แปลกมั้ยล่ะ! “รถตุ๊กตุ๊ก” เมืองไทยไป โด่งดัง ในอเมริกา

ไม่แปลกใจเลยสักนิด ที่เห็นคนฝรั่งและชาวต่างชาติอื่นๆ เข้ามาเที่ยวเมืองไทยแล้ว มักจะนิยมนั่งรถตุ๊กตุ๊ก หรือรถเครื่องสามล้อ เพราะพวกเขาอาจจะได้ยินกิตติศัพท์ของรถตุ๊กตุ๊กเมืองไทยมาช้านาน ที่สำคัญเป็นสัญลักษณ์ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของเมืองไทย ที่ชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวแล้วจะต้องใช้บริการลองนั่งสักครั้ง
แต่ที่น่าแปลกใจสุดๆ สำหรับ www.ThaiSMEsCenter.com ก็คือ รถตุ๊กตุ๊กเมืองไทย หรือรถเครื่องสามล้อ ที่วิ่งขวักไขว่ตามท้องถนนต่างๆ รับ-ส่งผู้โดยสารในเมืองไทย ดันไปได้รับความนิยมและ โด่งดัง ในสหรัฐอเมริกา ถึงขั้นสร้างโรงงานผลิตรถตุ๊กตุ๊กเองด้วยซ้ำ หน้าตาของรถที่ผลิตออกมา คล้ายกับรถตุ๊กตุ๊กเมืองไทยและประเทศอื่นในเอเชีย

130
ที่แตกต่างจากรถตุ๊กตุ๊กเอเชีย ก็คือ ของเขาเป็นรถตุ๊กตุ๊กใช้พลังงานไฟฟ้า ไม่ใช้น้ำมันเลยสักนิด โรงงานผลิตรถตุ๊กตุ๊ก (The Tuk Tuk Factory) ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ลงนามให้สิทธิกับบริษัทอีตุ๊ก ยูเอสเอ (eTuk USA) อนุญาตให้ผลิตและจำหน่ายรถตุ๊กตุ๊กในสหรัฐอเมริกา แต่จะเป็นรถตุ๊กตุ๊กใช้พลังงานไฟฟ้า

131
รถตุ๊กตุ๊กของ eTuk USA ผลิตและประกอบในโรงงานอเมริกา ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเดนเวอร์ โคโลราโด สหรัฐอเมริกา ว่ากันว่าโรงงานนี้เกิดขึ้นหลังจาก “คอลลิน ซัมเมอร์” ผอ.ฝ่ายวิศวกรรมรถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้า eTuk USA,วาลิด มูร์ทาดา ซีอีโอ และไมเคิล ฟ็อกซ์ ผู้อำยวนยการฝ่ายการตลาดปัจจุบัน

132
พวกเขาได้เดินทางไปประเทศกัวเตมาลา แล้วเกิดความประทับ หลงใหลในรถตุ๊กตุ๊ก ซึ่งรถตุ๊กตุ๊กในกัวเตมาลาถูกเรียกชื่อว่า “Panajachel” หลังจากนั้น Michael Fox และทีมงานได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถตุ๊กตุ๊กที่กรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ของบริษัท Tuk Tuk Factory

หลังจากนั้น ก็ได้ลงนามตกลงรับสิทธิการผลิตและจัดจำหน่ายรถตุ๊กตุ๊กในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด นับตั้งแต่นั้นมาบริษัทฯ ผลิตรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าดัดแปลงให้มีเสียงเงียบ, ใช้ขนส่งในตัวเมือง และการท่องเที่ยวทั่วสหรัฐ ขายอาหารเคลื่อนที่ ออกแบบรถไม่ให้ส่งเสียงดังคำราม และพ่นไอเสียไปทั่วเหมือนแบบเดิม ที่มีทั่วไปในเอเชีย และลาตินอเมริกา

133

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครทราบว่ารถตุ๊กตุ๊กจะได้รับความนิยมในสหรัฐหรือไม่ แต่ Michael Fox ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดของ eTuk USA เปิดเผยว่า บริษัทได้ขายรถให้กับส่วนบุคคล, บริษัทด้านการตลาด รวมทั้งบริษัทส่งอาหารแล้วคันละระหว่าง 16,950-25,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยตก 542,400-800,000 บาทขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าจะเลือกแบบใด ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Classic รุ่น Limo และรุ่น Vendor แต่ละรุ่นมีหลายสีสันในการออกแบบตกแต่งที่ไม่เหมือนกัน

ที่ผ่านมา eTuk USA จำหน่ายรถไปแล้วถึง 86 คัน ใน 26 รัฐ 49 เมือง บริษัทได้โฆษณาว่า รถตุ๊กตุ๊กของพวกเขา เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และติดตั้งระบบความปลอดภัย ต่างจากรถตุ๊กตุ๊กทั่วไปที่วิ่งอยู่ในไทย อินเดีย อินโดนีเซีย

134

อีกทั้งบริษัท eTuk Denver ก็ได้นำรถตุ๊กตุ๊กออกวิ่งรับส่งผู้โดยสารแล้ว ในดาวน์ทาวน์เดนเวอร์ ผู้โดยสารจะต้องติดต่อเข้ามายังบริษัทเพื่อให้ไปบริการ( call-and-demand shuttle service) บริษัทได้รับอนุมัติให้แล่นรับ-ส่งผู้โดยสารแล้วจากคณะกรรมการสาธารณูปโภครัฐโคโลราโด( Colorado Public Utilities Commission) ซึ่งเป็นผู้ดูแลด้านนี้

สำหรับราคารถตุ๊กตุ๊กรุ่น Classic ของ eTuk USA จะมีหน้าตาเหมือนรถตุ๊กตุ๊กเครื่องสามล้อที่วิ่งตามตลาดในเมืองไทย แต่ของเขาติดตั้งเป็นระบบไฟฟ้า โดยราคาขายนำเสนอเสนอตั้งแต่ 18,900 ดอลลาร์ขึ้นไป บรรจุผู้โดยสารได้ 3 ที่นั่ง ความเร็ว 25 ไมล์ / ชั่วโมง และวิ่งได้ไกลสุดในระยะ 60 ไมล์

มาดูประเทศไทยเมื่อช่วงต้นปี รัฐบาลมีแผนสนับสนุนการซื้อรถสามล้อไฟฟ้านำร่อง 100 คัน ในช่วง 2 ปีจากนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยบริเวณแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ พร้อมนำรถสามล้อเครื่องยนต์ที่วิ่งใช้งานอยู่ในปัจจุบัน มาดัดแปลงให้เป็นรถสามล้อไฟฟ้า และนำกลับมาวิ่งเสริมในระบบ

135
คาดว่าจะสามารถเปลี่ยนเป็นรถสามล้อไฟฟ้าทั่วประเทศภายใน 5 ปี แต่ไทยก็ต้องเร่งพัฒนาแบตเตอรี่ประเภทลิเธียม-ไอออน เพื่อรองรับการขยายตัวของรถไฟฟ้าด้วย

ส่วนเพื่อนบ้านลาว ได้เริ่มให้บริการรถสามล้อพลังงานไฟฟ้ารับ-ส่งผู้โดยสารในเมืองหลวงพระบางแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา รวมถึงเปิดสถานีชาร์จไฟในตัว โดยโครงการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เป็นความร่วมมือระหว่างกรมการขนส่งของรัฐบาลลาว และหน่วยงานความร่วมมือนานาชาติแห่งญี่ปุ่น (JICA) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองระบบขนส่งมวลชนที่มีมลพิษต่ำ

เรื่องของพลังงานไฟฟ้าในรถยนต์กำลังเป็นเรื่องใหญ่ที่หลายๆ ประเทศยุโรปให้ความสำคัญ และประกาศจะยกเลิกการขายรถยนต์ใช้น้ำมันอย่างเด็ดขาด แต่สำหรับรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าในอเมริกานี่สิ ยังแปลกใจอยู่เลยว่า โด่งดังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มิหนำซ้ำรูปร่างหน้าตาเหมือนกันกับรถตุ๊กตุ๊กเมืองไทยและประเทศอื่นๆเอเชียอีก

136
อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ http://www.thaifranchisecenter.com/home.php

อ้างอิงข้อมูลจาก http://etukusa.com/gallery/

137

ภาพจาก goo.gl/oByxsZ

ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 27 ก.พ.2558 จากซ้าย คอลลิน ซัมเมอร์ ผอ.ฝ่ายวิศวกรรมรถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้า eTuk USA,วาลิด มูร์ทาดา (กลาง)ซีอีโอ และไมเคิล ฟ็อกซ์ ถ่ายภาพร่วมกันโดยโรงงานก่อสร้างจะอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเดนเวอร์ (AP Photo/David Zalubowski)

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช