จริงเหรอ?! เมื่อห้างผุดขึ้นมามากจนเกิด Over Supply! กระแสดัง Pantip

สำหรับคนที่อยู่ ในกรุงเทพฯ หรือปริมณฑล คงจะเห็นอย่างแน่นอนว่ามีห้างอยู่มากมายเต็มไปหมด แทบจะเรียกได้ว่าไปที่มุมไหนของกรุงเทพฯ ก็เจอห้างได้ง่ายๆ เลย จนบางคนก็อาจตั้งข้อสงสัยว่า จำนวนของห้างมันจะไม่ล้นจนเกินไปเหรอ?

และแล้วก็มีคนที่สงสัยในเรื่องนี้จริงๆ เมื่อมีผู้มาตั้งกระทู้ในพันทิปว่า “ทุกท่านคิดว่าการมีห้างสรรพสินค้าที่เกิดใหม่ทุกวันนี้มีเต็มกรุงเทพและปริมณฑลแบบนี้จะไม่เกิด over supply หรือครับ” (https://pantip.com/topic/38835116)

5

ซึ่งตั้งข้อสงสัยจากการที่ตัวเขาได้ไปห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม แล้วก็คิดขึ้นมาได้ว่าทุกวันนี้มีห้างมากมายเต็มไปหมดในกรุงเทพฯ และเมื่อมีห้างอยู่มากมายขนาด มันจะไม่เกิด Over supply หรอกเหรอ? แถมเศรษฐกิจในช่วงนี้ก็ยิ่งฝืดเคืองอยู่ด้วย และแน่นอนว่าเมื่อหัวข้อเกี่ยวกับเศรษฐกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็มีคนสนใจเข้ามาถกประเด็น และให้ความคิดเห็นกันอย่างมากมายเกี่ยวกับหัวข้อดังกล่าวนี้

ทำไมถึงมีห้างมากมายเต็มไปหมด?

4

ภาพจาก bit.ly/31rijSk

การที่มีห้างสรรพสินค้าผุดขึ้นเต็มไปหมดนั้นอาจมาจากเหตุผลหลักๆ คือ เหตุผลทางด้าน พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในกรุงเทพฯ ที่นิยมเข้าห้าง รวมไปถึงร้านค้าธุรกิจต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย

นั่นจึงเป็นสาเหตุให้มีห้างเกิดขึ้นมามากเป็นเงาตามตัวไปด้วยเพื่อรองรับทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คน และ รองรับธุรกิจร้านค้าต่างๆ ซึ่งหากจะพิจารณาให้ดีแล้วทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิต และจำนวนธุรกิจร้านค้าที่เปิดในห้างก็ดูเหมือนว่าจะมาควบคู่กันไป

3

ภาพจาก bit.ly/31uBNpv

กล่าวคือ เมื่อธุรกิจร้านค้าต่างๆ เกิดขึ้นมามาก ห้างจึงถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของร้านรวงเหล่านั้น และเมื่อเหล่าร้านค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมตัวกันอยู่ในห้าง

แน่นอนว่าผู้คนก็ต้องเข้าห้างอย่างเลี่ยงไม่ได้หากต้องการใช้บริการธุรกิจเหล่านั้น และห้างสรรพสินค้าก็มีธุรกิจร้านค้าที่ครอบคลุมหลายประเภทซะด้วย ทั้งร้านอาหาร ร้านค้าแฟชั่น บริการทางการเงิน ฯลฯ เรียกได้ว่า ในห้างมีครบหมดทุกอย่างที่ต้องการ

ภาวะ Over supply จะคืบคลานเข้ามาหรือไม่?

2

ภาพจาก bit.ly/2OZuDGP

ก่อนอื่นต้องขออธิบายความหมายของ Over Supply อย่างคร่าวๆ ก่อนว่า Over Supply นั้นคือความไม่สมดุลกันระหว่างอุปสงค์ (Demand) และ อุปทาน (Supply) โดยฝั่งอุปทาน หรือผู้ผลิตเสนอสินค้านั้นผลิตสินค้าและบริการออกมามากจนเกินความต้องการของผู้บริโภค และทำให้สินค้าและบริการนั้นๆ ล้นตลาดในที่สุด

และเมื่อห้างในกรุงเทพฯ มีจำนวนมากมายขนาดนี้ แน่นอนต้องมีคนที่นึกสงสัยว่าเมื่อมีห้างมากขนาดนี้จะไม่เกิดภาวะ Over Supply ขึ้นมาหรอกเหรอ? แต่เมื่อสังเกตดูดีๆ แล้วก็จะพบว่าในแต่ละห้างนั้นมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน และนั่นก็เป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนยังเข้าห้างอยู่เรื่อยๆ และทำให้ห้างยังไม่ร้างลาไปซะทีเดียว

แต่ก็ใช่ว่าทุกห้างที่จะมีคนไปเยือนอย่างเนืองแน่น โดยมันมีบางห้างอยู่เช่นกันที่แทบจะไม่มีคนเข้าไปเลย ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ห้างนั้นไม่มีคนเข้ามันก็มีอยู่หลายส่วนเช่นกัน ทั้งทำเลไม่ดี เดินทางไม่สะดวก ไม่มีการประชาสัมพันธ์ ฯลฯ ซึ่งนั่นก็ถือเป็นปัจจัยของแต่ละห้างมากกว่า

1

ภาพจาก bit.ly/2puT58B

ดังนั้นแล้วแต่ละห้างจึงมีการพัฒนากลยุทธ์และพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น เพื่อให้ยังมีผู้คนเข้าไปใช้บริการกันอยู่ โดยห้างจะไม่ได้เป็นแค่ศูนย์รวมของร้านค้าหรือธุรกิจต่างๆ เพียงอย่างเดียว แต่จะยังเป็นพื้นที่ “Mix use” ที่ให้ผู้คนได้เข้ามาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย เช่น เป็นแหล่งนัดพบ , นั่งทำงาน(Co-working space) หรือบางแห่งยังมีพื้นที่สำหรับออกกำลังกายหรือเชื่อมต่อกับอาคารสำนักงานให้เช่าด้วย เช่น สามย่านมิตรทาวน์ , Singha Complex เป็นต้น

นั่นแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ของธุรกิจห้างร้านต่างๆ ในตอนนี้ยังไม่เกิดภาวะ Over supply ซะทีเดียว เพราะแต่ละห้างมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยมากขึ้นจนผู้ที่ไปห้างนั้นอาจไม่ได้ไปซื้อของหรือใช้บริการธุรกิจต่างๆเพียงอย่างเดียว

แต่ยังมีกิจกรรมอื่นอีกมากมายที่ให้ทำ ทำให้ห้างในปัจจุบันนี้ ที่บางแห่งก็กลายเป็นพื้นที่ใช้สอยอเนกประสงค์แบบ Mix Use ไปแล้ว ยังมีผู้ไปเยือน ไปใช้บริการกันอยู่เรื่อยๆ ซึ่งนั่นก็เป็นน่าสนใจอยู่เหมือนกันว่าธุรกิจห้างในอนาคตนั้นจะเป็นอย่างไรต่อไปในภายภาคหน้า


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2E885O9

แหล่งที่มา