กำเนิดแบรนด์แฟรนไชส์ระดับโลก ตอน แดรี่ควีน

Dairy Queen ร้านไอศกรีม จากสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียง ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกา รวมถึงประเทศไทยเราด้วย ด้วยจำนวนสาขาทั่วโลกกว่า 6,385 แห่ง

แม้ว่าจะเป็นร้านไอศกรีมที่มีชื่อเสียงระดับโลก แต่เชื่อว่ายังมีหลายคนที่ยังไม่รู้ที่มาที่ไปของ “แดรี่ ควีน” เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ใครเป็นเจ้าของ ใครดูแลในไทย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านรวมถึงผู้ที่สนใจแฟรนไชส์แดรี่ควีน ไปค้นหาจุดกำเนิดของแบรนด์แฟรนไชส์ตัวนี้ รวมถึงปัจจัยที่ทำให้แฟรนส์ไอศกรีมจากสหรัฐอเมริกาได้รับความนิยมไปทั่วโลก

จุดกำเนิดแฟรนไชส์ แดรี่ ควีน

ร้านไอศกรีม

ภาพจาก goo.gl/IXYkoe

Dairy Queen (แดรี่ ควีน) เป็นหนึ่งในร้านไอศครีมแฟรนไชส์จากสหรัฐอเมริกา ที่ใกล้ชิดคนไทยมากที่สุดแบรนด์หนึ่ง ปัจจุบันกระจายสาขาอยู่ในเมืองและตามหัวเมืองต่างๆ ทั่วประเทศไทย

ด้วยระดับราคาปานกลางที่คนส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อง่าย สามารถเดินทานได้ รสชาติเป็นเอกลักษณ์ และสามารถเลือกผสม ผลไม้ โอรีโอ ถั่ว และเครื่องเคียงต่างๆ ได้ตามต้องการ จึงขยายสาขาไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในต่างประเทศคนอเมริกันหลงใหลสินค้าแสนอร่อยของแดรี่ ควีน นับแต่ร้านแดรี่ควีนร้านแรกเปิดที่เมือง โจเล็ท มลรัฐอิลินอย สหรัฐอเมริกาในปี 1940 โดย เจ เอฟ แมคคูลูจ โดยเขาได้ค้นพบว่าไอศกรีมจะมีรสชาติอร่อยนุ่ม ต้องผลิตสดใหม่จากเครื่อง

จากสัญลักษณ์อันโดดเด่น ไอศกรีมโคนบอลกลม หัวรูปตัวดี ทำให้แดรี่ควีนมีเอกลักษณ์พิเศษที่ไม่เหมือนใคร เจ เอฟ แมคคูลูจ ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินีของธุรกิจผลิตภัณฑ์นม” ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Dairy Queen

zz12

ภาพจาก goo.gl/IXYkoe

ความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ไอศกรีม ‘แดรี่ ควีน’ ที่คนพูดถึงมาก คือ ไอศกรีมทรงหัวหอมซ้อนกันวางบนโคนมีรูปตัว ‘D’ อยู่ด้านบน และไอศกรีม ‘บลิซซาร์ด’ ที่ไม่มีร้านไอศกรีมใดในโลก เสิร์ฟไอศกรีมด้วยการคว่ำถ้วยลง ไอศกรีมแดรี่ควีนเป็นผลิตภัณฑ์นมกึ่งแช่แข็ง ประกอบด้วย นม ครีม น้ำตาลอ้อย วนิลา และผงรักษาสภาพ

เมื่อนำมาใส่เครื่องทำไอศกรีมเพื่อทำให้เป็นผลิตภัณฑ์กึ่งแช่แข็ง สินค้าของแดรี่ควีน มีไขมันเนยเพียง 5% เมื่อเปรียบเทียบกับไอศกรีมทั่วไปซึ่งมีถึง 10% ดังนั้น ไอศกรีมของแดรี่ควีนจะมีจำนวนแคลอรี่ที่น้อยกว่าไอศกรีมทั่วไป

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของแดรี่ควีนแตกต่างจากไอศกรีม คือการที่บรรจุอากาศเข้าไปน้อยกว่าไอศกรีมทั่วไปถึงครึ่งหนึ่ง ทำให้ซอฟเสริฟของแดรี่ควีนมีรสชิที่อร่อยกว่า และเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่แท้จริง

ปัจจุบันแดรี่ควีน เป็นแฟรนไชส์ไอศกรีมที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีร้านแดรี่ควีนทั่วโลกกว่า 6,385 สาขา ทั้งในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป อเมริกากลาง ตะวันออกไกล ตะวันออกกลาง และแถบเอเชีย รวมถึงไทยด้วย โดยสำนักงานใหญ่ของแดรี่ควีน ตั้งอยู่ที่เมืองมินิอาโปลิส มลรัฐมินิโซต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา

แดรี่ควีนในเมืองไทย

zz13

กลุ่มบริษัท Minor Food Group ผู้นำด้านฟาสต์ฟู้ดในประเทศไทย ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพื่อเปิดกิจการร้านแดรี่ควีน ร้านแรกที่ เซ็นทรัลลาดพร้าว เมื่อเดือนมิถุนายน ในปี 1996 นับจากวันนั้นถึงวันนี้ แดรี่ควีน มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วถึง 100 สาขาในระยะเวลาเพียง 4 ปี ซึ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ของแดรี่ควีนทั่วโลกทีเดียว สร้างความภาคภูมิใจให้กับกลุ่มไมเนอร์ฯ

จนถึงวันนี้ แดรี่ควีน มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีมากกว่า 230 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งมีจำนวนสาขามากที่สุดในโลก รองจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดา แดรี่ควีน ในประเทศไทยได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำตลาดไอศกรีม Soft Serve ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 80% ความสำเร็จของแดรี่ควีน เกิดจากสินค้าที่มีคุณภาพและความพึงพอใจ 100% ของลูกค้า

ทำไมถึงเป็นแบรนด์แข็งแกร่งระดับโลก

zz14

  • แดรี่ควีน คือแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จตลอดมาในระดับนานาประเทศทั่วโลก
  • แดรี่ควีน เน้นคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ด้วยมาตรฐานเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลก
  • แดรี่ควีน มีการบริการที่รวดเร็ว ประทับใจ
  • แดรี่ควีน มีระบบสนับสนุนที่มีมาตรฐานระดับโลกจาก International Dairy Queen (IDQ)

ทั้งหมดเป็นเรื่องราวของแบรนด์แฟรนไชส์ระดับโลกอย่าง Dairy Queen ร้านไอศกรีมจากสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยเครือข่ายสาขากว่า 6,385 แห่ง ที่สำคัญเป็นร้านไอศกรีมที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยด้วยเช่นกัน

อ่านบทความแฟนไชส์อื่นๆ goo.gl/cMTyeC
สนใจซื้อธุรกิจแฟรนไชส์อื่นๆ goo.gl/pnJEjC

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3l5T9CQ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช