ธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวด อาชีพอิสระ ทำรายได้ไม่ธรรมดา

เมื่อเอ่ยถึงธุรกิจน้ำดื่ม หลายคนอาจจะมองว่าเป็นธุรกิจไกลตัว ประสบความสำเร็จได้ยาก โดยเฉพาะนักธุรกิจหน้าใหม่ เพราะมีแบรนด์ดังๆ ครองตลาดน้ำดื่มอยู่ก่อนแล้ว ก็ไม่แปลกที่จะคิดเช่นนั้น ยิ่งช่วงหน้าร้อนยิ่งตอกย้ำตลาดน้ำดื่มในบ้านเราว่ามีหลากหลายแบรนด์ เห็นได้จากโฆษณาว่าแต่ละแบรนด์ ต่างมีการอัดฉีดยิงโปรโมชั่นการแข่งขันอย่างรุนแรง

ธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวด

ภาพจาก goo.gl/kfKnP4

ธุรกิจน้ำดื่มสามารถทำเป็นอาชีพอิสระ แม้ว่าจะมีหลายเจ้า หลายยี่ห้อ แต่คุณทราบหรือไม่ ว่าจำนวนที่มีอยู่ก็ยังคงไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค เนื่องจากความต้องการน้ำดื่มในยุคโลกร้อนนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ

ผลพวงจากจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น วิถีชีวิต พฤติกรรมการดำเนินชีวิตของผู้คนก็เปลี่ยนไป สภาพอากาศ สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติก็แปรเปลี่ยน จนอาจกล่าวได้ว่า ทุกๆ สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันล้วนแต่สนับสนุนให้ธุรกิจน้ำดื่มยังมีโอกาสเติบโตไปได้อีกไกล และน่าลงทุนสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่เสมอ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ฟังว่า ธุรกิจน้ำดื่มมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง เพราะแม้ว่าคุณจะเป็นเพียงแบรนด์เล็กๆ แต่ก็สามารถสู้กับแบรนด์ใหญ่ในร้านค้าต่างๆ ได้

1.น้ำเป็นสิ่งที่มนุษย์ขาดไม่ได้

we1

ภาพจาก goo.gl/E3eEPc

น้ำดื่มจึงยังเป็นที่ต้องการสำหรับผู้บริโภคอยู่เสมอ ประกอบกับสมัยนี้เป็นยุคที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจกับการดูแลเรื่องอาหารการกินมากขึ้น คำนึงความสะอาด คำนึงถึงคุณค่า สารอาหารที่จะได้รับจากอาหารและเครื่องดื่ม

ทั้งนี้อาจเป็นผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เมื่อครั้งประสบอุทกภัยปี 2554 ที่ยังเป็นฝันร้ายคอยหลอกหลอนให้ผู้บริโภคไม่อาจวางใจกับความสะอาดของน้ำประปา แม้ว่าจะมีการโฆษณาย้ำนักย้ำหนาว่า

“น้ำประปาสะอาดดื่มได้” ก็ตาม จึงไม่แปลกใจเลยที่ธุรกิจน้ำดื่ม จะเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ มีผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ หันมาจับทางธุรกิจนี้ จนเกิดแบรนด์น้ำดื่มหลากหลายตัวเลือกเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค

2. ตอบโจทย์ชีวิตเร่งรีบ

we2
ภาพจาก goo.gl/TrzGhv

วิถีชีวิตของคนในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป ใช้เวลาในแต่ละวันหมดไปกับการทำงาน ทำให้เหลือเวลาเพียงน้อยนิดที่จะหันมาดูแลตัวเอง จำเป็นต้องอาศัยความสะดวกสบายจากอาหารสำเร็จรูปมาประทังชีวิตในแต่ละวัน

น้ำดื่มก็เช่นเดียวกันที่ตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าว ทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่าเครื่องดื่มประเภทอื่นๆ มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกได้ ตั้งแต่ขวดขุ่น ขวดใส ขวดแก้ว หรือมาในรูปแบบแก้วน้ำขนาดเล็ก

ช่วยลดค่าใช้จ่ายในค่าครองชีพของผู้บริโภค และมีจัดจำหน่ายในทุกๆ ที่ ตั้งแต่ร้านโชห่วยข้างทางไปจนถึงซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อได้อีกด้วย

3. แบรนด์เล็กก็สู้ได้

we3
ภาพจาก goo.gl/uCRbwt

จริงอยู่ที่ทุกวันนี้มีแบรนด์ของน้ำดื่มผุดขึ้นมากมาย และแบรนด์ดังๆ ก็มักครองตลาด กลุ่มลูกค้าอยู่แล้ว แต่เชื่อเถอะว่า ธุรกิจน้ำดื่มยังมีช่องทางให้คุณเนรมิตแบรนด์น้ำดื่มเล็กๆ ขึ้นมาได้ใหม่เสมอ ยิ่งถ้าคุณมีทำเลทองอย่างในชุมชนเล็กๆ หรือชุมชนที่ห่างไกลจากตัวเมือง เจ้าทำเลเหล่านี้นี่เองที่จะทำให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจน้ำดื่มตัวน้อยๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น

เพราะอย่างที่ได้กล่าวไว้แล้วว่าชุมชนที่ห่างไกลออกไปมักประสบปัญหาเรื่องความไม่สะอาดของน้ำประปา ทำให้คนในพื้นที่ไม่สามารถนำมาบริโภคได้ ผนวกกับแบรนด์น้ำดื่มดังๆ ก็มักจะมองข้ามชุมชนเล็กๆ ที่ห่างไกลออกไป

เนื่องจากไม่ยอมเสียค่าใช้จ่ายกับการเดินทางที่คำนวณไว้แล้วว่า ไม่คุ้มกับยอดจำหน่าย จึงตัดใจไม่ทำยอดกับกลุ่มลูกค้าเล็กๆ กลุ่มนี้ แต่สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่แล้ว นี่คือกลุ่มลูกค้าที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด

คุณสามารถแจ้งเกิดแบรนด์น้ำดื่มของคุณได้อย่างไม่ยากเย็นและถ้าหากชุมชนนั้นมีตัวเลือกแบรนด์น้ำดื่มน้อยแล้ว ความจงรักภักดีต่อสินค้าของคุณนั่นย่อมมีมากขึ้น โอกาสที่จะสร้างรายได้ก็ย่อมเห็นอยู่ไม่ไกล

ขั้นตอนการทำน้ำดื่มบรรจุขวด

we4
ภาพจาก goo.gl/tyULqi

การทำน้ำดื่มบรรจุขวดและบรรจุถัง ใช้เงินลงทุนสูงในระดับ 600,000 – 1,000,000 บาทขึ้นไป อยู่ที่กำลังการผลิตและเครื่องจักรที่เลือกใช้ ถ้าเครื่องจักรหรือระบบการผลิตน้ำมีประสิทธิภาพต่ำ ก็จะผลิตได้น้อย หรือเกิดปัญหาระหว่างการผลิต ดังนั้น การหาข้อมูลผู้จำหน่ายและบริการด้านเครื่องจักร ที่มีความเชี่ยวชาญจึงเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ

ที่สำคัญใครที่อยากทำธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวด ควรจะศึกษาดูงานและกรรมวิธีและขั้นตอนให้ละเอียด เพราะจะสามารถวางแผนด้านต้นทุนคงที่และต้นทุนแปรผันได้แน่นอน รวมถึงปริมาณที่สามารถผลิตได้ จึงจะทราบผลกำไรที่น่าจะเกิดขึ้น

โดยขั้นตอนหลักของการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดและถัง เริ่มจากการการปรับปรุงคุณภาพน้ำ ทั้งการกรองและการฆ่าเชื้อ ตามกรรมวิธีที่ได้มาตรฐานเพื่อรอการบรรจุใส่ขวด การเตรียมขวดหรือถัง การบรรจุน้ำและซีลปิดผนึก และการจัดเป็นแพ็คหรือหีบห่อเพื่อรอการขนส่งไปยังจุดจำหน่ายต่อไป

ต้นทุนธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวด

we5
ภาพจาก goo.gl/GPRt16

ข้อมูลจากศูนย์ธุรกิจอุตสาหกรรม(BOC) ระบุเกี่ยวกับโครงสร้างต้นทุนเพื่อให้เห็นภาพตัวอย่างดังนี้

การลงทุนด้านเครื่องจักร ค่าสถานที่และค่าจ้างแรงงาน โดยสมมติเริ่มต้นที่ 600,000 บาท ถ้ามียอดการผลิตและขายได้ 300,000 ขวดต่อปี ก็จะมีต้นทุนต่อขวด 2 บาท ถ้ามีค่าน้ำอีกต้นทุนขวดละ 0.20 บาท ก็จะมีต้นทุนต่อขวดที่ 2.20 บาท

ขณะที่ราคาขายส่ง ขวดละ 3 บาท ขายปลีกขวดละ 7 บาท จากตัวอย่างดังกล่าว ทำให้เห็นภาพการลงทุนว่า ต้องมีการคำนวณต้นทุนและยอดขายต่อปีที่แน่นอน เพื่อจะสามารถควบคุมต้นทุนให้มีกำไรได้ เพราะน้ำดื่มมีเพดานของราคาขาย ถ้าขายแพงกว่าผู้ผลิตรายอื่น ก็จะไม่ได้ลูกค้า การขายตัดราคาก็ไม่ควรทำเช่นกัน

การออกแบบผลิตภัณฑ์

we6
ภาพจาก goo.gl/2bPe9U

เนื่องจากน้ำดื่มมีราคาที่ไม่ต่างกันมากในท้องตลาด จุดขายนอกจากคุณภาพของน้ำที่ได้มาตรฐาน ไร้สิ่งเจือปน ใส ไม่มีสี กลิ่น และรสแล้ว ตัวที่จะดึงดูดใจลูกค้าได้ก็คือการออกแบบผลิตภัณฑ์ ได้แก่ รูปทรงของขวด ลวดลาย ฉลากที่แจ้งรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งโลโก้และการระบุชื่อผู้ผลิต ปริมาตรน้ำ และตรารับรองจาก อย. ไปจนถึงสีสันของฝา

การทำธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดหรือถัง จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนธุรกิจอย่างรอบคอบเพราะเป็นการลงทุนในเรื่องของเครื่องจักร สถานที่การผลิต แรงงาน ตลอดจนกระบวนการติดต่อทางธุรกิจ เพื่อให้สามารถทำยอดขายได้มากๆ

สิ่งสำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ ต้องมีสถานที่เก็บน้ำดื่มที่ผลิตเสร็จแล้วรอการขนส่งด้วย ผู้ที่จะลงทุนจึงต้องมีความพร้อมด้านสถานที่และเงินทุน เพื่อให้มั่นใจว่าการเริ่มต้นธุรกิจช่วงแรกจะไม่เป็นอุปสรรค หลังจากเครื่องจักรดำเนินการผลิตแล้วต้นทุนด้านเครื่องจักรก็จะถูกเฉลี่ยไปตามระยะเวลา ต้นทุนต่อขวดจะลดลงได้และมีกำไรมากขึ้น

สรุปก็คือ ธุรกิจน้ำดื่มมีขั้นตอนการผลิตน้ำดื่มไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาไม่นาน แต่น้ำดื่มที่ผลิตขึ้นมา ควรคำนวณให้พอดีกับยอดจำนวนการสั่ง น้ำดื่มจะไวต่อการเกิดกลิ่น หากพื้นที่ในการเก็บน้ำดื่มไม่โปร่งแสงมากพอ ทำให้ไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้ เป็นต้นเหตุให้ขาดทุนได้ทางหนึ่ง ต้องระวังในเรื่องเหล่านี้ให้มากๆ ครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

plann01

ท่านใดสนใจอยากให้ร่างสัญญาแฟรนไชส์โดยถูกต้องตามหลักกฎหมายแจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3lHhujM

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช