ธุรกิจ ไล่นก สร้างรายได้ ดีกว่าที่คิด!

สมัยก่อนปัญหาเรื่องการ ไล่นก จะอยู่แถวท้องไร่ท้องนาเป็นส่วนมาก เดี๋ยวนี้ใครจะเชื่อว่าปัญหาเดียวกันนี้แต่มาเกิดในสังคมเมืองจะกลายเป็นเรื่องน่าปวดหัวมาก ยิ่งตึกที่สร้างมีราคาสูงมาก เจ้าของห้องระฟ้าหรือว่าเจ้าของคอนโดต่างๆ ก็คงไม่อยากเห็นภาพ “ขี้นก” เรี่ยราดอยู่บนอาคารหรือว่าหน้าระเบียงห้องของตัวเอง

แน่นอนว่าเจ้าของตึกเจ้าของอาคารก็ต้องพยายามหาวิธีการต่างๆที่จะไม่ให้เกิดปัญหาไม่พึงประสงค์เหล่านี้ แต่ส่วนมากวิธีการแบบเดิมๆทั่วไปไม่ว่าจะเป็นการแขวนตุ๊กตา การติดกระดิ่งให้มีเสียง หรืออะไรก็ตามแต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาที่ว่านี้ได้อย่างตรงจุด

ไล่นก

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นช่องทางให้เกิดธุรกิจน่าสนใจเรียกว่า “ธุรกิจไล่นก” แน่นอนครับกิจกรรมสำคัญคือทำอย่างไรก็ได้ให้นกต่างๆออกไปให้ห่างจากหรือไม่กลับมาที่ตึกได้อีก ธุรกิจนี้ดูผิวเผินเหมือนไม่มีอะไรแต่ต้องใช้ทักษะ อุปกรณ์ และความชำนาญมากพอสมควร ที่สำคัญเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ว่ากันว่ายิ่งตึกมากเท่าไหร่กำไรของอาชีพนี้ก็ยิ่งเพิ่มทวีคูณตามนั้นเลยทีเดียว

ทีมงาน www.ThaiSMEsCenter.com สำรวจข้อมูลเรื่องนี้พบว่าปัจจุบันมีบริษัทที่ทำธุรกิจนี้เกิดขึ้นมากมายบางรายผันตัวเองจากลูกจ้างขึ้นมาเป็นเจ้าของกิจการแต่ละปีมีการทำกำไรได้เกินหลักล้านแต่หลายคนยังมองภาพไม่ออกว่าอาชีพนี้จะเริ่มทำกันอย่างไรและมีวิธีอะไรบ้างตามมาดูทีละขั้นตอนเลยครับ

ee50
1.การไล่นกด้วยการใช้ “เจลพิเศษ” 3 สเตป

วิธีทาป้องกัน จะโรยเป็นเส้นๆ หรือหยอดเป็นจุดๆ ตั้งแต่ยังไม่มีนกเข้ามาอาศัย วิธีนี้ เมื่อนกจะเข้ามาอยู่ เจอเจลที่โรยไว้ติดที่ขา ก็จะรำคาญหนีหาสถานที่อื่นแทน

วิธีการทาขับไล่ นกที่เข้ามาอยู่อาศัยแล้ว ต้องทาให้ทั่วพื้นที่ ด้วยความหนาอย่างน้อย 3 มิลลิเมตร เมื่อนกถูกเจลจะมีเส้นใยคล้ายสาวบัวติดขามันไปเป็นสายยาวเสียสมดุลในการบิน ยิ่งกลับมาอยู่เส้นใยก็ยิ่งติดมากขึ้น จนต้องยอมย้ายไปอยู่ที่อื่นแทน

วิธีการทากำจัด ใช้วิธีทาทั้งแนวราบ และแนวตั้ง ซึ่งเจลจะติดทั้งส่วนขาและปีก ทำให้มันไม่สามารถบินได้ สุดท้ายก็ต้องร่วงลงพื้น

เจลเหล่านี้จะมีอายุการใช้งานอยู่ได้ 2-3 ปี ทนความร้อนได้ถึง 150 องศาเซลเซียส จึงสามารถทาอาคารภายนอกที่ต้องตากแดดได้ และเมื่อใกล้ที่จะหมดอายุก็ต้องมีการทาซ้ำส่วนใหญ่ก็จะใช้บริการบริษัทเดิม

ทริป! ราคาของเจลประเภทนี้ อยู่ประมาณ 3,500 บาท (ใช้บนพื้นที่ 2-3 เมตร) แต่ถ้ารวมบริการทำความสะอาดและฉีดยาฆ่าเชื้อด้วยจะทำให้คนทำธุรกิจนี้มีรายได้ประมาณ6,000 บาท/ครั้ง บางตึกอาจจะมีพื้นที่สำหรับต้องการไล่นกมาก 5-6เมตร ธุรกิจนี้จะมีรายได้เพิ่มขึ้นไปถึง 12,000 บาท/ครั้ง ซึ่งตึกในกรุงเทพฯหรือตามหัวเมืองใหญ่ปัจจุบันมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ธุรกิจนี้จะมีรายได้ค่อนข้างมากก็ต้องอยู่ที่ฝีมือและแนวทางการตลาดของการทำธุรกิจเป็นสำคัญด้วย

ee53

2.ป้องกันนกด้วยตาข่ายเน็ตโปร่งแสง

เป็นอีกรูปแบบหนึ่งสำหรับสถานที่ที่ต้องการปิดทางเข้าออกของนก ซึ่งตาข่ายที่ว่านี้มีคุณสมบัติที่เหนียว โปร่งแสง แต่ไม่ได้ทำให้ทัศนียภาพของตึกหรืออาคารนั้นๆเสียไป เนื่องจากมองระยะไกลจะไม่เห็นตาข่ายนี้แน่นอน

ทริป! อายุการใช้งานของตาข่ายเน็ตโปร่งแสงใช้ได้นาน 6-8 ปี คิดค่าบริการตารางเมตละ 450บาท ยิ่งพื้นที่มากรายได้ก็ยิ่งมากตามไปด้วย

ee51

3.ป้องกันนกด้วย “โมโดเรนฟิน”

นี่คือนวัตรกรรมที่เป็นการนำเข้าอีกชนิดหนึ่งลักษณะของโมโดเรนฟินจะเป็นหนามแหลมทำจากสเตนเลสเนื้อดี ความที่มีหนามแหลมคมนี้ทำให้นกต่างๆไม่กล้ามาเกาะ รูปแบบนี้อาจจะไม่เหมาะกับตึกใหญ่แต่ใช้ได้ดีกับระเบียงบ้าน กันสาด ชายคา หรือตามโรงอาหารมากกว่า

ทริป! อายุการใช้งานมากกว่า 2 แบบที่กล่าวมา เฉลี่ยประมาณ 8-10 ปี คิดค่าบริการเป็นตารางเมตรละ 450 บาทเช่นกัน

ee52

โอกาสเกิดใหม่ของธุรกิจนี้ยังเปิดกว้างเนื่องจากการเกิดขึ้นของจำนวนห้อง คอนโด ในแต่ละปีมีไม่ต่ำกว่า 20,000-30,000 ยูนิตถ้าหากไม่มีการป้องกันที่ดีอาจจะกลายเป็นที่อยู่อาศัยของนกและมีสภาพทรุดโทรมโดยไม่จำเป็น เหตุนี้ภาพรวมของธุรกิจไล่นกจึงมีมูลค่าในตลาดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทและในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีโอกาสเติบโตมากกว่า30เปอร์เซ็นต์

จึงเป็นช่องทางธุรกิจที่น่าสนใจอาจจะต้องอาศัยทักษะมากสักหน่อย แต่งานนี้ถ้าเข้าใจและทำได้ เส้นทางเศรษฐีเปิดกว้างอีกยาวไกลแน่นอนครับ

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด