เริ่มแล้ว! แฟรนไชส์แรกในอเมริกา College HUNKS Hauling Junk & Moving ที่รับชำระค่าแฟรนไชส์ด้วย Bitcoin

เราต้องยอมรับว่า ปัจจุบันผู้คนทั่วโลกหันมาสนใจ Bitcoin กันมากขึ้น ทำให้หลายคนสงสัยว่า Bitcoin คืออะไร ซึ่ง Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลรูปแบบหนึ่งที่สร้างขึ้นมาจากภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบกระจายอำนาจ

ไม่มีธนาคารกลางหรือแม้แต่ผู้ควบคุมระบบแม้แต่คนเดียว ทำให้ Bitcoin ไม่มีรูปร่างไม่สามารถจับต้องได้เหมือนเหรียญหรือธนบัตรที่ใช้งานกันในปัจจุบัน และ Bitcoin ยังเป็นสกุลเงินแรกของโลกที่ถูกเรียกว่า คริปโตเคอเรนซี (Crytocurrency)

เริ่มแล้ว แฟรนไชส์

ภาพจาก facebook.com/CollegeHunksHaulingJunk

จากกระแสที่กำลังมาแรงของ Bitcoin ทำให้ธุรกิจต่างๆ เล็งเห็นโอกาสและมีการพัฒนาช่องทางการชำระเงิน โดยเป็นการนำสินทรัพย์ดิจิทัล (Cryptocurrency) มาใช้ชำระเงินสำหรับเป็นค่าสินค้าและบริการ

ล่าสุดแฟรนไชส์ College HUNKS Hauling Junk & Moving ที่มีการเติบโตในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นแฟรนไชส์กำจัดขยะสำหรับลูกค้าทั้งที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์รวมถึงขนย้ายสิ่งของ ยอมรับและให้ใช้ Bitcoin และ Ethereum เพื่อชำระค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ได้

โดยค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ของ College HUNKS Hauling Junk & Moving อยู่ที่ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบันจะเท่ากับราคาของ Bitcoin (1 Bitcoin หรือประมาณ 15 Ethereum)

Nick Friedman ผู้ร่วมก่อตั้งแฟรนไชส์ College HUNKS Hauling Junk & Moving อธิบายว่า “จากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้แฟรนไชส์ College HUNKS มีการเจริญเติบโตแบบทวีคูณที่คล้ายคลึงกับการเติบโตของ Bitcoin และ Ethereum ซึ่งเติบโตเกือบ 100% และพร้อมที่จะทำยอดขายได้กว่า 200 ล้านดอลลาร์ในปีนี้”

25

ภาพจาก facebook.com/CollegeHunksHaulingJunk

จากการเติบโตของ Bitcoin และ Ethereum แฟรนไชส์ College HUNKS วางเป้าหมายในอนาคตจะนำนวัตกรรมบล็อคเชนและสกุลเงินดิจิทัลไปใช้สำหรับบริการอื่นๆ เช่น การขนย้ายลูกค้า บริการกำจัดขยะ และค่าตอบแทนพนักงาน

บริษัทได้พิจารณาถึงการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเองที่เรียกว่า ”HunkCoin” ในรูปแบบของตัวเลือกหุ้นของพนักงานอีกด้วย บริษัทหวังเปิดโอกาสให้กับผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์ และผู้ที่กำลังมองหาวิธีกระจายกำไรจากสกุลเงินดิจิทัลไปสู่ธุรกิจที่กำลังดำเนินการ

คริปโตเคอเรนซี (Crytocurrency) เป็นสกุลเงินดิจิทัล มีการรักษาความปลอดภัยโดยการเข้ารหัส ซึ่งทำให้ไม่สามารถทำซ้ำได้ นอกจากนี้ยังเป็นเทคโนโลยีแบบ peer-to-peer ซึ่งหมายความว่าไม่มีธนาคารกลางหรือรัฐบาลใดเป็นผู้ควบคุม ซึ่งจะมีประโยชน์ตรงที่จะตัดพ่อค้าคนกลางแบบดั้งเดิมออกไปจากการทำธุรกรรม

24

ภาพจาก facebook.com/CollegeHunksHaulingJunk

ประโยชน์สำหรับแฟรนไชส์ College HUNKS คือ ต้นทุนการทำธุรกรรมที่ต่ำลงและยอดขายที่เพิ่มขึ้น ลักษณะการกระจายอำนาจของสกุลเงินดิจิทัลได้ให้ความสำคัญกับความชอบของผู้บริโภคและการคุ้มครองแก่ผู้ค้า

สำหรับแฟรนไชส์ College HUNKS Hauling Junk & Moving ก่อตั้งขึ้นในปี 2546 โดยมีเพื่อนร่วมวิทยาลัย 2 คนและรถตู้บรรทุกสินค้าสุดเก๋ คือ Nick Friedman และ Omar Soliman เพื่อหารายได้ช่วงฤดูร้อน ต่อมาธุรกิจได้รับความนิยมจากลูกค้า และได้ขยายแฟรนไชส์ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 150 สาขา ที่เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ทั้งการขนย้ายที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมที่ใช้เทคโนโลยีเทคโนโลยีการกำจัดขยะ และบริการด้านแรงงานในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

23

ภาพจาก facebook.com/CollegeHunksHaulingJunk

College HUNKS Hauling Junk & Moving ถือเป็นแฟรนไชส์แรกๆ ในสหรัฐอเมริกาที่รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองที่ได้ใช้เทคโนโลยี และให้การยอมรับคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency)

สำหรับในประเทศไทยก็มีธุรกิจที่เล็งเห็นกระแสและการเติบโตของ Bitcoin เช่นกัน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมมือกับทาง “บิทคับ” พัฒนาช่องทางการชำระเงินโดยเป็นการนำสินทรัพย์ดิจิทัล (Cryptocurrency) มาใช้ชำระเงินสำหรับการซื้อขายบ้านและคอนโดมิเนียมใกล้รถไฟฟ้าของอนันดาฯ

22

ภาพจาก facebook.com/CollegeHunksHaulingJunk

โดยลูกค้าสามารถใช้เหรียญคริปโทฯ ชำระแทนเงินสดกับทุกโครงการของอนันดาฯ ผ่าน Wallet ของบิทคับ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในแง่ของการจ่ายเงิน ซึ่งเป็นการมอบสิทธิพิเศษให้กับกลุ่มลูกค้าของอนันดาฯ

และสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจในการแลกเปลี่ยนผ่านสกุลเงินคริปโทฯ นับเป็นก้าวแรกของวงการอสังหาริมทรัพย์เมืองไทย ที่ได้รับการพัฒนาและมีการปรับตัวเข้าสู่สังคมแห่งนวัตกรรมและเทคโนโลยี

21

ภาพจาก facebook.com/CollegeHunksHaulingJunk

ปัจจุบันตลาดคริปโทฯ ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะด้วยมูลค่าของตลาดคริปโทฯ มีที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดโดยเฉพาะในปีนี้ที่มูลค่าของเหรียญ BITCOIN : BTC ขึ้นไปสู่จุดสูงสุดที่เกิน 2,000,000 บ. ต่อ 1 เหรียญ BTC แสดงให้เห็นว่าวิถีการลงทุนในทรัพย์สินของคนยุคดิจิตอลได้เปลี่ยนไป


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3EZ58wl , https://bit.ly/3D7cxc8

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3n1olr9

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช