ปี 2564 อยากรวย! ต้องทำยังไง!

คำถามยอดฮิตว่า อยากรวย ต้องทำยังไง หรือทำธุรกิจอะไรรวยที่สุด หรือแม้กระทั่งเด็ก ๆ ถึงกับค้นคว้าว่าอาชีพที่ทำแล้วรวยในไทยมีอะไรบ้าง แต่ลำพังแค่ “ความอยาก” ไม่อาจสร้างความสำเร็จให้ใครได้ อยากสำเร็จต้องลงมือทำด้วย

แม้ในปี 2564 ตามตำราโหราศาสตร์จะบอกว่า เป็นปีที่พลิกฟื้นและมีข่าวดีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะดวงดาวใหญ่ๆแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ครึกโครมเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ www.ThaiSMEsCenter.com ยังเชื่อมั่นว่า ถ้าคิดว่าดวงดีแต่ไม่ลงมือทำยังไงก็ไม่สำเร็จ ลองมาดูว่าปี 2564 นี้ ถ้าอยากรวย เราควรทำยังไงบ้าง

1. รู้จักบริหารเงินลงทุน

อยากรวย

ภาพจาก freepik

เริ่มต้นจากการหาช่องทางในการสร้างรายได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ต้องคิดไว้เสมอว่าไม่มีคนรวยคนไหนที่หารายได้จากช่องทางเดียหากเราเป็นมนุษย์เงินเดือน การหารายได้เสริมคือคำตอบสุดท้าย

ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์ เขียนบทความ ขาย E-Book หรือเป็นฟรีแลนซ์ใช้ทักษะที่มีอยู่ในการสร้างรายได้ จากนั้นก็ให้แบ่งเงินส่วนดังกล่าวมาลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูง หรือจะเลือกลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์หรือลงทุนเป็น Startup ก็ได้

2. อย่าทำธุรกิจตามกระแส

44

ภาพจาก freepik

ประเภทเห็นใครทำแล้วรวย ทำแล้วดีก็อยากทำตาม ในปี 2564 หากเราคิดจะรวยจริงๆ ขอบอกว่า “อย่าตามกระแส” เพราะสินค้าตามกระแสจะขายของได้เพียงเวลาอันสั้น ยังไม่ทันรวย เทรนด์ก็เปลี่ยน ที่เหลืออยู่ก็คือสินค้าค้างสต๊อกเป็นจำนวนมากที่มันคือต้นทุนของเราล้วนๆ

หากยังคิดไม่ออกว่ามีธุรกิจอะไรที่คนต้องการอยู่เสมอ ก็ลองเข้าไปในร้านสะดวกซื้อสัก 10 นาที แล้วสังเกตดูว่าคนที่เข้ามาซื้ออะไรไปมากที่สุด หรือดูในร้านค้าออนไลน์ดูว่ามีสินค้าอะไรที่มียอดขายสม่ำเสมอ สินค้าที่ช่วยแก้ไขปัญหาของผู้คนมักจะขายได้เสมอ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

3. สร้างธุรกิจด้วย “ไอเดีย”

46

ภาพจาก freepik

ไม่มีธุรกิจใดที่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืนมากไปกว่าธุรกิจที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นการประดิษฐ์หรือสร้างสรรค์สินค้าที่มีแต่เราเท่านั้นที่ทำได้ รวมไปถึงการเขียน E-book คู่มือแนะนำ ให้ความรู้เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ

จากนั้นก็สร้างแบรนด์ที่เมื่อมีคนเห็นสินค้าชนิดนี้ต้องนึกถึงแบรนด์ของเราคนเดียว นี่คือสิ่งที่จะช่วยสร้างความร่ำรวยให้เราได้ อาจจะไม่ได้รวยภายในปีนี้ แต่ในอีก 2-3 ปีอาจจะรวยได้ยิ่งกว่าที่เราคิดก็เป็นได้

4. ทำตามหลัก “บันได 10 ขั้น”

45

ภาพจาก freepik

หากในปี 2564 ไม่รู้จะเอาอะไรยึดเหนี่ยวเพื่อสร้างตัวเองให้เป็น “คนรวย” ลองใช้วิธี “บันได 10 ขั้น คือ”

  1. เลิกอยู่อย่างสบายแล้วออกไปหาความลำบาก
  2. สร้างรายได้เพิ่มและคุมกำเนิดรายจ่าย
  3. อย่าไต่บันไดแต่จงเป็นเจ้าของบันได
  4. เลือกเป็นมิตรกับทุกคน
  5. จงทำงานเพื่อสร้างทักษะ
  6. สะสมเงินทองดีกว่าสะสมสิ่งของ
  7. เน้นการหารายได้มากกว่าการเก็บออม
  8. อารมณ์คือศัตรูตัวร้ายของการลงทุน
  9. มีเป้าหมายใหญ่ขึ้น ชัดเจน และลงมือทำ
  10. การจ่ายเงินให้ช่วยทำงานสร้างรายได้มากขึ้น

5. คิดทุกอย่างให้เปลี่ยนเป็น “เงิน”

43

ภาพจาก freepik

ถ้าถามคนรวยจะบอกว่า “เงินมีอยู่ทุกที่” แต่ถ้าถามคนทั่วไปกลับบอกว่า “เงินหายากเหลือเกิน” เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับต้นทุนชีวิตที่ไม่เท่ากัน คนทั่วไปมักมองว่าก็คนรวยมีเงินจะเนรมิตทำธุรกิจอะไรก็ได้ คิดอะไรเขาก็ทำได้ทันทีก็เพราะเขามีเงิน ในทางกลับกัน คนธรรมดาอย่างเราก็ “หาเงิน” ได้ทุกที่เช่นกัน เพียงแต่ส่วนใหญ่ “เราไม่คิด”

ในปี 2564 นี้ใครอยากรวย ขอแนะนำว่า “ต้องคิดให้มากขึ้น” และเชื่อในคำที่ว่า “เงินมีอยู่ทุกที่” บางอย่างที่เราเห็นทุกวัน แต่ไม่เคยคิดว่าจะสร้างมูลค่าได้ บางคนมีความสามารถด้านการประดิษฐ์ แต่ไม่เคยเอาความสามารถนี้มาสร้างรายได้ หรือแม้แต่บางคนพอมีพื้นที่ว่างเปล่าแต่ก็ไม่รู้จักปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้พื้นที่ว่างเปล่าเหล่านี้เกิดรายได้ คนที่รวยทุกคนต้องทำงาน หากเราอยากรวยก็ต้องทำงานเช่นกัน ไม่มีเงินทุนไม่ใช่ปัญหาเราสามารถเริ่มต้นจากเล็กๆ แล้วค่อยเติบโตอาจไม่รวยทันทีแต่ถ้าขยันและทำต่อไป ถ้ายังไปไม่ถึงดวงจันทร์เราก็ยังได้อยู่ท่ามกลางดวงดาว

6. เลิกคิดลบ และลงมือทำมากขึ้น

41

ภาพจาก freepik

เชื่อหรือไม่ว่า “ความคิด” นี่แหละคือจุดเริ่มต้นของคำว่า “คนรวย” หรือ “คนจน” กรอบความคิดของคนส่วนใหญ่ถูกจำกัดว่า “ฉันไม่มีเหมือนคนอื่น” “เราไม่ได้เกิดมารวย” “จะทำไปทำไมยังไงก็ไปไม่รอด” อ้างอิงจากหนังสือ Making a Good Brain Great ที่พูดถึงพลังของความคิดว่ามีอำนาจมาก การที่เราคิดว่าทำไม่ได้ เป็นไปไม่ได้ สมองก็จะสั่งให้ร่างกายเชื่ออย่างนั้นและจะไม่เกิดแรงจูงใจ สุดท้ายก็อยู่ในวังวนเดิมๆ คือทำงานไปวันๆ แล้วก็บ่นไปวันๆ ว่าทำไมเราไม่รวยสักที

ในทางกลับกัน เลิกคิดลบและบอกตัวเองว่า “ฉันทำได้” และลงมือทำอย่างจริงจัง เจอกับปัญหาอะไรที่เข้ามาก็ไม่ท้อ และคิดแง่บวกว่านั่นคือประสบการณ์ ซึ่งตรงนี้สมองจะถูกปลูกฝังความคิดว่าเราทำได้และถ่ายทอดคำสั่งไปยังร่างกายทำให้เราเดินหน้าลุยต่อไป กลายเป็นคนกระตือรือร้นไม่ใช่คนเฉยๆนิ่งที่รอแต่โชคลาภความสำเร็จต่างๆ

7. เดินหาโอกาส อย่ารอให้โอกาสเข้ามาหาเอง

40

ภาพจาก freepik

การไม่มีทุน ไม่มีเงิน ไม่ใช่ปัญหา แต่อย่าปล่อยให้ไม่มีโอกาสให้เงินเข้าถึงเรา ไม่รวย ไม่มีอะไร แต่ไม่ทำอะไรเลย นั่งๆ นอนอยู่บ้าน ก็ไม่มีโอกาสหาเงิน อยากมีรายได้ ต้องรู้จักสร้างโอกาสให้ตัวเอง เช่น ออกไปติดต่อร้านค้าต่างๆ เพื่อของาน บางคนขอล้างจานแลกข้าว บางคนขอทำงานเพื่อแลกกับเงินน้อยนิด ยิ่งสร้างโอกาสให้ตัวเองมากเท่าไร ก็จะมีช่องทางสร้างรายได้มากเท่านั้น เมื่อมีโอกาสเข้ามาในชีวิตแล้ว ก็ต้องรักษาโอกาสที่บางคนหยิบยื่นให้ไว้ให้ดี เช่น อาจจะได้งานดูแลบ้าน ทำความสะอาดบ้าน ก็ต้อง พยายามรักษามาตรฐานในการทำงาน มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า เพื่อให้โอกาสยังอยู่กับเราไปนานๆ

ทุกคนอยากมีเงิน ทุกคนอยากอยู่สุขสบาย แต่ลำพังแค่ “ความอยาก” ก็คือนามธรรม คนที่มุ่งมั่น ตั้งใจ และเปลี่ยนความ “อยาก” ให้เป็นพลัง จะก้าวถึงจุดหมายได้อย่างที่ตั้งใจ ไม่ว่าปีนี้หรือว่าปีไหน ถ้าเรามีแค่ความอยากแต่ไม่เคยคิดจะลงมือทำก็คงได้แต่นั่งคิดต่อไปว่าทำไมเราไม่รวยสักที


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล
https://bit.ly/2M3SwxO , https://bit.ly/2XVxmV4 , https://bit.ly/3nWrkyi , https://bit.ly/3oWhjT2

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3plfGyb

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด