ใกล้ปีใหม่ “คนไทย” ใช้จ่ายอะไรมากที่สุด

ใกล้ปีใหม่เข้ามาทุกที แถมปีนี้ภาครัฐคลายล็อคหลายอย่างจนแทบจะเรียกได้ว่าเราส่วนใหญ่สามารถดำเนินชีวิตกันไปตามปกติ และเมื่อใกล้ถึงเทศกาลหยุดยาวแบบนี้อารมณ์อยากเฉลิมฉลองเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

และหลายคนก็มีแผนที่จะท่องเที่ยวในที่ต่างๆด้วย คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 28 – 30 ธันวาคม 2564 เฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,700 เที่ยว และแน่นอนว่าเรื่อง “รายจ่าย” ในช่วงปลายปีนี้ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน

www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าหลายคนวางแผนเรื่องนี้กันมาอย่างดีแต่บางทีก็ผิดแผนได้เหมือนกัน เพราะค่าครองชีพในปีนี้ถือว่าสูงมาก ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมารายได้ของคนไทยหายไปค่อนข้างมาก ค่าใช้จ่ายปลายปีแบบนี้จึงเป็นสิ่งที่ต้องระวังให้ดี ลองมาดูกันว่ามีรายจ่ายอะไรที่เราจำเป็นต้องจ่ายในช่วงใกล้ปีใหม่แบบนี้บ้าง

คาดการณ์ปีใหม่ 2565 เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท

ใช้จ่ายอะไรมากที่สุด

ภาพจาก freepik.com

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยปัจจัยสนับสนุนให้คนกรุงใช้จ่ายมากขึ้นช่วงปีใหม่2565 มาจากการเปิดประเทศ และภาครัฐมีมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ พร้อมกันนี้ยังมีปัจจัยบวกทางด้านการระบาดของโควิด-19 และการเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น คาดว่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยและการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านของคนกรุงเทพฯ ให้กลับมาคึกคักมากขึ้นซึ่งหากแยกย่อยเป็นรายจ่ายต่างๆ มีตัวเลขที่น่าสนใจดังนี้

  • เลี้ยงสังสรรค์ ค่าอาหาร เครื่องดื่ม เม็ดเงิน 10,750 ล้านบาท
  • ช้อปปิ้ง ซื้อสินค้าส่วนตัว ของขวัญ เม็ดเงิน 8,100 ล้านบาท
  • เดินทางในประเทศ ค่าเดินทาง ที่พัก เม็ดเงิน 7,800 ล้านบาท
  • ค่าบริการ กิจกรรมสันทนาการ เม็ดเงิน 1,900 ล้านบาท
  • ทำบุญ ไหว้พระ สวดมนต์ เม็ดเงิน 1,350 ล้านบาท
  • ค่าใช้จ่าย ให้เงินครอบครัว บัตรของขวัญ เม็ดเงิน 600 ล้านบาท

6

ภาพจาก freepik.com

ในส่วนของคนกรุงเทพมีข้อมูลที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ Numbeo ได้ระบุว่าดัชนีชี้วัดอัตราค่าครองชีพที่เหมาะสมต่อการใช้ชีวิตของกรุงเทพฯ อยู่ที่อันดับ 334 จาก 572 เมืองทั่วโลก โดยเงินเดือนเฉลี่ยของคนในกรุงเทพฯ ที่หักภาษีแล้ว อยู่ที่ประมาณ 22,353 บาทเมื่อนำมาหักลบกับค่าครองชีพที่จำเป็นรายเดือน 5 รายการ

ได้แก่ ค่าเช่าที่พัก ค่าน้ำค่าไฟ ค่าเดินทางไปกลับในแต่ละวัน ค่าอินเตอร์เน็ตและค่าอาหาร 3 มื้อต่อวันในร้านอาหารระดับปกติ (ไม่รวมค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ) ก็พบว่าคนในกรุงเทพฯ จะมีเงินเหลือราวๆ 4,700 บาท หรือ 21% ต่อเดือน นั่นหมายความว่าถ้าไม่มีการเก็บออมและวางแผนมาให้ดีๆ ปลายปีที่เป็นช่วงแห่งความสุขแบบนี้ เราอาจไม่มีเงินมากพอให้ใช้จ่ายได้

รวมรายจ่ายใกล้ปีใหม่ มีอะไรบ้าง

1.ค่าเดินทางท่องเที่ยว/กลับต่างจังหวัด

13

ภาพจาก freepik.com

รายจ่ายส่วนนี้จะมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับการวางแผนในการเดินทาง ในปีนี้ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยแคมเปญต่างๆ ก็อาจลดค่าใช้จ่ายได้ในบางส่วนแต่โดยภาพรวมก็ถือว่าค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็ยังค่อนข้างสูงคิดตัวเลขแบบง่ายๆสำหรับคนที่เดินทางในพื้นที่ใกล้ๆ ต้องมีค่าน้ำมันรถ ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด รวมๆ แล้วต้องมีเงินไม่ต่ำกว่า 10,000 – 20,000 บาท

2.ค่าประกันชีวิต

8

ภาพจาก freepik.com

บางคนเลือกทำประกันชีวิตแบบจ่ายรายปี และบางทีค่าประกันชีวิตก็จะมาลงล็อคในช่วงนี้พอดี ส่วนรายจ่ายตรงนี้จะมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับแผนประกันที่เราได้ทำ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นการจ่ายแบบรายปีที่มีประกันชีวิต+สุขภาพ เบี้ยประกันคาดว่าจะไม่น้อยกว่า 20,000 บาท

3.ค่าภาษีรถยนต์/ พรบ.รถยนต์

9

ภาพจาก freepik.com

สำหรับคนที่มีรถยนต์ในช่วงปลายปีนี้อาจต้องมีเงินส่วนหนึ่งไว้จ่ายค่าภาษีรถยนต์ ต่อ พรบ. รถยนต์ ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับรถที่เราใช้งาน และรูปแบบ พรบ.ที่เราเลือก แต่เบ็ดเสร็จก็ควรที่จะมีเงินในส่วนนี้ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท

4.ค่าเลี้ยงสังสรรค์/ช็อปปิ้ง

10

ภาพจาก freepik.com

ช่วงเทศกาลแบบนี้จะไม่ช็อปปิ้ง จะไม่กินเลี้ยงก็คงเป็นไปได้ยาก ยิ่งช่วงที่ราคาสินค้าตอนนี้พุ่งสูงมากทั้งเนื้อหมู ผักสด ผลไม้ รวมถึงบุหรี่ และแอลกอฮอลล์ต่างๆ ราคาก็เพิ่มสูงมาก จึงต้องเป็นหน้าที่ของเราเองที่จะวางแผนใช้จ่ายในส่วนนี้อย่างรัดกุมแต่คาดว่าอย่างน้อยก็ต้องมีงบในส่วนนี้ไม่ต่ำกว่า 3,000 -5,000 บาท

5.ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดต่างๆ

7

ภาพจาก freepik.com

นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายที่น่าจะต้องมีเหล่านี้ก็ยังเชื่อว่าจะมีค่าใช้จ่ายที่อยู่เหนือความคาดหมายอีกหลายอย่าง ยิ่งเป็นเทศกาลหยุดยาวแบบนี้ถ้าเดินทางไปต่างจังหวัดหรือท่องเที่ยวในที่ต่างๆ อาจมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นได้ โดยรวมแล้วการตั้งงบสำหรับการท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรมใดๆ ก็ควรเผื่อเหลือไว้สักเล็กน้อยด้วย

11

ภาพจาก freepik.com

ทั้งนี้ได้คาดการณ์ว่าค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสำหรับการเลี้ยงสังสรรค์ ค่าอาหารและเครื่องดื่มปีนี้จะปรับเพิ่มขึ้นจาก 2,000 บาทต่อคนในปีที่แล้ว เป็น 3,000 บาทต่อคน ซึ่งสอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนพฤติ กรรมจากปีที่แล้วที่ส่วนใหญ่จะเลือกซื้อวัตถุดิบมาปรุงเองหรือสั่งซื้ออาหารมารับประทานที่บ้าน ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเลี้ยงสังสรรค์ รับประทานอาหารโดยรวมขยายตัวมากขึ้น

สำหรับการใช้จ่ายซื้อสินค้าและของขวัญในช่วงส่งท้ายปี 64 น่าจะฟื้นตัวจากภาวะหดตัวในปีก่อนที่ประชาชนปรับลดงบประมาณการช็อปปิ้ง สอดคล้องกับผลสำรวจที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 70% ของกลุ่มตัวอย่าง มีแผนจะซื้อสินค้าด้วยงบประมาณเท่าเดิมหรือมากกว่าปีก่อน และมากกว่า 20% คิดว่าจะใช้จ่ายมากขึ้น หากภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกในช่วงที่เหลือของปีจนถึงต้นปี 65


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/33A6ZKr , https://bit.ly/3H0u7jP , https://bit.ly/3mm8jak , https://bit.ly/3ecV4V6 , https://bit.ly/3yKieLX

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3sEPxiG

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด