รวม 5 แฟรนไชส์กัญชา มาแรงสุดในยุคนี้!

เป็นกระแสที่มาแรงสำหรับกัญชา(Marijuana) และ กัญชง (Hemp) หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ประกาศ ปลดล็อกส่วนของพืชกัญชา-กัญชง ให้พ้นจากการเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5

โดยประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563 จากนั้นไม่นานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกประกาศอีกครั้งเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 เปิดให้ผู้สนใจเข้ามาขออนุญาตปลูกและผลิตสินค้าที่มีส่วนผสมกัญชง เพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้

โดยผู้สนใจทุกกลุ่มสามารถขอปลูกกัญชงในพื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อทำเชิงการค้าได้ ส่วนสินค้าเครื่องดื่มและอาหารอาหารเสริม เครื่องสำอาง ฯลฯ จะทยอยออกกฎหมายมารองรับภายใน 4 เดือน ซึ่งจะอยู่ในช่วงพฤษภาคม 2564

และจากที่ www.ThaiSMEsCenter.com ได้ลองสำรวจข้อมูลตอนนี้พบว่ามีเจ้าของธุรกิจหลายแบรนด์ได้เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา-กัญชง รวมถึงหลายแบรนด์เช่นกันที่ออกตัวเตรียม “ขายแฟรนไชส์กัญชา” บางรายก็เริ่มขายแฟรนไชส์แล้วด้วย สำหรับคนที่สนใจเรื่องการลงทุนแฟรนไชส์ลองไปดูว่าตอนนี้มีแฟรนไชส์กัญชา-กัญชง แบรนด์ไหนอย่างไรบ้าง

1.คาเฟ่ ชากัญ

แฟรนไชส์กัญชา

ภาพจาก www.facebook.com/cafechakanofficial/

คาเฟ่ ชากัญ ถือว่าเป็นแบรนด์แรกๆที่ขายแฟรนไชส์กัญชา โดยเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ “กัญชา” จุดเด่นของ “คาเฟ่ ชากัญ” คือ เครื่องดื่มรสชาติกลมกล่อม รับประทานง่าย ไม่ขม ไม่เหม็นเขียว โดยใช้ใบกัญชาจากแหล่งเพาะปลูกที่ถูกต้อง มีการขออนุญาตชัดเจน โดยมีเมนูยอดนิยมเช่น ชากัญ สูตรต้นตำหรับ , ชากัญผสมถังเช่า , ชากัญผสมโสม , ชากัญผสมเห็ดหลินจือ และ ชากัญ ผสมรังนก

โดยค่าแฟรนไชส์ในการลงทุน 69,000 บาท สิ่งที่ได้รับคือ หลักสูตรการสอนฟรี , อุปกรณ์ชุดเปิดร้านฟรี 12 รายการ , การส่งเสริมการตลาด โดยผู้ลงทุนมีกำไรเฉลี่ยต่อแก้ว 50 % หากขายได้ 100 แก้ว/วัน กำไรเฉลี่ยกว่า 3,000 บาท รายได้ต่อเดือนกว่า 90,000 บาท โดยขึ้นอยู่กับทำเลในการขาย กลยุทธ์ในการขาย เป็นสำคัญ ซึ่งถือว่าเป็นแฟรนไชส์มาแรงที่ตอนนี้คนให้ความสนใจมาก

สนใจลงทุนแฟรนไชส์ คลิก https://bit.ly/2P2riJt
โทร.099-4522255, 099-4536336, 099-5041539


2.สยามกัญยา

99

ภาพจาก www.facebook.com/siamkanyathailand

เป็นแฟรนไชส์กัญชาของบริษัท สยามกัญยา จำกัด ที่ต้องการสร้างอาชีพให้คนไทย และเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการได้มากขึ้น โดยมีร้านอาหารหลายแห่งติดต่อขอลงทุนกับสยามกัญชาในการนำใบกัญชาสดมาประกอบอาหาร เช่น ร้านบ้านตุลย์ จังหวัดระยอง , ร้าน CHILL LAY STATION จังหวัดจันทบุรี เป็นต้น

โดยผู้สนในลงทุนกับสยามกัญยา เริ่มต้นเพียง 200,000 บาท สิ่งที่จะได้รับเช่น ป้ายติดหน้าร้านเพื่อแสดงว่าเป็นสาขาของสยามกัญยา , เอกสารในการซื้อใบกัญชาที่ถูกต้องตามกฏหมาย , สูตรการนำใบกัญชามาประกอบอาหาร , ใบกัญชาสดครึ่งกิโล(ประมาณ 300 ใบ) , สิทธิ์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่นๆของบริษัท ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้

3.Kanyanach

98

ภาพจาก www.facebook.com/kanyanachbrand/

เป็นแฟรนไชส์กัญชาในแบรนด์ “ชากัญ” ที่มาแรงและได้รับความสนใจอย่างมาก ซึ่งจะมีการแถลงข่าวและเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบในงาน World Cannabis Day WCD 420 Thailand ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 และ 20 เมษายน โดยทางแฟรนไชส์ได้เตรียมความพร้อมในการนำสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชามาจัดจำหน่ายในงานครั้งนี้

โดยผู้สนใจสามารถจองสาขาภายในงานที่จะจัดขึ้นได้ ในเบื้องต้นทางบริษัทให้สิทธิ์ในการลงทุน 1 จังหวัดต่อ 1 สาขา ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์เครื่องดื่มกัญชาที่ได้รับความนิยมและมีการขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากทางบริษัทได้โดยตรง

4.Hemp House

97

ภาพจาก bit.ly/3vxWj8V

เป็นแฟรนไชส์กัญชาของ บริษัท โกลเด้น ไตรแองเกิล เฮลท์ จำกัด หรือจีทีเอชจดทะเบียนบริษัทร่วมทุนกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เพื่อดำเนินธุรกิจปลูกและสกัดน้ำมันกัญชง เพื่อจำหน่ายให้กับอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์สปา ยาหม่องน้ำ และเครื่องสำอาง พร้อมกับยื่นขอใบอนุญาตเพราะปลูกกัญชง

โดยสินค้าทั้งหมดจะมีช่องทางจำหน่ายผ่านร้านเฮมพ์ เฮ้าส์ (Hemp House) ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชงทั้งหมด พร้อมกันนี้ล่าสุดบริษัทยังได้เปิดโมเดลธุรกิจแฟรนไชส์ร้าน Hemp House สำหรับผู้สนใจลงทุนโดยมีค่าแฟรนไชส์ 200,000 – 300,000 บาท ตั้งเป้าหมายทำเลอาคารสำนักงาน และห้างสรรพสินค้า ซึ่งเบื้องต้นสาขาแรกจะเปิดที่ห้างเอ็มควอเทียร์ ในเดือนเมษายนนี้ และมีผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์แล้วกว่า 20 ราย และคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีปีแรกคาดว่าจะมีผู้ซื้อแฟรนไชส์ 100-200 สาขา ตั้งเป้าหมายยอดขายที่ 500 ล้านบาท

5.รักษ์กัญ

96

ภาพจาก www.facebook.com/Rakkan420/

แฟรนไชส์กัญชา แบรนด์ รักษ์กัญ ธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคที่มีส่วนผสมของใบกัญชา ตั้งเป้าที่จะจำหน่ายใบกัญชาเพื่อนำไปประกอบอาหร เครื่องดื่ม ซึ่งเตรียมพร้อมในการเปิดรับสาขาแฟรนไชส์ทั่วประเทศ โดยวางหลักเกณฑ์กำหนดพื้นที่ในการขาย เพื่อไม่ให้ทับซ้อน โดยมีสินค้าหลักคือขนม เครื่องดื่ม เป็นหลัก โดยเป้าหมายในปี 2564 ตั้งเป้าขยายสาขา 100 แห่ง

โดยค่าแฟรนไชส์ในการลงทุน 300,000 บาท สิ่งที่จะได้รับเชน ลิขสิทธิ์ในการใช้เครื่องหมายการค้า , อุปกรณ์สำหรับการเปิดร้าน , สินค้าพร้อมจำหน่าย , สูตรอาหารเครื่องดื่มสำหรับเปิดร้าน , การส่งเสริมการตลาดและการพัฒนาสินค้าใหม่ๆให้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้ลงทุนจะมีกำไรจากการจำหน่ายประมาณ 50% จากยอดขาย ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมในการลงทุนได้

สินค้าเกี่ยวกับ “กัญชา” ที่น่าสนใจ มีอะไรบ้าง?

ไม่ใช่แค่แฟรนไชส์กัญชาที่ตอนนี้คนกำลังตื่นตัว ในแวดวงคนทำธุรกิจเองหลายแบรนด์ก็ซุ่มเงียบคิดค้นสูตรสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชา ทั้งที่เตรียมเปิดตัว และบางรายก็เริ่มเปิดตัวไปบ้างแล้ว มีอะไรน่าสนใจบ้าง ลองไปดู

1.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้เปิดตัวร้านอาหารกัญชาแห่งแรกในไทย มี 4 เมนูเด็ดเช่น รื่นเริง บันเทิงยำ (ใส่กัญชา 5 ใบต่อจาน) , กระเพราสุขใจ (กัญชา ½ ใบต่อจาน) , ขนมปังคิกคัก (กัญชา 2 ใบต่อจาน) , เล้งแซ่บซดเพลิน (กัญชา 5ใบต่อจาน) เป็นต้น

2.“ร้านขนมสยาม” ก็เปิดตัวเมนูขนมครกใบเตยผสมกัญชา

95

ภาพจาก facebook.com/kanomsiam/

3.ร้าน “HOP Beer House Korat” ที่เปิดตัวเมนูผสมกัญชา โดยใช้ชื่อว่า “Cannabis Kitchen” เป็นแห่งแรกในโคราช และอีสาน มีทั้ง อาหารไทย ฝรั่ง ขนม และเครื่องดื่มเย็นๆไม่ว่าจะเป็นพิซซ่า สปาเก็ตตี้ต้มยำ หรือจะเป็นอาหารจานเดียวก็มีเช่นเดียวกัน

94

ภาพจาก https://bit.ly/3lsvcHF

4.SAPPE เปิดตัวเครื่องดื่มซีรีย์ใหม่ 4 เมนูได้แก่

93

ภาพจาก https://bit.ly/2OIKBrj

  • “มาเพรียวกัญ” ซึ่งเป็นสูตรกาแฟพิเศษจากน้ำ Detox ผสมกับน้ำต้มกัญชา ราคา 69 บาท
  • “ท็อกซ์กัญ” เป็นเพรียวคลอโรฟิลล์โซดาผสมใบกัญชา ใช้สูตรหัวเชื้อ Detox เข้มข้น ฉีดผสมซาบซ่าด้วยใบกัญชาคุณภาพเต็มใบ ในราคา 89 บาท
  • All Coco x Cannabis น้ำมะพร้าวผสมกัญชาจำนวน 2 เมนู คือ Snowflake Cannabis มะพร้าวน้ำหอมเกล็ดหิมะสูตรออริจินัลผสมใบกัญชา ราคา 149 บาท และ Mojito Coco Heaven ราคา 149 บาท โดยเมนูเหล่านี้นำร่องที่ร้าน HAVE A sip DAY CAFE by เพรียว คาเฟ่แบบป็อปอัพใจกลางเมืองย่านสยามสแควร์ และร้าน All Coco สาขาเซ็นทรัล อีสวิลล์

5.Class Café ร้านคาเฟ่ชื่อดัง สร้างแบรนด์ใหม่ “Khaoyai Calm” โดยจะเป็นแบรนด์ที่เน้นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ “กัญชา” มีเมนูเครื่องดื่มผสมกัญชาทั้งสิ้น 3 เมนูทั้ง Americano Cannabis, Green Tea Cannabis และ Pure Teaโดยจะเสริฟเมนูเหล่านี้ให้กับเฉาะลูกค้าที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป

92

ภาพจาก https://bit.ly/38TCEX4

6.อิชิตัน กรีน แลป อิชิตันไม่พลาดกระแสกัญชง ในปีนี้เตรียมเปิดเกมตลาดเครื่องดื่มกัญชง (Hemp) เตรียมวางจำหน่ายสินค้าใหม่ “อิชิตัน กรีน แลป” เครื่องดื่มเทอร์พีน สารสกัดธรรมชาติที่มีกลิ่นชนิดเดียวกับ CBD ในกัญชง เทอร์พีนทำหน้าที่ช่วยรีแลกซ์และบรรเทาอาการนอนไม่หลับ โดยจะวางจำหน่ายในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้

91

ภาพจาก https://bit.ly/38UF7Rb

7.เครื่องดื่มกัญชาหยอดเหรียญแก้วละ 20 บาท โดยร้านอาหารครัวสะตอ เปิดตัวเครื่องชงกาแฟผสมกัญชาอัตโนมัติโดยตู้ดังกล่าวมีชื่อว่า มาลีฮวนน่าคาเฟ่ พร้อมติดป้ายราคาแก้วละ 20 บาท กาแฟร้อน มีให้เลือกทั้ง 3เมนู มาลีฮวนน่ากาแฟ และมาลีฮวนน่าโกโก้มาลีฮวนน่าชานมไต้หวัน

90

ภาพจาก https://bit.ly/2NxkSBF

ปัจจุบันมูลค่าตลาดกัญชาทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าในปี 2567 จะมีมูลค่ารวมทั่วโลกกว่า 103,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แบ่งเป็น ตลาดกัญชาเพื่อการแพทย์มีสัดส่วน 60% ของมูลค่าตลาดกัญชาทั้งหมด และอีก 40% เป็นตลาดกัญชาเพื่อการสันทนาการ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/2P22Nfu , https://bit.ly/3bOPCHu , https://bit.ly/2Qet0rG , https://bit.ly/3bRetun , https://bit.ly/3qOHJ9i , https://bit.ly/38NUlHr , https://bit.ly/2OIKBrj , https://bit.ly/3eRuZwk , https://bit.ly/2QjVNLw , https://bit.ly/38YoofE

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3cShAS5

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด