รวมวิธีมีเงินใช้ด้วย “ รถกระบะ 1 คัน”

ราคา รถกระบะ ในปัจจุบันเริ่มต้นประมาณ 700,000 บาท ขึ้นอยู่กับรุ่น ยี่ห้อ การผ่อนชำระค่างวดขึ้นอยู่กับการวางเงินดาวน์ แต่ส่วนใหญ่จะเลือกผ่อนที่ 60 เดือนขึ้นไป อัตราเฉลี่ยในการผ่อนต่อเดือนประมาณ 7,000 – 9,000 บาท แต่ก็ต้องยอมรับว่ารถกระสามารถใช้ต่อยอดสร้างอาชีพได้หลากหลาย และเป็นรถเอนกประสงค์ที่ใช้งานได้มากมาย คนไทยจึงนิยมใช้รถกระบะกันเป็นจำนวนมาก

หลายคนอยากรู้ว่า รถกระบะ ที่เรามีจะสามารถใช้เปลี่ยนเป็นรายได้อย่างไรบ้าง งานนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จัดให้กับรวมวิธีการหาเงินด้วยรถกระบะ 1 คัน

1.รับจ้างทั่วไป

dfvbv8cfdxcv5555

ภาพจาก bit.ly/3617KKv

เป็นวิธีหารายได้ที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนอะไร แค่ประกาศให้คนอื่นรู้ว่าเรามีเปิดรับจ้างทั่วไป อาจจะใช้การประชาสัมพันธ์ในโซเชี่ยลหรือติดใบปลิวไว้ตามที่ต่างๆ การรับจ้างก็มีทั่วไปทั้งขนของ ย้ายบ้าน ย้ายหอ รับจ้างวิ่งงานทั่วไป หรือรับส่งคน ราคาในการรับจ้างก็ขึ้นอยู่กับระยะทางและการตกลง โดยเฉลี่ยก็จะรับงานในราคาไม่ต่ำกว่า 500 ขึ้นไป (ในกรณีใกล้ๆ) แต่หากเป็นงานที่วิ่งไกล เช่นไปต่างจังหวัดก็อาจตกลงแยกค่าจ้างกับค่าน้ำมันออกจากกัน ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการหารายได้พิเศษจากคนที่มีรถปิคอัพ

2.แปลงกระบะเป็นรถ Food Truck

sdcvcd5xszaz5xc5v6c855555

เป็นการดัดแปลงเอารถปิคอัพไปต่อเติม ใส่หลังคา และดีไซน์พื้นที่กระบะด้านหลังให้กลายเป็นร้านค้าเคลื่อนที่ เราจะเห็นรถประเภทนี้มากมาย เช่นขายขนมปัง สังขยา เครื่องดื่ม , ร้านขายชิ้นปิ้ง ลูกชิ้นทอด , ร้านขนมจีบ ซาลาเปา หรือแม้แต่บางคนบรรทุกเฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์เครื่องมือช่างมาวิ่งขายตามตรอกซอกซอยก็มี ราคาการดัดแปลงนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพวัสดุที่ใช้ เฉลี่ยมีตั้งแต่ หลักหมื่นไปถึงหลักแสน

พ่อค้าแม่ค้าบางคนวิ่งขายพวกเครื่องดื่ม มีขนมปัง สังขยา ร่วมด้วย สตาร์ทรถตั้งแต่เช้ากลับเข้าบ้าน 2 ทุ่ม มีกำไรหลังหักค่าน้ำมัน ค่าวัตถุดิบที่ใช้ขายเฉลี่ยวันละ 2,000 – 3,0000 บาท ขึ้นอยู่กับทำเลที่ขาย จังหวะการขายในแต่ละวัน แต่ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่ดีของคนมีปิคอัพ

3.รถขายกับข้าว

555-988

ภาพจาก bit.ly/3qAnjSY

หรือที่เรียกกันว่ารถพุ่มพวง เพราะลักษณะคือการนำวัตถุดิบผักสด อาหารแห้ง ใส่เป็นถุงๆ ห้อยไว้รอบๆรถ ในรถกับข้าวนี้มีตั้งแต่ผักสด ผลไม้ เนื้อหมู เนื้อไก่ ไส้กรอก ฯลฯ เป็นอีกหนึ่งวิธีการสร้างรายได้ที่น่าสนใจ แต่การเป็นรถกับข้าวต้องแลกมากับความเหนื่อยมากเป็นพิเศษเพราะพ่อค้าแม่ค้าต้องไปตลาดตอนเช้า แพคของเป็นถุงย่อยๆ และใส่ไว้ในรถ และการขายก็ต้องวิ่งไปตามจุดที่มีลูกค้าของตัวเองอยู่ เทคนิคสำคัญคือต้องไปให้ตรงจุดเหล่านั้นตามเวลา เพราะลูกค้าจะกะเวลาว่ารถกับข้าวจะมาเมื่อไหร่ หากเรามาบ้างไม่มาบ้างลูกค้าจะไม่จดจำและจะทำให้เราไม่มีฐานลูกค้าด้วย

4.รถรับส่งนักเรียน

xcvbvcfdx5scv8c5655

ภาพจาก bit.ly/3y7TYSt

เห็นได้บ่อยๆ ในแถบต่างจังหวัดโดยรถปิคอัพ 1 คันสามารถจุเด็กได้ประมาณ 10 คน รายได้ก็มาจากการเหมาเป็นรายเดือน คนละประมาณ 200-300 บาท หากมีเด็กใช้บริการ 10 คนต่อเดือนรายได้ประมาณ 2,000-3,000 บาท ถือว่ารายได้ค่อนข้างดีเพราะใช้เวลาทำงานแค่ตอนเช้า 6 โมง – 8 โมง และในตอนเย็นแค่ 15.00-17.00 น.เท่านั้น เวลากลางวันยังสามารถไปทำงานอย่างอื่นได้อีก

5.บริการท่องเที่ยว

 558569888888888

ภาพจาก bit.ly/3hlMxA9

รถปิคอัพ 1 คันสามารถจุคนได้ประมาณ6-7 คน ซึ่งการเปลี่ยนรถปิคอัพเป็นรถที่ใช้สำหรับการท่องเที่ยวต้องลงทุนใส่หลังคากันแดด ติดเบาะที่นั่ง ส่วนใหญ่จะได้รับความสนใจจากคนที่อยากไปเที่ยวเป็นหมู่คณะและไม่อยากจ้างรถตู้ โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์หรือเทศกาลที่คนมักกลับต่างจังหวัดการจ้างรถปิคอัพก็สามารถกลับได้หลายคนและสามารถท่องเที่ยวในที่ต่างๆ ได้อีกด้วย ราคาในการจ้างก็ขึ้นอยู่กับการตกลง ส่วนใหญ่คิดตามระยะทางและไม่รวมค่าน้ำมัน

6.วินสองแถว

 xcvbv5cdx8xc5v65555

ภาพจาก bit.ly/3x7qXWZ

การเข้าร่วม วินรถสองแถว ต้องไปติดต่อพูดคุยกับเจ้าของวินว่ามีรายละเอียดแบบไหนอย่างไรหากเราจะเข้าร่วมวินสองแถวด้วย ส่วนใหญ่การเข้าร่วมได้ต้องมีคนรู้จักหรือคุ้นเคยกันอยู่ การวิ่งวินรถสองแถว แล้วเก็บค่าโดยสารเฉลี่ยคนละ 7 บาท รายได้ในแต่ละวันของวินสองแถวขึ้นอยู่กับทำเลที่วิ่งรถ หักค่าน้ำมัน ค่าวิน แล้วรายได้ต่อวันประมาณ 700-800 บาท ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ตัวเลขที่แน่นอนขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมในระหว่างที่วิ่งเป็นสำคัญด้วย

7.ขายของตลาดนัด

sxdcfvcf5ds5dcfv6fd8555

ยุคที่มีการแพร่ระบาดของ COVID เราจะเห็นพ่อค้าแม่ค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการมี รถกระบะ 1 คันก็เพียงพอต่อการขายของตามตลาดนัดสังเกตได้ในตอนประมาณ 15.00 น. ตามตลาดนัดต่างๆ จะเริ่มเห็นพ่อค้าแม่ค้าขับปิคอัพขนสินค้ามาลงขายในแผงที่ตลาด ซึ่งหากเรามีรถปิคอัพ 1 คันเราสามารถตระเวนขายของตามตลาดนัดได้มากกว่า 1 ที่ เช่นตอนเช้าไปขายที่ตลาดแห่งหนึ่ง ตอนกลางวันกลับมาทำของ ตอนบ่ายขนของไปขายตลาดเย็น ทั้งนี้รายได้ก็ขึ้นอยู่กับความขยันและสินค้าที่ขาย การมีรถปิคอัพหนึ่งคันสร้างรายได้ที่ดีแน่ เพียงแต่ต้องมีความพยายามร่วมด้วย

8.ตระเวนรับซื้อของเก่า

sdcfvgv5fcd5s5dcv55555

ภาพจาก bit.ly/3w6hP3w

เราคงเคยเห็นรถรับซื้อของเก่าที่ส่วนใหญ่ก็เป็นรถปิคอัพทั้งสิ้นเพราะจุดเด่นของรถปิคอัพคือมีพื้นที่ในการบรรจุของได้มาก รองรับน้ำหนักได้มาก การตระเวนซื้อของเก่า ก่อนอื่นเราต้องมีแหล่งรับซื้อของเก่าที่ให้ราคาดี แต่การรับซื้อของเก่าเราต้องแลกกับการทำงานที่เหนื่อย และต้องมีความอดทนมาก รายได้ของการรับซื้อของเก่าก็ขึ้นอยู่กับว่าในแต่ละวันเราจะได้สินค้ามาเป็นอะไรหากได้ของเก่าที่ขายได้ราคาดีอย่างเหล็ก ทองแดง กระป๋องอลูมิเนียม รายได้ในวันนั้นก็จะดีตามด้วย

9.เปิดท้ายขายผลไม้

cvf5ds5a5555

ภาพจาก bit.ly/3wcIc88

จุดเด่นของ รถกระบะคือมีพื้นที่ท้ายรถสำหรับการบรรทุกของได้จำนวนมาก เราจะเห็นว่าปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมเปิดท้ายขายผลไม้กันมากขึ้น โดยอาจจะวิ่งไปรับผลไม้จากสวนเช่น ทุเรียน เงาะ สับปะรด ฟักทอง มะม่วง ฯลฯ แล้วมาจอดรถอยู่ริมทาง ขึ้นป้ายขายผลไม้ให้กับคนที่สัญจรผ่านไปมา ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีสร้างรายได้ที่น่าสนใจในยุคนี้

10. รถแห่

dcfvbv5fcd5c5v5fd55555

ภาพจาก bit.ly/361f2hp

รถแห่คือรถที่ติดเครื่องเสียงและป้ายประกาศ วิ่งไปตามตรอกซอกซอยในหมู่บ้าน เราจะเห็นในต่างจังหวัดเป็นส่วนมาก ในกรุงเทพฯก็มีให้เห็นบ้างในบางพื้นที่ราคาในการจ้างรถแห่ก็ขึ้นอยู่กับการตกลง เหมาเป็นงาน หรือจ่ายเป็นรายวัน สำหรับคนที่มีรถปิคอัพและอยากสร้างรายได้ด้วยการเป็นรถแห่ก็ต้องทำการประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักจะได้มีลูกค้าวิ่งเข้ามาหา

การนำรถกระบะมาใช้งานสร้างรายได้ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่เราก็ควรให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาเครื่องยนต์ ให้พร้อมใช้งานได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะสมรรถนะความปลอดภัย เช่นการนำรถไปเช็คระยะ การตรวจเบรก โช๊คอัพ ยางรถยนต์ คือสิ่งที่เจ้าของรถต้องใส่ใจ เพราะหากเกิดปัญหาใดๆ ขึ้นมา จากที่จะมีรายได้จะกลายเป็นไม่คุ้มค่าที่อาจเสียทั้งเวลาและอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

v4fcd4xcvb5vc555

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document/

รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3dDGq9z

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด