ปี 62 ธุรกิจแฟรนไชส์ขายมาก ขายดี ควรจดทะเบียนนิติบุคคล

เราต้องยอมรับว่าในยุคปัจจุบัน การทำธุรกิจ ในบ้านเรามีหลากหลายช่องทาง รวมถึงการหารายได้ก็มีหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกาขายของออนไลน์ การเล่นพนัน แทงหวย ปล่อยกู้

รวมถึงการทำธุรกิจอื่นๆ ที่สามารถสร้างรายได้มหาศาล เข้ากระเป๋าหรือบัญชีของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ทั้งเข้าระบบการเสียภาษีสรรพากรอย่างถูกต้อง และไม่ถูกต้อง

แล้วเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนนิติบุคคล ในธุรกิจแฟรนไชส์อย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ฟัง แต่ขอเกริ่นก่อนว่า

ในปีหน้า (2562) ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล รวมถึงขายของออนไลน์ ต้องเตรียมรับมือกับพายุภาษีที่จะเข้ามาถาโถมอย่างหนัก ใครที่ไม่มีระบบป้องกันที่ดี ร้องจ๊าก! อย่างแน่นอน

ปี 62 เงินเข้า-ออกมาก ต้องระวัง!

การทำธุรกิจ

เพราะในช่วงปี พ.ศ.2562 เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า กรมสรรพพากรจะเอาจริงเอาจังในเรื่องของ “เงินเข้า-ออก” ในบัญชีธนาคาร ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล SME หรือแม้กระทั้งขายสินค้าออนไลน์

โดยใครที่มีรายการเงินฝาก หรือรับโอนเงินเข้าบัญชีตัวเอง รวมกันทุกบัญชี ทุกธนาคาร จำนวน 3,000 ครั้ง หรือ 200 ครั้ง แต่ยอดรวมเกินกว่า 2 ล้านบาทต่อปี เฉลี่ยเดือนละ 17 ครั้ง หรือ 1.7 แสนบาท

ข้อมูลจะถูกส่งไปที่กรมสรรพากร ซึ่งมีอำนาจในตรวจและเรียกบุคคลดังกล่าวเข้าไปชี้แจง เพราะคิดก่อนว่าบุคคลดังกล่าวน่าจะแอบทำธุรกิจแบบเงียบๆ ไม่ว่าจะออนไลน์ หรือออฟไลน์

f3

พร้อมกันนี้ ผู้ที่ถูกเรียกจะต้องเคลียร์ให้ได้ว่า เงินจำนวนดังกล่าวมาจากที่ไหน ถ้าเคลียร์ไม่ชัด ก็จะถูกประเมินรายได้ใหม่ พร้อมทั้งคำนวณภาษีเงินได้ที่ต้องจ่ายย้อนหลัง พร้อมค่าปรับมโหฬาร อีกทั้งยังต้องเจอคดีอาญาด้วย

คนที่ทำถูกต้อง ทำการค้าปกติ มีที่มาของเงินชัดเจน ไม่ต้องกลัว แต่คนที่มีรายได้เยอะๆ แอบทำในนามบุคคล ไม่จดทะเบียนนิติบุคคล รับรองว่าไม่น่ารอด ดังนั้น ใครค้าขายมาก ขายดี ควรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพื่อเข้าระบบถูกต้อง

“ธุรกิจแฟรนไชส์” ควรจดทะเบียนนิติบุคคล

f1

ธุรกิจแฟรนไชส์เปรียบเสมือนธุรกิจ SMEs เพราะก่อนเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ จำเป็นต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับนักลงทุน ยิ่งปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาลให้กับประเทศไทย มีส่วนช่วยให้ธุรกิจ SMEs ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สามารถขยายกิจการได้อย่างรวดเร็ว

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า ปัจจุบันไทยมีธุรกิจแฟรนไชส์ 1,807 ราย เป็นนิติบุคคล 1,517 ราย และเป็นบุคคลธรรมดา 290 ราย ส่วนใหญ่เป็นประเภทค้าปลีก รองลงมาเป็นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม บริการ การศึกษา และความงามและสปา

นั่นแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ยังเป็นบุคคลธรรมดายังมีอยู่มาก มีโอกาสโดนเรียกสอบที่มาที่ไปของเงิน ถ้าหาเป็นแฟรนไชส์ขายมาก ขายดี มีเงินเข้า-ออกบัญชีเป็นจำนวนมาก หลายบัญชี ก็จะต้องถูกเรียกตรวจสอบเช่นเดียวกัน เพราะเป็นการทำธุรกิจที่ไม่ได้เข้าสู่ระบบการเสียภาษีที่ถูกต้อง

f4

ดังนั้น ธุกิจแฟรนไชส์ที่ยังเป็นบุคคลธรรมดา ควรที่จะเขาสู่ระบบด้วยการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพื่อจะได้เสียภาษีที่ถูกต้อง อีกทั้งยังจะได้รับความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจจากบุคคลภายนอกมากกว่า ดูเป็นทางการมากกว่า

นอกจากนี้ ยังจะช่วยธุรกิจแฟรนไชส์ที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล สามารถขอสินเชื่อจากทางธนาคารได้ง่าย และได้วงเงินจำนวนมากกว่าการเป็นบุคคลธรรมดา เพราะการเป็นนิติบุคลจะการันตีความมีตัวตน และสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้น

ประการสำคัญ การจดทะเบียนนิติบุคคล จะทำให้มีข้อมูลพื้นฐานของธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศ ว่ามีจำนวนเท่าไรกันแน่ มีใครบ้าง และมีข้อมูลเป็นอย่างไร ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมาก สำหรับประชาชนได้ค้นหาข้อมูลธุรกิจแฟรนไชส์ที่สนใจ ได้อย่างครบถ้วน และถูกต้อง และยังให้ประโยชน์ในการกำหนดทิศทาง สำหรับการส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ของไทย

ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ท่านใด อยากจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพื่อสร้างความน่าเชื่อให้กับธุรกิจ สามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ https://goo.gl/9E4HBb


ท่านใดสนใจอยากให้ร่างสัญญาแฟรนไชส์โดยถูกต้องตามหลักกฎหมายแจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

2

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ goo.gl/mYKi6i
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เริ่มต้นธุรกิจ goo.gl/tYGmV9

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2QCLodX

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช