“ท็อปส์ เดลี่” ประกาศลุยธุรกิจแฟรนไชส์ “ลงทุนน้อย คืนทุนไว มีการันตีรายได้” ตั้งเป้า “ขยายสาขาทั่วประเทศ”

ตลาดค้าปลีกปี 2567 กำลังร้อนระอุเมื่อบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทลได้วางแผนการขยายร้าน ท็อปส์ เดลี่ ในระบบแฟรนไชส์อย่างเต็มรูปแบบ แม้ก่อนหน้าจะมีการขายแฟรนไชส์ท็อปส์ เดลี่บ้างแล้ว แต่ยังไม่เต็มรูปแบบ และมองว่า “ร้านสะดวกซื้อ” ยังมีช่องว่างให้เติบโตได้อีกมาก

ท็อปส์ เดลี่

ถ้าวิเคราะห์ไปถึงตัวเลขเทียบสัดส่วนจำนวนประชากรต่อร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยเทียบเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะพบว่า

  • ประเทศเกาหลี ร้านสะดวกซื้อ 1 สาขา รองรับประชากรได้ 953 คน
  • ประเทศญี่ปุ่น ร้านสะดวกซื้อ 1 สาขา รองรับประชากรได้ 2,220 คน
  • ประเทศไทย ร้านสะดวกซื้อ 1 สาขา รองรับประชากรได้ 4,428 คน

ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าโอกาสในการขยายตัวของงร้านสะดวกซื้อยังเปิดกว้าง สิ่งสำคัญคือการพัฒนารูปแบบ “สินค้า” และ “บริการ” ที่ต้องตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด ซึ่ง “ท็อปส์ เดลี่” มีศักยภาพและความพร้อมในทุกด้าน มั่นใจว่าการลงทุนแฟรนไชส์กับท็อปส์ เดลี่คือสุดยอดการลงทุนที่คุ้มค่า

ท็อปส์ เดลี่

หากมองย้อนกลับไปคนไทยเองก็ผูกผันกับแบรนด์ “ท็อปส์ เดลี่” มายาวนานโดยเปิดสาขาแรกเมื่อปี 2549 และถือเป็นร้านค้าปลีกที่มีการพัฒนาธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งในปี 2564 “ท็อปส์ เดลี่” มีสาขาทั่วประเทศ 281 แห่ง และยังคงเดินหน้าพัฒนาในทุกมิติเพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของคนในทุกยุคสมัย

ซึ่ง “ท็อปส์ เดลี่” พร้อมชูจุดเด่นคือภาพลักษณ์ความเป็นร้านสะดวกซื้อที่มีสินค้าคุณภาพ เน้นจำหน่ายสินค้า อาหาร และบริการแบบมินิซูเปอร์มาร์เก็ต พร้อมด้วยบริการที่หลากหลาย รวมถึงทีมงานมืออาชีพที่พร้อมสนับสนุนและดูแลผู้ลงทุนเป็นอย่างดี ปัจจุบัน “ท็อปส์ เดลี่” มีสาขาทั่วประเทศ 515 แห่ง

ลงทุนกับ “ท็อปส์ เดลี่” เริ่มต้น 1.07 ล้านบาท

ท็อปส์ เดลี่

ในด้านการลงทุนแฟรนไชส์ “ท็อปส์ เดลี่” มีให้เลือก 2 โมเดลคือ เปิดร้านใหม่ และ เข้าบริหารร้านเดิม ชูจุดแข็ง ‘ลงทุนต่ำ คืนทุนไว กำไรดี การันตีรายได้’ มีรายละเอียดการลงทุนได้แก่

  1. โมเดลเปิดร้านใหม่ เหมาะสำหรับ คนมีที่ดินหรือมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินมากกว่า 9 ปี ขนาดที่ดินมากกว่า 200 ตรม. และใช้งบลงทุน 4 – 6 ล้านบาท มีการันตีรายได้ 150,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 2 ปีแรกของสัญญา
  2. โมเดลบริหารร้านเดิม เหมาะสำหรับคนไม่มีที่ดินหรือไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน สามารถเข้าสวมสิทธิ์บริหารร้าน ท็อปส์ เดลี่ที่เปิดอยู่เดิม โดยใช้เงินลงทุน 1.07 ล้านบาท การันตีรายได้ 60,000 บาทต่อเดือน 2 ปีแรกของสัญญา

ท็อปส์ เดลี่

จุดเด่นของโมเดลแฟรนไชส์แบบที่ 1 จะช่วยให้นักลงทุนสามารถใช้ศักยภาพของทำเลที่ตัวเองมีให้เกิดผลตอบแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนแบบที่ 2 จะสามารถสร้างการเติบโต ผ่านแฟรนไชส์ที่มีความใกล้ชิดกับชุมชนเป็นอย่างดี

ซึ่งการขยายธุรกิจของ “ท็อปส์ เดลี่” ในรูปแบบแฟรนไชส์จะมุ่งเน้นการพัฒนาระบบให้ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภค โดยทำงานร่วมกับแฟรนไชส์ที่เป็นเสมือนตัวแทนเสียงของชุมชน เพื่อให้ทั้งนักลงทุนและลูกค้าทุกคนได้รับประโยชน์จากธุรกิจอย่างสูงสุด

ในแง่ของความสำเร็จหากวิเคราะห์ในรายละเอียดการลงทุนโดยยกตัวอย่างของโมเดลเปิดร้านใหม่ ซึ่งมีการันตีรายได้ 150,000 บาท/เดือน เป็นระยะเวลา 24 เดือน ซึ่งคำว่า “การันตีรายได้” จะเป็น การ “การันตีรายได้ขั้นต่ำก่อนหักค่าใช้จ่าย

หมายความว่าผู้ลงทุนจะมีรายได้ประมาณ 1.8 ล้านบาท แต่รายได้ตรงนี้ยังไม่ได้นำมาหักค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จโดยรวม ระยะเวลาในการคืนทุนประมาณ 2 ปี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นระยะเวลาในการคืนทุนที่แท้จริงก็ขึ้นอยู่ได้ “รายได้” และ “การควบคุมค่าใช้จ่ายอื่นๆ” ที่เป็นตัวแปรแตกต่างกันไปในแต่ละสาขา

ทั้งนี้ความเป็น “ท็อปส์ เดลี่” ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจค้าปลีกมายาวนาน จึงมีจุดแข็งที่สนับสนุนคนลงทุนอย่างชัดเจนได้แก่

  1. ลงทุนน้อย คืนทุนไว มีการันตีรายได้ การลงทุนธุรกิจร้านสะดวกซื้อยังเติบโตได้อีกมาก ที่สำคัญ “ท็อปส์ เดลี่” ใช้เงินลงทุนน้อยเริ่มต้นแค่ 1.07 ล้านบาท และมีการันตีรายได้ที่แสดงตัวเลขให้เห็นชัดเจน ทำให้ผู้ลงทุนมองเห็นภาพรวมการทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น
  2. อัตราการเติบโตของยอดขายสูง (same store sale growth) จากความหลากหลายของสินค้าที่ครบทุกหมวดสินค้า รวมกว่า 6,000 รายการ ทั้งยังมีสินค้าพิเศษที่สร้างความแตกต่างเฉพาะท็อปส์ เดลี่ รวมถึงบริการเสริมครบครัน ส่งผลให้ยอดขายเฉลี่ยแต่ละสาขาเติบโตมากกว่า 2 หลัก
  3. ได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ผู้นำค้าปลีก กลุ่มฟู้ด ของไทย ที่ยืนหนึ่งในใจผู้บริโภค พร้อมให้การสนับสนุนตลอดกระบวนการการดำเนินธุรกิจ
  4. พร้อมสนับสนุน ระบบหลังหน้าบ้าน-หลังบ้าน โดยมีทีมฝึกอบรมมืออาชีพคอยช่วยเหลือทั้งก่อนเปิดร้าน และหลังเปิดร้าน, บริการด้านระบบต่างๆ เช่น การตรวจสอบสินค้า, ระบบเทคโนโลยีค้าปลีก, ระบบการจัดการบัญชีภาษีเบื้องต้น, ระบบการขนส่ง, ตลอดจนโปรโมชั่นส่งเสริมการขายและการประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง เพื่อสร้างการเติบโตให้กับแฟรนไชส์ได้อย่างต่อเนื่อง
  5. พร้อมสนับสนุนด้านเงินลงทุน โดยเป็นพันธมิตรกับ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SME D Bank) ช่วยให้คำปรึกษาวางแผนเรื่องการเงินและการลงทุน พิจารณาสินเชื่อเพื่อการลงทุนแฟรนไชส์ ท็อปส์ เดลี่ โดยเฉพาะ ผ่านข้อเสนอวงเงินกู้สูงสุดกว่า 5 ล้านบาท ดอกเบี้ยเริ่มต้น MLR-1.25% ผ่อนชำระนานสูดสุด ที่ 12 ปีและยังมีระยะเวลาปลอดชำระเงินต้นสูงสุดถึง 6 เดือน
  6. ระบบฐานลูกค้าที่มีทั่วประเทศ เพิ่มโอกาสการเติบโตของยอดขายผ่านระบบฐานลูกค้าสมาชิกเดอะ วัน ของท็อปส์ เดลี่ ที่มีมากกว่า 5 ล้านรายชื่อทั่วประเทศ นอกจากนี้อปส์ เดลี่ ยังได้ผนึกกำลังร่วมกับ platform quick commerce ไม่ว่าจะเป็น Grab , Lineman, Foodpanda, และ Robinhood เพื่อในการเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ให้กับผู้ลงทุนอีกด้วย

หากมองที่สัดส่วนในการขยายสาขาของท็อปส์ เดลี่ ภาพรวมรายจังหวัดตอนนี้มีขยายสาขากว่า 30 จังหวัดโดยเป็นสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 57% สาขาในต่างจังหวัด 43% ถ้าแยกเป็นรายภาคในต่างจังหวัดคือ

ภาคใต้ 17%, ภาคตะวันออก 12%, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6%, ภาคกลาง 5% ที่เหลือจะเป็นภาคตะวันตกและภาคเหนืออีก 3% โดยกลุ่มพื้นที่ร้านท็อปส์ เดลี่ แบ่งเป็น พื้นที่ชุมชนที่อยู่อาศัย (Residential) 51%, ร้านในปั้มน้ำมัน 12%, สถานที่ท่องเที่ยวและโรงแรม 11% และประเภทอื่นๆ 26%

จะพบว่าโอกาสในการขยายตัวของท็อปส์ เดลี่ ยังเปิดกว้างได้อีกมากยิ่งในต่างจังหวัดยังมีพื้นที่ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อีกเยอะมาก และด้วยระบบบริหารจัดการที่มีความเป็นมืออาชีพของท็อปส์ เดลี่ เป็นการันตีว่านี่คือการลงทุนที่คุ้มค่า

ระยะยาว ทั้งนี้ ท็อปส์ เดลี่ ตั้งเป้าจะขยายแฟรนไชส์เป็นสัดส่วน 45% จากเดิม 30% ของสาขาทั้งหมด รวมถึงสานต่อความสำเร็จในการเป็น Growth Engine ให้กับธุรกิจด้วยกลยุทธ์การเป็นผู้นำร้านค้ามินิซูเปอร์มาร์เก็ต ที่มั่นใจในศักยภาพและประสบการณ์ที่มีรวมถึงการเดินหน้าในระบบแฟรนไชส์จะช่วยสร้างธุรกิจให้กับคนที่สนใจลงทุนประสบความสำเร็จได้เกินคาด และสร้างรายได้ที่ดีแน่นอน

ท็อปส์ เดลี่
สนใจลงทุน คลิก
https://bit.ly/3U780Sk
โทร. 02-8365999 ต่อ 804-807


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด