ตอบทุกข้อสงสัย! น้ำท่วมเข้ารถแบบไหนถึงจะเคลมประกันได้

ปัญหาที่ต้องเจออย่างเลี่ยงไม่ได้ในช่วงหน้าฝนก็คงไม่พ้น “น้ำท่วม” ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังแก้ไขไม่ได้สักที แต่หากจะให้ใช้รถโดยสารสาธารณะก็อาจจะไม่สะดวกสบาย และอาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่นัก ดังนั้นการขับรถยนต์ส่วนตัวก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ในวันนี้เราจึงจะมาแนะนำว่า น้ำท่วมเข้ารถแบบไหนที่สามารถเคลมประกันได้ แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ไปดูกัน

น้ำท่วมเข้ารถแบบไหนถึงจะเคลมประกันได้

ประกันรถยนต์ราคาถูก

1.เกิดน้ำท่วมจากภัยพิบัติธรรมชาติ

หากจอดรถเอาไว้ในบ้าน และเกิดน้ำหลากจนทำให้ย้ายรถหนีไม่ทัน และถูกน้ำเข้าเสียหายบางส่วน ประกันจะรับเคลมให้ แต่หากนำเข้าจนรถเสียหายโดยสิ้นเชิง และบริษัทประเมินว่าไม่คุ้มที่จะซ่อมให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม บริษัทจะจ่ายเงิน 70-80% ของทุนประกันให้

2.ขับรถลุยน้ำท่วมขังบนถนน

หากเห็นว่ามีน้ำท่วมขัง และตัดสินใจขับรถลุยน้ำจนน้ำเข้าห้องเครื่อง หรือเข้ามาในห้องโดยสารจนเกิดความเสียหาย ในกรณีนี้ ประกันจะไม่รับเคลมให้ แต่หากเป็นประกันภัยชั้น 1 ก็อาจจะมีการช่วยค่าเสียหายบางส่วน แต่จะต้องมีการพิจารณากันไปแล้วแต่กรณี

3.รถติดบนถนนขณะที่ฝนตกหนักจนน้ำท่วม

หากรถติดอยู่บนถนนเป็นเวลานาน และมีฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมสูง และทำให้รถได้รับความเสียหาย ในกรณีนี้ ประกันจะรับเคลมให้

การเตรียมตัวในการเคลมประกันเมื่อน้ำเข้ารถ

  • เตรียมเอกสารเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ และเอกสารเกี่ยวกับตัวรถให้พร้อม
  • เอกสารที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของรถ เช่น ใบขับขี่ สำเนาบัตรประชาชน
  • หลักฐานขณะเกิดเหตุ เช่น ภาพถ่ายขณะน้ำท่วม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์และความเสียหายที่เกิดขึ้นได้

ทั้งนี้หากไม่สามารถแสดงหลักฐานขณะเกิดเหตุได้อย่างชัดเจน ก็ควรจะคาดคะเนความเสียหาย หรือสังเกตระดับน้ำ และช่วงเวลาเกิดเหตุไว้ หรือไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจเพื่อใช้เป็นหลักฐานก็ได้เช่นกัน

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับการเคลมประกันเมื่อน้ำท่วมเข้ารถที่เราได้รวบรวมมา สำหรับใครที่อาศัยหรือต้องขับขี่ไปยังบริเวณที่มีน้ำท่วมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรจะขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

และหากสังเกตเห็นว่าระดับน้ำสูงเกินไปก็ควรจะนำรถเข้าจอดข้างทาง หรือบริเวณที่น้ำท่วมไม่ถึง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้ารถจนเกิดความเสียหาย นอกจากนี้หากคุณเลือกประกันรถยนต์ราคาถูกอย่างประกันชั้น 3 ที่ไม่คุ้มครองความเสียหายจากน้ำท่วม ก็ควรจะหลีกเลี่ยงการขับรถลุยน้ำจะดีกว่า

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต