พิมพ์นามบัตรเคลือบด้าน VS เคลือบเงา เลือกแบบไหนดี?

นามบัตร เครื่องมือทางการตลาดชิ้นสำคัญที่ยังคงใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกยุคทุกสมัย ช่วยแนะนำตัว เพิ่มความน่าเชื่อถือ เริ่มต้นบทสนทนา และนำไปสู่การต่อยอดธุรกิจกับลูกค้าหรือพันธมิตรได้เป็นอย่างดี ซึ่งในการพิมพ์นามบัตรในยุคปัจจุบัน ก็มีการนำเทคนิคพิเศษต่าง ๆ มาใช้มากมาย วันนี้เราจึงจะมาแนะนำเทคนิคพิเศษที่ใช้ในการพิมพ์นามบัตร รวมทั้งเปรียบเทียบกันว่าหากจะพิมพ์นามบัตร ควรเลือกแบบเคลือบด้านหรือเคลือบเงาดี!

พิมพ์นามบัตรเคลือบด้าน

ทริกใส่ข้อมูลบนนามบัตรฉบับมืออาชีพ

ก่อนจะไปทำความรู้จักกับเทคนิคพิเศษ หรือตัดสินใจเลือกว่าจะพิมพ์นามบัตรแบบเคลือบด้านหรือเคลือบเงาดี สิ่งแรกที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุดก่อนพิมพ์นามบัตรคือเรื่องของข้อมูลที่จะใส่ไว้บนนามบัตร เพราะข้อมูลเหล่านี้จะช่วยสื่อสารและสร้างความน่าเชื่อถือให้ผู้รับนามบัตรได้เป็นอย่างดี โดยเรามีทริกการใส่ข้อมูลบนนามบัตรฉบับมืออาชีพมาฝากกัน ดังนี้

  • ระบุชื่อบริษัท ชื่อเจ้าของนามบัตร และช่องทางการติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ไอดีไลน์ หรือเว็บไซต์บริษัทเอาไว้อย่างชัดเจน
  • ใช้ขนาดตัวอักษรที่เหมาะสม อ่านง่าย ไม่เล็กและไม่ใหญ่เกินไป
  • ออกแบบให้เป็นระเบียบ อ่านง่าย สามารถเว้นพื้นที่ว่างได้ตามความเหมาะสม
  • เพิ่มลูกเล่นและความน่าสนใจด้วยภาพกราฟิก ไอคอน และโลโก้บริษัท
  • บนนามบัตร ควรเลือกใช้สีไม่เกิน 3 สี และควรเป็นสีที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือสินค้า
  • ควรใส่ข้อมูลภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเข้าไปด้วย เพื่อขยายโอกาสในการร่วมงานกับบริษัทต่างชาติ

เทคนิคพิเศษที่นิยมใช้ในการพิมพ์นามบัตร

สำหรับเทคนิคพิเศษที่ช่วยให้นามบัตรมีความน่าสนใจมากขึ้นนั้น ก็มีอยู่หลายแบบด้วยกัน ที่นิยมใช้บ่อยในงานพิมพ์นามบัตร ได้แก่

  • การปั๊มเคหรือการปั๊มฟอยล์ มีให้เลือกทั้งสีเงินและสีทอง ช่วยเพิ่มความหรูหราให้นามบัตรได้เป็นอย่างดี
  • การปั๊มนูน ทำให้นามบัตรดูสวยงาม มีมิติมากยิ่งขึ้น นิยมใช้กับส่วนที่เป็นโลโก้แบรนด์
  • การปั๊มจม ทำให้บริเวณที่ปั๊มนั้นเป็นรอยจมลงไป ดูมีมิติ นิยมใช้กับโลโก้แบรนด์เช่นกัน
  • การเคลือบ มีอยู่หลายวิธี ทั้งการเคลือบด้าน การเคลือบเงา และการเคลือบ Spot UV

พิมพ์นามบัตรเคลือบด้าน VS เคลือบเงา เลือกแบบไหนดี?

การเคลือบด้านและเคลือบเงานั้น เป็นการใช้ฟิล์มพลาสติกแผ่นบาง ๆ เคลือบลงบนนามบัตร ซึ่งการพิมพ์นามบัตรเคลือบด้านจะทำให้นามบัตรดูเงางามแต่พื้นผิวไม่สะท้อนแสง เหมาะกับนามบัตรที่ต้องการความเป็นมืออาชีพ ส่วนการเคลือบเงาจะทำให้นามบัตรมีผิวแวววาวคล้ายแก้วใส ดูสวยงาม จึงตอบโจทย์ธุรกิจประเภทความงามและเทคโนโลยีมากกว่า

หลังจากอ่านบทความนี้จบ เชื่อว่าหลายคนคงมีคำตอบในใจแล้วว่าจะเลือกพิมพ์นามบัตรเคลือบด้านหรือเคลือบเงา และอย่าลืมเลือกโรงพิมพ์ที่ได้มาตรฐาน พิมพ์ด้วยระบบพิมพ์ที่ทันสมัย บริการประทับใจ และราคาสมเหตุสมผล เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะได้นามบัตรที่พิมพ์อย่างมีคุณภาพ ตรงต่อเวลา ในราคาที่คุ้มค่าที่สุดนั่นเอง

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต