รวม 30 ธุรกิจที่สามารถใช้จ่ายด้วย “คริปโตฯ”

กระแสของสกุลเงินดิจิทัล หรือ Cryptocurrency ในระยะแรกหลายคนมองว่าไม่ต่างจากการเก็งกำไรของผู้ลงทุน แต่กลายเป็นว่าตอนนี้ “คริปโตฯ” ได้ถูกนำมาใช้เป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนสินค้าหรือใช้แทนเงินสดอย่างแพร่หลาย

ทำให้เริ่มเห็นแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลกที่รองรับการจับจ่ายด้วยสกุลเงินออนไลน์มากขึ้น โดยส่วนใหญ่จะรับสกุลใหญ่ที่มีความ เสถียร มากที่สุดเช่น Bitcoin (BTC) , Ethereum (ETH) เป็นต้น และเพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมหลากหลายธุรกิจที่ตอนนี้เปิดโอกาสให้คนสนใจสามารถซื้อสินค้าหรือบริการและสามารถจ่ายด้วย “คริปโตฯ” ได้

1.แฟรนไชส์ชิบะ ชานมไข่มุก

คริปโตฯ

ภาพจาก https://bit.ly/3dcsHG9

“ชิบะ” แฟรนไชส์ชานมไข่มุก เป็นเจ้าแรกในประเทศไทยที่เปิดให้คนสนใจเลือกซื้อแฟรนไชส์ด้วย “คริปโต” โดยเลือกใช้ได้ 4 เหรียญคือ BTC , ETH , BNB และ SHIB เพียงโอนมัดจำ 19,000 บาท จากนั้นอีก 15 วันจะนัดโอนเหรียญคริปโตเพื่อชำระค่าแพคเกจที่เลือกลงทุนในส่วนที่เหลือ

2.แฟรนไชส์บีโค้

23

บีโค้แฟรนไชส์ออนไลน์ขายเครื่องสำอางและสินค้าความงามทุกชนิด เปิดให้คนสนใจสามารถซื้อแฟรนไชส์หรือสินค้าด้วย เงินดิจิตอล โดยเลือกใช้เหรียญได้ทุกสกุล เพิ่มความสะดวกสบายพร้อมก้าวสู่ยุคสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) อย่างเต็มรูปแบบ

3.รถยนต์ TESLA

ประมาณเดือนมีนาคม 2564 Elon Musk ผู้ก่อตั้งค่ายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลก TESLA ประกาศให้ลูกค้าในสหรัฐอเมริกาสามารถใช้บิตคอยน์ซื้อรถยนต์เทสลาได้แล้ว ขณะที่ประเทศอื่นๆ จะเริ่มให้บริการได้ในปลายปีนี้

4.สตาร์บัคส์

22

ภาพจาก https://bit.ly/3Dlg8mu

ภายหลังที่ได้ทดลองเรื่องนี้มาสักระยะตอนนี้ลูกค้าสตาร์บัคส์สามารถชำระค่าเครื่องดื่มและสินค้าอื่นๆ ได้ด้วยบิตคอยน์ผ่านแอปพลิเคชั่นของ Bakkt แต่ก็เป็นเพียงบางสาขาในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

5. PayPal

21

ภาพจาก https://engt.co/2ZQpSrd

ผู้ใช้ PayPal สามารถซื้อ, ขาย หรือถือครองเหรียญคริปโตฯไว้บนแพลตฟอร์มของ PayPal ได้ โดยยอมรับสกุลเงิน Bitcoin , Ethereum, Bitcoin Cash และ Litecoin แต่ยังไม่สามารถโอนเงินดิจิทัลออกจากวอลเล็ตของ PayPal ได้

6. Expedia

20

ภาพจาก https://bit.ly/3DhU4Jd

ผู้ให้บริการจองที่พักและตั๋วเครื่องบินที่รับการชำระเงินด้วยคริปโตฯ สกุลเงิน Bitcoin โดยเอ็กซ์พีเดียเป็นพันธมิตรกับ Travala ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจองการเดินทางที่เป็นใกล้ชิดกับคริปโตฯ

7.นิตยสาร Time

19

ภาพจาก https://bit.ly/3EkD8U3

นิตยสาร Time เปิดรับการชำระเงินค่าสมัครสมาชิกออนไลน์ด้วยคริปโตฯ โดยชำระผ่านพันธมิตรอย่าง Crypto.com สกุลเงินที่ยอมรับ ได้แก่ Bitcoin , Ethereum , Dogecoin , Ripple และ Litecoin รวมถึงโทเคน DeFi อย่าง Uniswap, Aave, Balancer และ Compound ทั้งนี้ ในการสมัคร 1 ครั้ง สมาชิกจะสามารถอ่านคอนเทนต์บนเว็บไซต์ของนิตยสารได้อย่างไม่จำกัดเป็นเวลา 18 เดือน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังให้บริการเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เท่านั้น

8.WeWork

18

ภาพจาก https://bit.ly/3DjKllQ

เป็นบริษัทให้แชร์และเช่าออฟฟิที่รับชำระเงินค่าบริการและค่าสมาชิกจากผู้เช่าด้วยคริปโตฯ สกุลต่างๆ ได้แก่ Bitcoin , Ethereum , USD Coin , Paxos และอื่นๆ ผ่านผู้ให้บริการ BitPay และจะจ่ายเงินให้เจ้าของสถานที่รวมถึงบริษัทคู่ค้าด้วยสกุลเงินดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มของ Coinbase

9.นันยาง

17

ภาพจาก https://bit.ly/3lu7ko0

โดยรองเท้าแบรนด์ดังนี้ได้ออกมาประกาศรับเงินสกุลดิจิทัล 3 สกุลเงินในการแลกเปลี่ยนสินค้า คือ Bitcoin , Ethereum (ETH) และ Dogecoin ผ่านช่องทางออนไลน์

10.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์

16

ภาพจาก https://bit.ly/3rBfdfk

ผู้ให้บริการโรงภาพยนตร์ที่คนไทยคงรู้จักมักคุ้นกันดี ก็สามารถใช้คริปโตฯซื้อตั๋วแบบโดยตรงได้เลยผ่านแอปพลิเคชันชื่อ Rapidz ซื้อตั๋วหนังได้ที่ตู้ E-Thicket ทั้งนี้ ในระยะแรกเมเจอร์ฯ เปิดรับสกุลเงิน Bitcoin และ คาดว่าจะเพิ่มสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ เช่น อีเทอเรียม และโทเคนของ Zipmex (ZMT) ในอนาคต

11. Renazzo Motor

15

ภาพจาก https://bit.ly/31mbHLb

เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ลัมโบร์กินีหนึ่งเดียวในประเทศไทยได้ประกาศร่วมกับกับ Zipmex แพลตฟอร์มเทรดระดับเอเชีย ให้สามารถซื้อลัมโบร์กินีด้วยสกุลเงินออนไลน์ได้ โดยจะรับเหรียญ Bitcoin, Tether และ Zipmex Token

12.อนันดา ดีเวลเลอปเม้นท์

14

ภาพจาก https://bit.ly/3lwR3yF

เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วมมือกับ Bitkub แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตฯเจ้าแรกของไทย ให้ลูกค้าสามารถซื้อคอนโดได้ด้วยสกุลเงิน 3 สกุล คือ Bitcoin , Ethereum , และ Tether

13.บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

13

ภาพจาก https://bit.ly/2ZONmNg

ให้ลูกค้าสามารถแปลงสินทรัพย์ดิจิทัลในพอร์ตการลงทุนคริปโตฯออกมาใช้จ่าย ชำระค่าส่วนกลางได้ โดยสามารถเลือกใช้ได้ถึง 4 เหรียญ ได้แก่ Bitcoin, Ethereum, Tether และ USD Coin สามารถทำธุรกรรมได้จากทุกวอลเล็ท นอกจากนี้ยังสามารถจัดสรรค่าใช้จ่ายโดยแบ่งชำระเงินสดร่วมกับคริปโตฯได้ และยังสามารถแบ่งจ่ายเหรียญคนละสกุลได้อีกด้วย

14. Mastercard

12

ภาพจาก https://bit.ly/3oknIJI

ได้ประกาศความร่วมมือกับผู้นำในการให้บริการสกุลเงินคริปโตฯ ได้แก่ Amber Group (สิงคโปร์) , Bitkub (ไทย) และ Coinjar (ออสเตรเลีย) เพื่อเปิดตัวบัตรชำระเงินมาสเตอร์การ์ดที่รองรับสกุลเงินคริปโตฯ โดยจะสามารถสมัครบัตรเครดิต เดบิต หรือบัตรเติมเงินของ Mastercard ที่เชื่อมกับสกุลเงินคริปโตฯ เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถใช้สกุลเงินคริปโตฯได้ทุกที่ที่ต้องการทั่วโลก

15.หมูกระทะ Number ONE

11

ภาพจาก https://bit.ly/31hfV6Y

เป็นร้านอาหารร้านแรกในจังหวัดชุมพรที่เปิดรับสกุลเงินดิจิทัลในการชำระค่าอาหาร โดยร้านหมูกระทะ Number ONE จะเปิดรับสกุลเงินดิจิทัลทุกชนิดที่อยู่บนกระดานเทรด Bitkub เพื่อเป็นการสนับสนุนให้คนไทยใช้จ่ายด้วยเงินดิจิทัล

16.iHAVECPU

เป็นร้านอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ประกาศรับชำระเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัลมากมายไม่ว่าจะเป็น BTC, BNB, ADA, ETH, LTC, XLM และ USDT

17.Shabu Smile

10

ภาพจาก facebook.com/ShabuSmile

เป็นร้านชาบูชื่อดังที่เปิดมาแล้วกว่า 6 สาขา โดยล่าสุดเปิดรับชำระเงินด้วย คริปโตฯ ในสาขาแรกที่เมเจอร์ รัชโยธิน และในอนาคตคาดว่าจะขยายไปยังสาขาอื่นอีกด้วย

18.ก๋วยเตี๋ยว ร้านลิ้มเหล่าโหงว

9

ภาพจาก bit.ly/3xRe18X

ลิ้มเหล่าโหงว เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังเจ้าเก่าเจ้าแก่อายุกว่า 80 ปีที่ได้กระโดดเข้าสู่โลกดิจิทัลเช่นกัน โดยที่เปิดให้จ่ายค่าก๋วยเตี๋ยวด้วยเงินสกุล Bitcoin (BTC) ก่อนที่มีแผนจะรับสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ในอนาคต

19.Retox Game on

เป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มแนว Sports Bar ตั้งอยู่ในเมืองพัทยาเป็นที่โปรดปรานสำหรับชาวต่างชาติในการรับชมกีฬาที่เปิดให้บริการรับชำระค่าอาหารด้วยคริปโตฯสกุลต่างๆ ได้อีกด้วย

20.Washcoin Pro

8

ภาพจาก https://bit.ly/3pkVC0o

เป็นแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักออนไลน์ที่ให้บริการด้านการซักผ้ายุคใหม่ ด้วยระบบดิจิทัล โดยประกาศว่าสามารถชำระเงินด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด Bitcoin แล้วระบบจะคำนวณค่าใช้จ่ายออกมาเป็นราคาเหรียญ Bitcoin ทำให้ไม่ต้องยุ่งยากพกเงินสดในการจ่ายเงิน

21.Beer Garden

ร้านอาหาร Beer Garden เป็นร้านอาหารสไตล์ Bar and Restaurant ที่เปิดรับชำระเงินด้วย Bitcoin ซึ่งร้านอาหารดังกล่าวตั้งอยู่ในพัทยา เป็นที่ชื่นชอบสำหรับนักท่องเที่ยวและคนไทยสายคริปโตฯโดยเฉพาะ

22.Vertex Clinic

7

ภาพจาก https://bit.ly/31q1T2P

เป็นผู้ให้บริการด้านศัลยกรรมและผ่าตัดเลื่อนขากรรไกรโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งนี้ได้ประกาศว่าสามารถชำระค่าบริการแทนเงินสดด้วย Bitcoin, Ethereum และ USDT ได้

23.Physio x Fitness

เป็นคลินิคกายภาพบำบัดในจังหวัดภูเก็ตที่ประกาศว่าสามารถชำระค่าบริการและค่ารักษาพยาบาลได้ด้วยเงินสกุลดิจิทัล เช่น Bitcoin เป็นต้น

24.บริษัททีแอลซี คอนสตรัคชันโปร จำกัด

6

ภาพจาก https://bit.ly/32Xrwsf

บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ตกแต่งภายในและรับเหมาต่อเติม ที่ให้ลูกค้าสามารถชำระแทนเงินสดด้วย Bitcoin, Ethereum และ BNB

25.Insta360

5

ภาพจาก https://bit.ly/31n6sKS

เป็นร้านขายอุปกรณ์กล้องแบบพกพารวมถึงสินค้าสำหรับสายAdventureและที่น่าสนใจคือ เปิดรับชำระแทนเงินสดด้วย สกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin, Ethereum และ XRP

26.กลุ่มเดอะมอลล์กรุ๊ป

4

ภาพจาก https://bit.ly/31wQ62w

ที่ได้ประกาศความร่วมมือกับ Bitkub ให้ลูกค้าสามารถจ่ายด้วยเงินสกุลดิจิทัลในศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เช่น เดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มดิสทริค, สยามพารากอน, บลูพอร์ต โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ ภายในปีนี้

27.“เซ็นทรัล รีเทล” ในกลุ่มเซ็นทรัล

3

ภาพจาก https://bit.ly/31tjXZC

ได้จัดตั้งบริษัทย่อย Central Tech เพื่อเตรียมบุกตลาดคริปโตฯด้วยการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล สกุล C-Coin นำร่องใช้กับพนักงานในเครือ 1,000 รายการ ก่อนจะขยายครอบคุลมพนักงานกว่า 80,000 รายในเครือทั่วโลก วางเป้าระยะยาวเปลี่ยนไปสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง

28.กลุ่มซีคอน

2

ภาพจาก https://bit.ly/3xS7ta8

มีการนำร่องเปิดตัว The Moon : Crypto & NFT Café แห่งแรกที่สาขา “ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์” คาเฟ่ที่ใช้จ่ายผ่านสกุลเงินดิจิทัล ก่อนจะต่อยอดไปยังสาขาอื่น ๆ และนำมาใช้ร่วมกับแคมเปญการตลาด และโปรโมชั่นต่าง ๆ ในอนาคต

29.Big C

ห้างค้าปลีกที่คนไทยรู้จักอย่างดีได้วางแนวทางการกลยุทธ์เอาใจสมาชิกบิ๊กการ์ด ด้วยการต่อยอดให้คะแนนบิ๊กพอยต์ สามารถเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดิจิทัลได้ในอนาคต เพื่อให้สอดคล้องต่อไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกยุคสมัย

30.บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

1

ภาพจาก https://bit.ly/3dEQezG

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัท บิทาซซ่า จำกัดนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) ชั้นนำของไทย เปิดบริการรับชำระเงินด้วยคริปโตฯเป็นรายแรกของกลุ่มธุรกิจพลังงาน เริ่มต้นตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 จำนวน 21 สาขา และจะเพิ่มอีก 100 สาขาในวันที่ 1 มกราคม 2565 ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

นอกจากนี้ยังพบว่ามีร้านปลาเผาแห่งหนึ่งในจังหวัดลำพูน ก็รับเงินดิจิทัลเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่นำมาพูดในโซเชี่ยลว่าลูกค้ารายนี้ได้จ่ายเงินสกุล Cardano (ADA) แทนการจ่ายเงินจริง ซึ่งราคาปลาเผาดังกล่าวประมาณ 100 บาท ก็ได้สร้างความฮือฮาอย่างมาก อย่างไรก็ดีตอนนี้อาจเป็นแค่จุดเริ่มของการใช้จ่ายคริปโตฯ แต่หากมีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาร่วมมากขึ้นอาจเป็นการส่งสัญญาณในเชิงบวกให้กับวงการคริปโตในไทยเติบโตขึ้นไปอีกขั้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3p21Im3 , https://bit.ly/3DXaXKo , https://bit.ly/3r76S2Q , https://bit.ly/3l9RuPc , https://bit.ly/30ZUTJL , https://bit.ly/3ffp1nz , https://bit.ly/3y8CHt3 , https://bit.ly/33IL0Ow , https://bit.ly/3w30Sr6 , https://bit.ly/3tNXEpI , https://bit.ly/3ogYf23 , https://bit.ly/3p1x8cb

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3dEXHyA

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด