รวมวิธีมีเงินใช้ด้วย “รถซาเล้ง 1 คัน”

รถซาเล้ง นั้นมาจากภาษาจีนที่เรียกรถสามล้อว่า ซาลิ่ง (ซาแปลว่าสาม) เข้าใจว่าคงเป็นการเรียกเพี้ยนไปมาจนกลายเป็นคำว่า ซาเล้ง แต่เดิมคือรถจักรยานที่ใช้คนถีบและมีการต่อเติมโดยการพ่วงไว้ด้านหน้าหรือด้านข้าง ต่อมานิยมใช้เป็นรถจักรยานยนต์แล้วนำกระบะพ่วงต่อเติมเข้าไปเพื่อความรวดเร็วในการใช้งาน ปัจจุบันถือเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากไม่ใช่ในแง่ของการเดินทาง

แต่เป็นในรูปแบบของการหารายได้เพิ่มซึ่ง รถซาเล้ง สามารถดัดแปลงนำมาใช้ได้หลากหลายทั้งนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมแนวคิดให้เห็นภาพชัดเจนว่าซาเล้ง 1 คันสามารถทำเงินแบบไหนอย่างไรได้บ้าง

ต้นทุนสำหรับ “ซาเล้ง” 1 คัน

รถซาเล้ง

รูปแบบของซาเล้งมีทั้งแบบกระบะด้านหน้าหรือแบบพ่วงข้าง ราคาก็แตกต่างกันไปตามการออกแบบ บางคนมีความชำนาญด้านช่าง จึงสามารถออกแบบดัดแปลงและทำขึ้นเอง ต้นทุนก็จะถูกหน่อย แต่หากจ้างร้านค้าก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น (ตามรูปแบบที่ต้องการ) โดยเฉลี่ยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาท (รูปแบบธรรมดา) แต่หากต่อเติมให้ใช้งานขายของได้ เช่นมีโครงหลังคา มีช่องสำหรับเตาแก๊ส

งบลงทุนประมาณ 10,000 – 20,000 บาท (ไม่รวมค่ารถจักรยานยนต์) คำถามคือการลงทุนที่ว่านี้จะคุ้มค่าแค่ไหน ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดที่ผ่านมา หลายคนอยากสร้างรายได้ให้ตัวเอง และมีการจ้างร้านในการต่อรถซาเล้งจำนวนมาก ร้านบางแห่งมีรายได้จากการต่อซาเล้งให้ลูกค้าสูงกว่า 60,000 บาทต่อเดือน เป็นต้น

อย่างไรก็ดีก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนทำซาเล้ง 1 คัน เราต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่าจะขายอะไร และมีงบสำหรับการลงทุนเท่าไหร่ และมีความตั้งใจมากแค่ไหน แม้จุดเด่นของซาเล้งคือสามารถเคลื่อนที่เข้าหาลูกค้าได้ทุกพื้นที่ แต่เราก็ต้องขยันร่วมด้วย และต้องไม่ลืมว่าคู่แข่งที่เป็นรถซาเล้งในปัจจุบันก็มีมาก ดังนั้นเรื่องกลยุทธ์การขาย ไอเดียการตลาด คุณภาพสินค้าก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมาก

วิธีสร้างรายได้จากรถ “ซาเล้ง”

11

ทั้งนี้รถซาเล้งสามารถนำไปดัดแปลงเพื่อสร้างประโยชน์ได้หลากหลาย ลองมาดูกันว่ามีวิธีการสร้างรายได้แบบไหนที่น่าสนใจบ้าง

1.เก็บของเก่าขาย

10

เป็นรูปแบบง่ายๆ และเห็นภาพได้ชัดเจนที่สุดกับซาเล้งตระเวนเก็บของเก่าขาย แต่วิธีนี้สงวนไว้สำหรับคนที่ขยันและตั้งใจทำจริงเท่านั้น ข้อดีคือไม่ต้องลงทุนซาเล้งราคาแพงมาก ใช้รูปแบบธรรมดาไม่ต้องต่อเติมหลายอย่าง ต้นทุนก็จะถูกลงมาก และเป็นอาชีพอิสระที่ไม่จำกัดเรื่องรายได้ แต่ละวันถ้าตั้งใจทำจริงอย่างน้อยต้องมีรายได้ 300 -500 บาท

2.ขายเครื่องดื่มชา กาแฟ

13

รถซาเล้งยอดฮิตคือรูปแบบพ่วงข้างที่สามารถขายสินค้าได้หลากหลาย รวมถึงการขายเครื่องดื่มอย่างชา กาแฟ จำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนด้วยตัวเองไม่ได้ซื้อแฟรนไชส์ นอกจากต้นทุนในการดัดแปลงรถเป็นพ่วงข้างแล้วก็ยังมีต้นทุนเรื่องอุปกรณ์ในการเปิดร้านต่างๆ ด้วย เบ็ดเสร็จงบลงทุนเบื้องต้นประมาณ 10,000 บาท สามารถเริ่มต้นอาชีพได้ แต่ถ้าไม่มั่นใจแนะนำว่ามีแฟรนไชส์บางแห่งที่เปิดแพคเกจรถพ่วงข้างให้เลือกลงทุนได้ด้วย

3.รับจ้างทั่วไป

จุดเด่นของซาเล้งคือการใช้งานที่หลากหลายและมีความคล่องตัวสูง จะเห็นได้ว่าบางคนลงทุนต่อซาเล้งราคาประมาณ 6,000 – 10,000 บาท (ไม่รวมค่ารถจักรยานยนต์) แล้วเปิดรับจ้างทั่วไปเช่นให้บริการรับส่งคนที่ต้องการไปยังจุดต่างๆ , รับส่งนักเรียนในตอนเช้า ตอนเย็น , รับจ้างขนของให้กับลูกค้าที่ต้องการ เป็นต้น รายได้ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณงานถือเป็นอาชีพอิสระที่น่าสนใจ เคล็ดลับคือกลยุทธ์การตลาดที่ต้องทำให้คนรู้จักตัวตนของเรามากขึ้น

4.ขายขนมจีบ ซาลาเปา

9

สินค้ายอดฮิตที่เห็นจากรถซาเล้งแบบพ่วงข้างต้องยกให้ขนมจีบ ซาลาเปา ที่มีจุดเด่นคือสามารถวิ่งเข้าหาลูกค้าได้ทุกพื้นที่ อย่างไรก็ดีการลงทุนขายขนมจีบซาลาเปาหากลงทุนเองต้องเสียเวลาในการคิดสูตรขนมจีบ ซาลาเปา ซึ่งมีบางแฟรนไชส์ที่คิดแพคเกจลงทุนด้วยรถพ่วงข้างให้กับคนสนใจสามารถเลือกลงทุนได้ทันที โดยใช้งบในการลงทุนประมาณ 16,000 บาท แต่มีข้อดีคือได้อุปกรณ์และวัตถุดิบพร้อมขาย

5.ขายผลไม้

8

รถขายผลไม้แบบพ่วงข้างเราเห็นกันจนชินตา ส่วนใหญ่จะลงทุนกันเองไม่ได้ซื้อแฟรนไชส์ใดๆ ผลไม้ที่ขายก็มีตั้งแต่สับปะรด , แตงโมง , แคนตาลูป , มะม่วง , มะละกอ ฯลฯ แช่ในตู้กระจกใสที่ใส่น้ำแข็งให้ผลไม้สดอยู่ตลอดเวลา ขายถุงละ 10-20 บาท ส่วนใหญ่เน้นทำเลแถวหน้าโรงงาน ตลาดนัด ย่านชุมชน หรือแหล่งที่คนพลุกพล่าน รายได้ขึ้นอยู่กับทำเลที่ขายเป็นสำคัญด้วย

6.ขายก๋วยเตี๋ยว

7

รถซาเล้งสามารถดัดแปลงให้ขายก๋วยเตี๋ยวได้ ส่วนใหญ่จะเห็นรถลักษณะนี้ตามหน้าโรงงาน สถานที่ชุมชนต่างๆ จุดเด่นคือไม่ต้องมีโต๊ะสำหรับนั่ง แต่ใส่ถ้วยโฟมให้นั่งรับประทานริมฟุตบาธ หรือลูกค้าบางคนก็ซื้อแบบห่อกลับบ้าน ผู้ลงทุนเลือกได้ว่าอยากขายก๋วยเตี๋ยวแบบไหนเช่น ก๋วยเตี๋ยวเป็ด , ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ , บะหมี่เกี๊ยว เป็นต้น รายได้เฉลี่ยต่อวันถือว่าดีมาก ขึ้นอยู่กับฝีมือในการทำอาหารและทำเลการขายเป็นสำคัญ

7.ขายอาหารปิ้งย่าง / ลูกชิ้นทอด

6

น่าจะเป็นการลงทุนยอดฮิตของคนที่มีซาเล้ง เพราะเป็นอาชีพที่เราเห็นได้ง่ายมากและมีทั่วไป รูปแบบการลงทุนก็มีทั้งที่เลือกลงทุนเอง ต่อเติมดัดแปลงรถซาเล้งตามต้องการ หาวัตถุดิบ และอุปกรณ์ในการขาย แต่บางคนเลือกลงทุนในแบบแฟรนไชส์ที่มีหลายแบรนด์ที่มีแพคเกจแบบรถพ่วงข้างเช่น อู้ฟู่ลูกชิ้นปลาเยาวราช , ซูโม่ลูกชิ้นปลาระเบิด , ไจแอ้น ลูกชิ้นปลาระเบิด เป็นต้น โดยแฟรนไชส์เหล่านี้มีอุปกรณ์พร้อมวัตถุดิบให้เปิดร้านได้ทันที

ทั้งนี้สิ่งสำคัญในการใช้รถซาเล้งสำหรับสร้างรายได้คือต้องมีความขยันและตั้งใจทำจริง ที่ผ่านมาเราเห็นคนจำนวนมากเริ่มต้นอาชีพนี้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำสำเร็จ ต้องมีความอดทนและต้องมีไอเดียการเข้าถึงลูกค้าที่ดี อาชีพนี้ถือว่ามีความอิสระสูงแต่รายได้ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ลงทุนเป็นสำคัญด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3QXXlWo , https://bit.ly/3I3vP5Q , https://bit.ly/3R8sAyb

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3rzzReK

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด