ปี 2022 แฟรนไชส์สะดวกซัก ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่

หลังจากมีข่าว แฟรนไชส์สะดวกซัก WASHCOIN ชิงปิดกิจการ ลอยแพผู้ซื้อแฟรนไชส์เกือบ 100 ราย สร้างความเสียหายหลัก 100 ล้านบาท โดยอ้างเหตุผลการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 ยาวนาน 6 เดือน ทำให้บริษัทขาดสภาพคล่อง ยอดขายลดลง อีกทั้งไม่สามารถกู้เงินจากธนาคารได้ จึงต้องปิดกิจการและระบบอย่างถาวรตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. 2565

จากกรณีดังกล่าวได้มีคำถามตามมามากมายจากผู้ที่อยากจะลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ในปี 2565 ว่า แฟรนไชส์สะดวกซัก ยังน่าสนใจลงทุนอยู่หรือไม่ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะหาคำตอบมาให้ครับ

แฟรนไชส์สะดวกซัก

ปัจจุบันร้านสะดวกซักในประเทศไทยมีมูลค่าราวๆ 2,800 ล้านบาท มีจำนวนสาขารวมกันกว่า 2,200 สาขา และมีแนวโน้มเติบขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเริ่มแรกในช่วง 2-3 ปีก่อนมีเพียงไม่กี่แบรนด์ ปัจจุบันมีราวๆ 40 แบรนด์ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ แม้จะเกิดการระบาดของโควิด-19 แต่ร้านสะดวกซักตอบโจทย์ผู้บริโภคและเติบโตสวนกระแสธุรกิจอื่นๆ

เนื่องจากร้านสะดวกซักตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่ต้องการความเร่งรีบ สะดวกสบาย ซึ่งการซักผ้า ตากผ้า ที่ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงกลายเป็นกิจกรรมที่ไม่มีใครอยากทำเสียเวลา จึงทำให้การทำความสะอาดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายกลายเป็นปัญหาสำคัญของคนทั่วไปที่อยากมองหาวิธีการซักผ้าที่มีความสะดวกสบายมากขึ้น

23

แต่ถ้าถามว่าแฟรนไชส์สะดวกซักยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่ ขอเรียนว่ายังน่าลงทุน เพราะตลาดในเมืองไทยยังมีโอกาสอีกมาก เพราะแม้โควิด-19 ไม่คลี่คลาย แต่ธุรกิจร้านสะดวกซักได้รับผลกระทบน้อยกว่าธุรกิจอื่น เพราะเป็นธุรกิจที่ใช้คนน้อย ทำให้มีต้นทุนแรงงานต่ำ ไม่ต้องสต็อกสินค้า ต้นทุนมีเพียงค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า และค่าแก๊สเท่านั้น ประกอบกับการซักผ้าเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องทำประจำอยู่แล้ว จึงทำให้มีการใช้บริการต่อเนื่อง สามารถทำเงินให้นักลงทุนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม การลงทุนแฟรนไชส์สะดวกซักใช้เงินลงทุนสูงประมาณ 1-3 ล้านบาท โดยเฉพาะแฟรนไชส์สะดวกซักที่ใช้เครื่องอุตสาหกรรม มีจุดเด่นใช้งานได้นาน ซักรวดเร็ว สะอาด ทั้งซัก-อบแห้ง มีสิ่งอำนวยสะดวกลูกค้าครบครัน ถ้าบำรุงรักษาดีไม่ต้องซ่อมบ่อย เครื่องอบเอากรองฝุ่นทำความสะอาดบ่อยๆ การทำความร้อนก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

22

สำหรับรายรับ-รายจ่าย ผู้ลงทุนแฟรนไชส์จะมีรายรับประมาณราวๆ 60,000-120,000 บาทต่อเดือน โดยช่วงที่มีลูกค้าใช้บริการมากที่สุดจะเป็นช่วงหน้าฝน รายได้อย่างต่ำอาจถึงแสนบาท ส่วนช่วงหน้าร้อนทำให้ลูกค้าใช้บริการน้อยลง

ส่วนรายจ่ายหากเปิดร้านแฟรนไชส์สะดวกซักเครื่องอุตสาหกรรม มีทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าเช่า ค่าแม่บ้าน ตกประมาณเดือนละ 35,000-65,000 บาท (ไม่รวมเงินเดือนผู้ลงทุนแฟรนไชส์) แล้วแต่ขนาดของร้านแฟรนไชส์

นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายในเรื่องการซ่อมบำรุง ซึ่งข้อมูลจากคนที่ซื้อแฟรนไชส์บอกว่าตกปีละประมาณ 20,000-50,000 บาท แต่ถ้าซ่อมเป็นครั้งก็อาจจะแพง ค่าอะไหล่บางรายการตกราวๆ 5,000-7,000 บาท และถ้าอายุการใช้งานของเครื่องซักผ้าประมาณ 5 ปี ผู้ลงทุนแฟรนไชส์ก็จะต้องคืนทุนให้ได้ภายใน 5 ปี ไม่เช่นนั้นเครื่องเก่าทำงานได้ไม่เป็นประสิทธิภาพ

21

สำหรับคนสนใจลงทุนแฟรนไชส์สะดวกซักในปี 2022 อย่างแรกต้องศึกษาหาข้อมูลแบรนด์แฟรนไชส์สะดวกซัก เปรียบเทียบหลายๆ แบรนด์ เพราะแต่ละแบรนด์มีจุดเด่น ข้อดี ข้อเสียแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการบริการ ถือเป็นจุดที่ทำให้ร้านสะดวกซักมีความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง เช่น นั่งรอผ้าซัก มีกาแฟทาน ไวไฟฟรี มีทีวีให้ดู ฯลฯ

ขั้นตอนต่อไปที่ผู้ต้องการลงทุนทำแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักต้องทำ คือ การหาทำเลที่ตั้งในการเปิดร้าน ถ้าบริเวณโดยรอบเป็นหมู่บ้านพื้นราบ ไม่ใช่ใจกลางเมือง ซึ่งส่วนใหญ่มีเครื่องซักผ้าอยู่แล้ว จะเป็นทำเลที่ไม่เหมาะในการเปิดร้าน โดยทำเลที่ดีสำหรับเปิดร้านสะดวกซัก คือ มหาวิทยาลัย ย่านที่พักแนวสูง อพาร์ทเมนท์ คอนโดมิเนียม โรงแรม ฯลฯ

20

สุดท้ายถือเป็นหัวใจสำคัญของการลงทุน แฟรนไชส์สะดวกซัก หรือแฟรนไชส์อื่นๆ ก็คือ การตรวจสอบและศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) ให้ได้มากๆ ตรวจสอบสถานะกิจการ ผลประกอบการ ประสบการณ์ของผู้บริหาร รวมถึงระบบการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ซื้อแฟรนไชส์ตลอดอายุสัญญา ซึ่งสามารถตรวจสอบผลประกอบการจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสอบถามระบบการสนับสนุนจากสาขาแฟรนไชส์ซีรายอื่นๆ

มาถึงตอนนี้ใครที่อยากลงทุนแฟรนไชส์สะดวกซักจริงๆ ขอให้คิดให้ดีอย่างรอบคอบ ศึกษาหาข้อมูลแฟรนไชส์แต่ละแบรนด์เพื่อเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจลงทุน เพราะตอนนี้มีแฟรนไชส์สะดวกซักหลากหลายแบรนด์ ลองไปหาข้อมูลให้ดี ทำการบ้านให้ละเอียด ไม่เช่นนั้นอาจน้ำตาเช่นหัวเข่าอย่างกรณีผู้ซื้อแฟรนไชส์สะดวกซัก WASHCOIN ก็เป็นได้ครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3tDTeWl

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช