รวม 18 อาชีพเสริม เพิ่มตังค์ในกระเป๋า

บางคนบอกว่าทำงานสมัยนี้แค่เงินเดือนอย่างเดียวไม่พอกินแน่ๆ ในเมื่อค่าแรงไม่เพิ่มขึ้นแต่ที่เพิ่มขึ้นคือค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่มากขึ้นแบบไม่หยุดหย่อน สำหรับใครที่มีรายได้เพียงแค่ทางเดียวดูเหมือนจะไม่เพียงพอกับการใช้จ่ายเกิดภาวะที่เรียกว่าชักหน้าไม่ถึงหลัง

บางคนเงินเดือนออกมาไม่เกินหนึ่งอาทิตย์ก็ใช้หมดไปกับการจ่ายสิ่งต่างๆเรียบร้อยด้วยเหตุนี้กระแสการมองหาอาชีพเสริมก็เลยดูจะเป็นทางเลือกที่เราพูดถึงกันมานานและไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้นแต่ต่างประเทศอย่างอเมริกาเองเว็บไซต์ FlexJobs ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดหางานพิเศษทางออนไลน์ได้จัดอันดับงานเสริมรายได้ดีไว้ 9 ชนิดงานด้วยกัน

ลองมาดูของฝั่งอเมริกากันก่อนส่วนที่เหลืออีก 9 ชนิดงานต่อไปก็คืองานที่คนไทยนิยมทำ รวมแล้วเป็น 18 อาชีพเสริมแห่งโลกยุคใหม่ที่ www.ThaiSMEsCenter.com นำมาเป็นข้อมูลทางเลือกในการประกอบการตัดสินใจหาทางเพิ่มรายได้ของคนที่สนใจจำนวนมาก

9 อาชีพเสริมฝั่งอเมริกาที่จัดอันดับโดยเว็บไซต์ FlexJobs

อาชีพเสริม

1.ครูสอนเต้นแอโรบิก และ ครูฝึกสอนคลาสต่างๆ ประจำฟิตเนส

เป็นหนึ่งในกระแสรักสุขภาพที่มาแรงและในอเมริกาเองก็ขานรับกับเทรนด์นี้ไม่แพ้ในบ้านเราหรือบางทีบ้านเราเองนี่แหละที่ตามเทรนด์นี้มาจากอเมริกา โดย FlexJobs ให้ข้อมูลว่าอาชีพนี้ในอเมริกาได้ค่าจ้างชั่วโมงละ 41 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,435 บาท

แต่อย่างไรก็ดีคนที่จะทำอาชีพเสริมนี้ได้ก็ต้องเลือกตามที่ตัวเองถนัดเพราะมีหลายแบบในคลาสต่างๆ เช่น แอโรบิก , โยคธ , พิลาทิส , ซุมบ้า เป็นต้น และที่แน่ๆ คือผู้สอนก็ต้องมีความรู้ที่ดีและพร้อมจะถ่ายทอดได้ ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีคลาสลักษณะนี้เช่นกันและบางแห่งก็เปิดรับครูสอนแบบพาร์ทไทน์ด้วยเช่นกัน

vv2

2.นักเขียน

ในเมืองไทยอาจคุ้นเคยกับคำว่านักเขียนไส้แห้ง แต่ในอเมริกานี่คืออาชีพเสริมที่ทำรายได้เข้ากระเป๋าไม่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อชั่วโมง คิดเป็นเงินไทย 3,500 บาท โดยเอเจนซี่ทัวร์และบริษัทอสังหาฯใหญ่ๆในอเมริกา นิยมจ้างนักเขียนเก่งๆมารีวิวแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวตามเมืองต่างๆแบบเจาะลึกทุกซอกมุม

ทั้งพาชิมพาช็อป และพาไปสัมผัสศิลปวัฒนธรรมแปลกใหม่เพื่อเป็นการโฆษณาทางอ้อม จะว่าไปแล้วในเมืองไทยเองก็มีนักเขียนรีวิวที่สร้างรายได้ดีๆให้ตัวเองอยู่พอสมควรใครสนใจงานด้านนี้ลองศึกษาข้อมูลที่มีมากมายในอินเทอร์เนตแล้วอาจจะค้นพบเส้นทางสร้างรายได้แบบไม่ต้องออกแรงมากด้วย

vv3

3.ช่างภาพฟรีแลนซ์

เป็นอาชีพเสริมที่ติดโผอยู่แทบจะทุกปีและในทุกประเทศเรื่องการถ่ายภาพหากใครที่ใจรักและมีฝีมือจริงเรียกว่าไม่อดตายแน่ๆ อย่างในอเมริกาอัตราค่าจ้างของช่างภาพฟรีแลนด์เริ่มต้นประมาณ 20 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อชั่วโมง ประมาณ 700 บาท

ส่วนในเมืองไทยก็มีการจ้างช่างภาพฟรีแลนด์ราคาก็แตกต่างกันไปเริ่มต้นแต่ 500 ไปจนถึงหลัก 2,000-3,000 ขึ้นอยู่กับเนื้อหางานและบางทีช่างภาพเหล่านี้หากฝีมือดีจริงก็อาจถ่ายภาพสวยๆ แล้วโพสต์ขายในอินเทอร์เนตได้อีกด้วย

vv4

4. ที่ปรึกษาธุรกิจ

เว็บไซต์ FlexJobs จัดให้อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจเป็นอาชีพเสริมที่น่าสนใจในอเมริกา และไม่เฉพาะคนเกษียณแล้วจะมาเป็นที่ปรึกษา แต่ยุคนี้คนเก่งๆจำนวนมากก็ทิ้งงานประจำตั้งแต่วัยกลางคน

และผันตัวมาเป็นที่ปรึกษาให้บริษัทหลายแห่งพร้อมกัน งานนี้ต้องใช้ประสบการณ์สูงและความสามารถเฉพาะตัวล้วนๆแต่ก็คุ้มค่ากับรายได้ชั่วโมงละ 48 ดอลลาร์สหรัฐฯที่ได้รับ แถมด้วยเวลาว่างอีกเหลือเฟือดูแล้วก็น่าสนใจไม่เบาเลยทีเดียว

vv5

5.ผู้จัดการโปรเจกต์

เป็นงานที่ใช้ทักษะคล้ายคลึงกับที่ปรึกษาธุรกิจ แต่มีหน้าที่แตกต่างกัน ผู้จัดการโปรเจกต์ต้องเป็นคนเซ็ตอัพโครงการต่างๆให้เป็นรูปเป็นร่าง โดยสามาถรับจ๊อบเป็นโปรเจกต์ๆไป

ไม่ต้องผูกมัดเป็นพนักงานประจำของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง FlexJobs กล่าวว่าอาชีพนี้ในอเมริกาได้ค่าจ้างชั่วโมงละ 43 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นผลตอบแทนที่คุ้มค่าเหนื่อยทีเดียว

6.ล่ามแปลภาษามือ

นับเป็นอีกหนึ่งงานพาร์ตไทม์ที่ทำได้ต่อเนื่องยาวนาน และมีคู่แข่งในตลาดไม่มากนัก โดยมีรายได้ชั่วโมงละ 36.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือถ้ามีความชำนาญด้านภาษาหลากหลาย ก็อาจผันตัวมารับจ๊อบ “ล่ามเจรจาธุรกิจ” ล่ามภาษาจีนและภาษารัสเซีย กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในภาคธุรกิจ

vv6

7.นักออกแบบเว็บไซต์ และ นักพัฒนาซอฟต์แวร์

ในยุคดิจิตอลหากไม่พูดถึงอาชีพเสริมที่ว่านี้ก็คงตกยุคตกเทรนด์กันน่าดู FlexJobs บอกว่าอาชีพนี้ในอเมริกาค่าแรงขึ้นอยู่กับความสามารถแต่เบื้องต้นนั้นไม่ต่ำกว่า 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยส่วนใหญ่คนที่จะได้เปรียบในงานประเภทนี้คือคนที่ทำงานเกี่ยวกับไอทีอยู่แล้ว การรับจ็อบเพิ่มก็เป็นงานนอกที่บางทีอาจมีรายได้ดีกว่าเงินเดือนด้วยซ้ำไป

vv7

8.นักบัญชี

สำหรับคนที่ชอบเรื่องตัวเลขและมีความสามารถด้านการตรวจสอบและดูแลงบดุลของบริษัท งานทำบัญชีถือเป็นอีกหนึ่งงานในอเมริกาที่คนส่วนใหญ่รับจ็อบเป็นอาชีพเสริม

โดยส่วนใหญ่ผู้ว่าจ้างคือบริษัทขนาดเล็กที่ต้องการจ้างงานภายนอก ค่าตอบแทนเฉลี่ยที่ชั่วโมงละ 19 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยสามารถทำที่บ้านหลังเลิกงานได้ แม้จะเหนื่อยเพิ่มขึ้นแต่รายได้เพิ่มขึ้นก็น่าสนใจเหมือนกัน

vv8

9.ก๊อบปี้ไรเตอร์

หน้าที่ของก็อปปี้ไรเตอร์คือการคิดวลี หรือถ้อยคำเด็ดๆ โดนๆ รวมถึงการทำหน้าที่ตรวจงานเขียนของสื่อดิจิตอล, เว็บไซต์, โฆษณา และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ

เป็นอาชีพเสริมที่หากินได้ต่อเนื่องยาวนาน ในอเมริการอัตราค่าจ้างเฉลี่ยชั่วโมงละ 17 ดอลลาร์สหรัฐฯ ก็นับเป็นอีกช่องทางหารายได้ที่ไม่กระทบงานประจำเช่นกัน

ถัดจากฝั่งอเมริกาลองมาดูอาชีพแบบไทยๆที่ใครก็นิยมทำเป็นอาชีพเสริมกันในยุคนี้ลองมาดูว่ามีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

vv15

10.ติวเตอร์

สมัยนี้คือยุคแห่งการศึกษาอย่างแท้จริงโดยเฉพาะเรื่องของภาษาหากใครมีสกิลด้านนี้บอกได้เลยว่าไม่อดตายแถมจะทำให้มีรายได้ที่ดีอีกต่างหากกับการรับจ้างสอนพิเศษที่เฉลี่ยค่าจ้างนั้นไม่ต่ำกว่าชั่วโมงละ 500 บาท

แค่เสาร์-อาทิตย์หากมีคนเรียนเป็นประจำแค่ 2 คนคนละ 2 ชั่วโมงก็มีรายได้ขั้นต่ำ 2,000 บาทก็ถือว่าคุ้มค่าหรือจะเลือกสอนแบบเป็นคลาสก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นแต่เราก็ต้องมีทักษะการสอนที่ดีที่ทำให้ผู้เรียนได้ประโยชน์จากการเสียเงินมาเรียนอย่างเต็มที่ด้วย

 

vv13

11.เปิดท้ายขายของ

เรียกว่าใครนึกอะไรไม่ออกก็บอกว่าต้องขายของนี่แหละดีที่สุด ในบ้านเรานั้นมีตลาดนัดอยู่มากมายแต่การทำงานประจำแล้วก็ทำให้ไม่มีเวลาไปเช่าล็อคขายของที่ต้องเสียรายเดือน ส่วนใหญ่ก็เลือกใช้การเปิดท้ายขายของตามตลาดนัดที่เสียค่าพื้นที่เป็นรายวัน

แต่คำถามก็คือว่าจะขายอะไร ยุคนี้คงไม่มีอะไรดีกว่าของกิน พวกน้ำ ขนม อาหาร น่าจะขายดีที่สุดเพราะไม่ว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไรคนเราก็ยังต้องหาของกินให้มีแรงทำงานกันเหมือนเดิม บางคนที่มีทำเลดีสินค้าดี แค่ขายของเสาร์อาทิตย์ก็มีรายได้กว่า 3,000-4,000 เลยทีเดียว

vv10

12.ทำของแฮนด์เมดออกขาย

เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ยังอยู่ในหมวดหมู่การขายแต่งานแฮนเมดที่ว่านี้ไม่จำเป็นต้องขายเฉพาะตามตลาดเท่านั้นยุคนี้คือโลกของดิจิตอลขอเพียงเรามีฝีมือในด้านนี้จริงๆ และมีไอเดียในการทำสินค้าที่น่าสนใจ

เราไม่จำเป็นต้องไปทำตลาดที่ไหนใช้สื่อโซเชี่ยลของเราให้เป็นประโยชน์ไม่ทำให้เกิดต้นทุนเพิ่มขึ้นแต่มีโอกาสขายของได้อีกด้วย สิ่งสำคัญคือการรู้จักนำเสนอให้น่าสนใจเช่นการอัพวีดีโอเข้าไปก็จะทำให้สินค้าดูมีสีสันมากขึ้น

vv16

ภาพจาก goo.gl/nfRuZq

13.เป็นพี่เลี้ยงเด็ก

ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าอาชีพนี้ขอสงวนไว้สำหรับคนที่มีใจรักและอยากทำจริงๆ และก็นับว่าอาชีพพี่เลี้ยงเด็กเป็นธุรกิจที่มีลูกค้าให้ความสนใจเพียงแต่เราต้องมีคุณภาพมากพอที่จะให้พ่อแม่เขาไว้วางใจส่งบุตรหลานมาให้เราดูแล

เพราะจากข่าวสารที่ออกมาส่วนใหญ่ทำให้อาชีพนี้ถูกจับตามองเป็นพิเศษ สำหรับใครที่อยากทำธุรกิจนี้จริงๆ ก็ควรฝึกฝนทักษะการดูแลเด็กที่ถูกวิธีและต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยที่ไม่ใช่แค่ต้องการเงินจากลูกค้าเพียงอย่างเดียว

vv17

14.ขายของออนไลน์

และแล้วก็มาถึงอาชีพเสริมแห่งยุคที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้และงานขายของออนไลน์ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเริ่มต้นแต่ปัญหาก็คือว่ายุคนี้มีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อยู่เต็มไปหมด เราจะทำอย่างไรที่ให้สินค้าเรานั้นเป็นที่ถูกใจคนซื้อทั้งหลาย

ทางที่ดีเราควรเรียนรู้วิธีการจับจุดการตลาด หาวิธีการนำเสนอที่น่าสนใจ และใครที่เพิ่มจะเริ่มต้นการเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ก็อย่าเพิ่งลงทุนหักโหมลองค่อยๆทำศึกษาวิธีการกันไปอาจจะทำให้เราเติบโตได้อย่างสดใสมากขึ้น

vv21

15.ทำอาหารขายตอนเช้า

บางคนอาศัยอยู่ในทำเลที่ดี ในย่านชุมชน มีคนพลุกพล่าน ขอแนะนำว่าไม่ต้องคิดอะไรอื่นไกล อาจต้องตื่นเช้าสักหน่อยแต่ลองเปลี่ยนหน้าบ้านตัวเองให้เป็นร้านขายอาหารตอนเช้าที่ขายดีในยุคนี้ก็อย่างซาลาเปา ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ข้าวกล่อง น้ำเต้าฮู้ แซนด์วิช

และถ้าใครมีฝีมือดีคนกินติดใจก็อาจทำให้เรามีลูกค้าประจำ หรืออาจจะเพิ่มช่องทางขายด้วยการออร์เดอร์จากคนในออฟฟิศหรือที่อยู่ใกล้ๆ ออฟฟิศ บางคนใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงก่อนไปทำงานบางทีก็มีรายได้หลักพันบาทก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นวันที่ไม่เลวเลยทีเดียว

vv18

16.รับจ้างร้องเพลง, เล่นดนตรี

อาจจะต้องเป็นคนที่มีความสามารถด้านนี้เฉพาะ แต่ถ้าใครมีก็รับรองได้ว่าไม่มีวันอดตายแน่ โดยเฉพาะตามร้านอาหาร ผับ ร้านนั่งชิวหรือในงานแต่ง งานบุญ งานบวช งานขึ้นบ้านใหม่

และอีกหลากหลายเทศกาล ซึ่งถ้าเรามั่นใจว่า เสียงดี มีลูกคอแล้วล่ะก็ รายได้จากการร้องเพลงก็เป็นอะไรที่น่าสนไม่เบา ร้องเพลงเพียงแค่ 1-2 ชั่วโมงก็รับเงินได้หลายพันบาทแล้ว

vv20

17.รับจ้างซักรีด

เริ่มแรกเราอาจจะลงทุนกับอุปกรณ์อย่างเครื่องซักผ้า เตารีดดี น้ำยาปรับผ้านุ่ม อาชีพนี้อาจจะต้องเหนื่อยสักหน่อยแต่ก็ทำรายได้ที่ดีไม่แพ้อาชีพอื่นใดโดยเฉพาะคนที่อาศัยในอพาร์ทเม้น คอนโดมิเนียมทั้งหลายหากเราเปิดตัวเป็นคนรับจ้างซักอบรีด เชื่อได้เลยว่าจะต้องมีลูกค้ามาใช้บริการของเราแน่ๆ

ที่เหลือก็คือคุณภาพว่าเราจะทำได้ดีแค่ไหน โดยเฉลี่ยแล้วราคาในการซักอบรีดนั้นเฉลี่ยต่อตัวประมาณ 4-5 บาท หากเป็นผ้าที่พิเศษราคาก็ยิ่งแพงกว่าและลองคิดดูแต่ละคนมีผ้าส่งให้เราซักอบรีดสัก 10 ตัว เราก็มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 40-50 บาทยิ่งมีจำนวนลูกค้ามากรายได้เราก็ยิ่งมากตามไปด้วย

vv9

18.ทำเบเกอรี่ขาย

เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตคู่กับธุรกิจเครื่องดื่มได้อย่างเข้าคู่กัน แต่สำคัญคือเราต้องมีความสามารถในการทำเบเกอรี่และหากเรามีไอเดียดีๆ สามารถพลิกแพลงสูตรใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง การหาตลาดไม่ใช่เรื่องยาก

เพราะปัจจุบันร้านเครื่องดื่ม ร้านเบเกอรี่มีเปิดเป็นจำนวนมาก รวมถึงการขายในช่องทางออนไลน์ก็ทำให้ลูกค้าสนใจได้เป็นอย่างดี ยิ่งเรามีการตลาดที่ดีมากเท่าไหร่ ฝีมือดีมากเท่าไหร่ บางทีอาชีพนี้แทบจะดีกว่ารายได้หลักถึงขนาดที่บางคนเลิกทำงานประจำและออกมาทำธุรกิจนี้เต็มตัวเลยก็มี

และทั้งหมดนี้ดูจะเป็นอาชีพเสริมที่ทำให้คนเรามีรายได้ที่ดีในยุคที่เศรษฐกิจไม่ดีแต่ก็ใช่ว่าอาชีพเสริมจะทำแล้วประสบความสำเร็จได้ทุกคน ไม่ว่าจะงานใดก็ตามอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักสิ่งสำคัญคือเราต้องทำแบบเอาใจใส่ ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด บางครั้งอาชีพเสริมของเราอาจไม่จัดอยู่ใน 18 อาชีพที่ว่านี้แต่ถ้าเราถนัดเราก็จับเอามาทำเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ทีดีได้เช่นกัน

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด