ขับเคลื่อน ธุรกิจ SMEs อย่างไรให้มีความเสี่ยงต่ำ

เมื่อพูดถึง ธุรกิจ SMEs แน่นอนว่าใครหลายๆคนก็ย่อมนึกถึงธุรกิจหน้าใหม่ที่มีขนาดเล็ก แต่ว่ามีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างมากเลยล่ะ เพราะว่าธุรกิจ SMEs นั้น ไม่ได้เป็นเพียงธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนเพียงคนเดียวหรือสร้างรายได้ให้กับคนหนึ่งกลุ่มเท่านั้น แต่ว่าธุรกิจ SMEs ได้หมายถึงการสร้างอาชีพ เพื่อให้คนได้มีงานทำ มีเงินใช้เลยล่ะ ซึ่งการสร้างธุรกิจ SMEs ในปัจจุบันนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าไหร่นะ เพราะว่าทางธนาคารหรือทางสถาบันการเงินต่างๆ ก็ได้เปิดให้คนที่มีแนวคิดเกี่ยวกับธุรกิจ SMEs ได้ขอสินเชื่อกันอย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้นแล้ว

ธุรกิจ

ด้วยความที่ว่าทางสถาบันการเงินต่างๆได้เปิดให้เราทำเรื่องขอสินเชื่อเกี่ยวกับธุรกิจ SMEs เพื่อที่จะเอาไปทำทุน จึงทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยเลยล่ะพยายามที่จะคิดและพยายามที่จะวางแผนสร้างธุรกิจ SMEs ขึ้นมาให้เป็นของตัวเอง และแน่นอนว่าธุรกิจไม่ใช่สิ่งที่มีความมั่นคงสักเท่าไหร่นักในการสร้างมันขึ้นมา ก็ทำให้คนจำนวนไม่น้อยเลยล่ะเลือกที่จะถอดใจเกี่ยวกับการวางแผนสร้างธุรกิจ SMEs ของตัวเองขึ้น ซึ่งบางที สิ่งที่เราคิดอาจจะเป็นอะไรที่สามารถพลิกโฉมประวัติศาสตร์ได้เลยนะเพียงแต่แรกๆอาจจะต้องลำบากและเหนื่อยไม่น้อยเลยล่ะในการสร้างธุรกิจ SMEs ขึ้นมาเป็นของตัวเอง และในตอนนี้เราก็มีเทคนิคเล็กๆที่จะขับเคลื่อนธุรกิจ SMEs ของตัวเองให้มีความเสี่ยงต่ำแล้ว ตามนี้เลย

qw29

จัดทีมให้เล็กเข้าไว้

สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจ SMEs เลย นั่นก็คือทีม ซึ่งเราอยากให้ทีมของเรามีใครทำงานบ้างล่ะ ต้องการคนแบบไหนอยู่ในทีม ต้องการคนที่มีลักษณะนิสัยอย่างไรในทีม ถ้าหากว่าเราไม่รู้คำตอบในส่วนนี้ รับรองว่าทีมของเราที่จะสร้างหรือว่าทำธุรกิจ SMEs นั้น โอกาสสำเร็จก็จะไม่มากเท่าไหร่

ซึ่งการสร้างทีมในการทำธุรกิจ SMEs ควรจะให้มีความกระชับ เพื่อที่เวลาสื่อสารหรือเวลาแบ่งงาน สามารถสื่อสารได้เข้าใจรู้เรื่องทั้งหมดและสามารถแบ่งงานได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิมนะ และเมื่อธุรกิจ SMEs ของเรามีความมั่นคงมากยิ่งขึ้นแล้ว เราก็อาจจะเพิ่มจำนวนคนในธุรกิจเพื่อที่จะขยายสาขาหรือเพื่อเติบโตมากยิ่งขึ้นในอนาคต แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรลืมก็คือ การแบ่งกลุ่มคนในธุรกิจของเราให้เป็นทีมและต้องเป็นทีมที่มีขนาดไม่ใหญ่มากด้วยนะ

qw1

ผูกมิตรของคนในองค์กรและสร้างพันธมิตรใหม่ๆขึ้นมา

การผูกมิตร สร้างความสามัคคีกันในองค์กร เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการช่วยให้ธุรกิจ SMEs ของเราประสบความสำเร็จ และไม่เพียงแต่ในธุรกิจ SMEs เท่านั้นนะที่จะประสบความสำเร็จได้ด้วยสิ่งต่างๆเหล่านี้ สิ่งต่างๆรอบตัวตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่แล้วก็เล็กลงไปจนถึงแค่เพียงทำรายงานกลุ่ม แต่ถ้าหากว่าไม่มีความสามัคคีซึ่งกันและกัน ความสำเร็จก็จะเกิดขึ้นได้ยากนะ ฉะนั้นแล้วการผูกมิตร สร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในองค์กรนั้นเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยเลย

และไม่เพียงแต่ผูกมิตร สร้างความสามัคคีกันในองค์กรเท่านั้นนะที่สำคัญ การผูกมิตร สร้างพันธมิตรใหม่ๆในระดับระหว่างองค์กร ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ดีอย่างมากเลยล่ะ เพราะว่าการที่สองธุรกิจได้มีความคิดร่วมมือกันนั้น จะสามารถสร้างสิ่งใหม่ๆได้อย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยล่ะ อีกทั้งยังเป็นการสร้างจุดขายใหม่ๆที่คู่แข่งเลียนแบบไม่ใช่ง่ายๆได้อีกด้วย

qw24

อัพเดตธุรกิจตัวเอง ให้ทันโลกสม่ำเสมอ

ในทุกวันนี้เทคโนโลยีต่างๆรวมไปถึงสื่อในโลกออนไลน์ที่คนเกือบทั้งโลกเลยก็ว่าได้ที่แทบจะขาดไม่ได้ ได้มีความทันสมัยและก็มีการอัพเดตอยู่ตลอดเวลานะ ซึ่งแน่นอนว่าการใช้สื่อต่างๆเหล่านี้ จะสามารถช่วยธุรกิจ SMEs ของเราได้อย่างมากเลยล่ะในการช่วยโฆษณา โดยถึงแม้ว่าจะมีการเสียค่าใช้จ่ายก็จริงในการใช้สื่อออนไลน์ช่วยโฆษณาธุรกิจ SMEs แต่เราก็สามารถมั่นใจได้เลยว่าธุรกิจ SMEs ของเรา จะเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและรวดเร็วอย่างแน่นอน

ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของธุรกิจตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

ธุรกิจ SMEs ที่เรากำลังทำอยู่นี้ มีการเติบโตไปในทิศทางที่เราต้องการ มีการเติบโตไปในทิศทางที่เราวางแผนไว้หรือเปล่าล่ะ แน่นอนว่าเราจะไม่มีทางรู้ได้เลยถ้าหากว่าเราไม่ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของธุรกิจของเรา โดยถึงแม้ว่าเราจะอยู่ร่วมทำงานด้วยก็จริง แต่ก็ใช่ว่าเราจะรู้นะ เปรียบได้กับกีฬาฟุตบอลที่เหล่าผู้คนที่มองจากขอบสนามหรือโค้ชที่ได้มองนักฟุตบอลเล่น ก็มักจะรู้ได้ทันทีเลยว่าทีมนี้กำลังเป็นยังไง โดยที่ตัวนักฟุตบอลเองแทบจะไม่รู้เลยว่าทีมของตัวเองกำลังเป็นยังไง เพราะว่ากำลังสนใจบอลที่ตัวเองเล่นและมัวแต่สนใจในสิ่งที่อยู่ในสนามอยู่

qw25

การปรับเปลี่ยนทิศทางธุรกิจของตัวเองนั้น ไม่ต้องกลัวว่ามันจะไปในทางที่แย่ลง เพราะว่าอย่างน้อยๆสิ่งที่เราได้ทำลงไป ก็จะกลายเป็นประสบการณ์อย่างดีในการสอนตัวเรานะ

เพียงเท่านี้ ธุรกิจ SMEs ของเราก็จะมีความเสี่ยงในการขาดทุนที่ต่ำแล้ว และในหลายๆครั้งในเรื่องของการทำธุรกิจนี้ ไม่ใช่เพียงแต่สินค้าที่ดีหรือว่าไอเดียความคิดเกี่ยวกับธุรกิจที่ดีอย่างเดียวนะที่จะช่วยในการพยุงธุรกิจหรือว่าทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จ แต่เราต้องอาศัยสิ่งอื่นๆด้วยเพื่อที่จะให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จนะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://moneyhub.in.th/

รูปภาพจาก : http://goo.gl/poqER9

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต