ครบจบเรื่องรักษารากฟัน ราคาเท่าไหร่ มีขั้นตอนอะไรบ้าง!?

พูดถึงการไปหาหมอฟันที่คลินิกทันตกรรม เชื่อว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ได้ยินแล้วต้องทำหน้าเบ้ เพราะอาจจะมีความทรงจำไม่ดีเกี่ยวกับทันตแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเครื่องมือทันตกรรมหรือความเจ็บปวดหลังการรักษา แต่การไปพบหมอฟันก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นอยู่เสมอ

ทั้งการตรวจฟันประจำปี การขูดหินปูน การอุดฟัน ไปจนถึงการจัดฟัน การครอบฟัน การใส่รากเทียม และการรักษารากฟัน ซึ่งมีราคาแตกต่างกันออกไปตามความยากง่ายและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการรักษา

และในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงการรักษารากฟัน ทันตกรรมราคาสูงที่ช่วยรักษาฟันแท้ไว้ ไม่ต้องถอนทิ้งและใส่ฟันปลอมในภายหลัง ซึ่งการรักษารากฟันจะมีราคาเท่าไหร่ เหมาะกับใคร และมีขั้นตอนอะไรบ้าง หาคำตอบไปพร้อมกันได้ที่นี่เลย!

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการรักษารากฟัน

รักษารากฟัน

การรักษารากฟันหรือ Root Canal Treatment เป็นทันตกรรมที่ใช้รักษาฟันที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง หรือผุลึกทะลุโพรงประสาทฟันจนเกิดอาการติดเชื้อ รวมทั้งฟันที่ได้รับแรงกระแทกจากอุบัติเหตุ ซึ่งวิธีการรักษาจะเป็นการกำจัดเนื้อเยื่อโพรงฟันและคลองรากฟันที่อักเสบจากการติดเชื้อออกจนหมด ทำให้ฟันธรรมชาติสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยที่ไม่จำเป็นต้องถอนฟันแล้วใส่ฟันปลอมนั่นเอง

สำหรับสัญญาณเตือนว่าคุณอาจจำเป็นต้องได้รับการรักษารากฟันอย่างเร่งด่วน มีดังต่อไปนี้

  • ฟันมีลักษณะผิดปกติ เช่น สีฟันคล้ำขึ้น ฟันโยกหรือหลวม มีหนองไหลออกมาจากฟัน
  • ปวดฟันรุนแรงเมื่อดื่มน้ำร้อนหรือน้ำเย็น หรือปวดตลอดเวลาจนนอนไม่หลับ รวมทั้งรู้สึกเจ็บฟันขณะเคี้ยวอาหาร
  • มีอาการเหงือกบวม

ขั้นตอนในการรักษารากฟัน

  • ทันตแพทย์จะทำการเอกซ์เรย์ฟัน เพื่อดูว่าฟันผุลึกหรือเสียหายมากน้อยแค่ไหน มีการติดเบื้อบริเวณกระดูกโดยรอบหรือไม่
  • หลังจากตรวจสภาพฟันแล้ว ทันตแพทย์จะให้ยาชาและทำการกำจัดเนื้อเยื่อที่อักเสบออก แล้วทำความสะอาดและใส่ยา จากนั้นอุดฟันชั่วคราวไว้ ซึ่งอาจต้องทำการรักษา 2-3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับอาการของคนไข้
  • ทำการอุดฟันถาวรและครอบฟันเพื่อรักษารูปทรงของฟันให้ใช้งานได้ตามปกติ

รักษารากฟันราคาเท่าไหร่?

ส่วนราคาในการรักษารากฟันนั้น จะอยู่ที่ 6,000 – 12,000 บาท ขึ้นอยู่กับอาการว่าต้องรักษาฟันซี่ไหน โดยการรักษาฟันกรามใหญ่จะมีราคาแพงที่สุด

หากไม่อยากเสียเงินจำนวนมากเพื่อรักษารากฟันราคาแพง อย่าลืมหมั่นแปรงฟันให้สะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันและช่องปากเป็นประจำทุก 6 เดือน เพื่อเช็กว่ามีฟันซี่ไหนผุหรือมีปัญหาหรือไม่ แค่นี้คุณก็จะมีสุขภาพฟันที่ดี สามารถกินอาหารอร่อย ๆ และอวดรอยยิ้มได้อย่างมั่นใจแล้ว

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต