ชานมไข่มุกกระต่ายขาว ฮิตระเบิดในจีน ดันราคาแก้วละ 2,000 บาท

เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จัก “ลูกอมกระต่ายขาว” ต้นตำรับจากเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน ถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของความเป็นชาวจีน จากประวัติศาสตร์ที่อยู่คู่บ้านอากงอาม่ามากว่า 80 ปี

จากต้นกำเนิดการผลิตลูกอมห่อกระดาษที่ทำมาจากข้าวในเมืองเซี่ยงไฮ้ ส่งออกไปในประเทศต่างๆ มากกว่า 40 ประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา แคนาดา กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก

แต่เชื่อหรือไม่ว่าในวันนี้ “ลูกอมกระต่าย” หรือ ไวท์แรบบิท เป็นสินค้าที่กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา เรื่องราวจะเป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบครับ

gop1
ภาพจาก  bit.ly/2KMN1Rl, bit.ly/2WGOHmz

ในช่วงสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ กำลังร้อนระอุ สินค้าจีนมีการส่งออกไปยังสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ถูกขูดรีดภาษีศุลกากรถึง 25 เปอร์เซ็นต์ แบรนด์ลูกอมกระต่ายขาว (White Rabbit) ที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ถึง 80 ปีของเซี่ยงไฮ้ ได้ลุกขึ้นมาเปิดร้านขายชานมไข่มุกกระต่ายขาว กระตุ้นเลือดผู้รักชาติให้หันมากินและซื้อผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่น

gop2
ภาพจาก bit.ly/2KL4Gc1

บริษัทลูกอมกระต่ายขาวได้จับมือกับหุ้นส่วนท้องถิ่นสองราย เปิดหน้าร้านขายชานมไข่มุกที่ศูนย์การค้า Capita Mall Luone ในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมา ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกที่แบรนด์ลูกอมกระต่ายขาวรายนี้ ลุกขึ้นมาแตกไลน์สินค้าตัวใหม่ เพื่อฟื้นฟูชื่อเสียงหลังจากยกเลิกการขายเนื่องจากกระบวนการผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง

มีรายงานข่าวว่าหลังจากร้านชานมไข่มุกกระต่ายขาว เปิดให้บริการในเซี่ยงไฮ้ปรากฏว่า ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก ยืนต่อคิวซื้อนานหลายชั่วโมง เหมือนกับกรณีโรตีบอยและคริสปี้ครีมสมัยเปิดให้บริการใหม่ๆ ในเมืองไทย

gop3
ภาพจาก bit.ly/31oWTXr

ว่ากันว่ายอดขาย ชานมไข่มุกกระต่ายขาว พุ่งกระฉูดถึง 2,000% บางคนถึงกับซื้อ ชานมไข่มุกกระต่ายขาว ในราคาแก้วละ 500 หยวน หรือกว่า 2,000 บาท จากปกติชานมในจีนขายกันในราคาแก้วละ 19-25 หยวน หรือ 100 กว่าบาทเท่านั้นเอง เรียกได้ว่าเป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นมาตอบสนองลูกค้าชาวจีนที่มีเลือดรักชาติอย่างแท้จริง วันแรกที่เปิดร้านขายชานมได้กว่า 1,000 แก้ว

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมลูกอมกระต่ายขาวถึงได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1972 (พ.ศ.2515) อดีตนายกรัฐมนตรีโจว เอินไหล ได้ส่งลูกอมกระต่ายขาวผลิตจากโรงงานในเซี่ยงไฮ้ ให้แก่อดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันแห่งสหรัฐฯ ได้ชิมรสหอมหวานของลูกกวาดจีน นับจากนั้นมาลูกอมกระต่ายขาวก็เป็นที่รู้จักในตลาดโลก

gop4
ภาพจาก bit.ly/2RdcUe6

การแตกไลน์ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชานมไข่มุกของลูกอมกระต่ายขาว ได้สร้างความคึกคักให้กับตลาดชานมในประเทศจีนเป็นอย่างมาก แม้ว่าในจีนจะมีร้านชานม-ชาผลไม้มากกว่าล้านแห่งก็ตาม แต่ ชานมไข่มุกกระต่ายขาว สร้างคามตื่นตัวได้ดีกว่า

ไม่เพียงแต่ในเซี่ยงไฮ้ประเทศจีนเท่านั้น ที่มีร้านเครื่องดื่ม ชานมไข่มุกกระต่ายขาว ก่อนหน้านี้ในเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ได้เปิดตัวชานมไข่มุกรสลูกอมตรากระต่ายด้วยเช่นกัน นมสดผสมกับลูกอมตรากระต่ายขาวก่อนเพิ่มไข่มุกลงไป

gop5
ภาพจาก bit.ly/2Wz31st

ในสหรัฐอเมริกาก็ใช้กระแสความฮิตของลูกอมกระต่ายขาวของจีน พัฒนาเป็นไอศกรีมกระต่ายขาว ขายดิบขายดีมากในนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจจะเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ต้องรอติดตามดู

แบรนด์ลูกอมกระต่ายขาวของจีน ถือเป็นกรณีศึกษาที่ดี จากแบรนด์เก่าแก่พัฒนาตัวเองให้มีความทันสมัยมากขึ้น ยิ่งอยู่ในช่วงเกิดสงครามการค้าจีน-สหรัฐอเมริกา ส่งออกก็ยาก จึงสร้างปรากฏการณ์ให้คนจีนกลับมาใช้หรือบริโภคของจีนด้วยกันเอง

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

line

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

แหล่งข้อมูล

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช