ระบบแฟรนไชส์ ยากเกินไปสำหรับธุรกิจ จริงหรือ?

กระแสความตื่นตัว เรื่องแฟรนไชส์ กำลังมาแรง หลายคนมีความฝันว่า อยากจะรวยด้วยการขายแฟรนไชส์ แต่ทว่าจะเป็นจริงได้หรือไม่ และจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร เพราะธุรกิจแฟรนไชส์เปิดโอกาสให้ธุรกิจรายเล็กเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

โดยไม่ต้องมีทุนมากนัก นี่คือข้อดีของ ระบบแฟรนไชส์ ที่ทำให้หลายคนหัวใจพองโต มีฝันที่จะปั้นธุรกิจของตัวเองให้เป็นแฟรนไชส์ให้ได้ แต่ผู้ประกอบการธุรกิจหลายราย ก็ไม่แน่ใจเลยว่า กิจการของตัวเองจะสามารถทำแฟรนไชส์ได้หรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีคำตอบให้กับคนที่อยากทำธุรกิจของตัวเองเข้าสู่ ระบบแฟรนไชส์ ครับ แต่ก่อนอื่นไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ขอบอกความจริงก่อนว่า ไม่ใช่ทุกธุรกิจนะครับที่จะเหมาะกับการทำเป็นแฟรนไชส์ ที่สำคัญระบบแฟรนไชส์ มีความยากหรือง่ายสำหรับธุรกิจบางชนิด หรือธุรกิจบางประเภท

จริงๆ แล้ว ถ้าจะพูดแบบเต็มปาก คือ ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการทำแฟรนไชส์จริงๆ ก็ไม่ได้มีเยอะแยะมากมายนัก เห็นได้ว่าที่ผ่านเราได้เห็นเจ้าของธุรกิจหลายรายทำแฟรนไชส์แล้วเจ๊ง ก็มีอยู่เยอะ คนที่ประสบความสำเร็จก็มีมากเหมือนกัน

แต่ถ้าเจ้าของธุรกิจท่านใด คิดว่าการทำธุรกิจสู่ ระบบแฟรนไชส์ เป็นเรื่องยาก มันก็จะยาก ใครคิดว่าเป็นเรื่องง่าย ก็จะง่าย ยิ่งถ้าคุณมีความตั้งใจทำแฟรนไชส์จริง จำเป็นต้องศึกษาหาความรู้เรื่อง ระบบแฟรนไชส์ อย่างลึกซึ้ง ขอย้ำอย่าง “ลึกซึ้ง” เพราะระบบแฟรนไชส์แฟรนไชส์ มีโครงสร้างหลายส่วน หลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อสร้าง ระบบแฟรนไชส์ ให้แข็งแกร่ง

แล้วธุรกิจแบบไหน ทำแฟรนไชส์ได้

esr1

ปัจจุบันประเภทของธุรกิจคนนิยมทำเป็นแฟรนไชส์ คือ อาหาร เครื่องดื่ม การศึกษา ไอศกรีม ค้าปลีก บริการ โดยเฉพาะธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงสถาบันสอนพิเศษต่างๆ มีเจ้าของธุรกิจเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์มากสุด

จากสถิติของข้อมูลของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ พบว่าแฟรนไชส์อาหารมีมากถึง 128 ราย แฟรนไชส์เครื่องดื่มและไอศกรีม 121 ราย แฟรนไชส์การศึกษา 96 ราย แฟรนไชส์เบเกอรี่ 40 ราย แฟรนไชส์บริการ 39 ราย แฟรนไชส์ค้าปลีก 34 ราย ซึ่งโดยหลักๆ แล้วกลุ่มธุรกิจดังที่กล่าวไปนั้น คนยังนิยมทำเป็นแฟรนไชส์ และยังสามารถขายแฟรนไชส์ให้ผู้สนใจได้

ธุรกิจทำเป็นแฟรนไชส์ ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

esr

เปิดดำเนินการมานาน มีจำนวนสาขา 4-5 แห่ง ร้านเปิดในพื้นที่แตกต่างกัน ร้านทำกำไรได้ดี มีรายได้มั่นคงทุกเดือน สินค้าหรือบริการติดตลาด ผู้บริโภคต้องการ เจ้าของธุรกิจมีเป้าหมายสร้างธุรกิจให้เป็นผู้นำ

สินค้ามีจุดเด่น แตกต่างจากคู่แข่งในตลาด ไม่มีวงจรชีวิตสั้นเกินไป ธุรกิจสามารถถ่ายทอดให้คนอื่นได้ สินค้าลอกเลียนแบบได้ยาก สินค้าต้องมีการซื้อซ้ำ ที่สำคัญธุรกิจต้องไม่มีการแข่งขันสูงเกินไปในแต่ละพื้นเป้าหมาย ผลกำไรไม่ต่ำเกินไป (มากกว่าสองหมื่นบาทต่อเดือน)

ทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ เริ่มต้นอย่างไร

esr2

ว่ากันว่า ในการสร้างธุรกิจให้กลายเป็นแฟรนไชส์นั้น ดูเหมือนจะต้องผ่านวิธีการ ที่เสมือนหนึ่งตัวดักแด้ของผีเสื้อ เพราะต้องมีการเก็บตัวซุ่มเงียบ สร้างระบบธุรกิจ รวมถึงการต้องใช้เวลาพิสูจน์ความสำเร็จให้ได้ให้เห็นจริงจังเสียก่อน หลังจากนั้นค่อยสยายปีก กลายเป็นผีเสื้อสวยงาม พร้อมที่จะเริงร่าไปกับสายลมของการแข่งขันธุรกิจ

เมื่อถึงวันนั้นจะสร้างเครือข่ายสาขาทางธุรกิจก็สามารถทำได้อย่างมั่นคง ยิ่งการวางรูปแบบธุรกิจได้ดีมากเท่าไหร่ ผลที่จะได้รับจากการประสบความสำเร็จเชิงแฟรนไชส์นั้น ก็มีมูลค่ามากกว่าที่คาดไว้มากนัก

นี่คือสิ่งที่เสมือนตอกย้ำความคิดที่ว่า ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่นั้นต้องได้มาจากการลงทุนที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น และเรื่องนี้ไม่มีคำว่าโชคช่วยมาเป็นเรื่องหลัก มากับดวงได้ แต่ไม่แน่จริง ไม่ลงมือจริงจัง ความสำเร็จจากระบบแฟรนไชส์ก็จะยังคงไม่เกิดขึ้น

เรื่องของการทำความเข้าใจในวิธีการสร้างแฟรนไชส์นั้นไม่ใช่เข้าใจกันง่ายๆ เรียนรู้รับฟังกัน 2-3 ชั่วโมงแล้วไปขยายผลสร้างแฟรนไชส์อย่างนั้น ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

esr3

ขณะที่เรื่องของการเรียนรู้ธุรกิจหรือวิธีการสร้างแฟรนไชส์ ต้องใช้เวลาไม่น้อยเลยครับ เริ่มจากการทำความเข้าใจในรูปแบบของการสร้างธุรกิจ และแนวทางที่สามารถพัฒนา ให้เป็นระบบแฟรนไชส์ได้นั้นเป็นอย่างไร

แล้วก็ต้องทำความเข้าใจถึงการวิเคราะห์องค์ประกอบธุรกิจ ที่เข้าข่ายที่จะกลายสภาพเป็นระบบแฟรนไชส์ได้ รวมทั้งการเข้าใจเรื่องของการจดทะเบียน การรักษาสิทธิ์ด้านเครื่องหมายการค้า ที่เป็นหัวใจของธุรกิจ นอกจากยังมีเรื่องของต้นทุน

การสร้างระบบธุรกิจแฟรนไชส์และการออกแบบเอกสาร เช่น สัญญา รวมถึงเอกสารนำเสนอแฟรนไชส์ (Costing and design of Franchise Agreement Disclosure Document) ก็ต้องลงลึกบ้างพอสมควร

อีกทั้งยังมีเรื่องการสร้างเครื่องมือการขายแฟรนไชส์ ต้องเข้าใจเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวกับแฟรนไชส์ เช่น การจดทะเบียนเงื่อนไขต่างๆ ของบริษัทที่เป็นธุรกิจแฟรนไชส์ โดยเฉพาะรูปแบบข้อบังคับต่างๆ ในต่างประเทศ

esr4

เรื่องที่สำคัญอีกอย่าง คือ การบริหารความรู้ผ่านกระบวนการอบรม ที่ต้องมีคู่มือของธุรกิจ ดังนั้น การเข้าใจวิธีการสร้างคู่มือธุรกิจแฟรนไชส์ก็กลายเป็นเรื่องจำเป็นขึ้นมา จากนั้นการเข้าใจในเรื่องการบริหารงานขายงานตลาดแฟรนไชส์ (Franchise marketing) รวมถึงการทำกิจกรรม ไม่ว่าการออกงานแสดงสินค้า

ก็ล้วนแต่มีรายละเอียดที่จะมีข้อแตกต่างจากธุรกิจทั่วไป ต้องเข้าใจเทคนิคการคัดเลือกคนที่สนใจร่วมทุนกับเราด้วย เพราะการเลือกแฟรนไชส์ซี (Recruiting franchisees) ที่ถูกต้อง ก็เท่ากับวางรากฐานความสำเร็จให้ธุรกิจไปด้วย

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องวิธีการบริหารธุรกิจ เมื่อเปิดเป็นระบบแฟรนไชส์แล้ว ก็ยังต้องเรียนรู้เข้าใจด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารสาขาแฟรนไชส์ซี ด้วยข้อมูลระบบสารสนเทศ การสร้างเอกสารต่างๆ เพื่อการบริหารงานแฟรนไชส์ แล้วยังต้องรู้วิธีการที่จะช่วยเหลือแต่ละสาขาจากสภาวะการแข่งขัน

ทำอย่างไรจึงจะสู้กับคู่แข่งได้

ทีมงานหรือเรื่องของวิธีการขยายธุรกิจ พร้อมกับ เทคนิคการขายธุรกิจแฟรนไชส์ ก็ยิ่งต้องเรียนรู้ ไม่อย่างนั้นสร้างแฟรนไชส์ มีทั้งระบบ มีทั้งวิธีการที่ดี ซึ่งล้วนแต่ต้องใช้เม็ดเงินลงทุนสูงทั้งนั้น ถ้าหากพอถึงเวลาขายแฟรนไชส์ กลับขายไม่เป็น ก็ต้องแล้วแต่บุญ แต่กรรรมเท่านั้นครับ

esr5

เรื่องราวทั้งหมดที่ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ได้เล่าไปนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างธุรกิจเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์อย่างคร่าวๆ เจ้าของธุรกิจต้องใช้เวลาไปนั่งเรียน นั่งอบรมเป็นเวลาเดือนๆ กว่าจะทำแฟรนไชส์ได้ ไม่ใช่แค่ 2-3 วันก็ขายแล้ว

เจ้าของธุรกิจที่กำลังจะทำเป็นแฟรนไชส์ อาจมองว่าเป็นเรื่องยาก มีความซับซ้อนมากกว่าธุรกิจทั่วๆ ไป ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงครับ ยิ่งหากมองภาพการสร้างระบบแฟรนไชส์ ที่ทั้งยากและเสี่ยงต่อความสำเร็จด้วยแล้ว เจ้าของธุรกิจก็จะยิ่งต้องศึกษาหาความรู้ เพื่อเพิ่มความเข้าใจกระบวนการบริหารองค์กรที่เป็นแฟรนไชส์ให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่กำลังอยากทำแฟรนไชส์ ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ขอแนะนำให้ท่านมาเรียน คอร์สอบรมหลักสูตรเริ่มต้นสร้างธุรกิจให้เป็นแฟรนชส์ ”แฟรนไชส์ สตาร์ทอัพ” (Franchise Start Up) วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน 2560 เวลาเรียน 10.00 – 16.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก “อ.ธนินวัฒน์ พรพัฒน์เดชอุดม” เป็นวิทยากรให้ความรู้แฟรนไชส์

หากใครสนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่ม ฝ่ายอบรม-สัมมนา โทร. 02-1019187

หรือดูข้อมูลการอบรม-สัมมนา ได้ที่ goo.gl/37rKZc
อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ http://www.thaifranchisecenter.com/home.php

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3nQN3by

01565898888

ท่านใดสนใจอยากให้สร้างระบบแฟรนไชส์ แจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช