ธุรกิจสุดแปลก! บริการให้เช่าสุนัข ลามมาไทยแล้ว

กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันมากในโลกออนไลน์ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย กรณีเจ้าของฟาร์ม สุนัข แห่งหนึ่งในเมืองไทย โพสต์ข้อความให้ บริการให้เช่าสุนัข สำหรับคนที่ยังไม่แน่ใจว่าซื้อสุนัขไปแล้วสามารถเลี้ยงได้หรือเปล่า

รวมถึงคนที่รักสุนัขแต่ไม่อยากซื้อ และให้เช่าเพื่อถ่ายรูป งานวันเกิด พรีเซ็นเตอร์สินค้าต่างๆ ซึ่งจริงๆ แล้วธุรกิจให้เช่าสุนัขแม้จะเป็นเรื่องใหม่และแปลกสำหรับคนไทย แต่ในต่างประเทศธุรกิจดังกล่าวมีมานานแล้ว เป็นธุรกิจบริการที่กำลังเพื่องฟู และได้รับการตอบรับจากกลุ่มคนที่รักสัตว์แต่ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะเลี้ยงสุนัข

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณไปรู้จักกับธุรกิจ บริการให้เช่าสุนัข ว่าเป็นมายังไง ทำไมถึงได้รับความนิยมในต่างประเทศ และธุรกิจนี้เหมาะสำหรับลูกค้าแบบไหน โอกาสในเมืองไทยจะเป็นอย่างไร

แน่นอนว่า คนไทยหลายคนอาจมองว่าธุรกิจให้เช่าสุนัขเป็นการทารุณกับสัตว์ เพราะสุนัขมีชีวิตจิตใจ ไม่ใช่สิ่งของที่คนจะเข้ามาเช่าแล้วก็เดินจูงออกไป สุนัขรักเจ้าของ ถ้าเปลี่ยนมือบ่อยๆ จะเป็นอย่างไร สิ่งเหล่านี้เป็นความกังวลใจของคนอีกกลุ่มหนึ่ง หลายคนบอกว่าเป็นพวกกลุ่มโลกสวย

แต่ในอีกมุมมองของคนอีกกลุ่มที่เป็นคนรักสุนัข อยากมีสุนัขไว้สักตัวไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา แต่ติดขัดในเรื่องของเวลาที่จะดูแลเอาใจใส่มันอย่างเต็มที่ ต้องทำงาน หรือสถานที่ไม่เอื้ออำนวย คับแคบ คอนโด ห้องเช่าไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ คนกลุ่มนี้จะเป็นลูกค้าชั้นดีให้กับธุรกิจให้เช่าสุนัข

ธุรกิจเช่าสุนัขในสหรัฐฯ

บริการให้เช่าสุนัข
ภาพจาก http://goo.gl/hjYrvK

FlexPetz หรือ “flexible pet ownership.” เป็นบริษัททำธุรกิจบริการให้เช่าสุนัขในสหรัฐฯ เริ่มให้บริการในปี 2007 ในเมืองลอสแอนเจลิส (LA) และแมนแฮตตัน รูปแบบการให้บริการจะเป็นลักษณะให้เช่าจูงสุนัขออกไปเป็นเพื่อน โดยจะมีปลอกคอเป็นชิปส่งสัญญาณว่าคุณพาสุนัขไปที่ไหน รวมถึงเป็นตัวจับเวลาเวลาในการเช่าสุนัขออกไป ถ้าเกินเวลาปลอดคอจะส่งสัญญาณไปที่บริษัท และจะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บเงินและคิดเงินเพิ่มกับคุณ

วิธีการเช่าสุนัขในสหรัฐฯ คุณจะต้องลงทะเบียนสมัครเข้าไปเป็นสมาชิก FlexPetz พร้อมจ่ายเงินแรกเข้าราวๆ 150 ดอลลาร์สหรัฐ (ค่าบริการรายเดือน 49.95 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าต่ออายุประจำปี 99.95 ดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อได้สมัครเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้ว FlexPetz จะทำการเช็คประวัติพื้นฐานทั่วๆ ไป

และทำการทดสอบเป็นคนที่มีจิตใจเมตตารักสัตว์หรือไม่ จากนั้นก็มีการฝึกอบรม สอนวิธีการดูแลสุนัขอย่างถูกวิธี ตั้งแต่วิธีการจูง การให้อาหาร การใช้คำสั่งง่ายๆ เป็นต้น เพื่อเตรียมพร้อม ให้แก่สมาชิกที่สนใจจะใช้บริการเช่าสุนัข ในโอกาสต่อไป

เมื่อสมาชิกผ่านขั้นตอนการฝึกอบรมเป็นที่เรียบร้อย หากมีความประสงค์ใช้บริการเช่าสุนัข ก็สามารถทำการเลือกสุนัขได้ตามสายพันธ์ สี ขนาดที่เราชอบ โดยทั่วไปสุนัขที่ให้เช่าจะมีอายุประมาณ 1-3 ปี การใช้บริการต้องเสียค่าเช่าเป็นรายวัน

ถ้าส่งมอบสุนัขเกินเวลาจะถูกปรับ ถ้าวันเช่าเป็นวันทำงาน ราคาอาจอยู่ราว 24.95 ดอลลาร์สหรัฐ ถูกกว่าช่วงวันหยุด (ศุกร์-อาทิตย์) ที่คนนิยมใช้บริการมากกว่า นอกจากนี้ยังมีบริการอำนวยความสะดวกรถรับส่งสุนัขไป-กลับถึงบ้าน โดยเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วยต่อเที่ยวในพื้นที่ที่ให้บริการ ราคาแตกต่างกัน

ร้านให้บริการเช่าสุนัข ในญี่ปุ่นก็เฟื่องฟู

ee78

ภาพจาก http://goo.gl/wFrM9s

เป็นที่ทราบกันดีกว่า กฎหมายในการเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะสุนัขในประเทศญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างเข้มงวด ดังนั้นการที่คนญี่ปุ่นจะเลี้ยงสุนัขสักตัวจะต้องมีความพร้อมในหลายๆด้าน ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย สถานที่ อาหารการกิน รวมไปถึงสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับตนเอง เพื่อไม่ให้ต้องเกิดปัญหาการทิ้งสุนัข ซึ่งมีกฎหมายได้การลงโทษและควบคุมดูแลอยู่

ดังนั้น ธุรกิจบริการให้เช่าสุนัขจึงเกิดขึ้น และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น โดยผู้เลี้ยงสามารถแจ้งสายพันธุ์ สี ลักษณะนิสัยสุนัขที่ต้องการเลี้ยง เรียกได้ว่าบอกรายละเอียดต่างๆ ของสุนัขได้หมด เพื่อให้ทางร้านไปจัดหาสุนัขมาให้ ทั้งนี้การบริการให้เช่ามีตั้งแต่เช่าเพื่อนำสุนัขไปเดินเล่น โดยคิดราคาเป็นชั่วโมง หรือหากต้องการเช่าเป็นรายวันก็สามารถระบุระยะเวลาได้ นานสุดถึง 1 เดือนเลยทีเดียว

ก่อนการเช่าสุนัข ผู้เช่าจะต้องเซ็นเอกสารยินยอน รวมไปถึงยอมรับกฎระเบียบของทางร้าน ซึ่งจะมีตั้งแต่การกินอาหารเฉพาะที่ทางร้านจัดไว้ให้เท่านั้น เพื่อกันโรคและอาการท้องเสียจากอาหาร รวมไปถึงจะต้องทำความสะอาดทุกครั้งที่สุนัขอุจจาระลงบนพื้นที่สาธารณะ โดยทางร้านจะมีอุปกรณ์ในการทำความสะอาดเตรียมไว้ให้เช่นกัน

หากใครสนใจอยากได้ข้อมูลสามารถเข้าเว็บไซต์ธุรกิจเช่าสุนัขได้เลย http://wanpakuland.com/wanpaku-rentaru.html

ส่วนเมืองไทย ธุรกิจบริการเช่าสุนัข เพิ่งเริ่มต้น

ee79

สำหรับธุรกิจบริการให้เช่าสุนัขในเมืองไทยนั้น แต่ก่อนอาจจะไม่มีให้เห็นเท่าไหร่ แต่ถ้าเห็นก็จะเห็นในรูปแบบเช่าสุนัขไปถ่ายละคร ภาพยนตร์ อย่างที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ธุรกิจที่เช่าแล้วจูงสุนัขออกไปเดินเล่น กลับบ้าน หรือเป็นเพื่อนถ่ายภาพอาจไม่ค่อยเห็น เพราะคนไทยมองว่าเป็นการทารุณสัตว์ มีการต่อต้าน มีทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย

แต่หลังจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ Loldogscafe (แอล โอ แอล ด๊อก คาเฟ่) ซึ่งทำธุรกิจฟาร์มสุนัขได้แชร์ภาพให้เช่าสุนัข ภายใต้โครงการ “อย่าซื้อไปทิ้ง ถ้าไม่แน่ใจก็เช่า ชอบก็ค่อยซื้อ” ซึ่งมีค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่งสำหรับสุนัขพันธุ์บีเกิ้ล โดยทางร้านระบุว่า เหมาะสำหรับผู้ที่รักจริงเท่านั้น

นอกจากนี้ จะเช่าไปถ่ายรูปงานวันเกิด ถ่ายแบบพรีเซ็นเตอร์สินค้าก็ได้ แต่สุนัขอาจไม่เชื่อฟังเท่าไร แต่สุนัขร่าเริงมาก ส่วนพันธุ์อื่นๆ ราคาจะแพงกว่า มีพี่เลี้ยงคอยสั่งให้น้องเชื่อฟังทำตามตลอด เหมือนมาเล่นที่ร้านเลย แต่ที่ต่างคือสถานที่ พี่เลี้ยงจะควบคุมดูแลให้

สำหรับกลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มคนที่ยังไม่พร้อมที่จะซื้อสุนัขไปเลี้ยง หรือยังไม่มีเวลาเพียงพอที่จะดูแลเอาใจใส่สุนัขเป็นอย่างดี รวมถึงลูกค้าที่ยังไม่มีสถานที่ หรือมีเงินเพียงพอที่จะซื้อ ซึ่งการเช่าสุนัขจะเป็นการทดลองว่า เมื่อคุณซื้อไปแล้วมีความพร้อมมากแค่ไหนที่จะเลี้ยงมัน เพราะการเลี้ยงต้องดูแลมันจนกว่าสิ้นอายุขัย

ee81

สำหรับวิธีการเช่าเลี้ยง ทางร้านจะมีวิธีการเลี้ยงสุนัขให้ลูกค้าศึกษาก่อนรับสุนัขไป (5 หน้า) มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล และมีออนไลน์แชทให้ลูกค้าติดต่อได้ในกรณีฉุกเฉิน และลูกค้าต้องวางสำเนาบัตรประชาชนเพื่อความปลอดภัยของสุนัขที่เช่าไปด้วย และต้องรับทราบว่าหากต้องการซื้อจะมีราคาสำหรับจำหน่าย แต่หากทำน้องหายต้องจ่ายสองเท่าของราคาขายซึ่งไม่รวมค่าเช่า โดยจะมีพนักงานพี่เลี้ยงของร้านติดตามดูแลตลอดเวลา

ee82
เห็นได้ว่าธุรกิจที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีอยู่จริง ก็เกิดขึ้นแล้ว อาจจะด้วยจากปัญหาของคนที่ซื้อสุนัขไปเลี้ยงแล้ว ไม่ค่อยเอาใจใส่ดูแลมันเป็นอย่างดี ช่วงแรกอาจจะรัก เอาใส่ใจ แต่หลังๆ เริ่มเบื่ออาจจะเลี้ยงดูแบบทิ้งๆ ขว้างๆ นำไปปล่อย กลายเป็นสุนัขจรจัด ธุรกิจบริการเช่าสุนัขจึงเกิดขึ้นมารองรับและตอบโจทย์คนที่ยังไม่พร้อมที่จะซื้อสุนัขไปเลี้ยง ถือเป็นการทดสอบว่าคุณจะรักสุนัข และเลี้ยงดูมันด้วยความเอาใจใส่มากน้อยแค่ไหน คนทำธุรกิจนี้อาจจะมีโอกาสก็ได้

ee85

เอกสารสำหรับการเช่าสุนัขในเมืองไทย

 

ขอบคุณรูปภาพจาก facebook.com/lol24dogscafe

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3j1jWD0

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช