เลือกทำเลเปิดร้านใน คอมมูนิตี้มอลล์ ให้รวย!

แม้ปัจจุบันจะมีศูนย์การค้าขนาดเล็กหรือ คอมมูนิตี้มอลล์ ที่เรารู้จักเกิดขึ้นมากมาย และเป็นทางเลือกให้กับ SMEs ที่ต้องการทำมาค้าขาย เป็นโอกาสของธุรกิจ

เพราะเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าให้กับ SMEs ได้ง่าย ด้วยขนาดพื้นที่เล็ก ค่าเช่าไม่สูงมากนัก ผสมผสานกับการออกแบบสไตล์ที่สวยงามของคอมมูนิตี้มอลล์แต่ละแห่ง ซึ่งมองดูแล้วอาจจะดึงดูดลูกค้าได้ดี และสร้างความร่ำรวยให้กับผู้เช่าร้านขายสินค้าและบริการได้ไม่ยากนัก

คอมมูนิตี้มอลล์
แต่ในความเป็นจริงแล้วอาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะจากข้อมูลพบว่ามี SMEs ที่ไปเช่าเปิดร้านค้าในคอมมูนิตี้มอลล์แต่ละแห่งถึงกับน้ำตาตกจำนวนมาก ด้วยสาเหตุปัจจัยต่างๆ นานา ในวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงอยากจะแนะนำเทคนิคการเลือกทำเลสำหรับเปิดร้าน ให้เป็นข้อคิดกับท่านที่กำลังคิดอยากจะเช่าเปิดร้านค้า

1.สถานที่ตั้งคอมมูนิตี้มอลล์

ถือเป็นปัจจัยที่คุณจะต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะถ้าคอมมูนิตี้มอลล์ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ที่ไม่เอื้ออำนวยก็จะไม่ดึงดูดลูกค้า ซึ่งคุณต้องคำนึงถึงว่าคอมมูนิตี้มอลล์แห่งนั้น อยู่ใกล้แหล่งชุมชนหรือเปล่า การเดินทางมีความสะดวกสบายหรือไม่ ยิ่งถ้าตั้งอยู่ใกล้ๆ ศูนย์กลางย่านการค้า แหล่งท่องเที่ยว โรงเรียน ย่านคนทำงาน และสถานที่สำคัญต่างๆ ด้วยแล้วก็จะดึงดูดลูกค้าได้ดี

uu62
2.รูปแบบและเอกลักษณ์

แม้คุณจะเลือกสถานที่ตั้งคอมมูนิตี้มอลล์ได้แล้ว แต่คุณก็ต้องดูด้วยว่าคอมมูนิตี้มอลล์แห่งนั้นมีการก่อสร้างและออกแบบสไตล์ไหน บรรยากาศดีไหม เพราะปัจจุบันการออกแบบก่อสร้างคอมมูนิตี้มอลล์แต่ละแห่งจะไม่เหมือนกัน แต่ละแห่งจะมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา สร้างบรรยากาศให้ชวนหลงใหล และเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ด้วย

ซึ่งจุดๆ นี้จะเป็นตัวดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าคนหนึ่งไปใช้บริการมาก็ถ่ายรูปแชร์ให้คนอื่นๆ ได้รู่กันหมด บอกต่อปากต่อปาก สิ่งสำคัญสินค้าและบริการของคุณจะต้องเข้ากับคอมมูนิตี้มอลล์แห่งนั้นด้วย และต้องขายสินค้าในกลุ่มประเภทเดียวกัน เช่น สินค้ากีฬา อาหาร เสื้อผ้า เป็นต้น ก็จะดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น

3.การประชาสัมพันธ์

ช่วงแรกๆ พอเปิดร้านค้าอาจจะขายดี เพราะโครงการมีการจัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์ดึงดูดลูกค้า แต่พอเวลาผ่านไปไม่กี่เดือนก็ต้องเผชิญกับความจริงที่ว่า โครงการขาดสีสัน ขาดความมีชีวิตชีวา แม้ว่าโครงการจะสวยสดใสแค่ไหนก็ตาม แต่ว่าถ้าขาดกิจกรรมประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องรวมทั้งเจ้าของโครงการขาดความเข้าใจในธุรกิจค้าปลีก ก็อาจทำให้เจ้าของร้านค้า หรือว่าธุรกิจต่างๆ ที่เข้าไปเช่าร้านต้องน้ำตาตกได้

uu68
4.ขนาดพื้นที่กำหนดรูปแบบการจัดร้าน

ในส่วนของจำนวนพื้นที่ที่ทางเจ้าของสถานที่แบ่งให้เช่า ก็เป็นหนึ่งในหัวข้อหลักที่คุณจะต้องให้ความสำคัญ เพราะจำนวนพื้นที่ที่ได้มาจะส่งผลต่อรูปแบบการจัดร้านของคุณ ออกแบบดีก็ดึงดูดลูกค้าเข้าร้านได้ ถ้าพื้นที่จำกัดอาจจัดวางสินค้าได้ไม่ดึงดูดมากนัก สิ่งสำคัญต้องดูว่าพื้นที่ที่เขาจัดให้คุณราคามากน้อยแค่ไหน เมื่อเทียบกับคอมมูนิตี้มอลล์อื่นๆ

นอกจากนี้การรักษาพื้นที่ไม่ให้ร้านค้าข้างเคียงเข้ามากินพื้นที่ของคุณ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่คุณต้องเคร่งครัดให้มาก เพราะเรื่องดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นเป็นประจำในการเช่าพื้นที่ขายสินค้า

5.ช่วงเวลา และจุดพีคที่ลูกค้าใช้บริการ

ถือว่ามีความสำคัญต่อยอดการขายสินค้าของ SMEs ที่เช่าพื้นที่เปิดร้านขายสินค้าในคอมมูนิตี้มอลล์ เพราะคอมมูนิตี้มอลล์จะมีความแตกต่างจากห้างสรรพสินค้าทั่วไป ที่คนจะมีมากช่วงตอนเย็น และเสาร์-อาทิตย์ ขณะที่คอมมูนิตี้มอลล์อาจไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าลูกค้าจะมาช่วงเวลาไหน

บางครั้งอาจแวะมาช่วงเย็นก่อนกลับบ้าน หรือช่วงพักเที่ยงของคนวันทำงาน หรือกลุ่มขาจรที่เป็นนักท่องเที่ยว ปัจจัยเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดว่าสินค้าและบริการของคุณจะได้รับความสนใจจากลูกค้าหรือไม่

uu69

6.กฎระเบียบของสถานที่

คุณควรที่จะต้องพิจารณาในเรื่องของกฎระเบียบการใช้สถานที่เอาไว้ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกทำสัญญาเช่าพื้นที่ขายสินค้า เพราะในแต่ละสถานที่ได้กำหนดขอบเขตข้อบังคับที่ค่อนข้างจะมีความแตกต่างกันมาก

เช่น บางแห่งอาจมีข้อกำหนดที่ชัดเจนว่าห้ามมิให้ผู้ประกอบการใช้แก๊สและทำพื้นเปียกน้ำเป็นอันขาดมิเช่นนั้นจะถูกปรับและยึดเงินประกัน จึงกลายเป็นอุปสรรคสำหรับร้านค้าที่ขายอาหารที่ต้องเปลี่ยนไปเป็นการใช้เตาไฟฟ้าและตู้เย็นแช่สินค้าแทนที่จะเป็นลังน้ำแข็ง จึงทำให้ต้นทุนสูงขึ้นแล้วรสชาติอาหารก็ยังเปลี่ยนไปด้วย

7.ราคาค่าเช่าสถานที่และอื่นๆ

เรื่องสำคัญอันดับสุดท้ายก็คือเรื่องของราคาค่าเช่าและเงินประกันที่ต้องจ่ายในการทำสัญญาเช่าพื้นที่ ซึ่งการที่จะดูว่าราคาค่าเช่าในพื้นที่ไหนมีความเหมาะสมมากที่สุดเป็นสิ่งที่ทำได้ค่อนข้างลำบากนอกจากจะต้องทดลองขายสินค้าในพื้นที่จริงเสียก่อนประมาณสัก 1-3 เดือน จึงจะสามารถวิเคราะห์ได้ แต่หากมีเงินทุนที่จำกัดไม่สามารถยืนระยะได้ถึงขนาดนั้น

ขอแนะนำให้ใช้รูปแบบวิธีการประเมินอย่างคร่าวๆ ให้พิจารณาดูว่าจำนวนเงินเท่านี้ผู้ประกอบการสามารถอยู่ได้หรือไม่ แต่ถ้าผลลัพธ์ออกมาติดลบขอแนะนำให้ลองเลือกสถานที่อื่นๆในการขายสินค้าน่าจะดีที่สุด

uu70

ถึงแม้ว่าทำเลพื้นที่เป็นปัจจัยสำคัญของธุรกิจค้าขาย แต่การทำธุรกิจย่อมมีความเสี่ยงและอุปสรรค แต่ถือเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ แต่ก่อนเช่าพื้นที่ขายของ คุณต้องทำการศึกษาข้อมูลอย่างถ่องแท้ ทำความเข้าใจตลาด เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ราคาเช่าเหมาะกับธุรกิจของคุณ ก็เปิดโอกาสให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2RYnMhm

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช