เปิดศึกสะสมแต้มปี 2560 เทสโก้ Vs เซเว่น ใครเจ๋งกว่ากัน!

พื้นที่การค้าปลีก ยังถือเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่มีส่วนแบ่งการตลาดในลำดับต้นๆ ก็ต้องพยายามหาวิธีรักษาฐานลูกค้าพร้อมกับการขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้นด้วยในปีที่ผ่านมาถือเป็นไฮไลท์แห่งการแย่งชิงที่น่าสนใจโดยเฉพาะกับการสะสมแสตมป์สำหรับการแลกของพรีเมี่ยมของบรรดาร้านสะดวกซื้อต่างๆ

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเมื่อ “แสตมป์” กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญของร้านสะดวกซื้อเจ้าใหญ่ ทั้ง 7Eleven และ TESCO Lotus Express ที่นำมางัดใช้สู้กันในทุกๆ ปี

ด้วยเหตุผลหลักคือสามารถกระตุ้นยอดขายได้ดียิ่งในช่วงต้นปีที่ถือเป็นการเริ่มต้นนี้ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ก็ไม่รอช้าออกมาจัดเต็มกับแคมเปญของตัวเองโดยหยิบเอาจุดเด่นของ “คาแรคเตอร์” ตัวการ์ตูนมาเป็นจุดขายกับการแลกของพรีเมี่ยมต่างๆ ที่ดูเหมือนว่าในปีนี้จะมีความเหมือนที่แตกต่างกันอยู่สักเล็กน้อย

7-Eleven ใช้กลยุทธ์สะสมเหรียญผ่านสมาร์ทโฟน

พื้นที่การค้าปลีก

ถ้ายังจำกันได้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา 7-Eleven นำ 2 คาแรคเตอร์ยอดนิยมมาประกบใช้คู่กันทั้ง “ซาริโอ้” และ “ไลน์เฟรนด์” โดยขณะนั้นเป็นการสะสมแสตมป์ทั้งแบบหน้าเคาร์เตอร์และแบบสะสมออนไลน์ ซึ่งก็ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างดีและมียอดการขายที่สูงขึ้นกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด

และมาในปีนี้หลังจากประสบความสำเร็จกับกลยุทธ์แคมเปญแสตมป์ 7Eleven ก็เริ่มพลิกเกมด้วยการเปลี่ยนมาเป็นการสะสมเหรียญแทน โดยเริ่มลุยตั้งแต่ต้นปี 2560 เลยทีเดียว

pp12

pp10

โดยใช้ความได้เปรียบที่ตนเองมีกับลิขสิทธิ์ “โปเกมอน” (Pokemon) แต่เพียงผู้เดียว นำทัพโดย “ปิกาจู” คาแรคเตอร์ที่ทุกคนชื่นชอบทั้งจากการ์ตูนและเกม AR ที่ฮิตไปทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าสาวกทั้งจากอนิเมชั่นและเกมส์ไม่มีทางพลาดเด็ดขาด

ทั้งนี้ ยังคงยึดคอนเซปต์เดิมคือ คาแรคเตอร์ที่มาพร้อมกับของพรีเมียม แต่เป็นการสะสมผ่านแอพพลิเคชั่นเท่านั้น โดยกำหนดหมดเขตแลกในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้เท่านั้น

pp11

pp13

ซึ่งถ้ามองในมุมของนักสะสมแล้วงานนี้คงมีหลายคนบอกว่าทำไมไม่ใช้รูปแบบเดิมที่สามารถสะสมได้ทั้ง 2 ทาง ซึ่งก็เป็นกลยุทธ์หนึ่งทางการตลาดที่อาจจะทำให้ลูกค้าบางส่วนเข้าถึงแคมเปญนี้ไม่ได้จึงดูเหมือนว่ากระแสจะยังไม่แรงนักแต่ก็อาจจะเป็นการโยนหินถามทางเพื่อกรุยทางสู่การทำแคมเปญอื่นที่จะตามมาอีกมากมายในปีนี้

TESCO Lotus Express ใช้การแสตมป์ “กังฟู แพนด้า” สร้างจุดขาย

pp9

ขณะที่ TESCO Lotus Express ก็ใช้กลยุทธ์แสตมป์อย่างหนักในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาเช่นกัน ซึ่งคาแรคเตอร์ที่ใช้ก็มีหลากหลายตั้งแต่ บีดั๊ก, มิกกี้เมาส์, ซุปเปอร์ฮีโร่จากดีซี สนูปปี้ รวมถึง โดราเอมอน

pp15

ซึ่งปีที่ผ่านมาก็ถือว่าแข่งขันกับคู่แข่งในด้านกลยุทธ์ได้อย่างสนุกสูสี ซึ่งฐานลูกค้าของ Lotus Express เองก็มีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นยิ่งทางเซเว่นยกเลิกการขายบัตรเติมเงินของวันทูคอลด้วยแล้วทำให้มีลูกค้าบางส่วนหันมาใช้บริการของ Lotus Express มากขึ้นไม่น้อยทีเดียว

ส่วนกลยุทธ์การตลาดที่เราเห็นกันอยู่ตอนนี้เพื่อสู้ศึกการสะสมเหรียญบนสมาร์ทโฟนของคู่แข่งก็คือการเปิดตัวการสะสมแสตมป์ในคาแรคเตอร์ “กังฟู แพนด้า” โดยให้เริ่มสะสมตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม -5 เมษายน 2560 พร้อมแลกซื้อของ

พรีเมี่ยมได้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มรายการ 5 มกราคม-12 เมษายน พ.ศ.2560

pp14

ซึ่ง“เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสได้ทำวิจัยทางการตลาดพบว่า กังฟู แพนด้า เป็นคาแรคเตอร์หนึ่งที่ผู้บริโภคคุ้นเคย และได้รับความนิยมมาก จึงเลือกเป็นคาแรคเตอร์ของแคมเปญสะสมแตมป์ต้อนรับปีใหม่ เน้นสินค้าพรีเมี่ยมต้องคุณภาพดีและมีประโยชน์ใช้สอย

โดยลดจำนวนสะสมให้ง่ายขึ้นสูงสุดคือ 890 ดวง โดยแคมเปญนี้ตั้งใจออกแบบของพรีเมี่ยมให้มีความน่ารักตามคอนเซ็ปต์ FUN&ACTIVE

นอกจากนี้ยังมีการเตรียมกลยุทธ์การตลาดเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น online activity เล่นง่ายๆ ผ่าน Tesco Lotus Application ในมือถือในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสตลอดเดือนมกราคม, POP UP Store ร้านค้าสุดเก๋ที่ปีนี้ยกทัพออกต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก

รวมถึงได้วางแผนสื่อสารการตลาด ผ่านสื่อต่างๆ ไว้มากมาย จึงถือได้ว่านี่คือการเริ่มต้นที่เป็นเหมือนการชิมลางก่อนที่จะมีแคมเปญจัดหนัก จัดเต็มตามออกมาอีกมากมายในปีนี้

pp16

และก็ใช่ว่าจะมีเฉพาะ 2 แบรนด์ที่แข่งขันกันเท่านั้น หากแต่ร้านสะดวกซื้อรายอื่นๆ ก็จะต้องกระโดดเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งการตลาดที่มีอยู่มหาศาลไม่ว่าจะแฟมิลี่มาร์ท หรือว่า บิ๊กซีมินิ ต่างก็เตรียมปล่อยทีเด็ดของตัวเองออกมา

แน่นอนว่าเรื่องนี้ดูเหมือนจะเป็นผลพลอยได้ของผู้บริโภคแต่ในทางกลับกันก็เหมือนเป็นการทำให้เราต้องจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นเพื่อหวังจะได้ของพรีเมี่ยมที่แต่ละแบรนด์ขนเอามาล่อใจ

งานนี้ก็ค่อยๆดูกันไปว่าแคมเปญไหนดี แคมเปญไหนที่เราทำแล้วจะได้ประโยชน์คุ้มค่า กลยุทธ์ของแต่ละแบรนด์เป็นเรื่องของการตลาดแต่ในฐานะผู้บริโภคก็ควรตั้งสติ และควรเลือกใช้แคมเปญเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์กับตัวเองแบบคุ้มค่ามากที่สุดด้วย


SMEs Tips

  • 7-Eleven ใช้กลยุทธ์สะสมเหรียญผ่านสมาร์ทโฟนหมดเขตแลกของพรี่เมี่ยม 25 กุมภาพันธ์2560
  • Lotus Express ใช้กลยุทธ์สะสมแสตมป์กังฟูแพนด้าหมดเขตแลกของพรี่เมี่ยม 5 เมษายน 2560

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด