ทำไม คนเก่ง8คน ถึงทำ ผลงาน สู้ คนธรรมดา3คน ไม่ได้

เรื่องของธุรกิจว่ากันว่าความได้เปรียบที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่เงินทุน กลยุทธ์ หรือเทคโนโลยี แต่ขึ้นอยู่กับ ผลงาน การทำงานที่เป็น “ทีม” แต่ทั้งนี้คำว่า “ทีมที่แข็งแกร่ง” เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากเพราะนี่คือการรวมตัวกันของมนุษย์ที่ส่วนใหญ่มีข้อบกพร่องโดยธรรมชาติมากมายนั่นเอง

www.ThaiSMEsCenter.com พร้อมสนับสนุนให้ธุรกิจเดินหน้าด้วยคำว่าทีมงานที่แข็งแกร่งผ่านหนังสือน่าอ่านที่มีเป้าหมายในการเอาชนะพฤติกรรมของมนุษย์ลบล้างคำว่า “คนมากแต่ทำงานได้น้อย” พร้อมช่วยให้ “คนน้อย” แต่ทำงานได้มากขึ้น นี่จึงเป็นหนังสือหลักสูตรการสร้างทีมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

ผลงาน

“ทำไม คนเก่ง 8 คน ถึงทำผลงานสู้ คนธรรมดา 3 คนไม่ได้” ของ Patrick Lencioni ผู้เขียนที่ได้ทำงานร่วมกับทีมงานต่างๆมาแล้วนับไม่ถ้วน จนตัวเขาเองค้นพบจุดบอดร้ายแรง 5 ข้อที่ทีมส่วนใหญ่มักมองไม่เห็น จนหลายคนเกิดความสงสัยว่าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร เช่น

  • “ทั้งที่มีคนเก่งอยู่เต็มทีม แต่ทำไมผลงานถึงออกมาแย่”
  • “ทั้งที่ตกลงกันดิบดี แต่ทำไมถึงไม่มีใครทำ”
  • “ทั้งที่ประชุมกันเป็นวัน แต่ทำไมดูเหมือนไม่มีอะไรคืบหน้าสักอย่าง”

จุดบอดเหล่านี้ Patrick กล่าวว่าถ้ามีเพียงข้อเดียวก็อาจทำให้ทีมไร้ประสิทธิภาพ แต่ถ้ามีหลายข้อระบบทีมที่เคยคิดว่าแข็งแกร่งจะเริ่มระส่ำระสาย แต่ถ้ามีครบ 5 ข้อเมื่อไหร่ไม่ว่าทีมจะแข็งแกร่งสักแค่ไหนก็รอวันแตกเป็นเสี่ยงๆได้นี่คือปัญหาที่ทุกคนที่ทำงานเป็นทีมต้องเคยได้เจอ ซึ่งเรามักจะคาดหวังว่าการทำงานร่วมกันจะต้องได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการทำงานคนเดียว แต่ส่วนใหญ่แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นกลับเป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามก่อให้เกิดคำถามค้างคาในใจ “เกิดอะไรขึ้นกับการทำงานเป็นทีมกันแน่?”

qq40

“ทำไม คนเก่ง 8 คน ถึงทำผลงานสู้ คนธรรมดา 3 คน ไม่ได้” จะแนะนำวิธีเอาชนะจุดบอดทั้ง 5 ข้ออย่างง่ายดายถึงแม้ว่าคำแนะนำบางอย่างอาจจะแปลกและคาดไม่ถึง แต่กลับช่วยให้ทีมสามารถทำงานร่วมกันได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ หลายอย่างที่ระบบทีมยุคเก่าไม่กล้าทำ แต่ Patrick บอกว่าจงทำซะ เพื่อประโยชน์ของทีม เช่น

  • “กล้าที่จะขัดแย้งกัน เพราะมันจะทำให้ได้ผลงานที่ดีออกมา”
  • “กล้าตำหนิเพื่อนร่วมทีมแล้วบรรยากาศในการทำงานจะดีขึ้น”
  • “ยิ่งมีการเผยความอ่อนแอในทีมออกมามากเท่าไหร่ ทีมก็มีโอกาสจะแข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น”

ดังนั้นนิยามของการมีคนเก่งหรือคนมากอยู่ในทีมจึงไม่ได้การันตีความสำเร็จได้เสมอไป เพียงแค่รู้วิธีการสร้างทีม ทีมที่มีแต่คนธรรมดา 3 คนก็สามารถแซงหน้าทีมที่มีคนเก่งถึง 8 คนได้

หนังสือเล่มนี้แม้จะเรียบเรียงจากมุมมองของผู้บริหารแต่ด้วยสำนวนภาษาและการอธิบายที่เข้าใจง่าย ทุกคนจึงเอาไปปรับใช้ได้ไม่ว่าคุณจะเป็นแค่หัวหน้าแผนกเล็กๆ หรือเป็นแค่ลูกทีมที่อยู่ในบริษัท ความจริงจากเล่มนี้จะสามารถทำให้ทีมงานที่ดูเหมือนจะเล็กแต่กลับเต็มเปี่ยมได้ด้วยประสิทธิภาพแล้วคุณจะรู้ว่า “ทีมที่แข็งแกร่ง” ไม่จำเป็นต้องมีคนมากก็ทำงานได้มีประสิทธิภาพเช่นกัน

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด