“เมลานี่ เพอร์กิ้นส์” ผู้ก่อตั้ง “Canva” ทำเงินไปแล้วกว่า 3.2 พันล้านดอลลาร์!

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา บริษัททำเว็บไซต์ออกแบบกราฟิคสัญชาติออสเตรเลียอย่าง “Canva” ได้ประกาศว่าทางบริษัทระดมทุนได้กว่า 85 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 2573 ล้านบาท

เนื่องด้วยบริษัทหุ้นส่วนของแมรี่ มีเกอร์ นักลงทุนร่วมทุนได้สนับสนุนเงินทุนกว่า 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราวๆ 9.7 หมื่นล้านบาท)

เมลานี่

Melanie Perkins
ภาพจาก The Celebs Closet

นั่นทำให้บริษัทที่ร่วมก่อตั้งโดยผู้บริหารวัย 32 ปีอย่าง เมลานี่ เพอร์กิ้นส์ นักลงทุนทางด้านเทคโนโลยีที่สามารถทำเงินสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ได้เลือก Canva เป็นการลงทุนครั้งแรกของของบริษัท VC firm Bond Capital และทำให้สถานะทางการเงินนั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของ Canva ถึง 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในทันที และในตอนนี้ก็มี Bond เข้ามาเพิ่มเติมและกำลังจะกลายเป็นผู้นำในการระดมทุนรอบล่าสุดนี้

23

ภาพจาก bit.ly/2o0vuw6

บริษัท General Catalyst, บริษัท Bessemer Venture Partners และบริษัท Blackbird and Sequoia China ก็ได้เข้าร่วมในการระดมทุนครั้งใหม่นี้ด้วย โดยทางบริษัทแคปิตอลจะใช้เงินทุนนี้ไปกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของบริษัท ซึ่งเพอร์กินส์ได้กล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่าจะเพิ่มจำนวนพนักงานขึ้น 2 เท่า เป็น 1,400 คนในปีที่จะมาถึงนี้ และจะแนะนำ Canva ในรูปแบบใหม่ให้กับเหล่าผู้ประกอบการ

ที่ผ่านมาเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นของ Canva ช่วยให้ทั้งบุคคลธรรมดา และบริษัทห้างร้านต่างๆสามารถสร้างแบนเนอร์ , โลโก้ , กราฟิคที่จะเอาขึ้น Social Media และผลงานนำเสนอได้อย่างง่ายดายตั้งแต่เมื่อตอนที่เริ่มก่อตั้งในปี 2013 ด้วยเป้าหมายคือการทำให้การออกแบบเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน และธุรกิจที่มีฐานใหญ่อยู่ในนครซิดนีย์แห่งนี้ก็กำลังจะขยายสาขาไปยังกรุงมะนิลา(ฟิลิปปินส์) และปักกิ่ง(จีน)

22

ภาพจาก bit.ly/33G77Tp

“พวกเราทำงานกับแมรี่ มีเกอร์ และทีมงานของเธอในบริษัท Bond อย่างใกล้ชิดมากๆ มาตั้งแต่รอบสุดท้ายของการระดมทุน” เพอร์กิ้นส์กล่าว “เราได้เล็งเห็นว่ามันเป็นโอกาสครั้งใหญ่ที่จะช่วยให้บริษัทนั้นกลายเป็นที่ทำงานที่ทันสมัยและมีระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

นอกจากนี้เพอร์กิ้นส์ก็ได้กล่าวไว้ว่าการเติบโตในอนาคตอันใกล้นี้ที่บริษัทได้มุ่งเน้นคือการขยายการบริการสำหรับธุรกิจและการสร้างผลงานนำเสนอ Canva โดยพนักงานที่ไม่ใช่นักออกแบบที่ทำงานใน Time Zone ที่แตกต่างกันจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างง่ายดาย และผลิตสื่อการตลาดและผลงานนำเสนอที่สอดคล้องกับแบรนด์ได้ตลอดเวลา โดยประมาณ 85% ของ บริษัท ที่ติดอันดับของ Fortune ทั้ง 500 แห่งก็ ใช้บริการอยู่แล้ว ซึ่งนั่นก็สนับสนุนให้เครดิตของ Canva นั้นดียิ่งขึ้น

21

Mood Rowghani
ภาพจาก bit.ly/2P0sgDQ

Mood Rowghani หุ้นส่วนทั่วไปของ Bond กล่าวว่า โครงสร้างทางธุรกิจของบริษัทนี้สร้างขึ้นจากเนื้อหาของธุรกิจในเชิงพาณิชย์ และการค้า นั่นเป็นคุณลักษณะที่ Bond Capital ได้เล็งเห็นในบริษัทที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในโลกนี้

“ในขณะนี้ Canva ก็ได้เปิดตัวเวอร์ชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ ซึ่งเวอร์ชั่นพิเศษดังกล่าวนี้สามารถทำให้ผู้ประกอบการรักษามาตรฐานไว้ได้” Rowghani กล่าว “เราเชื่อว่าช่องทางของ Canva จะสามารถเปลี่ยนวิธีการทำงานของเราได้อย่างลึกซึ้ง”

นอกเหนือไปจากนี้เพอร์กิ้นส์ยังเห็นถึงความจำเป็นของการมีบริการอย่างเช่น Canva ในขณะที่เธอยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลียและได้ช่วยสอนเพื่อนนักศึกษาเกี่ยวกับการใช้ซอฟแวร์ออกแบบแบบดั้งเดิมซึ่งเครื่องมือที่ว่านั้นเธอคิดว่ามันทั้งใช้ยาก และราคาแพง เธอกล่าวว่าเธอจินตนาการถึงอนาคตที่การออกแบบนั้นจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ซึ่งมันอาจจะเปลี่ยนไปเป็นแบบออนไลน์ที่เรียบง่ายและสามารถทำงานร่วมกันได้

20

ภาพจาก bit.ly/2qpcqZg

ในตอนอายุ 19 เพอร์กิ้นส์และคริฟฟ์ โอเบิร์ช ได้กลายมาเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจและเปิดตัว “Fusion Book”แพลตฟอร์มสำหรับการออกแบบแรกของพวกเขา ก่อนที่ในปี 2013 คาเมรอน

อดัมส์จะมาเข้าร่วมกับสองคนนี้และก่อตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่อย่าง “Canva” และในทุกวันนี้ Canva ถูกใช้ไปแล้วใน 190 ประเทศ และในระดับบริษัท ก็มีผู้ใช้งานกว่า 20 ล้านคนในแต่ละเดือน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2FMrZOq

แหล่งที่มา
https://bloom.bg/2Mpwhjp