ขยายร้านเอง 1 สาขา ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

ผู้ประกอบการหรือเจ้าของร้านที่เปิดร้านแรกแล้วขายดิบขายดี ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก อยากจะขยายสาขาเพิ่ม เพื่อเพิ่มยอดขายและผลกำไร แต่หลายๆ ร้านอาจกังวลว่าหากขยายเพิ่มอีก 1 สาขา อาจไม่เปรี้ยงป้างและได้รับความนิยมเท่ากับสาขาแรก

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงหากจะขยายร้านเพิ่มมาเป็นแนวทางสำหรับการเปิดร้านสาขาที่ 2 ให้ประสบความสำเร็จ ทำยอดยอดขายและผลกำไรได้เท่ากับสาขาแรก

1. เงินลงทุน

ขยายร้านเอง

สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงหากจะขยายร้านเพิ่ม 1 สาขา คือ เงินลงทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเพิ่มอีก 1 เท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นค่าก่อสร้างร้าน ค่าออกแบบตกแต่ง ค่าเช่าพื้นที่ ค่าจ้างผู้รับเหมา ค่าจ้างหนักงานใหม่ ค่าอุปกรณ์ ค่าวัตถุดิบ เป็นต้น

2. โมเดลร้าน

17

ก่อนจะขยายร้านเพิ่มผู้ประกอบการจะต้องคิดก่อนว่าจะใช้โมเดลร้านรูปแบบเดิม หรือแตกต่างจากร้านเดิม เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและสถานที่ในการเปิดร้าน แต่ไม่ว่าจะปรับรูปแบบร้านแบบไหน ผู้ประกอบการจะต้องคงคอนเซ็ปต์ร้านให้เหมือนกันกับร้านแรก

3. ทำเลที่ตั้ง

16

ทำเลที่ตั้งในการขยายร้านต้องไม่แตกต่างไปจากร้านแรกมากนัก และต้องมีฐานกลุ่มลูกค้าเป้าหมายชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นหน้าโรงเรียน หน้ามหาวิทยาลัย โรงงาน ห้างสรรพสินค้า ปั้มน้ำมัน หน้าหมู่บ้าน ตลาดสด แหล่งท่องเที่ยว ฯลฯ

4. คู่แข่งขัน

15

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอีกอย่างในการขยายร้านเอง ก็คือ คู่แข่งขัน ก่อนที่จะขยายร้านไปที่ไหนต้องลงพื้นที่สำรวจก่อนว่า พื้นที่นั้นๆ มีคู่แข่งขันที่ทำธุรกิจเดียวกันหรือไม่ ถ้ามีคู่แข่งขันจำนวนมาก หากขยายสาขาไปนั่นก็มีความเสี่ยงสูง

5. กลุ่มลูกค้า

14

การขยายร้านเองจะต้องคำนึงถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในพื้นที่ที่จะขยายร้านไปด้วย เพราะแม้ว่าร้านแรกจะได้รับความนิยมจากลูกค้า ยอดขายดี กำไรดี แต่ถ้าเปิดอีกร้านในพื้นที่ต่างกันอาจจะทำยอดขายได้ไม่ดีเท่ากับร้านแรกก็ได้ ก่อนขยายร้านต้องศึกษาพฤติกรรมและรสนิยมของลูกค้าในพื้นที่ก่อน

6. พนักงาน

11

การขยายร้านเพิ่มจะต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องของพนักงานที่จะต้องประจำในสาขานั้นๆ อาจจะต้องเตรียมรับสมัครก่อนที่จะเปิดร้าน 1 เดือน หรือ 2 เดือน ทางที่ดีควรจะคัดเลือกพนักงานที่อาศัยในพื้นที่นั้นๆ เพื่อจะได้สะดวกในการเดินทางไปทำงาน

7. มาตรฐาน

13

มาตรฐานเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในการขยายสาขา หลายๆ ร้านที่ขยายแล้วกลายเป็นปัญหา ก็เพราะไม่สามารถคุมมาตรฐานได้ และการจะมีมาตรฐานได้ก็เกิดจากการสร้างคู่มือปฏิบัติงาน ให้พนักงานทุกคนปฏิบัติแบบเดียวกัน

นั่นคือ 7 สิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องคำนึงถึง หากคิดจะ ขยายร้านเอง เพิ่มอีก 1 สาขา


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

SMEs Tips

  1. เงินลงทุน
  2. โมเดลร้าน
  3. ทำเลที่ตั้ง
  4. คู่แข่งขัน
  5. กลุ่มลูกค้า
  6. พนักงาน
  7. มาตรฐาน

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3DAB3Fz

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช