นมสดแคลอรี่สูง!! สตาร์บัคส์ เปิดตัวเครื่องดื่ม “นมข้าวโอ๊ตลาเต้” ในอเมริกา

กระแสรักสุขภาพ ถือเป็นเทรนด์กำลังมาแรงในยุคนี้ เห็นได้จากหลายๆ คนทั่วโลก เริ่มที่จะหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการเลือกรับประทานอาหาร ซึ่งหนึ่งในนั้น ก็คือ ร้านกาแฟในสหรัฐอเมริกา เริ่มที่จะหันมาใช้ “นมข้าวโอ๊ต” แทนการใช้นมสดในการชงกาแฟมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะได้รับปริมาณพลังงานแคลอรี่น้อยกว่านมสดทั่วไป

เทรนด์นมข้าวโอ๊ตเริ่มต้นมาจากกบริษัท OATLY ได้เข้ามาทำวิจัยข้าวโอ๊ตที่มหาวิทยาลัยลุนด์ ประเทศสวีเดน ตั้งแต่ปี 1993 แต่เพิ่งมาดังจนได้รับความนิยมในอเมริกาเมื่อไม่กี่ปีมานี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ในอเมริกาก็มีการใช้ผลิตภัณฑ์คล้ายนมสดมาก่อน เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ แต่มักเกิดปัญหาส่งกลิ่นเหม็นของธัญพืช หรือไม่ขึ้นรูป เมื่อนำมาอุ่นก่อนทำลาเต้

นมสดแคลอรี่สูง

ภาพจาก bit.ly/2utSw1f

จากการวิจัยพบว่าข้าวโอ๊ตช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นได้ และยังสามารถขึ้นรูปได้ตามต้องการเมื่อนำมาชงกาแฟ นมข้าวโอ๊ตจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนาเพื่อบาริสต้าโดยเฉพาะ ซึ่งหลังจากการวิจัยดังกล่าว ทางบริษัทได้ส่งผลิตภัณฑ์ไปให้ร้านกาแฟทดลองใช้ ผลคือได้รับความนิยมมาก จนต้องเพิ่มการผลิตเป็นเท่าตัว

92

ภาพจาก bit.ly/2utSw1f

จากปี 2016 ที่ OATLY เข้ามาทำตลาดในอเมริกา มีร้านกาแฟซื้อไปใช้เพียง 10 แห่งเท่านั้น แต่ตอนนี้มีถึง 1,000 แห่งเลยทีเดียว เท่ากับเพิ่มขึ้น 100 เท่าในปีครึ่งเท่านั้น! ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจาก 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐเป็น 15 ล้านเหรียญสหรัฐระหว่างปี 2560 ถึงปี 2561

91

ภาพจาก cnb.cx/2sNQLLZ

ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 7 มกราคม 2563 แบรนด์กาแฟยักษ์ใหญ่อเมริกา “สตาร์บัคส์” ประกาศเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ปราศจากนมสด “ นมข้าวโอ๊ตลาเต้ ” วางจำหน่ายในร้านกาแฟสตาร์บัคส์ทั่วมิดเวสต์ และเครื่องดื่มใหม่อีก 2 ชนิด

ได้แก่ Almondmilk Honey Flat White และ Coconutmilk Latte เปิดให้บริการในร้านกาแฟสตาร์บัคส์ทุกสาขาในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

ส่วน นมข้าวโอ๊ตลาเต้ (Oatmilk Honey Latte) สตาร์บัคส์จะวางจำหน่ายในร้านกาแฟ 1,300 แห่งทั่วรัฐอิลลินอยส์ อินเดียน่า ไอโอวา มิชิแกน มินนิโซตา มิสซูรี และวิสคอนซิน

90

ภาพจาก bit.ly/37Fz5Rg

ทั้งนี้ มีงานวิจัยจาก Marketplace ได้ระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้ ยอดขายน้ำนมข้าวโอ๊ตในสหรัฐพุ่งขึ้นจาก 4.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2560 เป็น 29 ล้านดอลลาร์ในปี 2562 ถือว่าได้รับความนิยมมากจริงๆ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/2T8Y5w7

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช