแสคนตกงานมีเยอะมาก การลงทุนเป็นนายตัวเองจึงต้องคำนึงภาวะเศรษฐกิจ และต้องมีการวางแผนการตลาด การบริหารจัดการธุรกิจที่ดีพอ

อย่าคิดว่าแค่เปิดร้านเดี๋ยวก็มีลูกค้ามาหา ปัจจุบันไม่ใช่แล้ว ธุรกิจต้องเป็นฝ่ายวิ่งเข้าหาลูกค้า ไม่ว่าจะเปิดร้านอาหาร เครื่องดื่ม หรือใดๆ ก็ตาม ควรมีกลยุทธ์ มีโปรโมชั่น มีแผนการตลาดที่ชัดเจน การเป็นนายตัวเองอาจจะเหนื่อยในช่วงแรกแต่หากตั้งใจทำจริง ไม่ย่อท้อต่อปัญหา โอกาสที่จะเติบโตและมีกำไรในระยะยาวก็มีโอกาสเป็นไปได้สูง

20

สังเกตได้ว่าในปี 2563 เราไม่ได้แนะนำเรื่องการลงทุนในหุ้น หรือการออมเงินต่างๆ เพราะปัจจุบันราคาหุ้นมีความผันผวน รวมถึงค่าเงินบาทที่แข็งตัวขึ้นมาก็มีผลต่อการลงทุนในระยะยาว และการออมเงินต่างๆ เราถือว่าเป็นวิธีบริหารจัดการที่ธุรกิจควรมีการวางแผนที่ดีรวมไว้อยู่แล้ว

เราจึงโฟกัสมาที่กลุ่มธุรกิจที่ดูท่าว่าจะมีการเติบโตและเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใครได้เลือกลงทุนจะสามารถสร้างกำไรได้เป็นอย่างดี สิ่งสำคัญคือต้องเลือกลงทุนจากเล็กไปใหญ่ทำจากน้อยไปมากค่อยๆเติบโตอย่างมีคุณภาพจึงจะกลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

SMEs Tip

  1. ลงทุนโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นพวก Gen Y
  2. ลงทุนกับผู้สูงวัย
  3. ลงทุนกับธุรกิจสุขภาพ
  4. ธุรกิจด้านดิจิทัล
  5. ธุรกิจด้านโลจิสติกส์
  6. ลงทุนกับธุรกิจแฟรนไชส์
  7. ลงทุนเป็นนายตัวเอง

อ้างอิงจาก https://bit.ly/32NI6qH

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด