กรณีศึกษา “รถมินิบิ๊กซี” แพลตฟอร์มใหม่ธุรกิจค้าปลีกเมืองไทย

ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า ธุรกิจค้าขาย เริ่มเปลี่ยน ไป จากขายของอยู่กับที่ ก็มีการนำรถมาดัดแปลงเป็นสไตล์ร้านของตัวเอง เพื่อสามารถเคลื่อนที่ ไปเจาะตลาดตามซอกซอยได้ ที่สำคัญช่วยสร้างภาพลักษณ์ร้านให้โดดเด่น และเพิ่มมูลค่าสินค้าได้

ยกตัวอย่าง Food Truck รถอาหารเคลื่อนที่ แต่ก่อนได้รับความนิยมในต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา มาเดี๋ยวนี้คนไทยหันมาประกอบธุรกิจ Food Truck กันมากขึ้น

ทั้งขายอาหาร เครื่องดื่ม ไอศกรีม ผลไม้ พูดง่ายๆ คือ อะไรที่ขายได้เกี่ยวกับของกิน เขาก็จะเรียกกันว่า Food Truck สามารถเคลื่อนที่ไปไหนก็ได้ สร้างความโดดเด่น ดึงดูดลูกค้าได้ดี

ธุรกิจค้าขาย

แต่ในวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมาพูดถึงข่าวที่เป็นกระแสบนโลกออนไลน์ กรณีห้างค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยอย่าง “บิ๊กซี” ทดลองใช้รถ Food Truck “รถมินิบิ๊กซี”ขนสินค้าอุปโภคบริโภคไปจำหน่ายให้ลูกค้าถึงหน้าบ้าน

เป็นลักษณะรูปแบบ “รถเร่ขายของ” ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่า “บิ๊กซี” กำลังเอาเปรียบผู้ค้าปลีกรายย่อยอย่างร้านโชว์ห่วย ร้านขายของชำ รวมถึงกลุ่มรถเร่ขายกับข้าวตามหมู่บ้าน

แต่หากมองในแง่มุมของการทำธุรกิจแล้ว ถือเป็นการปรับตัวของบิ๊กซีให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เหมือนกรณีผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าทางออนไลน์มากกว่า การไปเดินซื้อตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้า ขณะที่พฤติกรรมของผู้บริโภคในชุมชนก็ไม่อยากออกไปซื้อของตามตลาด อาจจะไกล และเสียเวลา

g3

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีธุรกิจค้าขายในรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมา จึงไม่แปลกที่กลุ่มผู้ประกอบการรถเร่ขายของ ขายกับข้าวตามหมู่บ้านยังอยู่ได้ สร้างรายได้หาเลี้ยงครอบครัวได้

เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ก็ทำให้รูปแบบของธุรกิจค้าขายเปลี่ยนไปด้วย แต่ก่อนหากเราอยากกินไอศกรีม ก็ต้องไปที่ร้านค้า แต่เดี๋ยวนี้มีรถ 3 ล้อขายไอศกรีมมาให้เลือกซื้อถึงหน้าบ้าน

พูดง่ายๆ คือ ธุรกิจที่ไม่ปรับตัวจะอยู่ยากในยุคนี้ คุณผู้อ่านเห็นหรือไม่ว่า แต่ก่อนหน้าบ้าน หรือปากซอยบ้านเรามีแต่ร้านสะดวกซื้อ 7-Elevent ร้านเดียวเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้เราได้เห็น มินิบิ๊กซี โลตัสเอ็กซ์เพรส ย่อส่วนหรือขนาดมาแข่งขันกับ 7-Elevent ชนิดที่ว่าตั้งอยู่ติดกันเลย วัดใจกันเลยว่าลูกค้าจะใช้บริการร้านไหนเท่านั้น

เมื่อ 7-Elevent ขายแฟรนไชส์ได้ ทำไม มินิบิ๊กซี จะขายแฟรนไชส์ไม่ได้ รูปแบบการทำธุรกิจค้าปลีกในยุคนี้ ถือเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่น่าสนใจ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เป็นเจ้าของธุรกิจ สร้างความสะดวกให้กับผู้บริโภคทุกอย่าง

g4

อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มใหม่ของธุรกิจค้าปลีกเมืองไทย ไม่ได้มีเฉพาะ “รถมินิบิ๊กซี” เท่านั้น ก่อนหน้านี้ยังมีหลายบริษัทที่นำรถประเภท Food Truck มาทดลองวิ่ง เพื่อต้องการเปิดตลาดใหม่ และต่อยอดทางธุรกิจ

รวมทั้งมีบริการรูปแบบอื่นๆ ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อบริการ อาทิ รถขายสินค้าของแฟมิลี่มาร์ท หรือแม้แต่รถเร่ขายสินค้าของรัฐบาลอย่าง “รถธงฟ้าประชารัฐ” ก็มีออกมาก่อนหน้านี้แล้ว

หรืออย่างเทสโก้โลตัสก็มีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน หากซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ที่กำหนดราคาซื้อขั้นต่ำ โดยใช้โปรโมชั่นเข้ามาจูงใจ เช่น จัดส่งฟรี หรือส่งภายใน 1 ชั่วโมง

g5

เราจะเห็นได้ว่า หลายๆ บริษัท ไม่เฉพาะบิ๊กซีเท่านั้น ที่หันมาปรับตัวในการทำธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งแล้วแต่ว่า ถ้าหากกลับไปดูข้อกฎหมายแล้ว โมเดลธุรกิจหรือแพลตฟอร์มของธุรกิจแบบนี้ สามารถทำได้หรือไม่ได้เท่านั้น

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
สนใจเลือกซื้อแฟรนไชส์ทำธุรกิจ www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php


SMEs Tips

ธุรกิจค้าขายที่จะอยู่รอดได้ ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรง ต้องสามารถปรับตัว ยืดหยุ่น ให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยต้องยึดหลัก ง่าย สะดวก รวดเร็ว

ขอบคุณรูปภาพจาก https://goo.gl/oJQvyL

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช