ถอดรหัส! แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดที่บริการลูกค้าดีที่สุดในอเมริกาปี 2019

สิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่คาดหวังเป็นอันดับต้นๆ เมื่อเข้าไปใช้บริการร้านอาหาร คือ การบริการ เขาไม่สนหรอกว่า ร้านจะตกแต่งสวยงาม หรูหราแค่ไหน อาหารจะอร่อยเพียงใด

ถ้าบริการแย่ ทุกอย่างก็จบ นอกจากจะไม่ประทับใจในมื้ออาหารนั้น และไม่คิดจะกลับมาใช้บริการอีกแล้ว ยังอาจบอกต่อเพื่อนๆ หรือคนรู้จักไม่ให้มากินร้านอาหารของคุณอีกต่างหาก

ดังนั้น เจ้าของร้านรวมถึงพนักงานในร้าน ต้องเอาใจใส่ในการบริการให้มากเป็นพิเศษ จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง และเป็นที่ทราบกันดีว่า “การบริการ” คือ ชัยชนะทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตหรือจำหน่ายสินค้า

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอแฟรนไชส์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในอเมริกาที่ให้บริการลูกค้าดีที่สุดในปี 2019 จากการสำรวจของ Newsweek และ Statista โดยทำการสำรวจลูกค้า 20,000 ในสหรัฐอเมริกา

ว่าแต่ละแบรนด์มีความมุ่งเน้นและเข้าถึงลูกค้าอย่างไรบ้าง โดยแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดอเมริกาที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีที่สุด คือ Chick-fil-A สามารถเอาชนะแฟรนไชส์ Sonic Drive-In ซึ่งเข้ามาอันดับ 2 และอันดับที่ 3 เป็นของแฟรนไชส์ Arby

จุดเริ่มต้น Chick-fil-A

การบริการ

ภาพจาก goo.gl/dLN932

Chick-fil-A แฟรนไชส์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของสหรัฐอเมริกา เป็นอีกหนึ่งธุรกิจร้านไก่ทอด เหมือน KFC แต่ได้รับความนิยมมากกว่า ปัจจุบันธุรกิจมีมูลค่าสุทธิ 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นธุรกิจครอบครัวที่ยิ่งใหญ่ ธุรกิจเริ่มต้นจากจุดต่ำสุด

โดยปัจจุบันสองพี่น้อง Dan และ Bubba Cathy ได้สืบทอดอาณาจักรธุรกิจไก่ทอด Chick-Fil-A จากบิดาของพวกเขาที่ชื่อ Truett Cathy ซึ่งพ่อของพวกเขาได้เสียชีวิตเมื่อตอนอายุ 93 ปี ในปี 2014

y5

ภาพจาก goo.gl/uzVCqH

ปัจจุบัน Chick-fil-A กลายเป็นแฟรนไชส์ร้านอาหารในสหรัฐฯ ที่มีกำไรมากที่สุด ด้วยเครือข่ายแฟรนไชส์มากกว่า 2,000 แห่ง มีรายได้ต่อปีมากกว่า 9,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดที่มียอดขายโดดเด่นมา 50 ปี ติดต่อกัน ที่น่าแปลกใจก็คือ Chick-fil-A จะหยุดให้บริการทุกวันอาทิตย์ เพราะผู้ก่อตั้งเชื่อว่าเป็นวันพระเจ้า

Truett Cathy เริ่มต้นทำร้านอาหารเล็กๆ ชื่อ Dwarf Grill ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นชื่อ Dwarf House เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง นอกเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ช่วงแรกเขาขายแซนด์วิช แบบปรับสูตรไปเรื่อยๆ

และสอบถามลูกค้าอยู่เสมอว่าชอบสูตรอาหารแบบไหน ถ้าลูกค้าไม่ชอบก็ปรับสูตรไปเรื่อยๆ แล้วขอความคิดเห็น จนในที่สุดเขาก็ได้สูตรที่ลงตัวพอดี จึงเป็นจุดเริ่มของแฟรนไชส์ร้านอาหารจานด่วน Chick-fil-A โดย A หมายถึงเกรด A อาหารมีคุณภาพสูง

Chick-fil-A บริการลูกค้าอย่างไร

y6

ภาพจาก www.facebook.com/CFADubuque

พนักงานของ Chick-fil-A จะให้บริการที่ลูกค้าเป็นอย่างดี พูดคุยเป็นกันเอง พูดจากไพเราะ บริการเสิร์ฟอาหารรวดเร็ว มอบรอยยิ้มให้ลูกค้าทุกๆ คนที่เข้ามาในร้าน จนลูกค้าหลายๆ กลายเป็นลูกค้าประจำ และยอมจ่ายค่าอาหารแพงๆ ถึงขั้นลูกค้าได้โหวตให้คะแนนความพึงพอใจแก่ Chick-fil-A สูงที่สุดในบรรดาร้านอาหารแบบภัตตาคารในสหรัฐอเมริกา

ร้าน Chick-fil-A ทุกสาขา พนักงานทุกคนจะให้การต้อนรับลูกค้า ที่เข้ามาใช้บริการอย่างเป็นมิตร ให้ความเคารพและสร้างความอบอุ่นให้แก่ลูกค้า โดย Chick-fil-A จะมีการฝึกอบรมให้กับพนักงานอย่างสม่ำเสมอ สร้างแรงบันดาลให้พนักงานอยากทำงานอย่างมีความสุข เพื่อที่จะสร้างความสุขให้กับลูกค้าทุกคนที่เข้ามาใช้บริการในร้าน

รวมถึงให้ความสำคัญในการสร้างขีดความสามารถให้กับพนักงาน และให้พนักงานมีอำนาจในการออกความคิดเห็นและตัดสินใจอย่างเต็มที่ ที่สำคัญให้ตอบแทนแก่พนักงานอย่างยุติธรรมและสนับสนุนในเรื่องการศึกษาแก่พนักงานทุกคนด้วย มีทั้งการให้ทุนการศึกษา ให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่พนักงาน

y7

ภาพจาก goo.gl/K1EMox

ร้าน Chick-fil-A จะสร้างความสัมพันธ์และความจงรักภักดีให้กับลูกค้า ด้วยการจัดโปรโมชั่นด้านการตลาดอย่างต่อเนื่อง ให้รางวัลแก่ลูกค้า รวมถึงแจกอาหารฟรีในโอกาสต่างๆ เรียกได้ว่า กิจกรรมทางการตลาดต่างๆ เอามาใช้หมด

Truett Cathy จะให้ความสำคัญกับคนในครอบครัวมากที่สุด จนถึงต้องให้ร้าน Chick-fil-A ทุกสาขา ปิดให้บริการทุกวันอาทิตย์ เพื่อให้ผู้บริหารและพนักงานทุกคน ได้ใช้เวลาว่าในวันอาทิตย์อยู่กับครอบครัวและบูชาพระเจ้าด้วย

นอกจากนี้ ร้าน Chick-fil-A ทุกร้านทำงานอย่างหนักหกวันต่อสัปดาห์เพื่อไม่เพียง แต่ให้บริการบิสกิตแสนอร่อยแซนวิชไก่และมันฝรั่งทอดกรอบ ๆ เท่านั้น แต่ยังมีการโต้ตอบแบบตัวต่อตัวกับลูกค้าทุกคน

วางระบบแฟรนไชส์ให้มีความแข็งแกร่ง

y8

ภาพจาก goo.gl/JKGCg7

ในปีแต่ละปีจะมีนักลงทุนและผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ Chick-fil-A มากกว่า 20,000 ราย ถือว่ามากที่สุดในแฟรนไชส์ร้านอาหารในสหรัฐอเมริกา แต่ Chick-fil-A จะให้ความสำคัญกับการคัดเลือกผู้จะมาเป็นแฟรนไชส์อย่างเข้มข้น

เช่น จากผู้สมัครซื้อแฟรนไชส์ 20,000 ราย จะรับพิจารณาเพียงแค่ 70-80 รายเท่านั้น ที่สำคัญจะให้สิทธิแฟรนไชส์ซีเปิดร้านได้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น เพื่อควบคุมคุณภาพมาตรฐาน และต้องการให้แฟรนไชส์ซีทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ Chick-fil-A ถือเป็นแฟรนไชส์ที่ลงทุนไม่สูงมากนัก มีเงินเพียง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 329,870 บาท ก็สามารถซื้อแฟรนไชส์ Chick-fil-A ได้แล้ว จึงทำให้แฟรนไชส์ Chick-fil-A ได้รับความนิยมจากนักลงทุน

ที่สำคัญแฟรนไชส์ Chick-fil-A ได้การันตีให้นักลงทุนเห็นว่า แต่ละร้านแฟรนไชส์สามารถสร้างรายได้ประมาณ 4.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ขณะที่แบรนด์คู่แข่งอย่าง McDonald’s สร้างรายได้ประมาณ 2.5 ล้านดอลลาร์ต่อสาขา และ KFC ทำรายได้ประมาณ 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อสาขา จึงถือได้ว่า Chick-fil-A ทำรายได้มากที่สุด

y9

ภาพจาก goo.gl/WtQVs1

นี่คือปัจจัยที่ช่วยให้แฟรนไชส์ Chick-fil-A ประสบความสำเร็จมากที่สุดในบรรดาร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย รายได้ รวมถึงได้ความนิยมจากลูกค้ามากที่สุด โดยหัวใจสำคัญที่สุดของความสำเร็จของแฟรนไชส์ Chick-fil-A ก็คือ คน สิ่งเหล่านี้คือเหตุผลความสำเร็จของ Chick-fil-A


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://goo.gl/h3e7Sk
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน https://goo.gl/yFjDhE

อ้างอิงข้อมูล

https://goo.gl/T1VkLc
https://goo.gl/Tne1kU 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3jlU0BV

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช