ทำไมร้านอาหารส่วนใหญ่ ต้องจัดโปรโมชั่น วันพุธ

หลายคนแอบสงสัยใช่ไหมล่ะคะว่า ทำไมร้านอาหารส่วนใหญ่มักจัดโปรโมชั่นลดราคาใน วันพุธ ทุกครั้งที่ไปเดินเที่ยวเล่นตามห้างสรรพสินค้าคุณสะดุดตากับป้ายโปรโมชั่นลดราคาใน วันพุธ ที่มีข้อความเหล่านี้อยู่หรือไม่

ลด 20 % ทุกพุธ
เฉพาะวันพุธเท่านั้น ลดเลย 20%
วันพุธวันเดียว ที่มีโปรโมชั่นพิเศษ

หลายคนสันนิษฐานกันไปต่าง ๆ มากมาย ว่าทำไมต้องเป็นวันพุธ วันนี้ทาง ThaiSMEsCenter.com ได้นำข้อสันนิษฐานต่าง ๆ ที่หลายคนออกความเห็นมาเขียนให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันค่ะ ไปดูกันเลยว่ามีข้อสันนิษฐานใดบ้าง

 

-เพราะวันพุธคนจับจ่ายใช้สอยน้อย

เคยได้ยินประโยคนี้บ้างหรือเปล่าวค่ะ Wednesday’s child ประโยคนี้หมายถึง เด็กที่เกิดมาเป็นลูกคนกลาง จะได้รับความรักน้อยที่สุดนั่นเอง ซึ่งบางครั้งไม่ได้หมายถึงลูกคนกลางเพียงอย่างเดียวแต่ยังหมายถึงลูกที่พ่อแม่ไม่รักอีกด้วย

ที่ใช้คำว่า Wednesday นั้น อาจเพราะวันพุธเป็นวันที่อยู่กึ่งกลางของสัปดาห์นั่นเอง และด้วยความที่วันพุธอยู่กลาง ๆ จึงทำให้หลายคนคิดว่าวันพุธไม่น่าตื่นเต้นเหมือนวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างอย่างวันเสาร์อาทิตย์ หรือวันใกล้วันหยุดอย่างวันพฤหัสศุกร์

และอาจเพราะหลายคนคิดว่ากลางสัปดาห์แบบนี้ต้องรีบสะสางงานให้เสร็จภายในสองสามวันก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ วันพุธจึงเป็นวันที่คนไม่นิยมออกไปเที่ยว และไม่นิยมออกไปจับจ่ายใช้สอยกันมากนัก ดังนั้นหลายร้านจึงเลือกที่จะจัดโปรโมชั่นพิเศษส่วนลดในวันพุธกลางสัปดาห์เพื่อกระตุ้นให้ยอดขายในวันพุธเพิ่มขึ้น และเพื่อรักษาค่าเฉลี่ยของยอดขายรายสัปดาห์ให้ไม่แตกต่างกันมาก อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้คนออกไปใช้จ่ายในวันกลางสัปดาห์แบบนี้อีกด้วย

 wed2501

-เพื่อระบายสินค้าเก่าออกก่อนลงสินค้าใหม่

อีกมุมหนึ่งที่วันพุธเป็นวันที่ร้านอาหารมักลดราคาตามข้อสันนิษฐานของใครหลายคน เนื่องจากวันพุธจำเป็นที่จะต้องระบายสินค้าเก่าออกก่อนถึงเย็นวันพฤหัสบดี เพราะว่าหลายร้านเลือกลงสินค้าใหม่ในวันศุกร์ก่อนถึงวันหยุดสุดสัปดาห์นั่นเองจ้า

ตัวอย่างเช่น ขนมปัง คุกกี้ ที่เก็บได้เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์หลังจากออกจากเตาอบ ถ้าบางร้านเลือกที่จะลงสินค้าใหม่ในวันศุกร์ ร้านค้านั้นก็จะต้องขายสินค้าเก่าให้หมดภายในวันพฤหัส ร้านค้าบางร้านจึงเลือกลดราคาในวันพุธนั่นเองจ้า

 

ตัวอย่างร้านที่มีโปรโมชั่นลดราคาใน วันพุธ (ไม่ใช่โปรโมชั่นร้านล่าสุดของแต่ละร้าน)

KimJu Korean Royal Cuisine อาหารราชวงค์เกาหลี

20150723-100130

 

HOT POT

Web_800x435-_Wed-20-off

 

S&P

S-and-P-วันพุธ-JUNE-2015-1024x768

S__8093698

 

Sizzler Wednesday’s Night Special

wednesdaynights

 

คำถามตอบทั้งสองข้อที่หลายคนสันนิษฐานกัน ตรงกับความคิดคุณบ้างหรือเปล่าคะ แล้วคุณล่ะคิดว่าเหตุผลไหนตอบคำถามนี้ได้ดีกว่ากันสำหรับเรื่องนี้ เพราะอะไรร้านอาหารส่วนใหญ่ตามห้างสรรพสินค้าถึงพร้อมใจกันจัดโปรโมชั่นลดราคากันในวันพุธ

สำหรับเรื่องนี้ข้อแรกคือวันพุธคนจับจ่ายใช้สอยน้อย น่าจะเป็นข้อที่ฟังดูมีเหตุผลกว่า เพราะวันพุธกลางสัปดาห์นั้นผู้คนคงคิดว่าต้องสะสางงาน แถมวันวันรุ่งขึ้นยังต้องไปทำงานอีกด้วย จึงน่าจะเป็นเหตุผลที่คนมักออกไปใช้จ่ายน้อย ร้านค้าจึงนิยมจัดโปรโมชั่นลดราคาในวันพุธเพื่อกระตุ้นยอดขายก็เป็นได้