รายการ แจ๋ว แฟมิลี่ แจ๋วกว่าเดิม ใกล้กว่าเดิมด้วย LINE@

แจ๋ว แฟมิลี่ เป็นรายการสดที่มีมาแล้วกว่า 6 ปี ในช่วงแรกออกอากาศที่ช่อง 3 และในปีหลังได้ออกอากาศกับทีวีดิจิทัล ทางรายการนำเสนอเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์อย่างแนะนำร้านอาหารรสเด็ด

ที่เที่ยวสวย ๆ แถมพ่วงด้วยไอเดียดี ๆ พารวยกับธุรกิจไม่ว่าจะเป็น SMEs หรือ OTOP พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นรายการที่นำเสนอภายใต้คอนเซ็ปต์ กิน เที่ยว รวย เรียกว่าเป็นรายการที่ถูกใจทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา แม่บ้าน เจ้าของธุรกิจ หรือใครก็ได้ที่อยู่บ้านในช่วงเวลา 10.00-11.00 น. ก็ต้องอยากดูทั้งนั้น

สื่อดิจิทัลที่แตกต่าง

ปกติใช้ LINE อยู่แล้ว พอเห็นบริการ LINE@ จึงรีบเข้าไปดาวน์โหลดตั้งแต่แรก ๆ เพราะหาช่องทางการสื่อสารแบบนี้อยู่แล้ว พอได้เริ่มใช้จริงตอนเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็ชอบเลย เพราะ LINE@ ใช้ง่ายและไม่มีขั้นตอนในการสมัครมากมาย แถมคนไทยยังคุ้นเคยกับ LINE แค่ Add Friend ผ่าน ID หรือสแกน QR Code ก็ติดตาม LINE@ Account ได้แล้ว ตอนนี้รายการ แจ๋ว แฟมิลี่ มีผู้ติดตามถึง 16,000 คน และยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ประมาณวันละ 100-300 คน ซึ่งนอกจากบน LINE@ เองแล้ว ทางรายการยังใช้ Broadcast Message เพื่อช่วยเพิ่ม Traffic ให้ช่องทางอื่น ๆ อย่าง YouTube อีกด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดเลยว่ามียอด View เพิ่มขึ้นจริง ๆ

แจ๋ว แฟมิลี่
คุณชวนันท์ ประเสริฐวรรณกิจ บรรณาธิการ และ ผู้ควบคุมการผลิตรายการ แจ๋ว แฟมิลี่

ใกล้กันยิ่งขึ้นด้วย Two-Way Communication

ปกติแฟนรายการจะชอบพูดคุยโต้ตอบ ซึ่ง LINE@ สามารถตอบโจทย์ได้ดี แถมไม่มีค่าใช้จ่ายซึ่งต่างกับ SMS ที่สำคัญทางรายการยังสามารถเลือกคุยกับผู้ชมเป็นรายคนก็ได้ หรือจะ Broadcast ส่งทีเดียวถึงทุกคนก็ได้เช่นกัน ผลตอบรับก็ดีมากอย่างระหว่างช่วงรายการมีข้อความเข้ามามากถึง 1,000 ข้อความในเวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนี้ก็ยังมีการตอบโต้จาก Broadcast Message โดยปกติจะส่งตอน 7 โมงเช้า และ 10 โมงเช้า เป็นการทักทายกันบ้าง แชร์เรื่องราวในรายการบ้าง หรืออัพเดทข่าวสารอย่างราคาน้ำมันบ้าง

คุณชวนันท์ ประเสริฐวรรณกิจ บรรณาธิการ และ ผู้ควบคุมการผลิตรายการ แจ๋ว แฟมิลี่ บอกกับเราว่าการพูดคุยผ่าน LINE@ นับเป็นการเติมเต็มความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมและผู้ทำรายการให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ยิ่งเป็นรายการสดจึงต้องโต้ตอบไว ถามปุ๊ป ต้องตอบได้ปั๊ป การพูดคุยยังทำให้ผู้จัดรู้จักผู้ชมมากขึ้น เพราะก่อนใช้ LINE@ จะไม่รู้เลยว่าผู้ชมชอบเรื่องราวที่รายการนำเสนอหรือไม่ ที่สำคัญคือผู้ชม Add เรามาเอง เพราะเค้าอยากติดตามเรื่องราวที่เรานำเสนอเค้าจึงไม่บล็อกเรา

กิจกรรมเพิ่มผู้ติดตาม

เคยโปรโมท LINE@ ผ่านรายการ โดยจะมีการสอนใช้ไปด้วยกัน ซึ่งผลตอบรับดีมาก มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 10,000 คน ภายในอาทิตย์นั้น แต่ทางรายการไม่สามารถใช้เวลาออกอากาศไปกับการโปรโมทแบบนี้บ่อย ๆ จึงจัดเป็นกิจกรรมแทน ปกติผู้ชมรายการอาจไม่รู้ว่าทำไมต้อง Add Friend จนมีกิจกรรมเค้าก็อยากร่วมเล่น เช่น แชร์เมนูฝีมือคุณแม่ในช่วงวันแม่ แชร์ที่เที่ยวสวย ๆ หรือตอบคำถามในเกมง่าย ๆ พอมีของรางวัลดี ๆ อย่างตั๋วเครื่องบิน ก็ยิ่งกระตุ้นให้ผู้ชมอยากร่วมสนุก การส่งภาพได้ถือเป็นข้อดีอีกอย่างของ LINE@ เพราะช่วยเพิ่ม Engagement เมื่อเทียบกับ SMS แล้ว ผู้ชมส่งข้อความผ่าน LINE@ มากกว่าถึง 3 เท่าเพราะทั้งสะดวกและไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

http://at-blog.line.me/th/success-story-jeaw.html

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต