ธุรกิจ SMEs กับกระแสเกมส์ Animal Crossing

การแพร่ระบาดของ COVID 19 แม้ภาพรวมส่วนใหญ่จะทำให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง แต่ในทางกลับกันก็มีมุมเล็กๆที่หลายธุรกิจสามารถโตสวนกระแสได้ในเวลาแบบนี้

อย่างไรก็ดีสิ่งที่มาควบคู่กับปัญหาทางเศรษฐกิจคือความเครียดของคนส่วนใหญ่ที่หมักหมมสะสม ในระยะยาวดูจะไม่เป็นผลดีสักเท่าไหร่โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพจิตที่นับวันจะแย่ลงทุกที

แต่ในความย่ำแย่ถ้าใครได้ติดตามข่าวก็จะเห็นว่าตอนนี้มีเกมส์หนึ่งที่กำลังฮิตมากเป็นเกมส์แนว RPG ที่ชื่อว่า Animal Crossing – New horizon ข้อดีของเกมนี้ไม่ใช่แค่เล่นเพื่อสนุก ฆ่าเวลาตอนที่ไม่มีอะไรทำ แต่สิ่งที่มากกว่าและทำให้แม้แต่อาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังทั่วโลก

นักวิเคราะห์ต่างๆ ก็ออกมาชื่นชมเจ้าเกมส์ Animal Crossing – New horizon ว่ามีดีและที่สำคัญสามารถจุดกระแสธุรกิจบางอย่างให้มีชีวิตชีวาขึ้นมาได้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาทุกคนไปรู้จักกับเกมส์นี้ให้มากขึ้นและมาดูกันว่ามีธุรกิจไหน อย่างไรที่เกาะกระแสเจ้าเกมส์นี้ช่วยสร้างสีสันได้

รู้จัก Animal Crossing – New horizon “เกมส์จำลองชีวิต ทุกสิ่งสามารถสร้างเองได้”

19

ภาพจาก bit.ly/2TmLxAy

เกมส์จำลองชีวิต ทุกสิ่งสามารถสร้างเองได้ คือแนวทางของเกมส์ Animal Crossing – New horizon เป็นเกมส์แนว RPG ของบริษัท Nintendo และนี่ไม่ใช่ภาคแรกที่เปิดตัวขึ้นมาเพราะภาคแรกของเกมส์นี้เปิดตัวในปี 2001 วางขายในโซนญี่ปุ่นเท่านั้น สามารถกอบโกยรานได้ภายในประเทศผู้ผลิตไปได้กว่า 2ล้านแผ่น และเริ่มส่งออกในทั่วโลกได้สัมผัสในปี 2004 และเริ่มมาเป็นกระแสให้คนพูดถึงอีกครั้งในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID 19 ที่ทำให้คนต้องอยู่กับบ้านมากขึ้น

21

ภาพจาก bit.ly/2X8fFAY

จุดขายสำคัญของตัวเกมส์คงเป็นความ RPG โดยภาคนี้ผู้เล่นจะสวมบทเป็นตัวการ์ตูนที่อยู่บนเกาะเพียงลำพัง พร้อมกับสัตว์นานาชนิดที่มีพฤติกรรมเหมือนมนุษย์ที่ผสมผสานกับบทบาทในรายละเอียดทั้ง ชาวบ้าน หรือแม้กระทั่งนักการเมืองท้องถิ่น เป็นรูปแบบการจำลองชีวิตในระบบการเอาตัวรอดบนเกาะร้างค่อยหาเงินจากการทำกิจกรรมสารพัด ที่ต้องใช้จินตนาการในการเล่นพอสมควร ทั้งการสร้างของ ตกแต่งที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อม

18

ตลอดจนเก็บของ Craft ไว้เป็นอาวุธ วัตถุดิบ เครื่องใช้ ที่อยู่รอบๆตัวละครจิ๋วที่มีการอ้างอิงจากเวลาเดินบนโลกแบบจริงๆ โดย ผู้เล่นจะต้องมีหน้าที่ในการสร้างสังคมขึ้นมาใหม่ เช่นการสร้างร้านค้าต่างๆ สะพาน และที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่อยู่บนเกาะ เกมนี้ไม่มีการวัดว่าใครทำคะแนนได้สูงสุด ไม่มีสัตว์ประหลาด หรือจอมบงการใดๆ ผู้เล่นจึงสามารถเล่นเกมนี้ได้เรื่อยๆ โดยไม่มีแรงกดดัน และสามารถทำสิ่งต่างๆ มากและน้อยต่างกันไปได้ในแต่ละวันตามที่ต้องการ

และนับตั้งแต่เปิดตัว มีการทวีตถึงเกมนี้แล้วมากกว่า 38 ล้านครั้ง หลายคนกล่าวชื่นชมกล่าวถึงเกมนี้ว่าทำให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลาย และสร้างความมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในช่วงที่คนทั่วโลกต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้านและต้องเผชิญกับความเครียด

17

สำหรับผู้ใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่ม ” มิลเลนเนียล” หรือ “เจเนอเรชัน วาย” ซึ่งเคยใช้ชีวิตผ่านช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ และความเครียดที่เกิดจากปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการระบาดของไวรัส เกมนี้ช่วยทำให้ให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตอยู่ในความฝันแบบ อเมริกัน ดรีม คือการได้ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่ล้อมรอบด้วยรั้วสีขาว

นอกจากนั้น หนี้ที่เกิดขึ้นในเกม ซึ่งแม้จะสามารถเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ก็สามารถจ่ายชำระได้อย่างง่ายดายเช่นกัน ขณะที่ผู้เล่นจะรู้สึกว่าเป้าหมายต่างๆ นั้น สามารถบรรลุผลได้โดยง่ายและไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก

ธุรกิจ SMEs กับกระแสเกมส์ Animal Crossing

16

Animal Crossing ไม่ใช่แค่เกมส์ที่ทำให้คนผ่อนคลายด้วยความยอดฮิตของเกมส์นี้ก็ก่อให้เกิดไอเดียที่หลายธุรกิจได้นำมาผนวกใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือบางทีก็เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทมากขึ้น ซึ่งมีหลายธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากกระแสของเกมส์ Animal Crossing นี้

1. Nintendo ยอดขายพุ่ง กำไรโตกว่า 80%

15

ภาพจาก bit.ly/2LFu8iy

ประโยชน์โดยตรงของเรื่องนี้ตกอยู่กับ Nintendo บริษัทผู้ผลิตเกมส์นี้ขึ้นมาโดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Nintendo จะสามารถทำผลกำไรจากการดำเนินงานได้กว่า 54,000 ล้านเยน (ราว 16,000 ล้านบาท) และหากมองแค่ในไตรมาสสุดท้าย (เดือนม.ค.-มี.ค.) กำไรจากการดำเนินงานจะเติบโตถึง 80% อันเป็นผลมาจากเกมส์ Animal Crossing ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

2. บริษัทในญี่ปุ่นจัดประชุมงานผ่านเกมส์ Animal Crossing

14

ภาพจาก bit.ly/36fdX4V

มีรายงานข่าวว่าบางบริษัทในญี่ปุ่นได้นำเกม Animal Crossingมาใช้ในการสื่อสารกันในระหว่างกันทำงาน รวมถึงประชุมงานกัน ซึ่งบรรยากาศการประชุมงานในเกมทำให้พนักงานได้ผ่อนคลายจากบรรยากาศที่ตึงเครียด แต่ก็ดูจะเหมือนมีข้อเสียตรงที่หลายคนมัวแต่สนใจบรรยากาศของเกมส์ โดยไม่ได้สนใจเนื้องานแต่ก็ถือเป็นอีกไอเดียที่เกี่ยวกับ Animal Crossing ที่น่าสนใจ

3. บริษัท Yummy House รับสมัครผู้เล่นมาสร้างเกาะเพื่อโปรโมทสินค้า

13

ภาพจาก bit.ly/2LIniZJ

กลายเป็นเรื่องเล่นที่ไม่ใช้เล่นๆเมื่อบริษัท Yummy House ในฮ่องกงเปิดรับสมัครผู้เล่นมาสร้างเกาะเพื่อโปรโมทสินค้า โดยให้เงินมากขึ้น 20,000 ดอลล่าห์ฮ่องกง หรือประมาณ 80,000 บาทไทย เงื่อนไขไม่ยากเพียงแค่ต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในเกมนั้น 100 ชั่วโมงขึ้นไป และต้องทำการสร้างเกาะให้เสร็จภายใน 31 วัน และมีผู้สนใจงานนี้เป็นจำนวนมาก

4. เปิดตัวเสื้อผ้าแบรนด์ดังภายในเกมส์

12

ภาพจาก bit.ly/2AMwppZ

แบรนด์หรูอย่าง Marc Jacobs และ Maison Valentino พร้อมนำรูปแบบและลวดลายเสื้อผ้าแฟชั่นยอดนิยมของแบรนด์มาแจ้งเกิดในโลกเสมือนจริงผ่านเกมดัง Animal Crossing: New Horizons โดย Marc Jacobs ระบุว่าได้นำดีไซน์สินค้าขายดี 6 ชิ้นมาเป็นชุดเสมือนในเกม ทำให้ผู้เล่น Animal Crossing สามารถดาวน์โหลดชุดได้ฟรีผ่าน Instagram stories ของแบรนด์โดยใช้รหัสโค้ด แต่มีข้อแม้ว่าผู้เล่นจะต้องมีบัญชี Nintendo Online ที่แอคทีฟอยู่ ก็สามารถป้อนรหัสชุดที่เลือกไว้เพื่อดาวน์โหลดชุดสไตล์หรูงานดีระดับแบรนด์เนมได้

5. พิพิธภัณฑ์ J. Paul Getty จัดการแสดงผลงานผ่านเกมส์ Animal Crossing

11

ภาพจาก bit.ly/2LFFlj0

ในช่วงที่สังคมให้ความสำคัญกับ Social Distancing พิพิธภัณฑ์ J. Paul Getty ในเมืองลอสแอนเจอลิส, แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้จัดทำเว็บไซต์ “Animal CrossingArt Generator” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมผลงานศิลปะภายในพิพิธภัณฑ์มาในรูปแบบ QR Code ผู้เล่นสามารถสแกนเพื่อนำไปโชว์ภายในเกมได้ และยังมี #ACArtGenerator เพื่อให้ผู้เล่นสามารถโชว์ผลงานศิลปะที่ดาวน์โหลดกันในเกม นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ Monterey Bay Aquarium ได้จัดรายการออนไลน์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำในพิพิธภัณฑ์ สร้างความน่าสนใจให้กับเกมมากขึ้นด้วย

เป็นอีกหนึ่งสีสันในโลกยุคใหม่ ซึ่งแม้สถานการณ์แพร่ระบาด COVID 19 จะคลี่คลายมากขึ้นในอนาคต แต่สิ่งที่ต้องเปลี่ยนตามคือค่านิยม ความคิด พฤติกรรม และอีกหลายอย่างที่จะกลายเป็น New normal อาจจะทำให้เราได้เห็นกลยุทธ์การตลาดแบบใหม่ สินค้าใหม่ๆ ที่เมื่อก่อนอาจเคยแค่คิดแต่หลังจากนี้ทุกสิ่งสามารถเป็นไปได้เพราะหลังวิกฤติการณ์ทุกครั้งเราจะต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงที่แปลกใหม่เสมอ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล
https://bit.ly/2X8Ez3n , https://bit.ly/36amINu , https://bit.ly/2z2ATIC , https://bit.ly/2TkRSg1

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/2Trh1Wr

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด