ธุรกิจเรา ควรขายแฟรนไชส์ ช่วงใดในวงจรธุรกิจ!

วงจรของธุรกิจ จะแบ่งเป็น 4 ช่วง คือ Recovery ช่วงฟื้นตัว, Expansion ช่วงเติบโต, Peak ช่วงอิ่มตัว และ Recession ช่วงตกต่ำ โดย Recovery ช่วงแรกหรือช่วงฟื้นตัว เป็นผลมากจากช่วงที่ 4 ซึ่งก็คือช่วงตกต่ำถ้าเป็นธุรกิจใหม่ ก็คือ ช่วงแรกของการเข้าสู่ตลาดในธุรกิจนั้นๆ ที่จะต้องแนะนำให้ลูกค้ารู้จัก Brand ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใหม่หรือเก่า ในช่วงนี้ธุรกิจต้องเอาตัวรอดให้ได้ และเมื่อเอาตัวรอดจากช่วงเริ่มต้นหรือฟื้นตัวนี้ได้ ก็จะเข้าสู่ช่วงเติบโต

วงจรของธุรกิจ

ภาพจาก goo.gl/9echwQ

โดย Expansion ช่วงเติบโต เป็นช่วงกอบโกยของบริษัท ทุกอย่างเติบโตอย่างรวดเร็ว ยอดขายเพิ่มขึ้น เนื่องจากลูกค้ารู้จักมากขึ้น แต่ยังต้องทำการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขายอยู่

ขณะที่ช่วง Peak จุดสูงสุด เป็นช่วงอิ่มตัวหรือจุดสูงสุดของบริษัท ทำยอดขายเพิ่มไม่ได้มากเท่าช่วง Expansion และไม่ต้องทำการส่งเสริมการตลาดแล้วเช่นกัน เพราะลูกค้าต่างรู้จัก Brand และพอใจกับสินค้าอยู่แล้ว แล้วอยากรู้ไหมว่า ถ้าคุณมีธุรกิจ แล้วอยากขายแฟรนไชส์ จะขายในช่วงไหนดี

9

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ฟัง โดยเบื้องต้นธุรกิจของคุณจะต้องประสบความสำเร็จก่อนเป็นอันดับแรก มีแบรนด์ มีชื่อเสียง มีการยอดขาย มีการเติบโตอย่างมั่นคง เพราะนักลงทุนที่ซื้อแฟรนไชส์ของคุณไปแล้ว จะได้มั่นใจว่า พวกเขาจะประสบความสำเร็จด้วย

พูดง่ายๆ ก็คือ ธุรกิจที่จะขายแฟรนไชส์ให้คนอื่นได้ จะต้องอยู่ในช่วงเติบโต เป็นช่วงกอบโกยของบริษัท ทุกอย่างเติบโตอย่างรวดเร็ว ยอดขายเพิ่มขึ้น เนื่องจากลูกค้ารู้จักมากขึ้น แต่ยังต้องทำการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขายอยู่ อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญก่อนที่เจ้าของธุรกิจจะทำการขายแฟรนไชส์ จะต้องทำ ดังต่อไปนี้

1.รู้ลึกธุรกิจตนเอง

10

ประการแรกเลย คือคุณต้องมีความรู้ในผลิตภัณฑ์ของตนอย่างละเอียดเสียก่อน เพื่อให้ผู้ที่จะมาซื้อแฟรนไชส์ของเรามั่นใจกับคำถามทุกข้อสงสัย ที่สำคัญควรเป็นแฟรนไชส์ที่ติดต่อได้ง่าย ควรมีความพร้อมในการติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา หากมีปัญหาต้องสามารถตอบคำถามและเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้ทันที

2.ระบบบริหารจัดการที่เข้าใจง่ายและมีประสิทธิภาพ

11

ลองสำรวจดูสิว่าคุณมีระบบการจัดการที่ดี มีความทันสมัย หรือยัง จะดีมากหาก มีคู่มือการทำงานที่ดี มีการวางระบบบัญชีที่ง่ายต่อการตรวจสอบ และมีการอบรมเจ้าของร้านและพนักงานที่มีความเป็นมืออาชีพด้วย

3.มีการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

12

สิ่งที่สำคัญของการเป็นแฟรนไชส์คือ ต้องมีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ห้ามหยุดนิ่ง เพราะนั่นเท่ากับไม่มีการเติบโต ผู้ที่จะมาลงทุนมักมองถึงแนวโน้มการอยู่รอดในระยะยาวด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องความคุ้มทุนเพียงอย่างเดียว

4. ประเมินความเป็นไปได้

14

ใช่ว่าทุกกิจการคิดจะขายแฟรนไชส์ก็ขายได้ทันที กิจการที่จะขายแฟรนไชส์ได้นั้น ต้องมีความพร้อมในระดับหนึ่ง คือต้องเป็นกิจการที่มีกำไรมาแล้ว มีร้านสาขาอยู่บ้าง และมีอายุธุรกิจนานพอที่จะเอาประสบการณ์มาถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้

ดังนั้น ก่อนที่กิจการใดก็ตามที่คิดจะขายแฟรนไชส์ต้องมีการวิเคราะห์ความเป็นไปในธุรกิจของตัวเองว่า พร้อมหรือยังและอยู่ในระดับใด ซึ่งการขายแฟรนไชส์โดยที่ยังไม่พร้อม จะไม่สำเร็จ และจะเกิดปัญหามากมายตามมา จนต้องกลับไปสู่จุดเริ่มต้นใหม่ หรือเลิกไปเลย อย่างที่เคยเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

5.ประมาณการโครงสร้างทางการเงิน

13

ร้านต้นแบบจะนำมาใช้วางโครงสร้างทางการเงิน เช่น ถ้าการเปิดแฟรนไชส์ 1 แห่ง จะมีรายละเอียดในการลงทุนอย่างไร มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง จุดคุ้มทุนจะอยู่ลูกค้ากี่คน ยอดขายที่จะคุ้มค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ และเป้าหมายควรมีลูกค้าขั้นต่ำเท่าไหร่ โอกาสที่จะได้เงินลงทุนคืนประมาณกี่ปีและคุ้มไหม ที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะมาลงทุนทำธุรกิจนี้

ร้านต้นแบบจะทำให้ได้ภาพที่ชัดขึ้น และมีตัวเลขที่เข้าใกล้ความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งส่วนนี้ จะมีความสำคัญต่อการกำหนด การเก็บค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ (Franchise Fee) และค่าธรรมเนียมรายเดือน (Royalty Fee) ด้วย

นอกจากนี้ เจ้าของธุรกิจจะต้องให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ เพราะการที่ธุรกิจแฟรนไชส์จะเติบโตได้นั้น การโปรโมทเป็นการทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่พบเห็นบ่อยครั้ง และเริ่มเป็นที่จดจำ เป็นที่พูดถึงของผู้ที่สนใจ ซึ่งการจะทำเช่นนั้น คุณอาจจะใช้สื่อที่มีอยู่ในมือ เช่น Facebook หรือ Youtube หรือเว็บไซต์ในการโปรโมทธุรกิจของคุณได้

ทั้งหมด ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนซื้อแฟรนไชส์มักมองหา และตอบได้ว่าทำไม ต้องเลือกซื้อแฟรนไชส์ของคุณ เพราะถ้าธุรกิจของคุณไม่มีการเติบโต ไม่ยอดขาย ไม่มีการขยายสาขา ไม่มีรายได้ ไม่มีการโปรโมท ไม่มีการสร้างแบรนด์ นักลงทุนก็จะไม่ซื้อธุรกิจของคุณไปประกอบธุรกิจ คนจะซื้อแฟรนไชส์ต้องมองที่ตัวธุรกิจว่า มีการเติบโตมากน้อยแค่ไหน ซื้อไปแล้วไม่เจ๊ง

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
สนใจซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3rpgXFT

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช