เช็กให้ชัวร์! ปวดหลังมากจนนอนไม่ได้ ควรทำอย่างไรดี?

นับตั้งแต่เริ่มทำงานมา มั่นใจได้ว่า ใครหลายคนมักมีปัญหาปวดหลังมากจนนอนไม่ได้กันอยู่บ้าง จนทำให้ประสิทธิภาพในการทำงาน ไปจนถึงการใช้ชีวิตในหลากหลายด้านลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ดี หากใครเริ่มมีปัญหาปวดหลังมากจนนอนไม่ได้ หรือ นอนหลับไม่สนิท แทนที่จะใช้ยาแก้ปวด หรือ ไปนวดกดจุดแรง ๆ ขอแนะนำให้ลองมาพิจารณา 3 เรื่องสำคัญที่ต้องเช็กให้ดีหากอาการปวดหลังเริ่มกวนใจและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันกัน

ปวดหลังมากจนนอนไม่ได้

เช็กหาสาเหตุก่อน

อาการปวดหลังทั้งช่วงบน กลาง และล่างมีสาเหตุที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานเป็นเวลานาน การนั่งทำงานผิดท่า ไปจนถึงโรคร้ายแรงที่อาจแฝงตัวอยู่ภายในร่างกายอย่างการเป็นซีสต์ รวมไปถึงเนื้องอก และระบบกระดูกที่ผิดปกติมาตั้งแต่เกิด

อย่างไรก็ดี หากรู้ตัวว่ามีอาการปวดหลังมากจนนอนไม่ได้ ก่อนที่จะหายาแก้ปวด หรือ หายาทาแก้ปวดมาใช้งาน ขอแนะนำให้ลองไปตรวจร่างกายและหาสาเหตุการปวดหลังที่แท้จริงกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน หลังจากตรวจเสร็จเรียบร้อย อย่าลืมสอบถามแพทย์ให้แน่ชัดว่า

สาเหตุของการปวดหลังเกิดจากอะไร เป็นกล้ามเนื้ออ่อนแอ พฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือมีปัจจัยใดที่ทำให้ปวดหลังมากจนนอนไม่ได้และต้องได้รับการแก้ไขบ้าง จากนั้นจึงวางแผนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

อย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายกล้ามเนื้อทั่วร่างกายเป็นประจำช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับระบบกล้ามเนื้อที่ช่วยพยุงร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่วนใหญ่แล้ว เวลาปวดหลัง คนส่วนใหญ่มักพุ่งเป้าไปที่การเล่นกล้ามเนื้อหลังเพียงอย่างเดียว

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทุกคนควรฝึกกล้ามเนื้อทุกมัดให้แข็งแรงเท่ากัน เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อสมดุล ไม่มีมัดไหนดึงกันไปมาจนทำให้เกิดการผิดรูป หรือ ให้กล้ามเนื้อมัดอื่นใช้งานหนักขึ้น จนเป็นสาเหตุของอาการปวดตามจุดอื่นขึ้นมา

สำหรับใครที่มีปัญหาปวดหลังมากจนนอนไม่ได้ ขอแนะนำให้วางแผนออกกำลังกายทั่วตัวให้แข็งแรง ซึ่งอาจฝึกการออกกำลังกายตามคลิป หรือ จ้างเทรนเนอร์เพื่อฝึกการออกกำลังกายอย่างถูกต้อง และ ไม่สร้างอาการบาดเจ็บเพิ่มเติม

ปรับพฤติกรรมการทำงานร่วมด้วย

สาเหตุหลักที่ทำให้ปวดหลังมากจนนอนไม่หลับ คือ พฤติกรรมการนั่งโต๊ะทำงานที่ไม่เหมาะสม จนเกิดเป็นอาการออฟฟิศซินโดรมขึ้นมา ซึ่งการบรรเทาความเจ็บปวดในส่วนนี้สามารถทำได้ง่าย ๆ จากการยืดเส้นบริเวณที่เมื่อยและตึงเป็นประจำ

จากนั้นจึงปรับโต๊ะทำงาน คอมพิวเตอร์ และท่าการนั่งทำงานให้ถูกต้อง ในช่วงแรก ๆ อาจจะเมื่อยร่างกายอยู่บ้าง แต่เมื่อกล้ามเนื้อจำได้แล้วก็จะสามารถนั่งทำงานได้ถูกหลัก และลดอาการเจ็บปวดตามร่างกายได้

เพียงเท่านี้ทุกคนก็เข้าใจสาเหตุของการปวดหลังมากจนนอนไม่หลับ ตลอดจนแนวทางการปรับตัวและรักษาเบื้องต้น เพื่อลดอาการปวดที่รบกวนการใช้ชีวิตและนอนหลับได้แล้ว อย่าลืมนำทุกเรื่องที่นำมาฝากนี้ไปปรับใช้และพิจารณาด้วยนะ

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต