ขยายแฟรนไชส์ใน ฮ่องกง ! เปิดสะพานเชื่อมเอเชีย-จีน

ปัจจุบันอุตสาหกรรมค้าปลีกและบริการ ถือเป็นเครื่องจักรสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของ ฮ่องกง ให้เจริญเติบโต การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของตลาด ได้ก่อให้เกิดการแข่งขันทางธุรกิจอย่างรุนแรง รวมถึงมีการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินธุรกิจ กลายเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการ SMEs จำนวนมากในฮ่องกง 

ดังนั้น ระบบแฟรนไชส์ในฮ่องกงจะกลายเป็นรูปแบบการขยายตัวของธุรกิจที่ได้รับความนิยม ของแบรนด์และบริการจำนวนมาก เพราะระบบแฟรนไชส์เป็นรูปแบบการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ไม่ต้องใช้เงินทุนตัวเองในการขยายธุรกิจ

วันนี้ www.ThaiSMTsCenter.com ขอนำพาท่านไปสำรวจข้อมูลและสถานการณ์แฟรนไชส์ในตลาดฮ่องกง ดูว่าแนวโน้มการการลงทุนแฟรนไชส์เป็นอย่าไร เปิดโอกาสให้แฟรนไชส์ต่างประเทศเข้าไปลงทุนมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะแฟรนไชส์ของไทยที่มีศักยภาพจำนวนมาก มาดูกันเลยครับ

กำเนิดแฟรนไชส์ในฮ่องกง

ฮ่องกง

ธุรกิจแรกๆ ที่เข้าไปลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์ในฮ่องกง คือ KFC จากสหรัฐอเมริกา ในปี 1970 หลังจากนั้นร้านสาขา KFC ในฮ่องกงทั้งหมดได้ทำการปิดกิจการ เนื่องจากผู้บริโภคชาวฮ่องกงไม่ให้การยอมรับอาหารทอด กระทั่งเวลาต่อมาไม่กี่ปีร้านสาขา KFC ใหม่ก็เริ่มเปิดดำเนินการอีกครั้ง โดยผู้ประกอบการในพื้นที่

ในปี 1981 กลุ่ม Dairy Farm ได้มีการเซ็นสัญญานำร้านค้าปลีก 7-11 เข้าไปลงทุนในรูปแบบมาสเตอร์แฟรนไชส์ ได้รับสิทธิสามารถทำการตลาด และขยายสาขาได้เอง

www3

กระทั่งในวันนี้ร้านค้า 7-11 ในฮ่องกงขยายสาขาได้มากกว่า 1,000 สาขา คิดเป็น 40% ของร้านค้าแฟรนไชส์ทั้งหมด จากการขยายตัวอย่างรวดเร็วและได้รับความนิยมของ 7-11 ในฮ่องกง จึงอาจกล่าวได้ว่า 7-11 ได้สร้างแบรนด์แฟรนไชส์ในต่างประเทศครั้งแรกในฮ่องกง

หลังจาก 30 ปีของการพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง แฟรนไชส์กลายเป็นรูปแบบการขยายตัวของธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากที่สุดในฮ่องกง กระทั่งมีผู้ประกอบการแฟรนไชส์มากกว่า 100 ราย ประมาณ 50% เป็นแฟรนไชส์ในท้องถิ่น

ประเภทแฟรนไชส์เข้าไปลงทุนในฮ่องกง

มาดูกันว่า แบรนด์แฟรนไชส์ที่เข้าไปลงทุนในฮ่องกง มาจากไหนบ้าง

www7

1.แบรนด์แฟรนไชส์ต่างประเทศ ฮ่องกงเป็นฐานสำคัญของแฟรนไชส์ต่างประเทศ มีหลายธุรกิจแฟรนไชส์ต่างประเทศที่ได้รับประโยชน์จากสัญญาแฟรนไชส์ของฮ่องกง ที่มีโอกาสขยายตัวไปยังเอเชีย จีน ฮ่องกง มาเก๊า ยกตัวอย่างแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว คือ ข้าวหน้าเนื้อวัวร้าน Yoshinoya จากญี่ปุ่น

2.แบรนด์แฟรนไชส์ท้องถิ่นในฮ่องกง รวมถึงร้านค้าที่เป็นของคนฮ่องกง และแบรนด์แฟชั่นยอดนิยมอย่าง Bossini

www4

3.แบรนด์แฟรนไชส์จากจีน แบรนด์แฟรนไชส์จำนวนมากของจีน ได้ใช้ฮ่องกงในการเป็นพื้นที่โปรโมทประชาสัมพันธ์แฟรนไชส์ให้กับนักลงทุน และผู้บริโภคชาวต่างชาติได้รู้จัก เช่น เป็ดปักกิ่ง โดยรูปแบบแฟรนไชส์ในฮ่องกง ส่วนใหญ่จะเป็น

  1. กลุ่มแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่ม ส่วนใหญ่เป็นอาหารจีน ฮ่องกง ฟาสต์ฟู้ด ภัตตาคาร ร้านกาแฟ ชา เบเกอรี่ ไอศกรีม เป็นต้น
  2. กลุ่มแฟรนไชส์ค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ห้างสรพสินค้า ร้านเครื่องประดับและแฟชั่น Icon Lady, Muse Fashion, Kura Chika เป็นต้น 
  3. กลุ่มแฟรนไชส์อุตสาหกรามบริการ เช่น บริษัทตัวแทนท่องเที่ยว การพิมพ์และถ่ายภาพ ความงาม การฝึกอบรม ศูนย์การศึกษาเด็ก ฟิตเนส ร้านซักอบรีด เป็นต้น

ทำไมธุรกิจคุณต้องเป็นแฟรนไชส์

เพราะการขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์กำลังเป็นที่นิยมของธุรกิจ SMEs ที่ต้องการเจริญเติบโตที่มั่นคง ลดความเสี่ยง ไม่ต้องใช้ทุนตัวเองขยายธุรกิจ โดยเฉพาะตลาดฮ่องกง มีกฎหมายที่เอื้อต่อการลงทุนแฟรนไชส์ต่างประเทศ

www8

1.ตลาดค้าปลีกในเอเชียและจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ด้วยตลาดและจำนวนผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่และการเติบโตของชนชั้นกลาง ที่มีรายได้เพียงพอต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ดังนั้น แบรนด์แฟรนไชส์ต่างประเทศจึงมีโอกาสเติบโตในตลาดแห่งนี้ แต่ต้องมีการสร้างแบรนด์แฟรนไชส์ให้แกร่ง เป็นที่รับรู้ของผู้คนในวงกว้างเสียก่อน

2.ต้นทุนค่าใช้จ่ายสำหรับเปิดร้านและการดำเนินงานยังคงเพิ่มขึ้นทุกวัน

การทำธุรกิจเป็นแฟรนไชส์จึงเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดของแบรนด์ธุรกิจที่ต้องการขยายแฟรนไชส์ เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราค่าเงินต่างประเทศ

ทำไมผู้ประกอบการแฟรนไชส์ ต้องใช้ฮ่องกงเป็น Marketing Platform

www9

1.ประชากรฮ่องกงมีมากกว่า 7 ล้านคน

กฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการลงทุนเอื้ออำนวยต่อแฟรนไชส์ ที่สำคัญทำเลที่ตั้งของฮ่องกงเหมาะสำหรับการเป็นศูนย์กลางในการขยายธุรกิจไปสู่เอเชีย และเป็นศูนย์กลางการค้าและการขนส่งในเอเชีย

2.ฮ่องกงได้แบ่งปันวัฒนธรรมประเพณีจากจีน

ที่สำคัญรสนินมและพฤติกรรมการบริโภคของชาวฮ่องกงไม่แตกต่างจากจีน ฮ่องกงมีนักท่องเที่ยวชาวจีนนับล้านคน และผู้ซื้อต่างประเทศ เดินทางไปเที่ยวฮ่องกงแต่ละปีสูงถึง 40 ล้านคน (2013)

ดังนั้น แบรนด์แฟรนไชส์ต่างประเทศจะสามารถโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่อยู่ในฮ่องกงได้ ถือเป็นการสำรวจตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนก่อนที่จะบุกตลาดจีน

www5

3.ฮ่องกงมีกฎระเบียบ กฎหมาย

เอื้อต่อการลงทุนแฟรนไชส์ต่างประเทศ ที่สำคัญระบบภาษีเรียบง่าย อัตราภาษีต่ำ จึงเหมาะสำหรับการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจ ท่ามกลางสภาวะที่มีการแข่งขันกันสูง

เพราะเสียภาษีน้อยก็มีกำไรมากนั่นเอง นอกจากนี้หากแฟรนไชส์ต่างประเทศประสบความสำเร็จในฮ่องกง ก็มีโอกาสที่จะขยายไปเอเชียและจีน เหมือนเช่นแฟรนไชส์ ข้าวหน้าเนื้อวัวร้าน Yoshinoya จากญี่ปุ่น

www6

คุณได้เห็นแล้วว่า ตลาดแฟรนไชส์ในฮ่องกงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้กับธุรกิจแฟรนไชส์ต่างประเทศเข้าไปลงทุน ด้วยระบบกฎหมายเอื้ออำนวย อัตราภาษีต่ำ

จึงเหมาะอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ไทยต้องให้ความสำคัญกับตลาดฮ่องกง ที่สำคัญสัญญาแฟรนไชส์ในฮ่องกงยังเอื้อต่อธุรกิจที่เติบโต ในการขยายธุรกิจสู่ตลาดเอเชียและจีนได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นตลาดที่ใหญ่โตมหาศาล

สำหรับข้อมูลแฟรนไชส์ต่างๆ ที่เข้าไปลงทุนในฮ่องกง ใครสนใจดูเพิ่มได้ที่ : http://goo.gl/sgoKMo

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3nVLw4C

01565898888

ท่านใดสนใจอยากให้สร้างระบบแฟรนไชส์ แจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช