ขายก๋วยเตี๋ยว ชามละ 200! สร้างรายได้กว่า 100 ล้าน

ยุคที่ค่าครองชีพแพงแสนแพง กลยุทธ์การตลาดส่วนใหญ่มักเน้นการสร้างราคาที่ลูกค้าพอใจเพื่อให้เกิดอำนาจใจการตัดสินใจซื้อที่มากขึ้น ถ้าพูดถึงหลักการนี้แสดงว่าสินค้าที่ราคาแพงคงจะขายไม่ได้แน่

แต่งานนี้ www.ThaiSMEsCenter.com เห็นต่างออกไป เพราะการเพิ่มมูลค่าให้สินค้าดูแตกต่าง ดูเป็นสินค้าที่ลูกค้ารู้สึกว่าจ่ายแพงแต่ก็คุ้มค่า เป็นกลยุท์การขายที่เราไม่ต้องกระโดดไปสู้ในเรื่องราคา แถมยังได้ฐานลูกค้าที่พอใจจ่าย ซึ่งหลายคนอาจไม่เชื่อว่ากลยุทธ์ที่ว่านี้นำไปใช้ได้แม้จะเป็น “ก๋วยเตี๋ยว” ที่ส่วนใหญ่จะเห็นราคา 30-40 บาท แต่ “ก๋วยเตี๋ยวเรือทองสมิทธ์” ราคาสูงถึง 200-400 บาท แต่ปรากฏว่ายอดขายก็สูงตาม รวมแล้วกว่า 100 ล้าน บาททีเดียว

ก๋วยเตี๋ยวเรือทองสมิทธ์ ขายแพง แต่ทำไมขายดี!

ขายก๋วยเตี๋ยว

ภาพจาก https://bit.ly/3Ldr5vo

ก๋วยเตี๋ยวเรือทองสมิทธ์ เริ่มต้นความคิดจากคุณกานต์ กิตติเวช และผู้ก่อตั้งอีก 3 คน โดยมีแนวคิดที่อยากเปิดร้านอาหารที่เข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม คำตอบจึงมาอยู่ที่ก๋วยเตี๋ยวเรือ ซึ่งเป็นเมนูยอดฮิตของคนไทย แน่นอนว่าถ้าจะคิดทำเป็นธุรกิจสิ่งที่ต้องมีคือความแตกต่างและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เมื่อคิดค้นสูตรของตัวเองได้ จึงเริ่มเปิดสาขาแรกในเดือนกันยายน ปี 2561 ที่ เซ็นทรัล เอมบาสซี

ตอนนั้นไม่ได้ใช้กลยุทธ์การตลาดใดๆ เน้น “ปากต่อปาก” ให้คุณภาพสินค้าเป็นตัวโฆษณา และดูเหมือนจะได้ผลดีทำให้ปัจจุบันทองสมิทธ์มีทั้งหมด 10 สาขาได้แก่เซ็นทรัล เอมบาสซี, เอ็มควอเทียร์, สยาม พารากอน, เซ็นทรัล ลาดพร้าว, เซ็นทรัลเวิลด์ , อารีย์ , ทองหล่อ , ทาวอินทาวน์ , เย็นอากาศ และ เมกะบางนา

จุดเด่นของก๋วยเตี๋ยวเรือทองสมิทธ์จะเน้นที่ “วัตถุดิบ” ที่ต้องมีความพิเศษ คัดสรรอย่างดีเช่น เนื้อวากิวในชามก๋วยเตี๋ยว จะต้องเป็นเนื้อวากิวจากออสเตรเลียและคัดมาเฉพาะส่วน เพื่อให้เนื้อทุกชิ้นในแต่ละชาม อร่อยเหมือนๆ กันเครื่องปรุงทั้งหมดจะผลิตเองจากครัวกลางทั้งการคั่วพริก ทอดกระเทียม เพื่อให้มีความสดใหม่ รสชาติถูกใจลูกค้า ซึ่งหากได้กินสักครั้งจะต้องติดใจและรู้สึกว่าราคานี้คุ้มค่ามาก

4

ภาพจาก https://bit.ly/3Ldr5vo

ประการต่อมาที่ทำให้แบรนด์นี้กลายเป็นที่รู้จักคือ “การนำเสนอ” สู่สายตาลูกค้าและการสร้างความจดจำ โดยคำว่า “ทองสมิทธ์” มาจากคำว่า “ทอง” กับคำว่า “สมิทธ์” คำว่า ทอง ดูมีความเป็นไทยส่วนคำว่า สมิทธ์ ในภาษาบาลีที่พ้องกับคำว่า สัมฤทธิ์ ที่แปลว่า การเดินทางไปสู่ความสำเร็จ ก็กลายเป็นว่า คอนเซปต์การตกแต่ง และสิ่งต่าง ๆ ภายในร้าน ก็ถูกปรับให้เข้ากับชื่อของร้านได้อย่างลงตัว

เช่น ตัวร้านถูกออกแบบให้เป็นบ้านไทยสีเข้ม สไตล์อบอุ่นไม่มีการวางตัวเรือไว้หน้าร้านเพื่อสื่อความเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือแต่ที่แตกต่างยิ่งกว่าคือ ลายกราฟิกบนผนังที่มีการตกแต่งด้วยเส้นสีทอง เพื่อให้ดีไซน์สอดคล้องกับชื่อร้าน และดูทันสมัย รวมถึงการใช้ช้อนก็ยังเป็นสีทอง ยกระดับของแบรนด์ให้ดูมีความพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้น

3

ภาพจาก https://bit.ly/3Ldr5vo

นอกจากนี้เรื่องของทำเลก็เป็นสิ่งสำคัญปัจจุบันสาขาทั้ง 10 แห่งตั้งอยู่ในย่านที่มีกลุ่มลูกค้าจำนวนมากคือคนวัยทำงาน นักเรียน ย่านธุรกิจต่างๆ เพิ่มอำนาจในการซื้อให้ได้มากขึ้น รวมถึงการพัฒนาเมนูใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าและให้ลูกค้าสามารถปรับรสชาติได้ตามต้องการ

มีความเผ็ดให้เลือก 4 ระดับ เมนูที่ได้รับความนิยมเช่น ก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อวากิว, แซ่บแห้ง, ข้าวต้มแห้ง และนอกจากนั้นยังมีเมนูทานเล่นยอดนิยม เช่น เกี๊ยวกรอบ และ ขนมถ้วย เป็นต้น

ร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีรายได้ต่อปีกว่า 100 ล้านบาท

2

ภาพจาก https://bit.ly/3Ldr5vo

ความสำเร็จของทองสมิทธ์ ตอกย้ำให้เห็นว่าแบรนด์ใดก็ตามที่มีจุดยืนในตัวเองที่ชัดเจน มีการบริหารจัดการที่ดี เอาใจใส่ในสินค้าและลูกค้า ย่อมสร้างมูลค่าสินค้าให้เพิ่มขึ้นได้แม้จะเป็นก๋วยเตี๋ยวที่ราคาสูงถึงชามละ 200-400 ลูกค้าก็พร้อมและยินดีจ่ายเพื่อให้ได้รับสินค้าและบริการที่ดีเหล่านั้น

การันตีความเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากรายได้ในแต่ละปีที่น่าสนใจ เริ่มจากปี 2561 มีรายได้อยู่ที่ 14.9 ล้านบาท กำไร 1.1 ล้านบาท แต่พอเข้าปี 2562 หลังเปิดร้านได้เพียง 1 ปี รายได้พุ่งสูงถึง 153.5 ล้านบาท มีกำไร 34.6 ล้านบาท และความนิยมก็ยังแรงไม่หยุด มาถึงปี 2563 รายได้เพิ่มสูงขึ้นแตะ 286.8 ล้านบาท มีกำไรสูงถึง 38.8 ล้านบาท

1

ภาพจาก https://bit.ly/3Ldr5vo

และแม้ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด 19 จะทำให้ธุรกิจได้รับผลกระทบไปบ้าง แต่ทางร้านก็มีการพัฒนาให้สอดคล้องก้าวตามยุคสมัย ด้วยการปรับมาขายแบบเดลิเวอรี่มากขึ้น รวมถึงปรับเมนูเป็นชุด D.I.Y.เพื่อให้ลูกค้าสนุกกับการทำเมนูของทองสมิทธ์ทานเองที่บ้านแต่ยังคงความอร่อยเหมือนกับทานที่ร้าน

ซึ่งก็ทำให้ยอดขายยังขับเคลื่อนเดินหน้าต่อได้ แต่ด้วยความแข็งแรงของแบรนด์ที่มั่นคง ลูกค้าส่วนใหญ่พร้อมใจกลับมารับประทานที่ร้านมากขึ้นหลังจากเริ่มคลายล็อคมาตรการต่างๆ ส่งผลให้ยอดขายเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3KVKbpX , https://bit.ly/3B7W4oh , https://bit.ly/3gkk4uC

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3gDnoRA

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด