ไข่ขี้เกียจ คาแรคเตอร์ ง่ายๆ ที่แปลงเป็นสินค้าเพิ่มรายได้มหาศาล

การค้นหาเอกลักษณ์ให้กับสินค้านั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ เรื่องของ คาแรคเตอร์ นั้นมีพลังสำคัญมาก กับเรื่องธรรมดาๆแต่ถ้ามีคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นก็พร้อมต่อยอดให้สิ่งนั้นกลายเป็นสินค้าน่าสนใจที่พร้อมจะเด่นดังในระดับโลกได้เลยทีเดียว กับสินค้าที่เราเห็นในช่วงที่ผ่านมามีหลายแบรนด์ที่น่าสนใจกับการใช้ความสดใสน่ารักมาเป็นตัวจุดประกายความน่าสนใจของสินค้า

แน่นอนว่า www.ThaiSMEsCenter.com มีกระแสที่พูดถึงเมื่อไหร่เราทุกคนต้องรู้จักกันเป็นอย่างดีคนไทยเรียกสินค้านี่ว่า “ไข่ขี้เกียจ” แต่ในภาษาญี่ปุ่นก็คือ Gudetama จากแนวคิดของค่าย Sanrio ที่มีประสบการณ์ในสินค้าแนวนี้มามากมาย

คุณรู้จัก  หรือ “ไข่ขี้เกียจ” ดีหรือยัง!

คาแรคเตอร์

ภาพจาก http://goo.gl/ktssfT

หากใครหลงไหลในความน่ารักน่าหมั่นไส้ของGudetamaหรือ “ไข่จอมขี้เกียจ” คาแร็คเตอร์สุดยียวนจากค่าย Sanrio ที่ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะรู้จักตัวการ์ตูนจากค่ายนี้มาในคาแร็คเตอร์ของสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น

  • Cinnamoroll น้องหมาสีขาวหูยาวขนปุกปุย
  • My Melody กระต่ายขนสีขาวหมวกสีแดง
  • สาวน้อยในป่าแห่งเมืองแมรี่แลนด์

รวมไปถึงตัวการ์ตูนที่รู้จักกันไปทั่วโลกอย่าง Kitty สาวน้อยหน้าแมวแห่งประเทศอังกฤษ และล่าสุดที่ Sanrio จับเอาไข่ธรรมดามีดีไซน์ให้ไม่ธรรมดาจนเกิดเป็น Gudetama หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อไข่จอมขี้เกียจนั่นเอง

Gudetama เปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 ชื่อ Gudetama ที่แปลได้ว่า ไข่เสียการทรงตัว มีคาแรคเตอร์ที่อ่อนแอ้นไปมาเหมือนไม่มีรูปทรง แต่ด้วยกิริยาสุดยียวนนี้เองที่ทำให้ Gudetamaชนะการประกวดคาแร็คเตอร์ของ Sanrio ที่เป็นของกิน รางวัลที่ 2 ในปี2013 และในปีถัดมาก็สามารถคว้าชัยชนะอันดับ 7ในการประกวดคาแร็กเตอร์ทั้งหมดของ Sanrio อีกด้วย

ไข่ขี้เกียจที่โด่งดัง มีทั้งเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก

uu16

ภาพจาก http://goo.gl/ktssfT

ด้วยความเด่นดังจากลักษณะเฉพาะนี้เองทำให้ผู้คนทั่วโลกจดจำ Gudetama ได้เป็นอย่างดี จุดเริ่มต้นที่แพร่หลายนั้นมาจากการเป็นการ์ตูนคั่นเวลาในตอนเช้าทางช่อง TBS ที่มีความยาวแค่ 1 นาทีเท่านั้น

แต่ก็มากพอที่จะทำให้นักธุรกิจจำนวนมากสนใจอยากได้คาแรคเตอร์ของ Gudetama ไปเพิ่มสีสันให้กับการตลาดจนนำมาซึ่งสินค้ามากมายที่เกี่ยวข้องกับ Gudetama ซึ่งปัจจุบันค่าลิขสิทธิ์โดยรวมทั่วโลกที่มาจาก Gudetama นี้มีมูลค่านับพันล้านบาทเลยทีเดียว

uu14

ภาพจาก https://goo.gl/DzNx0O

และนอกจากจะมีสินค้าออกมาขายมากมายนับชนิดไม่ถ้วนแล้ว Gudetama ยังโผล่ไปเป็นของกินจริงๆตามร้านสะดวกซื้อรวมถึงมี Line Sticker และ Theme ให้ผู้ที่หลงใหลในความน่ารักและกวนประสาทของ Gudetama ได้ดาวโหลดเอาไปใช้ได้ง่ายๆ

จากข้อมูลการตลาดคนที่ดาวโหลด Line Sticker ของ Gudetama ทั่วโลกมีจำนวนมากรายได้จากส่วนนี้แม้จะไม่เทียบเท่าค่าลิขสิทธิ์ต่างๆแต่ก็ทำให้มองเห็นความนิยมที่แพร่หลายได้อย่างรวดเร็ว

ร้านอาหารเฉพาะของ Gudetama และความนิยมที่แพร่หลายในประเทศไทย

uu15

ภาพจาก http://goo.gl/3WPlMN

ในประเทศญี่ปุ่นกระแสของ Gudetama นั้นแรงอย่างไม่ต้องสงสัยดูได้จากการเปิดร้าน กุเดทามะคาเฟ่สาขา HEP FIVEซึ่งเป็นคาฟ่แบบประจำที่แรกในญี่ปุ่นผนัง เสา เก้าอี้ นั้นมีออกแบบเป็นลวดลายกุเดทามะและมีจุดถ่ายรูปกับกุเดทามะด้วยภายในร้านมี 6 เมนูสำคัญของ Gudetama นอกจากนี้ยังมีของหวาน 5 เมนูและเครื่องดื่มน่ารักๆที่เกี่ยวกับ Gudetama ให้เลือกอีกด้วย

แม้กระทั่งในประเทศฮ่องกงก็ยังมีร้าน Dim Sum Icon ซึ่งเป็นร้านที่ขึ้นชื่อสำหรับนักท่องเที่ยว แน่นอนว่าเมนูน่าสนใจของทางร้านก็คือคาแรคเตอร์ของ Gudetama ที่ทำให้ไม่ว่าใครก็ตามเมื่อมาถึงฮ่องกงต้องมีโอกาสมาเยือนให้ได้สักครั้งเพื่อรับรู้ความน่ารักของ Gudetama ในแบบฉบับของฮ่องกง

ในส่วนของประเทศไทยที่เราเห็นได้ชัดๆคือผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ไม่ว่าจะเป็น กระติกน้ำ พวงกุญแจ ตุ๊กตา ผ้าห่ม หมอน ฯลฯ ถ้ามีลายของ Gudetama เข้ามาเกี่ยวข้องจะกลายเป็นสินค้าขายดีถึงขนาดที่ 7-11 ต้องนำมาวางจำหน่ายเพื่อตอบสนองความต้องการนั้น

uu12

ภาพจาก http://goo.gl/ZdGJ3j

นอกจากนี้ยังมีร้านค้าออนไลน์จำนวนไม่น้อยที่สั่งผลิตภัณฑ์รูป Gudetama นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น แน่นอนว่าราคาของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ย่อมไม่ธรรมดา เช่นปากกาลาย Gudetama ด้ามละ 290 บาท , กระเป๋าใบละ 590 บาท , กล่องใส่ของใบละ 490 บาท เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสินค้าพรีเมี่ยมอีกจำนวนมากที่สร้างรายได้เป็นอย่างดีและดูเหมือนว่ากระแสของ Gudetama ก็จะยังไม่ตกง่ายๆไม่ต่างจาก Kitty ที่เป็นรุ่นพี่ของ Gudetama และยังได้รับความนิยมเป็นอย่างดีจนถึงปัจจุบันนี้

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด