กว่าจะมีวันนี้! IAUMREVIEW ยูทูปเบอร์มือถือ จากงานประจำสู่การทำคลิปเต็มตัว

IAUMREVIEW อ่านว่า “อุ้มรีวิว” นะจ๊ะ อย่าเข้าใจผิดว่าเป็น “อั้ม พัชราภา” มุขตลกของสาวอารมณ์ดีคุณ อิชย์ญาดา คลอวุฒิเสถียร YouTuber ชื่อดังช่อง IAUMREVIEW ที่ตอนนี้มีคนติดตามกว่า 269,678 คน

กับระยะเวลากว่า 10 ปีในเส้นทางสายนี้ ทำคลิปวีดีโอมาเผยแพร่มากมายนับไม่ถ้วน เยอะไม่เยอะก็วัดจากยอดการเข้าชมที่ตอนนี้มีกว่า 71,197,136 ครั้ง ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ยูทูปเบอร์มือถือ

และสุดยอดยิ่งกว่าเมื่อ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่านี่คือผู้บุกเบิกเนื้อหาด้านสินค้า IT ตั้งแต่ยุคที่คนยังไม่ตื่นตัว ในยุคที่โทรศัพท์มือถือยังไม่ได้เป็นปัจจัยที่ 5 จะมีก็ได้ไม่มีก็ไม่เดือดร้อนอะไรประมาณนั้น

รวมไปถึงนี่คือหนึ่งใน YouTuber รุ่นแรกๆตั้งแต่สมัยที่คนไม่สนใจ YouTube เท่าไหร่ อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้ IAUMREVIEW เลือกเดินในเส้นทางนี้ และในวันที่ทั้ง YouTube และโทรศัพท์มือถือกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ส่งผลอย่างไรกับการทำงานในเส้นทางสายนี้บ้าง เราไปดูกัน

จากห้อง Pantip สู่ IAUMREVIEW

a4

จุดเริ่มของเรื่องนี้ย้อนไปประมาณ 10 ปีก่อน คุณอุ้มเล่าว่า เริ่มแรกก็เข้าไปเขียนบทความใน Pantip ใช้ชื่อ Login ว่า “ยูกิโอ” และได้ขึ้นกระทู้แนะนำ รู้สึกว่าดีที่มีคนเข้ามาอ่าน มาดูว่าเราทำอะไรอยู่

และด้วยความชอบเรื่องสินค้า IT เป็นทุนเดิม ขนาดว่าสมัยที่ Nokia เข้ามารุ่นแรกๆ ได้เริ่มสัมผัสและเรียนรู้ แต่สมัยเรียนมัธยมที่ห้องเรียนจะไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้ ซึ่งคุณอุ้มเองมีหน้าที่ต้องคอยเก็บโทรศัพท์จากเพื่อนๆเอาไว้ ทำให้ได้ลองเล่น Nokia หลายๆรุ่นก็ยิ่งเพิ่มความชอบมากขึ้น

และเมื่อได้มีโอกาสได้เรียนที่อังกฤษ ได้คิดชื่อ IAUMREVIEW ขึ้นมาใช้กับ YouTube สินค้าแรกที่รีวิวก็คือ iPhone4s ด้วย ซึ่งต้องไปยืนรออยู่กว่า 8 ชั่วโมง ใจคิดอย่างเดียวคืออยากได้สินค้ามาเพื่อเล่าให้ทุกคนฟัง ซึ่งตอนนั้นก็ไม่ได้มีใครมาติดตาม เริ่มทำโดยมีกล้องธรรมดาๆตัวหนึ่ง คิดแค่ว่า “เราอยากเล่า” เราอยากอธิบาย ส่วนใครจะดูหรือไม่ดูอันนี้ยังไม่ได้สนใจ

คอนเซปต์เล่าเรื่องคือ “เพื่อนแนะนำให้เพื่อนใช้”

a5

สิ่งที่แตกต่างคือ “สไตล์เล่าเรื่อง” เราอาจเคยเห็นรีวิวสินค้าไอทีมานักต่อนัก ส่วนใหญ่กว่าจะเข้าเรื่องก็วกวนไปมา คุณอุ้มเล่าว่า “เราจะโฟกัสไปที่สินค้าเลย ไม่ต้องวกวนไปมาเข้าเรื่องไปเลย คนที่เขาเข้ามาดูก็เพราะเห็นชื่อเรื่อง เข้ามาเขาก็อยากได้เนื้อหาที่ตรงประเด็น เราก็เลยจะนำเสนอแบบ เพื่อนแนะนำให้เพื่อนใช้ ภาษาง่ายๆ เข้าใจง่ายๆ“

ซึ่งในสมัยแรกๆที่ทำช่อง YouTube ขึ้นมาก็ไม่ได้หวังถึงยอดคนดูอะไร แค่คิดว่าอยากเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง เล่าเรื่องให้แม่ฟัง สินค้าตัวนี้ดียังไง น่าสนใจยังไง ก็พูดไป เล่าไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็กลายมาเป็นจุดเด่นและเริ่มทำให้มีคนสนใจและกดติดตามเพิ่มมากขึ้น

a6

แต่ก็มีคำถามมากมายว่าทำไมถึงมาเจาะเรื่อง “สินค้าIT” ทั้งที่ถ้าไปทำเรื่องอื่นอย่าง กิน เที่ยว อะไรพวกนี้คนจะติดตามเยอะกว่าไหม? คำตอบที่ได้คือ “ชอบแบบนี้มากกว่า” คุณอุ้มกล่าวว่า “จะทำอะไรก็ต้องเอาที่ใจตัวเองรัก จะทำให้เราสนุกกับงานที่ทำ สมัยก่อนการรีวิวสินค้า IT มีแค่พี่หนุ่ยแบไต๋ คนเดียวที่ทำ เราดูก็รู้สึกว่ามันสนุกดี ก็เลยอยากจะเล่าในสไตล์ของเราบ้าง”

ที่สำคัญการมาอยู่ต่างประเทศทำให้เราได้จับสินค้า IT พวกนี้ก่อนคนที่เมืองไทย คลิปแรกๆที่ทำจำได้ว่าเกี่ยวกับ iPhone4s โดยทำเนื้อหาคล้ายว่าเป็น Siri ที่เราอยากรู้ว่าเครื่อง iPhone4s นี้มันจะฟังเราเข้าใจไหมอะไรประมาณนี้ กลายเป็นว่าคนชอบและเริ่มรู้จักช่อง IAUMREVIEW มากขึ้น

เทคนิคสุดปัง! คือไม่ห่างเหินกับคนติดตาม

a8

กว่า 10 ปีสำหรับ IAUMREVIEW ที่โลดแล่นในฐานะ YouTuber เนื้อหาในการรีวิวจะเน้นที่ 2 ประเด็นหลักๆ คือ การโฟกัสที่ตัวสินค้าว่าคืออะไร น่าสนใจยังไง กับอีกส่วนคือสอนการใช้งาน

เนื่องด้วยคนติดตามมีทั้งแบบเข้ามาดูข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ หรือบางคนซื้อมาแล้วก็อยากดูข้อมูลว่าสินค้าทำอะไรได้บ้าง และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมากระแส YouTuber มาแรงมาก เกิด YouTuber หน้าใหม่นับไม่ถ้วน สิ่งที่ตรึงให้คนดูอยู่กับ IAUMREVIEW ได้อย่างไม่เสื่อมคลายคือ “การใกล้ชิดกันมากขึ้น”

a9

หากใครเคยติดตาม IAUMREVIEW ในยุคแรกๆ จะพบว่าเนื้อหาส่วนใหญ่จะเห็นแค่สินค้า แต่ไม่เคยได้เห็นหน้าว่า IAUMREVIEW ที่ได้ยินหน้าตาเป็นอย่างไร จุดนี้ คุณอุ้มกล่าวว่า “การที่เราทำมาก็เกือบ 10 ปีก็คิดว่ามีกลุ่มคนติดตามมากพอ

ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรที่เราจะใกล้ชิดคนดูมากขึ้น ก็เลยเริ่มเปิดเผยให้เห็นหน้าตามากขึ้นในตอนหลัง แต่ก็ใช้ไลฟ์สไตล์ตัวเองในการนำเสนอ ซึ่งมันทำให้คนดูเข้าใจในเรื่องที่เรารีวิวได้มากขึ้น” ซึ่งการให้คนดูได้รู้จักหน้าค่าตา แสดงให้เห็นถึงความใกล้ชิด รู้จักตัวตนของกันและกัน ดีกว่าได้ยินแค่เสียงแต่ไม่เห็นหน้า

ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะได้ผลดีมาก ฐานคน ติดตามก็เริ่มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับ โทรศัพท์มือถือยุคใหม่มีการอัพเดทเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว คนทั่วไปก็อยากมีข้อมูลตัดสินใจว่าจะซื้อโทรศัพท์แบบไหนอย่างไร และโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์มือถือแบบไหนที่น่าใช้งาน ถือเป็นช่องสินค้า IT ที่เป็นฐานข้อมูลดีๆ ให้กับคนยุคนี้ได้เลยทีเดียว

มีเป้าหมายพัฒนาเป็นคอร์สเรียนให้คนที่สนใจอยากเป็น YouTuber

a10

จากความสำเร็จของ IAUMREVIEW ที่แม้แต่สื่อแขนงต่างๆ ก็มาสัมภาษณ์กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น เป้าหมายของ IAUMREVIEW ที่วางแผนไว้ในอนาคตคือการจัดคอร์สอบรมให้ผู้ที่สนใจอยากเป็น YouTuber

ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการถ่ายทอดจากความรู้ ประสบการณ์ที่สั่งสมมานาน สำหรับคนที่สนใจ แต่ในขณะนี้ยังเป็นแค่แนวทางที่คิดไว้ กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ต้องมีการพัฒนาในอีกหลายอย่างเพื่อให้ความรู้ที่มีนั้นเพียงพอต่อการถ่ายทอดให้กับคนที่สนใจ

a11

สำหรับใครก็ตามที่มองว่า YouTuber คืออาชีพที่สร้างรายได้ดี ข้อนี้ไม่เถียง แต่ใช่ว่าทุกคนที่ทำแล้วจะประสบความสำเร็จได้ ยิ่งปัจจุบันเนื้อหาของ YouTube มีครอบคลุมแทบทุกเรื่องตั้งแต่อาหาร กิน เที่ยว IT ศิลปะ เกมส์ ฯลฯ การคิดเนื้อหาใดๆมานำเสนอย่อมต้องซ้ำกับที่มีอยู่เดิม สิ่งสำคัญคือ “ต้องหาสไตล์ของตัวเองให้เจอ”

คุณอุ้มฝากข้อคิดทิ้งท้ายเรื่องนี้ว่า “เราเป็นคนธรรมดาที่ไม่เคยคิดว่าวันหนึ่งจะมีคนรู้จักมากมาย อุ้มก็เหมือนทุกคน แต่ถ้าเราตั้งใจจะเริ่มให้มองหาสิ่งที่ชอบแล้วจะทำได้นาน แล้วจะมีความสุข เรื่องรายได้เป็นผลตอบแทนที่ตามมาหลังจากนั้น”

a12

รายละเอียดเพิ่มเติม
YouTube: www.youtube.com/channel/UCQskVJd_b-U2u1cRohOpoeg
Facebook: www.facebook.com/iaumreview
Instagram : IAUMREVIEW
Twitter : IAUMREVIEW

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3olXjba

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด