มุมมองธุรกิจ เปลี่ยนความยุ่งยากให้เป็น สิ่งที่ท้าทาย

ในชีวิตของคนเราทุกคนไม่ว่าคุณจะตั้งใจมากแค่ไหนในการทำอะไรซักอย่างแต่อุปสรรคก็มักจะเข้ามาแทรกกลางอยู่เสมอ ไม่ว่าจะในเรื่องการงาน ครอบครัว และการทำธุรกิจ แต่เมื่ออุปสรรคเข้ามาแล้วเราก็ควรที่จะพร้อมกับการแก้ไขอย่าพยายามมองว่ามันเป็นอุปสรรคที่หนักหนาแต่มองว่ามันเป็น สิ่งที่ท้าทาย

และคือบททดสอบที่ทุกคนต้องเจอไม่ใช่เพียงแค่เราผู้เดียวและหาทางผ่านพ้นมันไปให้ได้ยิ่งแก้ไขได้เร็วเท่าไหร่นั้นก็หมายความว่าคุณมีความสามารถและมีความคิดรวมทั้งสมองที่ชาญฉลาดกว่าใคร ไม่ยอมให้อุปสรรคมาทำลายความตั้งใจของตัวคุณเองได้ยิ่งหากถ้านำความคิดเหล่านี้ไปใช้ในการทำธุรกิจเชื่อได้เลยว่าใช้เวลาเพียงไม่นานคุณจะประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

แต่อย่าลืมว่าในการทำธุรกิจอย่ามองว่าสิ่งที่ทำอยู่คืองานแต่ให้มองว่ามันเป็นสิ่งที่คุณต้องทำเป็นประจำสร้างความคุ้นเคยและความเคยชนให้มากสนุกและมีความสุขที่ได้วันไหนที่ไม่ได้ทำแล้วรู้สึกเหมือนชีวิตขาดอะไรไป เมื่อใดที่คุณมีความรู้สึกนี้แสดงว่าคุณสามารถเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับธุรกิจที่ทำแล้วแม้ความสำเร็จจะไม่ได้ข้างหน้าในระยะที่ใกล้ขึ้นมาแต่หากมีความสุขและสนุกในการทำความเพลิดเพลินก็จะเกิดขึ้นจนคุณลืมที่จะสังเกตเลยว่าคุณประสบความสำเร็จแล้ว

สิ่งที่ท้าทาย

เมื่อประสบความสำเร็จแล้วต้องรู้จักบริหารและจัดการให้ดีเอาใจเค้ามาใส่ใจเราทั้งกับลูกน้องและทีมงานรวมทั้งลูกค้าหากเราทำงานไปพร้อมกันกับทุกคนงานและธุรกิจก็จะมั่นคงและราบรื่นทีมงานก็พร้อมที่จะทำงานให้แก่เราอีกทั้งลูกค้าก็จะไว้ใจและเชื่อใจในการสั่งซื้อกับเรา และการอยากต่อยอดธุรกิจให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นสนใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มากติดตามผลจากลูกค้าเสมอหากได้รับคำติก็นำมาใช้เพื่อการปรับปรุงแต่หากได้รับคำชมก็นำมาบอกต่อให้กับทีมงานและลูกน้องเพื่อสร้างกำลังใจที่ดีในการทำงานให้แก่พวกเค้า

เหมือนอย่างนักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง คุณกรกฤช จุฬางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด หรือ SAB และบริษัท ซัมมิท โอโตซีท จำกัด (SAS) ในเครือกลุ่มซัมมิท กรุ๊ป ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของคนไทยรายใหญ่ที่สุด มูลค่าธุรกิจกว่าแสนล้านบาท ผู้มีแนวคิดที่ต่างจากลูกคนรวยหลายๆคนอย่างเช่น

“ตอนนี้ผมสนุกกับงาน ช่วงเด็ก ๆ ผมอาจจะไม่ได้เป็นเด็กตั้งใจเรียน แต่นี่ก็อาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่ผมจะได้พิสูจน์ตัวเอง ถ้าผมยังเหลาะแหละ เท่ากับว่าชีวิตสุดท้ายของผมอาจจะไม่มีค่าที่ทำประโยชน์ให้กับใครได้เลย จริงอยู่ที่ผมอยู่ได้แบบไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าวันหนึ่งผมมีลูก ลูกถามว่าพ่อทำอะไร แล้วเราจะตอบลูกว่ายังไง กินเงินเก่าคุณปู่คุณย่าอย่างนั้นหรือ ผมว่ามันไม่มีความภาคภูมิใจ”

oo78

ภาพจาก : http://goo.gl/oxiu1m

บทสัมภาษณ์ที่ให้ไว้ในประชาชาติ.com ที่ช่วยบ่งบอกความคิดและตัวตนของเค้าเป็นอย่างมากแม้ในวัยเด็กที่เหมือนกับลูกคนรวยทั่วไปที่ค่อนข้างจะเกเรไม่ตั้งใจเรียนใช้ชีวิตอยู่เมืองนอกจนทำให้ต้องเปลี่ยนที่เรียนซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เรียนจบช้ากว่าเพื่อน เมื่อเริ่มรู้ว่าตนเองทำผิดพลาดก็เลือกที่จะรีบแก้ไขโดยการตั้งใจเรียนให้จบโดยเร็วและบินกลับมาเพื่อดูแลธุรกิจให้แก่ครอบครัวตั้งใจทำงานทุกวันทั้งอาทิตย์ไม่เคยหยุดงาน

ถึงแม้จะมีอายุที่ยังน้อยอยู่แต่กลับมีความตั้งใจและมุ่งมั่นแม้จะสามารถบริหารและจัดการจนสร้างรายได้อย่างงอกงามต่อปี แต่กลับไม่เลือกการใช้ชีวิตแบบฟุ่มเฟือยอย่างคนรวยทั่วไปเพราะจะจำคำสอนของแม่ตลอดเวลาว่าเงินมีแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้ให้หมดจึงทำให้เค้าใช้จ่ายอย่างคนฉลาดทั้งๆที่มีเงินอยู่มากมาย

oo77

เมื่อธุรกิจเริ่มเกิดปัญหาเค้าจะใช้แนวคิดที่ว่าค่อยเป็นค่อยไปหากปัญหาที่เข้ามายังไม่สามารถคิดหาทางแก้ได้ก็เลือกที่จะแก้ไขปัญหาที่สามารถคิดวิธีแก้ได้ก่อนไม่ใช่เพราะความไม่มีระเบียบในการจัดการแต่เค้ามองต่างออกไปว่าหากจะต้องแก้ไขปัญหาข้อแรกซึ้งมีความยากมากใช้เวลาในการแก้ไขนานกว่าปัญหาอื่นๆสู้แก้ปัญหาถัดไปที่เราสามารถแก้ไขได้เลยจะดีกว่าในระหว่างที่ไล่แก้ไขปัญหาที่ง่ายก็คิดหาหนทางแก้ข้อยากไปเรื่อยๆไม่นานก็แก้ได้เพื่อไม่ให้เป็นการกดตันให้แก่ตนเอง

เป็นแนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่สามารถนำมาช่วยแก้ปัญหาได้อย่างดีทั้งในเรื่องการทำงาน การเรียน หรือการทำธุรกิจ การที่เราไม่สร้างสิ่งที่กดดันตนเองนั้นเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะปัญหาที่เข้ามาเป็นสิ่งที่สร้างความกดดันแล้วยิ่งหากต้องไปเคร่งเครียดกับการแก้ปัญหาอีกก็จะยิ่งเพิ่มความเครียดให้กับตนเองมากขึ้นไปอีก วิธีใดที่จะสามารถหลีกจากความเครียดได้และสามารถแก้ไขได้ในตัวเป็นวิธีที่ใครๆก็สามารถทำได้

ลองนำเอาไปปรับเปลี่ยนเพื่อใช้ในการทำธุรกิจของแต่ละคนดูซักหน่อยก็ไม่น่าจะเสียหายบางทีการทำอะไรอย่างใจเย็นไม่ต้องรีบร้อนมากมายผลทีตามมาอาจจะดีกว่าการเร่งรีบจนเกินไปก็ได้ ทุกคนต่างอยากที่จะประสบความสำเร็จแบบรวดเร็วกันทั้งนั้นแต่หากว่าการค่อยๆเดินไปจะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีผลดีมากกว่าการเลือกเดินไปอย่างช้าด้วยสติปัญญาจึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับนักธุรกิจ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : moneyhub.in.th (ลิงก์มาที่ >> https://moneyhub.in.th)

ขอบคุณรูปภาพจาก : freepik.com

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต