จาก “ซอสศรีราชา” ถึงแฟรนไชส์ ศรีราชา เฮาส์ ชื่อไทยแต่ไม่ใช่ของคนไทย

เชื่อว่าในตอนนี้ หลายคนคงรู้แล้วว่า “ซอสศรีราชา” ที่เป็นของคู่โต๊ะอาหารของคนอเมริกัน ไม่ใช่ของคนไทย แต่เป็นของคนเวียดนาม ที่ชื่อ “เดวิด ทราน” (David Tran) โดยซอสศรีราชาของเวียดนาม ทุกคนจะรู้จักในนาม “ซอสศรีราชาตราไก่โต้ง”

ศรีราชา เฮาส์

ภาพจาก www.srirachahouse.com, goo.gl/images/A9jHW4

จากสินค้าโด่งดังในสหรัฐฯ มานาน “ศรีราชาตราไก่” เพิ่งจะเริ่มมีขายในประเทศไทยในบางร้าน และแบบจำหน่ายออนไลน์ ที่จะทำให้คนไทยได้พิสูจน์กันซะทีว่า อะไรกันแน่ที่ทำให้ “ซอสศรีราชา” ของคนเวียดนามยี่ห้อนี้ประสบความสำเร็จอย่างน่าตกใจ

vr1
ภาพจาก goo.gl/Yo7RVQ

โดยปัจจุบัน “ซอสศรีราชาตราไก่” อยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท Huey Fong Food ในสหรัฐฯ ที่สำคัญยังไม่ได้จดทะเบียนและเป็นเจ้าของชื่อสินค้า “ซอสศรีราชา” แต่อย่างใด ถึงตอนนี้ไม่ได้มีใครเป็นเจ้าของชื่อ “ซอสศรีราชา” ในสหรัฐฯ

เพราะอย่างที่คนไทยทราบกันว่าคำว่า “ศรีราชา” หรือ “Sriracha” เป็นสถานที่และชื่ออำเภอในประเทศไทย จึงยากที่จะจดเป็นเครื่องหมายการค้าในสหรัฐฯ เมื่อซอสตราไก่ประสบความสำเร็จ ก็ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Heinz, Frito-Lay, Applebee’s, P.F. Chang’s, Pizza Hut, Subway และ Jack in the Box นำคำว่า “ศรีราชา” ไปใช้ได้โดยอัตโนมัติ

vr2
ภาพจาก goo.gl/images/HqLwUB

สหรัฐฯ ถือว่าเป็นประเทศที่มีความเข้มงวดเรื่องลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า ดังนั้น นายเดวิด ทราน จึงจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าซอสศรีราชา และใช้ชื่อ “ศรีราชา ชิลลี่ซอส” เหมือนกับซอสศรีราชาของบ้านเรา
โดยซอสศรีราชาของไทย ผู้ผลิตต้นตำหรับ คือ ศรีราชาพานิช ปัจจุบันขายกิจการให้กับ ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตซอสตราภูเขาทอง และเปลี่ยนไปใช้ชื่อแบรนด์ว่า “ภูเขาทองศรีราชาพานิช” แล้ว

ล่าสุดก็มีการนำชื่อ “ศรีราชา” หรือ “Sriracha” ไปเป็นชื่อแบรนด์แฟรนไชส์ร้านอาหารในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นมาอีก นั่นคือ “ศรีราชา เฮาส์” หรือ “Sriracha House” เรื่องราวของแบรนด์แฟรนไชส์ดังกล่าวเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

vr3
ภาพจาก goo.gl/rEjruU

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะหาข้อมูลที่มีเพียงน้อยนิดมาเล่าให้ฟัง เพราะเป็นแบรนด์แฟรนไชส์น้องใหม่ ในสหรัฐอเมริกา ที่เพิ่งดำเนินธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ได้ไม่นานมานี้เอง

“Sriracha House” ร้านอาหารเอเชียแบบฟิวชัน ทั้งไทย มาเลเซีย เวียดนาม ออกแนว Street Food เมนูอาหารหลักจะเป็นเมนูเส้นอย่าง ก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง อาหารมังสวิรัติ ไก่ทอด ไก่ย่าง ที่มีรสชาติเผ็ดจัดจ้าน

vr4
ภาพจาก goo.gl/g2ohE2

แต่ละเมนูลูกค้าสามารถเลือกปรุงด้วยซอสหลากหลายรสชาติ หลากหลายหลายยี่ห้อ เรียกว่าเป็นศูนย์รวมของซอสพริกต่างๆ รวมถึงซอสศรีราชาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกา ให้ลูกค้าได้เลือกปรุงได้ตามใจชอบ โดยแฟรนไชส์ “Sriracha House” จะเปิดให้บริการลูกค้าในช่วงเวลากลางวัน (11.00 น.) และช่วงค่ำ (จนถึง 04.00 น.)

นอกจากจะมีเมนูอาหารเอเชียหลากหลายแล้ว ยังมีบริการเครื่องดื่มเกือบทุกชนิด เช่น ชานมไข่มุก ชาเขียว รวมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลากหลายยี่ห้อมาจากปลายประเทศ แม้แต่เบียร์ไทย (สิงห์ ช้าง ลีโอ) จีน และเบียร์ลาว ก็ยังมีบริการลูกค้าในร้านด้วย โดยวัตถุดิบและเครื่องปรุงต่างๆ เป็นการนำเข้าแบบสดใหม่จากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

vr5
ภาพจาก goo.gl/xoRtyu

จึงนับได้ว่า “ ศรีราชา เฮาส์ ” เป็นอีกแบรนด์แฟรนไชส์ในสหรัฐอเมริกา ที่ใช้ชื่อยี่ห้อไทย (ภาษาในร้านก็ไทย “เผ็ด”) แต่ไม่ใช่ของคนไทย โดยเจ้าของและผู้บริหาร คือ Emilio Benzadon ก่อตั้งเมื่อปีค.ศ.2013 เริ่มขายแฟรนไชส์ในปีค.ศ.2017 โดยสำนักงานใหญ่ของ Sriracha House ตั้งอยู่ที่ 1502 Washington Ave. Miami Beach, FL 33139 สหรัฐอเมริกา

สำหรับงบประมาณในการลงทุนซื้อแฟรนไชส์ “Sriracha House” ค่าแฟรนไชส์แรกเข้า $30,000 – $30,000 งบประมาณการลงทุนตกแต่งร้าน $222,250 – $402,000 ค่าธรรมเนียม Royalty Fee 5% และค่าการตลาด 1% ของยอดขาย

vr6
ภาพจาก goo.gl/EuW9j4

เรื่องราวที่เกิดขึ้นทำให้รู้ว่า ใครจะนำชื่อ “ศรีราชา” ไปใช้ในการตั้งชื่อธุรกิจก็ได้ แล้วแต่ว่าใครจะใช้ชื่อนำหน้า หรือตามหลังคำว่า “ศรีราชา” อย่างไร เพราะ “ศรีราชา” เป็นชื่ออำเภอในประเทศไทย ใครก็ตามก็ไม่สามารถจดทะเบียนได้ แม้แต่ในเมืองไทย

แต่เรื่องนี้อาจจะซ้ำรอย กรณีที่มีนักธุรกิจชาวต่างชาติ พยายามนำเอาชื่อของ ข้าวหอมมะลิ, รถตุ๊กตุ๊ก, อาหารไทย หรือแม้แต่มวยไทย ที่กำลังได้รับความนิยมของชาวต่างชาติไปใช้ในการทำธุรกิจในประเทศของเขา

vr7
ภาพจาก goo.gl/KoBB4z

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชาวต่างชาติทำได้ในตอนนี้ ก็คือ ทำการดัดแปลงสิ่งที่เป็นของไทยแท้ๆ ให้เข้ากับประเทศของเขา เพื่อสร้างโอกาสให้กับธุรกิจ เหมือนกับกรณี “ซอสศรีราชา” และแฟรนไชส์ร้านอาหาร “ศรีราชา เฮาส์” ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศไทย แต่ธุรกิจได้รับความนิยมและเป็นธุรกิจของประเทศสหรัฐอเมริกา

ดังนั้น เรื่องของชื่อไทยอาจจะไม่สำคัญในการทำธุรกิจในอนาคต เพราะถ้าเป็นชื่อเฉพาะเจาะจง อย่างเช่น “ศรีราชา” หรือ “พิซซ่า” “โดนัท” “แพนเค้ก” ฯลฯ ใครๆ ก็สามารถนำไปใช้ได้หมด แล้วแต่ใครจะมีคำนำหน้า และต่อท้ายอย่างไร

vr8
ภาพจาก goo.gl/iUMqVU

แต่มีสิ่งเดียวที่ทำให้ “ธุรกิจของคนไทย” ที่ชาวต่างชาติไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ นั่นคือ อัตลักษณ์ของความเป็นไทย ดังนั้น ผู้ประกอบไทยจะต้องพยายามสร้างอัตลักษณ์ความเป็นไทยใส่เข้าไปในธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้มีความโดดเด่นขึ้นมา ตรงนี้จะทำให้ลูกค้ารู้ว่าชื่อนี้เป็นของคนไทย หรือเป็นของคนต่างชาติอย่างแท้จริง

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล
goo.gl/Kj1oqA, goo.gl/CT322T, goo.gl/H66fBh, goo.gl/RPFKSe, goo.gl/QZhbcY, goo.gl/xhfY6K

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช