กุ้งเหยียด บ้านสาขลา ธุรกิจแบบบ้านๆ สร้างกำไรดีสุดๆ

อย่าได้ดูถูกว่าเรื่องบ้านๆจะไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่ดี สมัยนี้ภูมิปัญญาชาวบ้านนั้นไปไกลกว่าที่เราคิดมาก นอกจากไปไกลแล้วผู้คนเองก็ให้ความสำคัญกับคำว่าวิถีชีวิตกันมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากหลายธุรกิจที่ดูจะบ้านๆ แต่ก็รายได้ดีไม่ใช่น้อย

หากไม่เชื่อลองดูธุรกิจอย่างการเผาถ่านขาย หรือการทำร่มบ่อสร้างในเชียงใหม่ ไม่นับรวมธุรกิจอย่างโฮมสเตย์ที่คนก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ที่ดูจะนำหน้าที่สุดก็คงต้องยกให้เรื่องของอาหารที่แต่ละพื้นที่ก็มีจุดเด่นของสินค้าน่าสนใจอย่างหม้อแกงเมืองเพชร ขนมจีนน้ำเงี้ยวเชียงใหม่ หรือปลาร้าทรงเครื่องของภาคอีสาน กุ้นเชียงของโคราช ข้าวหลามจากหนองมน ฯลฯ

แต่ถ้าจะถามว่าไม่ต้องไปไกลเอาใกล้ๆในแถบกรุงเทพฯและปริมณฑลเรารู้จักอาหารพื้นบ้านอะไรบ้าง คำตอบก็คงคิดยากและยิ่งถามว่าอาหารที่ว่านี้ก่อให้เกิดรายได้ที่ดีด้วยคงคิดยากขึ้นอีกขั้นแน่ๆ

กุ้งเหยียด

ด้วยเหตุนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะขอนำเสนออีกหนึ่งภูมิปัญหาแห่งการสร้างอาชีพที่เปลี่ยนเอาวัตถุดิบในพื้นที่มาสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้คนในชุมชนได้อย่างดีถึงขนาดกลายเป็นสินค้าของดีประจำตำบลที่ทุกวันนี้คนรู้จักกันอย่างดี แล้วคุณละรู้จักไหม “ กุ้งเหยียด ” แห่งบ้านสาขลา จ.สมุทรปราการ

หมู่บ้านสาขลา รู้จักกันดีหรือยัง?

35655623333232

เชื่อว่าในโลกยุคข่าวสารดิจิตอลนั้นข้อมูลของหมู่บ้านสาขลาเราไม่จำเป็นต้องพูดถึงนัก เพราะคงมีข้อมูลเชิงลึกที่ไม่จำเป็นต้องอธิบายเพิ่มกับหมู่บ้านชาวประมงในอำเภอพระสมุทรเจดีย์ ซึ่งที่นี่ก่อนที่จะมีถนนหนทางตัดเข้ามา ในยุคที่ความเจริญยังมาไม่ถึง การเข้าสู่เมืองแต่ละครั้งนั้นก็ยุ่งยากสาหัสนัก

โดยเฉพาะเรื่องสาธารณูปโภคสมัยก่อนที่เรียกว่าฝนตั้งเค้ามาไฟก็ทำท่าจะดับ และไฟดับแต่ละครั้งก็กินเวลานานทีเดียวบางทีก็เป็นวัน บางที 2 วันก็ยังมี หรือแม้กระทั่งน้ำก็ไม่มีน้ำประปาแต่เป็นการใช้น้ำฝน กิจกรรมชีวิตของคนทั่วไปก็คือประมง ดักกุ้ง จับหอย หาปลา เด็กๆในละแวกนั้นเรียกว่าใช้ชีวิตกับสายน้ำและส่วนใหญ่ก็ว่ายน้ำ ดำน้ำกันได้ทุกคน จวบจนความเจริญเข้ามาถึงความเป็นเมืองมีมากขึ้น

กุ้งหอยปูปลาจากแต่ก่อนที่มีปริมาณมากก็เริ่มลดน้อยลงแต่สวนทางขึ้นมาเหมือนกันก็คือราคาของอาหารทะเลที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ก็ก่อให้เกิดการแปรรูปวัตถุดิบขึ้นมาใหม่จนสร้างชื่อเสียงให้กับบ้านสาขลาที่เรารู้จักกันในนามของกุ้งเหยียด

อุปกรณ์สำคัญในการทำกุ้งเหยียด

625565656562123

  1. กุ้งสดเลือกเอาขนาดที่พอเหมาะ
  2. น้ำตาล
  3. เกลือป่นเล็กน้อย
  4. ฝาหม้อหรือไม้แบนๆกลมๆสำหรับกดทับ
  5. น้ำตาลปี๊บ

วิธีการทำกุ้งเหยียด (ง่ายมากขอบอก)

30284565565656

1.เริ่มจากการนำกุ้งสดที่เตรียมไว้มาล้างให้สะอาด ซึ่งวิธีการต่อจากนี้ก็คือเทคนิคสำคัญที่ทำให้เป็นกุ้งเหยียดนั้นคือก่อนที่จะเอากุ้งใส่ในหม้อต้มนั้นต้องทำการหักหลังกุ้งคือเหยียดหลังกุ้งให้ตรงและวางซ้อนทับกันไปเรื่อยๆทีละชั้นๆ

2.การเรียงกุ้งนี้ต้องค่อยๆทำไปเรื่อยๆ ซึ่งข้อดีของการเหยียดก็คือจะทำให้ได้ตัวกุ้งที่สวยงามเพราะการต้มแบบไม่เหยียดนั้นกุ้งก็จะงอและดูไม่น่ารับประทาน

3.หลังจากเหยียดกุ้งไปเรื่อยๆก็เติมน้ำตาลและน้ำเล็กน้อย ขอย้ำว่าไม่ต้องมากเพราะในระหว่างที่เราต้มนั้นก็จะมีน้ำจากตัวกุ้งออกมาผสมด้วยซึ่งก็เป็นการให้รสชาติจากธรรมชาติที่เป็นจุดเด่นสำคัญ

4.เทคนิคสำคัญอีกอย่างคือการปิดฝาและหาของหนักๆอย่างเช่นเขียงไม้เอามาทับไว้ปากหม้อเพื่อป้องกันไม่ให้กุ้งคลายตัวในขณะที่ต้ม

5.การต้มทำไปเรื่อยๆ แต่ไม่ต้องรอจนน้ำแห้งสนิทเพื่อให้มีความชุ่มฉ่ำของรสชาติในตัวกุ้ง ในตอนท้ายๆของการต้มก็ใส่น้ำตาลปี๊บลงไปเล็กน้อยเพื่อทำให้ตัวกุ้งดูเงางามน่ากินมากขึ้น

6.จากนั้นก็เอา กุ้งเหยียด ที่ต้มได้ที่ออกมาวางผึ่งให้เย็นจัดใส่ถุงบรรจุถุงสำหรับการจำหน่าย

ราคากุ้งเหยียดคุ้มค่าน่าสนใจ

6565623323256566

ตอบคำถามในทีแรกว่ากุ้งเหยียดทำรายได้ที่ดีขนาดไหน ต้องลองมาดูตัวเลขในปัจจุบันซึ่งน่าสนใจเพราะกุ้ง 2 กก. จะสามารถทำกุ้งเหยียดเหลือน้ำหนัก 1 กก. ซึ่งราคาต้นทุนของกุ้งที่นิยมเอามาใช้ทำกุ้งเหยียดนั้นปัจจุบันเนื่องด้วยกุ้งมีจำนวนน้อยก็ทำให้ราคาค่อนข้างสูงตกกิโลกรัมละ 120 บาทขึ้นไป

ซึ่งบางบ้านสามารถเอาเรือออกทะเลหรือหากุ้งตามบ่อตามแม่น้ำลำคลองได้เองก็จะประหยัดต้นทุนในส่วนนี้ได้มาก ราคากุ้ง 2 กก.หากซื้อมาทำก็จะมีต้นทุนประมาณ 240 บาทเป็นอย่างน้อย

แต่ราคาของ กุ้งเหยียด นั้นเมื่อผ่านกรรมวิธีการทำที่ทำให้รสชาติอร่อยยิ่งขึ้นสามารถขายได้ถึงกิโลกรัมละ 400 บาท ไซด์เล็กมาหน่อยก็ขายได้กิโลกรัมละ 300 บาท หากแบ่งขายเป็นถุงละครึ่งกิโลกรัมก็ตกถุงละ 150-200 บาท ในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวทั้งหลายชาวบ้านสาขลาจะสามารถสร้างรายได้จากการขายกุ้งเหยียดนี้ได้เป็นอย่างดี เรียกว่ามีเงินมีรายได้จากการใช้ภูมิปัญญาก็ว่าได้

ในพื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งใกล้ชายฝั่งนี้ยังมีความน่าสนใจอีกมากซึ่งคนที่อาศัยในพื้นที่เหล่านี้ว่ากันว่าหากขยันไม่ขี้เกียจมีเงินใช้ไม่ขาดมือ ยิ่งเรื่องอาหารการกินยิ่งสบายในน้ำมีกุ้งหอยปูปลาให้เลือกได้แม้จะไม่มากเหมือนเมื่อก่อนแต่ก็พอเป็นเศรษฐกิจพอเพียงที่เลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้ เอาไว้เราจะติดตามงานสร้างอาชีพจากพื้นที่ชายทะเลแบบนี้มาฝากกันในวันหลังซึ่งมีอีกหลายอาชีพที่น่าสนใจทีเดียว

และสำหรับท่านที่สนใจอยากเข้าคอร์สเรียนสร้างอาชีพอื่นๆ น่าสนใจ เรามีให้เลือกหลากหลาย ดูรายละเอียดการอบรมเพิ่มเติมได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/seminar/index.php หรือ Add LINE id : @thaiseminar

 

อ้างงอิงจาก https://bit.ly/3kzcNY5

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด