ทำไม 7-Eleven เปิดแข่ง 7-Eleven ด้วยกัน

หลายคงเคยได้ยินข่าวว่า เมื่อคุณได้ลงทุนซื้อแฟรนไชส์ 7-Eleven เป็นธุรกิจของตัวเองไปสักพัก แต่พอถึงจุดหนึ่งที่มีลูกค้ามากขึ้น ยอดขายและรายได้ดีขึ้น ต่อมาก็เริ่มพบว่ามีร้าน 7-Eleven เปิดใหม่อยู่ใกล้ๆ อาจอยู่ฝั่งตรงข้าม หรือถัดไปไม่ถึงซอย

สุดท้ายแล้วร้าน 7-Eleven ที่เปิดใหม่ทำยอดขายได้ดีกว่าร้านของคุณ หลายคนอาจมองว่าซีพีออลล์ต้องการเปิดแข่งขันกับผู้ซื้อแฟรนไชส์ (Store Business partner) แต่จริงๆ แล้ว ไม่ได้เป็นอย่างที่เป็นข่าว วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอเหตุผลว่าทำไม 7-Eleven ต้องเปิดแข่ง 7-Eleven ด้วยกัน

หลักการเปิดร้าน 7-Eleven จะมีทีมงานสำรวจทำเลที่ตั้ง โดยพิจารณาถึงความหนาแน่นของจำนวนประชากร และศักยภาพความพร้อมในแต่ละทำเล ว่าจะสามารถเปิดได้กี่สาขาในพื้นที่นั้นๆ เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ซึ่งการหาทำเลจะมีทั้งบริษัทหาเอง และมีผู้เสนอทำเลมาให้บริษัทพิจารณาเป็นจำนวนมาก

เปิดแข่ง

ภาพจาก bit.ly/3eG3Bl1

กรณีทำเลไม่มีศักยภาพเพียงพอบริษัทจะไม่เอา สำหรับร้านสาขา Store Business Partner ที่เปิดก่อนแล้ว ซีพีออลล์จะมีการดูแล โดยคำนึงถึงความอยู่รอดของแต่ละสาขา และมีการพัฒนาปรับปรุงสภาพร้านอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ร้านสาขามีความพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยไม่คำนึงว่าร้านนั้นจะเป็นร้านบริษัทหรือร้านแฟรนไชส์

ขณะเดียวกัน ซีพีออลล์ยังให้สิทธิ์ Store Business Partner ในพื้นที่นั้นๆ บริหารจัดการร้าน 7-Eleven ที่บริษัทเข้ามาเปิดอยู่ใกล้กัน โดยบริษัทจะใช้วิธีการโอนร้านที่บริษัทบริหารให้แก่ Store Business Partner ในภายหลัง เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการประกอบกิจการร้าน 7-Eleven ของ Store Business Partner และมีทีมงานคอยสนับสนุนเพื่อพัฒนาศักยภาพให้ Store Business Partner มีผลประกอบการที่ดี และมีความพร้อมในการขยายสาขาเพิ่มขึ้นในอนาคต

2

ภาพจาก bit.ly/3qKl9ih

นอกจากนี้ กรณีการเปิดร้าน 7-Eleven ในพื้นที่ใกล้ๆ กัน บริษัทจะพิจารณาจากศักยภาพทำเล และความสามารถในการรองรับผู้บริโภคของร้านเดิม เพื่อให้บริการแก่ผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง รวดเร็ว และครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่นั้นๆ ที่สำคัญบริษัทจะให้สิทธิ Store Business Partner เจ้าเดิม พิจารณาถึงความพร้อมในการขยายสาขาใหม่

ถ้าหาก Store Partner มีความพร้อมไม่ว่าจะเป็นในเรื่องเงินลงทุน และอื่นๆ บริษัทก็จะสิทธิในการเปิดร้านใหม่ได้ แต่ถ้ายังไม่พร้อม บริษัทจะเปิดร้าน 7-Eleven ให้ก่อน เพื่อรอให้ Store Partner มาโอนรับสิทธิบริหารในอนาคตเมื่อมีความพร้อม

ในระหว่างนี้บริษัทก็จะมีการประกันรายได้ให้สาขาของ Store Business Partner หากรายได้ลดลง บริษัทก็จะจ่ายเงินคืนให้กับ Store Business Partner เท่ากับจำนวนรายได้ที่ลดลง เช่นลดลง 30,000 บาท Store Business Partner ก็จะได้ 30,000 บาท ที่ผ่านมาจะเห็นว่าหลายๆ ร้าน 7-Eleven ที่เปิดใกล้กัน ส่วนใหญ่จะเป็น Store Business Partner เดียวกัน

1

ภาพจาก bit.ly/38uEq0K

อย่างไรก็ตาม ถ้า Store Business Partner รายเดิมไม่ต้องการเปิดร้านเพิ่ม ทางบริษัทก็จะไปเปิดร้าน 7-Eleven เอง แต่ก็จะจ่ายเงินทดแทนให้ Store Business Partner ไปจนกว่ายอดขายจะสูงเท่าเดิมหรือมากกว่า

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม? ร้าน 7-Eleven จึงต้องเปิดแข่งขันกันในพื้นที่ใกล้กัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เพราะด้วยจำนวนลูกค้าที่มากมาย ทำให้ร้านเดิมรองรับไม่ไหว จึงต้องมีร้านที่ 2 ร้านที่ 3 มารองรับลูกค้าในพื้นที่นั้นๆ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/30KScYW

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช