ความเหมือนที่แตกต่างของ “ศูนย์การค้า” VS “ห้างสรรพสินค้า”

ปัจจุบันเชื่อว่า มีหลายๆ คนยังเข้าใจสับสนอยู่ว่า “ศูนย์การค้า” และ “ห้างสรรพสินค้า” เหมือนกันหรือแตกต่างกัน และหลายคนยังเรียกผิด เรียกถูก ปะปนกันไปตามสถานการณ์ที่เป็นอยู่

แต่โดยมากแล้วคนส่วนใหญ่มักบอกว่าตัวเองไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า หรือซื้อของในห้างมา ซึ่งจริงๆ แล้วบางครั้งห้างกับศูนย์การค้าอยู่ด้วยกัน อาศัยกันและกัน

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมาเฉลยให้ชัดเจนว่า “ศูนย์การค้า” กับ “ห้างสรรพสินค้า” แตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้ใครหลายๆ คน ที่ยังสับสน เรียกชื่อไม่ถูก ได้เข้าใจอย่างกระจ่างเสียทีครับ

ศูนย์การค้า (Shopping Complex หรือ Shopping Center)

ศูนย์การค้า

ภาพจาก goo.gl/EmnyP6 , goo.gl/mwGLJQ

ศูนย์การค้า คือ ตึก อาคาร สถานที่ ที่มีพื้นที่สำหรับแบ่งให้เช่าสำหรับขายสินค้าและบริการ ภายในพื้นที่โครงการเดียวกัน เพื่อให้ผู้เช่ามาเปิดร้านขายสินค้าและบริการ

โดยพื้นที่ของศูนย์การค้า สามารถอยู่ในร่มภายใต้อาคารเดียวกัน หรืออยู่กลางแจ้งที่มีพื้นที่ติดต่อกันแบบเปิดโล่งก็ได้ สินค้าและบริการที่ขายในศูนย์การค้า ไม่ได้จัดแบ่งตามแผนก

ขึ้นอยู่กับเจ้าของกิจการ หรือตัวแทนจำหน่าย ที่จะมาขอเช่าพื้นที่ขายสินค้าและบริการ พูดง่ายๆ คือ ถ้าเราเดินเข้าไปในพื้นที่ห้าง (คนเรียกกัน) เห็นร้านอาหาร ร้านหนังสือ คีออสขายร้านขายเสื้อผ้าแบรด์เนม ฯลฯ ตรงนั้นแหละเขาเรียกว่า “ศูนย์การค้า”

t3

ภาพจาก goo.gl/ztR9Ks

ข้อดีของศูนย์การค้า คือ ไม่ต้องไปหาผลิตภัณฑ์มาวางขาย แต่เปิดให้เช่าพื้นที่กับตัวแทนจำหน่ายจากธุรกิจต่างๆ และมีการทำสัญญาเก็บค่าเช่าตามระยะเวลาที่กำหนด

ในปัจจุบันมีสถานที่ซึ่งมีลักษณะเป็นทั้งศูนย์การค้า แต่มีห้างสรรพสินค้าตั้งอยู่ภายในในเวลาเดียวกัน โดยทั่วไปมักจะนับรวมทั้งอาคารเป็นศูนย์การค้าทั้งหมด

t4

ภาพจาก goo.gl/2T2P9B

ยกตัวอย่าง ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์, ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา, ศูนย์การค้าเดอะมอลล์, ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21, ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม, ศูนย์การค้าสยามพารากอน (ศูนย์การค้าดังๆ เหล่านี้ มีโซนที่เป็นห้างสรรพสินค้าตัวเองด้วย) รวมถึงคอมมูนิตี้มอลล์ต่างๆ ที่ตั้งอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ด้วย

แต่ทั้งนี้ ในวันนี้ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี และโลตัส ก็จะมีพื้นที่แบ่งให้เช่าด้วยเช่นเดียวกัน เวลาที่ซื้อสินค้าหรือบริการจะชำระเงินตรงร้านนั้นเลย พื้นที่ส่วนนี้จะเรียกว่า “ศูนย์การค้า” (แต่ทั้งตัวอาคารยังเรียกว่า ห้างสรรพสินค้า)

ห้างสรรพสินค้า (Department store)

tt2

ภาพจาก goo.gl/p3JAGX

ห้างสรรพสินค้า หรือเรียกสั้นๆ ที่ติดปากว่า “ห้าง” คือร้านค้าขายปลีกขนาดใหญ่ ที่มีสินค้าหลากหลายประเภท แยกตามแผนก โดยไม่มีการขายผ่านตัวแทนจำหน่าย ห้างจะเป็นผู้นำสินค้ามาขายเอง ทั้งจากพ่อค้าคนกลาง และผู้ผลิตโดยตรง

ห้างสรรพสินค้า มักขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ เสื้อผ้า เครื่องเรือน เครื่องใช้ในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมไปถึงสายผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างเช่น ฮาร์ดแวร์ สุขภัณฑ์ เครื่องสำอาง เครื่องเพชรพลอย เครื่องเขียน ของเล่น อุปกรณ์กีฬา เป็นต้น

 

tt5

ภาพจาก goo.gl/TJzcGE

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีห้างสรรพสินค้าบางแห่ง อาจจะขายเฉพาะสินค้าลดราคา โดยมีพื้นที่หรือเคาน์เตอร์ชำระเงินค่าสินค้าเป็นศูนย์กลาง โดยทั่วไปจะอยู่บริเวณด้านหน้าของห้าง ซึ่งจะไม่มี ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ หรืออาหารสดขาย ห้างสรรพสินค้ามักเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มของร้านค้าย่อย ที่อยู่ภายใต้บริษัทเดียวกัน อยู่พื้นที่ใกล้เคียง

ยกตัวอย่าง ห้างเซ็นทรัล, ห้างโรบินสันต่างๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า, ห้างเดอะมอลล์ จะอยู่ในพื้นที่ของศูนย์การค้าเดอะมอลล์) เป็นต้น แต่ถ้าเป็นห้างที่ตั้งอยู่โดดๆ เช่น ห้างแม็คโคร, ห้างโลตัส, บิ๊กซี เป็นต้น

tt6

ภาพจาก goo.gl/STbe83

ได้เห็นกันหรือยังว่า ศูนย์การค้า” กับ “ห้างสรรพสินค้า” แตกต่างกันอย่างไรบ้าง แต่ที่ผ่านมาคนไทยมักจะเรียกสถานที่ซื้อของทุกอย่าง ที่อยู่ในตัวอาคารหรือตึกเดียวกันว่า “ห้างฯ” เพราะเรียกได้ง่าย

และเป็นที่เข้าใจตรงกันของคนที่พูดด้วย แล้วแต่ว่าใครจะเรียก เพราะทุกวันนี้ในห้างฯ ก็ยังมีศูนย์การค้า และในศูนย์การค้าก็ยังห้างฯ เชื่อว่าคงไม่งงนะครับ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

z1

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ goo.gl/utaeTz
เลือกทำเลค้าขายศูนย์การค้าทั่วไทย goo.gl/dhGyGs

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช