ขายพวงมาลัยให้โลกจำ ทำเงินล้าน กำไรเดือนละแสน!

ถ้าใจเรารักในสิ่งใด และมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งนั้น ย่อมพัฒนาให้กลายเป็นธุรกิจเงินล้านได้ ซึ่งหลายคนอาจไม่เชื่อว่า “พวงมาลัย” สินค้าที่ทุกคนรู้จักดี แต่ไม่มีใครคิดว่าการขายพวงมาลัยจะสร้างเงินล้านได้

อาจจะเพราะความคุ้นชิน ความคุ้นเคยที่เราเห็นพวงมาลัยตามสี่แยก ตามตลาด ขายพวงละ 10-20 บาท ไหนจะต้นทุนของดอกมะลิ ต้นทุนค่าแรงในการร้อย หักลบค่าเหนื่อยค่าแรงทำให้ไม่น่าแปลกใจที่คนส่วนใหญ่ไม่คิดสร้างรายได้จากการขายพวงมาลัย

อย่างไรก็ดี www.ThaiSMEsCenter.com มีอีกธุรกิจที่เรียกว่า ขายพวงมาลัยให้โลกจำ และไม่ได้จำธรรมดานี่คือธุรกิจที่อยู่มานานและทุกวันนี้กำไรไม่ต่ำกว่าเดือนละแสน รวมๆ แล้วต่อปีมีรายได้หลายล้านบาท

“พวงมาลัย ภาณุมาศ” ธุรกิจร้านพวงมาลัยที่ตลาดสี่มุมเมือง

ขายพวงมาลัยให้โลกจำ

ภาพจาก facebook.com/malaipanumad

หลายคนน่าจะรู้จักร้านนี้เป็นอย่างดี จุดเด่นของร้านคือ ร้านจำหน่ายมาลัยคล้องมือ หรือมาลัยข้อพระกร ที่ถือเป็นหนึ่งในรูปแบบของมาลัยที่ใช้การแบ่งตามหน้าที่ใช้สอย อยู่ในกลุ่มของมาลัยชายเดี่ยว มีลักษณะเป็นพวงกลม มีอุบะห้อยเป็นชายเพียงพวงเดียว

จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้เริ่มจากการขายส่งวัตถุดิบดอกไม้ วันไหนวัตถุดิบเหลือก็เอามาร้อยมาลัยขาย จุดหักเหสำคัญคือการที่ได้รุ่นลูกเข้ามาช่วยบริหารจัดการ เริ่มด้วยการใช้โซเชี่ยลมีเดียเข้ามาช่วยทำการตลาดตั้งแต่ Hi-5 มาถึง Facebook , Instragram ในช่วงแรกเน้นการโพสต์กิจวัตรประจำวันที่ทำ ไม่ได้เปิดรับออร์เดอร์ แต่พอเริ่มมีคนเห็นเริ่มมีคนรู้จัก ก็ทำให้มีคนสนใจและติดต่อเข้ามามากขึ้น

จุดเปลี่ยนอีกครั้งเกิดขึ้นในปี 2554 ที่น้ำท่วมใหญ่ทั่วประเทศที่ชาวสวนดอกไม้ส่งวัตถุดิบให้ลูกค้าเองโดยไม่ผ่านร้าน ทำให้ต้องเลิกขายวัตถุดิบดอกไม้แล้วหันมาทำพวงมาลัยขายเพียงอย่างเดียวเช่นกัน เรียกว่าเป็นวิกฤติที่สร้างโอกาสเพราะทำให้มุ่งมั่นในการพัฒนาฝีมือการร้อยมาลัยให้โดดเด่นยิ่งขึ้น มีกลุ่มลูกค้าที่ติดตามและรู้จักร้านให้ความสนใจมาก รายได้ขณะนั้นไม่ต่ำกว่า 100,000 – 200,000 บาท/เดือน

14

ภาพจาก facebook.com/malaipanumad

ซึ่งทางร้านได้พัฒนามาลัยในรูปแบบต่างๆ ให้มากขึ้น ตามความต้องการของลูกค้า และการคัดคนที่มีฝีมือในการร้อยมาลัยเข้ามาร่วมงาน ก็ยิ่งทำให้สินค้าของทางร้านมีความหลากหลายและน่านใจมากขึ้น

ปัจจุบันพวงมาลัยที่ขายดีที่สุดคือมาลัยคล้องมือ ราคาเริ่มต้นที่ 1,000 บาท และมีลูกค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์รวมกว่า 50,000 คนที่สนใจและติดตาม ช่วงเวลาขายดีที่สุดของปีคือ ช่วงวันแม่ซึ่งสามารถทำรายได้สูงสุดถึง 2 ล้านบาทภายในวันเดียว

และทุกวันนี้านพวงมาลัย ภาณุมาศ มีที่เดียว คือที่ตลาดสี่มุมเมือง ไม่มีสาขา สาเหตุที่ไม่คิดย้ายไปจากที่นี่เพราะจุดเริ่มต้นของร้านอยู่ที่นี่ มีกินมีใช้ เติบโตมาได้ก็เพราะที่นี่ กลายเป็นพื้นที่ที่มีความผูกผัน และสิ่งสำคัญที่ยังไม่ขยายสาขาเพราะต้องการควบคุมคุณภาพสินค้าลูกค้าทุกคนประทับใจ

เคล็ดลับความสำเร็จ “ขายพวงมาลัย” สร้างเงินล้าน

ร้านพวงมาลัยภาณุมาศเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความสำเร็จ จากการถ่ายทอดประสบการณ์ เรียนรู้จากรุ่นสู่รุ่น ปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจให้ทันตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป สำหรับใครที่อยากมีธุรกิจอยากประสบความสำเร็จได้เช่นนี้บ้างควรเรียนรู้ถอดสูตรเคล็ดลับที่น่าสนใจไว้ทำตามได้แก่

1.มุ่งมั่นตั้งใจและโฟกัสงานที่ตัวเองทำ

13

ภาพจาก facebook.com/malaipanumad

โดยใช้ความสามารถที่ตัวเองมีมาพัฒนาเป็นรายได้ โดยไม่เปลี่ยนไปตามกระแส ไม่โอนเอนหวั่นไหวไปตามความคิดของผู้อื่น สนใจแต่สิ่งที่ตัวเองทำ และจ้องจะพัฒนาเฉพาะงานตัวเองให้ดีที่สุดเท่านั้น

2.ใช้การตลาดออนไลน์ให้เกิดประโยชน์

12

ภาพจาก facebook.com/malaipanumad

ในช่วงแรกร้านพวงมาลัยภาณุมาศก็ไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป จนเมื่อผนวกใช้การตลาดออนไลน์เข้ามา เพิ่มให้มีคนรู้จัก ซึ่งการโพสต์กิจวัตรประจำวันอย่างสม่ำเสมอก็เป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างความจดจำให้คนรับรู้และได้กลายมาเป็นคนติดตามและกลายเป็นลูกค้ามากขึ้น

3.ต่อยอดธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้น

11

ภาพจาก facebook.com/malaipanumad

เป้าหมายของร้านพวงมาลัยภาณุมาศคือการเป็น One Stop Service รวมถึงเป็นผู้ให้คำปรึกษา และเป็นออร์แกไนเซอร์เรื่องดอกไม้ ที่ครบวงจรทุกด้าน ยิ่งจะเป็นการตอกย้ำและสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้นด้วย

4.รักษาคุณภาพสินค้า

10

ภาพจาก facebook.com/malaipanumad

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่ทำธุรกิจแล้วไม่เติบโตเพราะคุณภาพสินค้าเปลี่ยนไป ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่เชื่อมั่น ซึ่งถ้าเราควบคุมเรื่องนี้ได้จะทำให้สินค้าเรามีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ซึ่งการที่ร้านพวงมาลัยภาณุมาศไม่ขยายสาขาก็เพราะต้องการรักษามาตรฐานสินค้าให้ดีที่สุด

5.ราคาสินค้าเหมาะสม บริการดีให้ลูกค้าประทับใจ

9

ภาพจาก facebook.com/malaipanumad

ในยุคที่ต้นทุนมีความผันผวน การทำธุรกิจใดๆ ก็ควรตั้งราคาให้เหมาะสมกับสถานการณ์แบบที่ลูกค้าเข้าใจได้ หากต้นทุนแพงมีการปรับขึ้นราคาบ้างก็ไม่น่าแปลก แต่เมื่อต้นทุนลดลงก็ควรมีการปรับราคาให้เหมาะสมด้วย รวมถึงบริการจากร้านสู่ลูกค้าต้องให้เกิดความประทับใจและอยากกลับมาใช้บริการซ้ำอีก

ไม่ว่าเราจะเริ่มต้นธุรกิจจากสินค้าอะไร ขอให้เราตั้งใจและทุ่มเทจะทำอย่างจริงจัง ความสำเร็จของร้านพวงมาลัยภาณุมาศตอกย้ำได้อย่างดีว่าสินค้าขายดียุคนี้ขอให้เน้นคุณภาพ บริการที่ประทับใจ มีการต่อยอดธุรกิจที่ดี มีการใช้เทคนิคการตลาดเข้าร่วม รวมถึงมีการบริหารจัดการองค์กรที่ดี สิ่งเหล่านี้เป็นคีเวิร์ดสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/32qYQrH , https://bit.ly/3ITzLFp

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3GDIk5O

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด