ไม่อยากเสียค่าโง่…แฟรนไชส์ ต้องอ่าน!

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตและได้รับความนิยมจากนักลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ผู้อยากมีกิจการเป็นของตัวเองสามารถทำได้ทันที

โดยไม่จำเป็นต้องบุกเบิกตลาดด้วยตนเอง เพียงแค่นำแบรนด์ สินค้าและบริการที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วมาขายเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้ผู้ลงทุนมีโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจได้เร็วขึ้น

แม้ว่าธุรกิจแฟรนไชส์จะลงทุนง่าย ไม่ต้องเสียเวลาในการสร้างธุรกิจ แต่ถ้าเลือกซื้อแบบไม่ศึกษาข้อมูลรายละเอียด หรืออยากรวยอย่างเดียว ก็เสี่ยงต่อการโดนหลอกเช่นกัน จนอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ สุดท้ายอาจถูกมองว่า…เสียค่าโง่

34

ภาพจาก FB : OK20

เหมือนเช่นกรณีล่าสุด ได้มีผู้เสียหายนับสิบราย เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับกองปราบปราม เพื่อให้ดำเนินคดีกับ “เบนซ์ โอเค 20” หรือ นายนพพล บุญโชคยิ่ง เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ OK 20 ขายสินค้าในราคา 20 บาท หลังหลอกให้ร่วมลงทุนแต่กลับไม่ส่งสินค้าให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ บางรายไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่ตกลงกันไว้ มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

เรื่องราวเป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ รวมถึงบอกวิธีการป้องกันไม่ให้ถูกหลอกในการซื้อแฟรนไชส์จากเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์

ประเด็นที่นักลงทุนหลายๆ คนไปแจ้งความเจ้าของแฟรนไชส์ OK 20 นั้น หลักๆ ก็คือ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซี) ลงทุนแฟรนไชส์ Ok 20 แล้ว ไม่ได้รับการดูแล และการสนับสนุนที่ดีจากเจ้าของแฟรนไชส์ กล่าวคือ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ร้าน Ok 20 โอนเงินให้เจ้าของแฟรนไชส์แล้ว ไม่ส่งของมาให้ บางรายโอนเงินจ่ายค่าแฟรนไชส์และค่าสินค้า ตั้งแต่ 1 แสนบาท จนถึง 1 ล้านบาท

33

ภาพจาก FB : OK20

ไม่เพียงแค่กรณีล่าสุดเท่านั้น ก่อนหน้านี้ก็มีผู้ซื้อแฟรนไชส์ร้าน Ok 20 ไปแล้วก็ประสบปัญหาลักษณะเช่นเดียวกัน คือ ส่งของให้ล่าช้า สินค้าไม่ค่อยมีคุณภาพ ระบบการจัดการไม่มีประสิทธิภาพ ถ้าพูดในหลักการของแฟรนไชส์ ก็คือ ไม่มีมาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์เลย เจ้าของแฟรนไชส์มุ่งหวังแต่เอาเงินค่าแฟรนไชส์เท่านั้น ไม่ใส่ใจ ดูแลผู้ซื้อแฟรนไชส์

เมื่อเจ้าของแฟรนไชส์ตั้งหน้าตั้งตาขายแฟรนไชส์อย่างเดียว เพื่อเงินค่าแฟรนไชส์แรกเข้าอย่างเดียว เมื่อขยายสาขาจำนวนมาก ก็จะไม่สามารถดูแลแฟรนไชส์ซีได้อย่างทั่วถึง เพราะไม่มีระบบการบริหารจัดการร้าน และการจัดส่งสินค้าที่เป็นมาตรฐาน นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ลุกขึ้นมาฟ้องร้องเจ้าของแฟรนไชส์ เพราะไม่ทำตามตกลงที่ระบุไว้ในสัญญาแฟรนไชส์

วิธีป้องกันซื้อแฟรนไชส์ ไม่ให้โดนหลอก

32

ภาพจาก FB : OK20

สำหรับนักลงทุนที่อยากซื้อแฟรนไชส์ แบบไม่ให้โดนหลอก หรือเสียค่าโง่ให้กับเจ้าของธูรกิจแฟรนไชส์ สิ่งแรกนักลงทุนต้องมีความรู้เรื่องแฟรนไชส์ และต้องดูว่าบริษัทมีตัวตนจริงหรือไม่ กิจการที่อาศัยเรื่องของแฟรนไชส์มาระดมเงิน ก็มีเกิดขึ้นเสมอ กิจการเหล่านั้น มักเพิ่งก่อตั้งขึ้นมาไม่นาน บางรายไม่มีตัวตนด้วยซ้ำ วิธีการเลือกบริษัทแฟรนไชส์ที่ดี ควรมีลักษณะดังนี้

1.แฟรนไชส์ที่เลือกนั้น ควรมีเป้าหมายต้องการเป็นผู้นำการตลาด เพราะจะทำให้ได้ประโยชน์ไปด้วย เพราะบริษัทเหล่านี้จะกระตือรือร้นในการทำการตลาด การโฆษณา เพื่อทำให้ได้ส่วนแบ่งการขายสูงสุดของประเทศ โดยมีคุณเป็นช่องทางที่จะช่วยให้ถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น

2.มีความชำนาญในธุรกิจ เพราะการซื้อแฟรนไชส์ เป็นการซื้อระบบที่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น กิจการที่จะมาขายแฟรนไชส์ได้ ต้องมีความช่ำชองในธุรกิจนั้นๆ มากพอ

3.อายุธุรกิจ กิจการที่จะขายแฟรนไชส์ควรมีอายุแก่พอ ยิ่งมากยิ่งดี เพราะจะทำให้คุณได้รับความรู้จากการลองผิด ลองถูกมาแล้ว และควรจะมีระยะเวลาในการขยายร้านสาขาของตัวเอง เพื่อเป็นบทเรียนในการบริหารร้านแฟรนไชส์ได้จริงๆ

31

ภาพจาก FB : OK20

4.มีอำนาจในการต่อรอง ที่จะเอื้อประโยชน์ในสิ่งที่คุณทำไม่ได้ อย่างเช่น การเช่าสถานที่ หรือส่วนลดราคาสินค้ากับซัพพลายเออร์ และถ้าถึงขนาดมีเครดิตในการช่วยเหลือคุณในกู้เงินธนาคารก็จะดีมาก

5.ผู้บริหารมีความสามารถ เราต้องรู้ประวัติของผู้บริหารบ้างว่า มีประวิติส่วนตัวเป็นอย่างไร ทั้งด้านลักษณะนิสัย และความสามารถในการบริหารธุรกิจ คุณเชื่อไหมว่า แฟรนไชส์ที่ล้มเหลว ส่วนใหญ่ มาจากผู้บริหารเอาเงินไปใช้ผิดประเภท

6.มีทีมงานสนับสนุน เราต้องมั่นใจว่า มีทีมงานสนับสนุนร้านเครือข่าย ต้องรู้ว่ามีใครทำหน้าที่อะไรบ้าง อย่างไรก็ตามเราต้องมั่นใจได้ว่า ทีมงานนั้น มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความพร้อม และมีความเป็นมืออาชีพ

7.สินค้ามีตลาดรองรับ และเป็นที่ต้องการของลูกค้า สามารถสร้างรายได้ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่สินค้าที่ขายได้เฉพาะบางช่วงเวลา ไม่เป็นสินค้าแฟชั่น หรือขายสินค้าที่มีคู่แข่งมากเกินไป

8.มีระบบแฟรนไชส์ที่ดี หรืออย่างน้อยต้องมีโปรแกรมการอบรม เพื่อถ่ายทอดธุรกิจมาสู่คุณอย่างอย่างง่าย และได้ผล มีการจัดทำคู่มือการทำงาน ในด้านต่างๆ ที่ช่วยให้คุณใช้บริหารงานได้

30

ภาพจาก FB : OK20

ดังนั้น การจะลงทุนทำธุรกิจอะไรก็ตามแต่ การศึกษาข้อมูลการวิเคราะห์ตลาด ถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะการลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์

ผู้ลงทุนต้องศึกษาเจ้าของแฟรนไชส์ให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน หรือโอนเงินให้เจ้าของแฟรนไชส์ ต้องดูว่าเจ้าของแฟรนไชส์มีความเชี่ยวชาญเรื่องแฟรนไชส์มากน้อยแค่ไหนด้วย อย่าลงทุนเพราะอยากรวย เดี๋ยวอาจถูกหลอกได้


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงจาก https://bit.ly/35PZywx

01565898888

ท่านใดสนใจอยากให้สร้างระบบแฟรนไชส์ แจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช