คิดแบบตำราจีน บริหารต้นทุน ร้านอาหารให้รวย!

หนึ่งในการลงทุนที่คนให้ความสนใจมากคือการเปิดร้านอาหาร ปัจจุบันเราพบว่ามีร้านอาหารทั้งขนาดเล็กและใหญ่เปิดให้บริการจำนวนมาก หลายคนมองดูว่าเป็นเรื่องง่ายแค่ทำอาหารอร่อยๆ บริการดีๆ ก็จะมีกำไรจากธุรกิจนี้แต่แท้ที่จริงกลเม็ดเคล็ดลับในการเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จนั้นมีแก่นแท้ที่เราควรต้องศึกษา

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com ได้นำเทคนิคการคิดแบบตำราจีนมาฝากสำหรับคนที่อยากรวยด้วยการเปิดร้านอาหาร

หัวใจสำคัญของร้านอาหาร คือการ บริหารต้นทุน

บริหารต้นทุน

ในตำราจีนมีพิชัยสงครามบทหนึ่งที่กล่าวว่า “รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” เราสามารถนำทฤษฏีนี้มาใช้กับร้านอาหารได้เหมือนกัน ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ควรรู้จักตัวเอง และคู่แข่ง รวมถึงรู้จักลูกค้ามากพอ

แม้เรื่องรสชาติจะถูกยกให้เป็นเรื่องสำคัญแต่สำคัญกว่าก็คือการ บริหารต้นทุน เราต้องเข้าใจว่าพื้นฐานของร้านอาหารมีรายจ่ายส่วนใดบ้าง และจะใช้วิธีการอย่างไรในการควบคุมรายจ่ายนั้น

ซึ่งรายจ่ายหลักๆในร้านอาหารก็มีตั้งแต่ค่าแรงพนักงาน ค่าวัตถุดิบ ค่าเช่าสถานที่ ค่าบำรุงรักษา ค่าประชาสัมพันธ์ ภาษี ฯลฯ หากเราสามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้ดีโอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จก็มีมาก

ต้นทุนที่ควรควบคุมเพื่อให้ร้านอาหารมีกำไร
1.วัตถุดิบและเครื่องปรุงต่างๆ

3325623232323256565

คนที่ทำร้านอาหารเก่งเขาจะคำนวณเรื่องราคาขายที่ COVER กับราคาวัตถุดิบได้อย่างดี ตัวอย่างเช่น การซื้อปลา 1 ตัวต้นทุนเราคือน้ำหนักปลาทั้งตัวรวมกับค่าตกแต่งที่มีวัตถุดิบอื่นๆมาประกอบ รวมกับค่าแรง การคิดราคาต่อจานจึงต้องให้สมเหตุสมผลและเป็นราคาที่ลูกค้าพอใจและรับได้

2.เทคนิคการใช้วัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพ

32323265656565323232

คนทำร้านอาหารต้องรู้ว่าวัตถุดิบต่างๆ เมื่อถูกตัดแต่งแล้วจะเหลือใช้ประกอบอาหารได้เท่าไหร่ ซึ่งนั่นหมายถึง “ต้นทุนที่แท้จริง” ทำให้ช่วยสามารถวางแผนการจัดซื้อวัตถุดิบนั้นๆ ในจำนวนที่เหมาะสมได้

3.ปริมาณอาหารในการเสิร์ฟลูกค้า

32326532320002565

การคัดสรรวัตถุดิบที่ดีเป็นเรื่องที่ทุกร้านควรทำรวมถึงการเสิร์ฟก็ควรให้มีปริมาณที่พอเหมาะกับความต้องการและราคาอย่างไรก็ตามความคาดหวังของลูกค้าที่อยากจะกินเต็มที่ในราคาที่ไม่แพงอาจจะสวนทางกับร้านอาหารที่อาจจัดแต่ละเมนูในปริมาณที่น้อยกว่าความต้องการ ก็เป็นหน้าที่ของร้านอาหารเช่นกันที่จะสร้างความเข้าใจว่าเมนูที่เสิร์ฟนี้ในราคาขนาดนี้มีความพิเศษอย่างไรซ่อนอยู่บ้าง

4.ทุกเมนูควรมีสูตรที่เป็นมาตรฐาน

563232000

ความสำคัญของการปรุงที่มีมาตรฐานนั้นจะทำให้รสชาติของเมนูนั้นเท่าเทียมกันและเป็นเอกลักษณ์ของร้าน สังเกตให้ดีว่าร้านอาหารใหญ่ๆจะเน้นเรื่องนี้มากคือคุณภาพที่เท่าเทียมในทุกวันและทุกคนที่ได้เข้ามากินก็จะได้รสชาติเดียวกันหมด

ซึ่งการได้มาซึ่งสูตรมาตรฐานในแต่ละเมนูก็ต้องอยู่ที่คนปรุงหรือเชฟเองที่ต้องทดลองทำและจดบันทึกปริมาตรวัตถุดิบ ซึ่งถือเป็นอีกหัวใจสำคัญที่ทำให้ควบคุมตัวแปรวัตถุดิบได้ดีด้วย

5.ระบบครัวต้องช่วยให้การทำงานนั้นง่ายขึ้น

232256232323

การทำร้านอาหารที่จะประสบความสำเร็จระบบภายในครัวสำคัญมาก ยิ่งร้านที่มีลูกค้ามากต้องมีการแบ่งงานกันทำอย่างเป็นระบบแผนกไหนทำอะไร หั่นวัตถุดิบ รับออเดอร์ พ่อครัว เด็กล้างจาน ทุกอย่างต้องทำงานอย่างสัมพันธ์ ดังนั้นต้นทุนในส่วนนี้ไม่ควรที่จะตัดทอนให้น้อยจนเกินไปจนส่งผลต่อการทำงานและการสร้างกำไรในระยะยาวได้

เทคนิคการทำร้านอาหารอาจจะมีปลีกย่อยที่มากกว่านี้แต่หัวใจสำคัญที่จะประสบความนสำเร็จในธุรกิจคงไม่หนีไปจากนี้มากนัก ใครที่คิดจะเปิดร้านอาหารก็ควรศึกษาแนวทางของการทำธุรกิจให้ดีธุรกิจจะได้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด